Chúng ta

FPT đồng hành doanh nhân Sao Đỏ bứt phá thời 'bình thường mới'

Thứ sáu, 22/5/2020 | 21:50 GMT+7

Tại toạ đàm “Phải sống” với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp trong Câu lạc bộ (CLB) Sao Đỏ Việt Nam, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định, Covid đã mang đến nhiều thách thức và cơ hội, quan trọng là mỗi doanh nghiệp cần nắm bắt kịp thời để sống khoẻ, sống mạnh thời ‘bình thường mới’.

Chiều nay (ngày 22/5), FPT đã tổ chức gặp mặt hơn 40 doanh nghiệp trong CLB doanh nhân Sao Đỏ với chủ đề “Phải Sống”. Chương trình nhằm trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm các vấn đề sống còn của doanh nhân trong bối cảnh ‘new normal’ (bình thường mới).

Chủ trì toạ đàm, anh Trương Gia Bình chia sẻ câu chuyện quản trị thực tế mà FPT đã, đang thực hiện trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid cũng như trong thời ‘bình thường mới’. Nhận định về thách thức, Chủ tịch FPT nhắc đến sự nguy hiểm của ba loại virus: virus gây bệnh Covid-19, virus sợ hãi và virus tiêu dùng tối thiểu. Đầu tiên, virus nCoV gây ra đại dịch Covid-19. Tuy là loại virus rất bé nhưng biến đổi khá nhanh nên chúng ta kiểu gì cũng gặp lại và có thể phải chấp nhận miễn nhiễm cộng đồng, tức là 60% dân số phơi nhiễm rồi mới miễn nhiễm. Loại virus thứ 2 và 3 có thể kéo dài 3-5 năm nên các doanh nghiệp cần ứng phó trên 3 mặt trận: chống dịch, chống suy thoái doanh nghiệp và chống thất nghiệp.

4-8881-1590157439.png

Chủ tịch FPT nhận định doanh nghiệp cần phải bắt kịp cơ hội sau covid. Ảnh: FPT Software. 

Cụ thể, đứng trước những thay đổi lớn mà đại dịch Covid mang đến cho thế giới, bản năng đầu tiên là đấu tranh chống lại, sau đó thấu hiểu, quản lý những xáo trộn này và dần thích nghi nó. “Thay vì chống lại, ở FPT, chúng tôi đã tìm cách chủ động thích ứng với trạng thái bình thường mới này”, người đứng đầu nhà F nhận định. Theo đó, giai đoạn trước mắt, điều quan trọng nhất là chuyển trọng tâm sang thực hiện các kế hoạch để sinh tồn, đảm bảo tính liên tục và cuối cùng là chuyển đổi để hướng tới một tương lai mới thịnh vượng hơn.

Khi Covid-19 ập đến, FPT đã đồng thời áp dụng rất nhiều biện pháp để thích ứng và giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực, cũng như tìm những cơ hội tốt nhất để chuẩn bị cho sự thích ứng. Mọi hoạt động của công ty ngay lập tức chuyển sang chế độ ‘thời chiến’, tức là áp dụng các nguyên tắc của một cuộc chiến vào hoạt động doanh nghiệp. Đó là thực hiện mục tiêu trọng điểm, chủ động tấn công, hợp lực sức mạnh, giao quyền tối cao cho các chỉ huy, đặt sự an toàn của nhân viên trong công ty lên hàng đầu, đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.

Cụ thể, FPT đề xuất hỗ trợ khách hàng và các đối tác thông qua phương pháp tiếp cận dựa trên các quan sát trong tình trạng hiện tại. FPT đồng hành với doanh nghiệp để xây dựng nhóm lời giải và đưa ra các giải pháp triển khai nhanh nhất thông qua phương pháp luận FPT Digital Kaizen ‘thời chiến’.

Theo anh Trần Huy Bảo Giang, GĐ Chuyển đổi số FPT, phương pháp phù hợp để tiếp cận với các diễn biến bất ngờ, phức tạp, lan rộng của thời chiến; giúp cho việc quản trị, ra quyết định hiệu quả nhất. Tại đây, một đội ngũ tinh nhuệ nhất, bao gồm lãnh đạo công ty được triển khai tập trung tác chiến, sẵn sàng làm việc, ra quyết định trong 72 giờ. Các hoạt động 'tác chiến' được thực xuyên suốt 1 tuần và lặp lại liên tục, đảm bảo vận hành, ra quyết định cho 5 cấu phần: Chiến lược sinh tồn trong bình thường mới; Giải pháp phát triển; Thử nghiệm giả thuyết; Thành lập tổ dự án triển khai giải pháp; Chiến lược số và kiến trúc số tương lai. Điểm cuối cùng là tiên phong kiến tạo ‘bình thường mới’ bằng cách lựa chọn đối tác để nhân rộng thần tốc và xây dựng cách làm việc linh hoạt.

3-6815-1590157439.png

GĐ Chuyển đổi số FPT chia sẻ về phương pháp luận FPT Digital Kaizen. Ảnh: FPT Software.

