Chúng ta

FPT chuyển đổi số giúp Thiên Long đột phá giá trị kinh doanh

Thứ hai, 25/4/2022 | 08:50 GMT+7

Hợp tác cùng FPT Digital chuyển đổi số, Thiên Long đang tới gần mục tiêu trở thành công ty hàng đầu châu Á trong ngành văn phòng phẩm, doanh thu vạn tỷ đồng từ 2025.

Thiên Long chuyển đổi số cùng "kiến trúc sư" FPT Digital

Những biến động khốc liệt do Covid-19 không làm khó được Thiên Long. Năm 2021, tại cột mốc sinh nhật 40 năm, Thiên Long vào Top 15 công ty có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất thế giới trong ngành văn phòng phẩm, theo đánh giá của tổ chức Plimsoll (Anh). Một yếu tố quan trọng giúp Thiên Long "biến nguy thành cơ", bước những bước dài tới mục tiêu doanh thu vạn tỷ đồng mỗi năm từ 2025 chính là chuyển đổi số.

Trong hai năm đại dịch, trường học chuyển sang học trực truyến, nhiều doanh nghiệp chuyển sang chế độ làm việc tại nhà, xuất khẩu đình trệ theo các đợt giãn cách cả trong và ngoài nước. Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực văn phòng phẩm nên Thiên Long đối mặt với những khó khăn chưa từng có.

Ngay khi đại dịch xuất hiện tại Việt Nam vào đầu năm 2020, Chủ tịch HĐQT Thiên Long Cô Gia Thọ quyết tâm đưa tập đoàn này bước vào chặng đường chuyển đổi số cùng thông điệp:"Với kỳ vọng đạt doanh số vạn tỷ trong 5 năm tới, Thiên Long phải thay đổi mạnh mẽ tư duy quản trị và chiến lược kinh doanh. Chuyển đổi số sẽ giúp Thiên Long đạt được kỳ vọng đó. Anh chị em chúng ta quyết tâm chuyển đổi số, Tập đoàn Thiên Long thành công rực rỡ!".

Bà Trần Phương Nga, Tổng Giám đốc Thiên Long xác định: "Chuyển đổi số không chỉ là tìm giải pháp công nghệ mà cần thay đổi từ gốc rễ, đó là tư duy quản trị và vận hành mới. Thiên Long sẽ chuyển đổi số đồng bộ với chuyển đổi về mô hình quản trị, tái cơ cấu tập đoàn tạo nên chuỗi giá trị mới".

1-7336-1650811403-2708-1650851387.jpg

Bà Trần Phương Nga, Tổng giám đốc Thiên Long, chia sẻ về khởi đầu chuyển đổi số Thiên Long. 

Ban Lãnh đạo Thiên Long đã chọn công ty Tư vấn chuyển đổi số FPT Digital (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) đồng hành, kiến tạo lộ trình chuyển đổi số toàn diện.

Áp dụng phương pháp luận FPT Digital Kaizen, "kiến trúc sư" FPT Digital đã cùng Thiên Long vẽ bức tranh tương lai với trọng tâm tối ưu vận hành, đồng thời phát triển thị trường vững mạnh trên nền tảng "Thiên Long digital core".

Mô tả rõ hơn bức tranh này, anh Lê Vũ Minh, Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số FPT Digital cho biết, trước tiên, chuyển đổi số sẽ củng cố và phát triển sức mạnh nội tại trên toàn chuỗi giá trị từ phát triển sản phẩm, cung ứng đến kho vận, kinh doanh theo tiêu chí tăng cường độ hài lòng và lợi ích của các bên liên quan. Tiếp theo, toàn bộ hoạt động của Thiên Long được vận hành trên hệ thống công nghệ thông tin hai tốc độ "Thiên Long Digital Core" gồm hệ thống lõi và hệ thống vệ tinh, có khả năng kết nối đảm bảo dữ liệu thông suốt và tức thời. "Quá trình chuyển đổi nhằm tăng cao hiệu suất công việc đồng thời cho phép mở rộng các ngành hàng mới nhanh chóng với chi phí thay đổi tối thiểu, hình thành nên chuỗi giá trị mới cho Tập đoàn", anh Minh nhấn mạnh.

1a-6903-1650811403-5887-1650851387.jpg

Đội ngũ FPT Digital đồng hành cùng các thành viên Thiên Long xây dựng lộ trình chuyển đổi số.

