Chúng ta

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo lừa đảo qua Facebook

Thứ năm, 12/3/2015 | 17:53 GMT+7

Theo chuyên gia an ninh mạng Nguyễn Minh Đức, Ban Công nghệ FPT, tài khoản cá nhân trên Facebook của nhiều người dùng xuất hiện các tin nhắn trúng thưởng giá trị “khủng” để dụ nạn nhân đăng nhập rồi đánh cắp tài khoản.

Chuyên gia an ninh mạng cho biết, sau khi kẻ xấu đánh cắp được tài khoản của một người dùng mạng xã hội đã thay đổi tên và avatar thành một sự kiện của Facebook. Tiếp theo, đối tượng gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng tới người dùng khác để dụ các nạn nhân truy cập vào website sukienfb.com. Tại đây, nạn nhân sẽ bị dụ điền username và password đăng nhập Facebook.

Thực chất đây là chiêu lừa mới. Sau khi điền xong, người dùng sẽ bị mất luôn tài khoản và lộ các thông tin cá nhân.

11-3393-1426149763.jpg

Người dùng sẽ bị dụ đăng nhập tài khoản vào trang giả mạo.

Ngoài trò lừa đảo bằng cách gửi tin trúng thưởng, một số dạng lừa đảo kèm virus cũng tái xuất. Đơn cử như các link video sex hay một mẩu tin chửi gắn lên tường người dùng với những từ ngữ lăng mạ rất dung tục.

Theo đó, đối tượng gửi những câu văng tục lại đính kèm link kêu đó là bằng chứng… Chính vì tâm lý tò mò và muốn xem vì sao mình bị chửi nên nhiều người đã nhấp vào link. Đây cũng chính là nguyên nhân mà virus được lây lan rất nhanh từ người này sang người khác.

Mới nhất, ngày 3/3, một số người sử dụng Skype nhận được tin nhắn từ bạn mình, đi kèm với một link dẫn. Nếu bấm vào dẫn, trình duyệt sẽ mở tới một website hiển thị dưới dạng trang về video và yêu cầu người dùng cài đặt thêm plugin để xem. Đây thực chất là một chiêu lừa đảo người sử dụng nhằm cài đặt mã độc lên máy tính của họ

Để phòng tránh, chuyên gia FPT cảnh báo người dùng nên cảnh giác với các đường link được gửi qua Facebook hay bất kỳ ứng dụng nhắn tin khác như Skype, Viber, Yahoo…

Nguyên Văn

Ý kiến

()