Tại FPT, các nhóm giải pháp được ví như những ‘cỗ máy cày’ thời chiến được xây dựng thần tốc để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện ngay lập tức đối phó khủng hoảng. GĐ Công nghệ FPT Lê Hồng Việt đã trình diễn 4 gói giải pháp thời chiến của FPT tại toạ đàm: Tiếp thị & Bán hàng; Tài chính & Thanh khoản; Hoạt động & Chuỗi cung ứng; Hành chính & nhân sự. Đây sẽ là những 'cỗ máy cày' hỗ trợ doanh nghiệp cũng như FPT chiến đấu trong thời gian tới, để tận dụng cơ hội bứt phá, phục hồi sau Covid.

Cụ thể, FPT sử dụng thực tại ảo, trí tuệ nhân tạo để mang đến triển lãm trực tuyến với sản phẩm Online Fair - Mô hình hội chợ trực tuyến tích hợp công nghệ AI, AR/VR đầu tiên tại Việt Nam với những trải nghiệm độc đáo và mới mẻ. Giải pháp Thương mại điện tử akaEcom từ mua hàng online đến giao hàng tận nhà giúp tăng 20% doanh thu (nhờ online và đa kênh); Nâng cao khả năng bán thành công trên 20%...

Đặc biệt là một số giải pháp nâng cao năng suất lao động bao gồm: FPT.AI - Trợ lý ảo tổng đài; FPT.AI Chatbot - Nền tảng tạo lập Chatbot thông minh; FPT.AI Vision - Số hóa văn bản; AkaBot - Giải pháp tự động hoá quy trình bằng robot (RPA) cho doanh nghiệp; FPT.eLearning - Giải pháp 4.0 cho đào tạo Doanh nghiệp; FPT.iHRP - Giải pháp quản trị nhân sự.

2-7134-1590157439.png

FPT cung cấp 4 gói giải pháp thời chiến. Ảnh: FPT Software.

Hàng loạt các ứng dụng giải pháp chuyển đổi số đã được FPT nghiên cứu và phát triển, đẩy nhanh tiến độ trong thời dịch để gỡ rối cho doanh nghiệp. “Việc triển khai nhanh các giải pháp là do tác động từ Covid và nền tảng công nghệ có sẵn, chuẩn bị trước của FPT trong thời gian qua”, CTO FPT chia sẻ.

Sự ứng phó kịp thời của FPT nhận được đánh giá cao từ phía hơn 40 doanh nghiệp trong CLB khi tham dự chương trình. Sự kịp thời cũng là thế mạnh của mỗi doanh nghiệp. Xác định mọi người chỉ nhìn thấy trong nguy có cơ nhưng ít khi thấy nguy trong cơ, PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Chính phủ, cho rằng các daonh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để định hình vị trí trong thời ‘bình thường mới’. Dịch cúm là một trong những bối cảnh phát triển không bình thường. Đây là cơ hội để doanh nghiệp thoát khỏi cách tư duy cũ, trói buộc cũ; Tiến vượt bậc để “đuổi kịp thế giới” và “đi cùng thời đại”; Thoát khỏi lệ thuộc; Vươn lên đẳng cấp mới. 

Trong khuôn khổ phiên thảo luận, các doanh nghiệp cũng đưa ra ý kiến về sự liên minh trong khối doanh nhân Sao Đỏ. Điều này là cách làm mới, cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động mạnh mẽ, sống khoẻ, phong cách trong thời ‘bình thường mới.

Trước đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn thế giới, ngày 13/4, trong email gửi toàn dân, Chủ tịch FPT khẳng định tập đoàn không có lựa chọn nào khác ngoài chuyển mình từ thời bình sang thời chiến. Người FPT cần khẩn trương thực thi 10 chuyển đổi (gọi tắt là Chuyển 10) để hướng đến hai mục tiêu lớn: "Không người FPT nào mất việc. FPT đứng vững và trở nên mạnh mẽ hơn".

Chuyển 10 gồm các nguyên lý: bảo vệ tính mạng, đồng thời bảo đảm công việc không bị gián đoạn bằng cách làm việc tại nhà (Work From Home - WFH); bình tĩnh “sống chung với lũ”, phản ứng nhanh nhạy trước biến động; tài chính đảm bảo "sinh tồn"; mỗi người làm việc bằng hai; đẩy mạnh cố kết nội bộ nhằm nắm bắt các cơ hội mới; sẵn sàng chia sẻ khó khăn tài chính; đặt lợi ích tổ chức trên lợi ích cá nhân, lợi ích của Tập đoàn trên lợi ích đơn vị thành viên, thực thi "quân lệnh như sơn"; triển khai OKR hội tụ và nhất quán…. “Nắm tay nhau, chúng ta rực sáng lên tinh thần 'Mỗi người vì FPT, FPT vì mỗi người'”, anh Bình nhấn mạnh.

Hà Trần

Ý kiến

()