Để hiện thực hóa tầm nhìn tương lai, những chặng đường từ ngắn hạn 1-2 năm tới trung hạn 5 năm đã được định hình cùng những mục tiêu cụ thể với sự thống nhất từ 100% trong toàn Thiên Long. Đó là lộ trình triển khai các sáng kiến và giải pháp được xây dựng và kết nối đồng bộ với hệ thống có sẵn của Thiên Long, bổ sung thêm năng lực trên các chuỗi giá trị, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trong giai đoạn 5 năm đầu tiên.

Thành công từ bước đầu tiên

Nhìn lại năm 2021 vừa qua, anh Lê Vũ Minh chia sẻ: "Lộ trình chuyển đổi số Thiên Long được xây dựng để đảm bảo đồng hành cùng chiến lược kinh doanh, đáp ứng các nhiệm vụ vận hành cấp bách cũng như giải quyết ngay các vấn đề nhức nhối và đẩy mạnh các cơ hội tăng trưởng đã đề ra".

Bà Trần Phương Nga cho biết, qua quá trình đánh giá mức độ trưởng thành số mà FPT Digital thực hiện cùng tất cả các đơn vị thành viên của Thiên Long, toàn bộ các mảng hoạt động sản xuất kinh doanh đã được phân tích và bóc tách các nhóm vấn đề khó khăn tồn tại. Tuy nhiên, không phải vấn đề nào cũng cần chờ chuyển đổi số giải quyết. Có rất nhiều những tồn tại đã được khắc phục ngay, nâng cao ngay được năng suất hoặc giảm được chi phí nhanh, gọi là "quick-win". Những thắng lợi qua mỗi bước lại tạo thêm niềm tin và quyết tâm chuyển đổi trong Tập đoàn.

1a-png-8922-1650811403-9616-1650851387.j

Chuyên gia FPT Digital trao đổi về đánh giá mức độ trưởng thành số của Thiên Long.

Thiên Long đã bước qua tuổi 40 với bề dày nội lực đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, tự sản xuất được nhiều nguyên vật liệu, khuôn mẫu và cả lắp ráp máy móc sản xuất.

Đánh giá về chặng đầu tiên chuyển đổi số, bà Trần Phương Nga cho biết: "Tỷ lệ tự động hóa trong các nhà máy đã đạt hơn 78%. Một số quy trình vận hành trong lộ trình chuyển đổi số đã được chính đội ngũ Thiên Long số hóa, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí và nhân lực".

Không chỉ "hái trái ngọt" ở mảng vận hành, tại mảng sản phẩm và dịch vụ khách hàng, Thiên Long đã có nhiều bước tiến dài. Dòng sản phẩm mới STEAM & DIY (Do It Yourself) được phát triển dựa trên hợp tác với các thương hiệu hàng đầu trên thế giới, thiên về đa tính năng vừa là văn phòng phẩm vừa vui chơi và sáng tạo, mang lại nhiều trải nghiệm cho người dùng. Trong lộ trình tối ưu và phát triển hệ sinh thái, Thiên Long đã bước đầu hợp tác với nhiều tập đoàn lớn như Nova Group, tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng, và hợp tác mở rộng phân phối sản phẩm trên các điểm bán hàng của FPT Retail. Các chương trình hợp tác đa dạng không chỉ giúp Thiên Long mở rộng cơ hội kinh doanh mà còn đóng góp cho cộng đồng, tạo ra chuỗi giá trị mới theo lộ trình đã đặt ra.

"Hai năm qua cùng những thiết kế lộ trình chuyển đổi số từ FPT Digital, Thiên Long đang bước nhanh và bền vững đến mốc vạn tỉ, tiến tới ngôi vị số 1 tại Đông Nam Á và hàng đầu tại châu Á về sản xuất và kinh doanh hàng văn phòng phẩm", bà Nga cho biết.

Mới đây nhất, Dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số do FPT Digital cung cấp đã nhận giải thưởng Sao Khuê 2022 - Giải thưởng uy tín của ngành công nghệ thông tin Việt Nam.

FPT Digital, kiến trúc sư về lộ trình chuyển đổi số doanh nghiệp:

kinh-nghiem-chuyen-doi-so-cua-7688-5237-
 

Thùy Linh

Ý kiến

()