Chúng ta

CEO Apple: ‘Xe tự lái là gốc của các dự án trí tuệ nhân tạo’

Chủ nhật, 18/6/2017 | 10:45 GMT+7

Tim Cook lần đầu chia sẻ thông tin về dự án phát triển công nghệ xe tự lái của hãng khi cho rằng “đây là một trong những dự án trí tuệ nhân tạo khó nhất” mà Apple đang phát triển.

Trong cuộc phỏng vấn trên Bloomberg, CEO Apple lần đầu tiết lộ về dự án xe tự lái của hãng sau thời gian dài trong vòng bí mật. Theo đó, Táo khuyết đang tập trung phát triển công nghệ xe tự lái, thay vì tự sản xuất dòng xe của riêng mình.

1200x-1-8366-1497670745.jpg

Lần đầu tiên người điều hành Táo khuyết chia sẻ thông tin về mảng xe tự lái của hãng. Ảnh: Bloomberg.

“Chúng tôi đang tập trung vào phát triển hệ thống xe tự lái”, Tim Cook cho biết trong cuộc phỏng vấn. “Đó là công nghệ cốt lõi mà chúng tôi đánh giá là vô cùng quan trọng”.

Đáng chú ý hơn, CEO Apple cũng tiết lộ dự án là “nguồn gốc của tất cả dự án trí tuệ nhân tạo”, đồng thời nhấn mạnh “đây là một trong những dự án trí tuệ nhân tạo khó nhất” mà Apple đang phát triển.

Bloomberg cho hay, ban đầu Apple có ý định tự phát triển dòng xe riêng, nhưng sau đó đã thay đổi mục tiêu và ưu tiên phát triển nền tảng công nghệ cho xe không người lái. Hiện nhà sản xuất iPhone có hơn 1.000 kỹ sư làm việc cho dự án xe có tên Project Titan, hay còn được gọi là “đội xe” trong nội bộ Apple. Dự án này khởi động từ năm 2014 với chi phí và lượng nhân sự khổng lồ.

Trước buổi phỏng vấn với Bloomberg, CEO Apple chưa từng chia sẻ bất kỳ thông tin nào về các kế hoạch liên quan mảng xe tự lái. Mới nhất, hồi tháng 4, Apple cũng không công bố việc nhận được giấy phép của Cơ quan Quản lý Xe cơ giới California để thử nghiệm 3 xe tự lái. Giới truyền thông chỉ có thông tin khi cơ quan này cập nhật trên trang web. Sau đó ít lâu, những hình ảnh về cuộc thử nghiệm này bị bắt gặp tại Silicon Valley, Mỹ.

applelexus1-800x449-4246-14933-3523-9492

Sau khi được cấp quyền để kiểm thử công nghệ xe tự lái tại California hồi đầu tháng 4, chiếc xe thử nghiệm đầu tiên của Apple đã bị bắt gặp tại Silicon Valley, Mỹ. Ảnh của Bloomberg cho thấy tài xế đang điều khiển vô lăng.

Người đứng đầu Apple không tiết lộ sau khi phát triển công nghệ tự lái, Apple có tự sản xuất dòng xe của mình hay không. “Chúng tôi sẽ xem dự án tiến triển tới đâu”, Cook nói. “Hiện tại, Apple chưa tiếp cận ở góc độ sản phẩm”.

Cuộc đua phát triển xe tự lái đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi thu hút hàng loạt hãng công nghệ, nhà sản xuất xe lớn tham gia, hãng tư vấn McKinsey nhận định. Cụ thể, Waymo, mảng xe tự lái của Google, đã hợp tác với Fiat Chrysler Automobiles NV và Lyft để phát triển công nghệ xe tự lái. Trong khi đó, BMV, General Motors hay Toyota cũng mở văn phòng quy mô lớn tại thung lũng Silicon (Mỹ) và rót hàng trăm triệu USD để mua lại các công ty khởi nghiệp phát triển xe tự lái.

Tại châu Á, các nhà sản xuất xe như Huyndai, Samsung hay gã công nghệ khổng lồ Baidu của Trung Quốc cũng đã nhập cuộc đua "nóng" này.

Phát triển xe tự lái hiện là một trong những xu hướng thời thượng ở cả ngành công nghiệp sản xuất xe hơi và công nghệ. Các tên tuổi lớn trên thế giới đang bận rộn xúc tiến các dự án, công bố đối tác và chi ra những khoản tiền kếch xù để phát triển nền tảng ôtô tự lái được đầu tiên.

FPT, công ty CNTT lớn nhất Đông Nam Á, cũng không đứng ngoài cuộc chơi của xe tự hành. Tại hội thảo về tương lai công nghệ ôtô và robot trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra trung tuần tháng 4 tại Hà Nội, Chủ tịch FPT Software tuyên bố: "Đến tháng 10 này các bạn sẽ nhìn thấy chiếc ôtô tự lái do chúng tôi làm. Tôi sẵn sàng cá với các bạn về việc này. Tháng 10 tới, mời các bạn lên Hòa Lạc xem xe tự lái của chúng tôi thế nào".

Mới đây, trả lời phỏng vấn trên báo Nikkei của Nhật, Chủ tịch Trương Gia Bình cho biết, mục tiêu mới của Tập đoàn FPT là chú trọng thị trường xe tự hành, với doanh số kỳ vọng đạt 200 triệu USD/năm vào năm 2020.

>> Chủ tịch Trương Gia Bình: ‘FPT là sư tử’

Chi Vy

Ý kiến

()