Chúng ta

FPT Edu cùng GS Ngô Bảo Châu đưa Ngày hội Toán học mở về miền Tây

Thứ ba, 29/9/2020 | 10:20 GMT+7

Ngày hội Toán học mở 2020 với chủ đề 'Mathematics is Everywhere' (Toán học ở khắp mọi nơi) sẽ diễn ra tại Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ.

Ngày 4/10 tới đây, lần đầu tiên Ngày hội Toán học mở được Tổ chức Giáo dục FPT tổ chức tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, tại Ngày hội này, GS. Ngô Bảo Châu sẽ có phiên nói chuyện với chủ đề gần gũi, phù hợp cho người tham dự lứa tuổi 6 đến 66.

Sau hành trình 6 năm liên tiếp tổ chức tại Hà Nội, TP HCM và Quy Nhơn, Ngày hội Toán học mở 2020 với chủ đề “Mathematics is Everywhere” (Toán học ở khắp mọi nơi) được Tổ chức Giáo dục FPT kết hợp cùng Sở Giáo dục - Đào tạo Cần Thơ chính thức đưa về thủ phủ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Chương trình kéo dài trọn vẹn trong ngày 4/10 sẽ diễn ra tại khuôn viên Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ với nhiều hoạt động hữu ích với người quan tâm tới Toán học.

Chương trình sẽ gồm 3 bài giảng của các Giáo sư, Tiến sĩ Toán uy tín của Việt Nam và thế giới như GS. Ngô Bảo Châu, GS. Đỗ Đức Thái, TS. Đỗ Thanh Hà trình bày về các chủ đề đặc biệt được thiết kế dành riêng cho từng đối tượng đặc thù.

fpt-edu-to-chuc-ngay-hoi-toan-2629-3638-

FPT Edu cùng GS Ngô Bảo Châu đưa Ngày hội Toán học mở về miền Tây.

Nếu bài nói chuyện của GS. Ngô Bảo Châu với chủ đề “Toán học từ cổ điển đến hiện đại” là câu chuyện lý thú, mạch lạc và xuyên suốt về bộ môn thiết yếu của đời sống của Toán học sẽ dành cho đối tượng nghe đại chúng: từ các em nhỏ tới người lớn có yêu thích hay hứng thú về Toán; thì bài giảng của GS. Đỗ Đức Thái mang tên “Dạy học phát triển năng lực toán học theo Chương trình môn Toán mới: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” được thiết kế đặc biệt hướng đến đối tượng là các thầy cô, các chuyên viên đào tạo Toán.

Song song đó, bài giảng của TS. Đỗ Thanh Hà với nội dung “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống: Hỗ trợ chẩn đoán bệnh qua dữ liệu hình ảnh” dự kiến thu hút sự quan tâm của các học sinh sinh viên yêu thích công nghệ và đam mê tìm hiểu về ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực.

Không chỉ gói gọn trong các bài giảng, Ngày hội Toán học Mở 2020 còn có chuỗi hoạt động trải nghiệm Toán học ứng dụng trong đời sống thực tế với hàng loạt khu triển lãm mô hình, tổ chức hoạt động thực nghiệm dành cho người tham dự. Nếu những bài giảng với các Giáo sư, Tiến sĩ ngành Toán mang lại cơ hội đào sâu hiểu rõ về mặt lý thuyết của Toán học; thì hoạt động tại khu trải nghiệm của ngày hội là nơi để người tham dự biết được ứng dụng thực tế của bộ môn này, từ đó phần nào giúp Toán học được nhìn dưới góc nhìn đời sống, chân thực và gần gũi hơn.

Anh Nguyễn Xuân Phong - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học FPT, đại diện BTC chương trình chia sẻ: “Ngày hội Toán học mở 2020 là cách thức tiếp cận từ bình dân đến hàn lâm dành cho đầy đủ các lứa tuổi. Trong ngày hội, Toán học không chỉ xuất hiện bằng hình thức học thuật mà người tham dự còn được tiếp cận với các ứng dụng của Toán học trong đời sống, từ đó hiểu rõ hơn Toán học làm được gì và người học Toán thực tế có thể làm được gì với chuyên môn của mình".

Theo anh Phong, người yêu Toán hay chưa yêu Toán đều có thể tìm thấy nội dung lý thú về Toán học ở chương trình. Mang chương trình Ngày hội Toán học mở 2020 đầu tiên về với Đồng bằng Sông Cửu Long, Tổ chức Giáo dục FPT hy vọng đây là nơi tiếp lửa đam mê cho người yêu Toán cũng như nhen nhóm tình yêu bộ môn này ở nhiều bạn trẻ miền Tây, góp phần phát triển phong trào học Toán tại khu vực trọng yếu này của đất nước.

Ngày hội Toán học mở (Math Open Day - MOD) là một chuỗi các chương trình mở về Toán được tổ chức thường niên nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên, phụ huynh, các nhà toán học và những nhà giáo dục cùng nhau trải nghiệm và giao lưu văn hóa Toán học. MOD được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội năm 2015, sau đó được mở rộng ra ở các tỉnh thành trên cả nước.

Năm 2020, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, MOD được chuyển giao mô hình tổ chức về các địa phương và được Tổ chức Giáo dục FPT phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo Cần Thơ tổ chức tại Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ vào ngày 4/10. Có thể nói, đây là lần đầu tiên những người yêu Toán tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long được trải nghiệm một sự kiện Toán học có mặt các chuyên gia Toán học nổi tiếng thế giới và trong nước cũng như tham gia các hoạt động giàu tính ứng dụng như Ngày hội Toán học mở 2020.

>> FPT Education và FPT IS đề xuất thử nghiệm sáng kiến Cus360

Thủy Minh

Ý kiến

()