Chúng ta

Trí tuệ nhân tạo mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn

Chủ nhật, 28/5/2017 | 11:21 GMT+7

Sự phát triển trong lĩnh vực robot, tự động hóa sẽ giúp con người có thêm nhiều cơ hội để theo đuổi các công việc sáng tạo, thú vị hơn.

Ngày 23/5, thần đồng cờ vây 19 tuổi người Trung Quốc Ke Jie chịu thất bại đầu tiên trong loạt đấu 3 trận trước đối thủ là trí tuệ nhân tạo (AI) AlphaGo của DeepMind (hãng con của Google), theo Reuters.

Đại kiện tướng Ke Jie, người hiện giữ vị trí số 1 làng cờ vây thế giới, đã đầu hàng sau trận đấu cân não kéo dài 4 giờ 30 phút tại Ô Trấn (Chiết Giang, Trung Quốc). Trong trận thứ 2 diễn ra ngày 25/5, Ke Jie cũng thua AlphaGo.

co-vay-1551-1495869903.jpg

“AlphaGo dù sao cũng chỉ là một cỗ máy lạnh lẽo, và tôi không thể nhìn thấy nhiệt huyết và sự đam mê của nó. Tôi sẽ cố hết mình trong trận đấu cuối với nó. Dù đối thủ mạnh cỡ nào, tôi sẽ không lùi bước”, thần đồng cờ vây của Trung Quốc khẳng định.

Cờ vây là bộ môn xuất phát và thịnh hành tại khu vực Đông Á từ hơn 4.000 năm nay. Thế trận trên bàn cờ vây có khả năng biến hoá và tính phức tạp rất cao.

Theo các chuyên gia, chiến thắng của AlphaGo một lần nữa giúp chúng ta khám phá thêm khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) và đồng thời thách thức giới hạn của chính con người. “Tôi bị sốc. Nhiều nước đi (của AlphaGo) không thể nào xuất hiện trong các cuộc tỷ thí giữa người với người”, nhà vô địch bày tỏ sự kinh ngạc.

Chiến thắng của AlphaGo là cột mốc mới cho các hãng công nghệ như Google, Uber, Alibaba, Baidu… vốn đang tham gia cuộc đua chế tạo trí thông minh nhân tạo (AI). Ứng dụng của AI là vô biên, từ trợ lý ảo Siri trên điện thoại iPhone cho đến chức năng nhận diện gương mặt trong các ứng dụng thanh toán trực tuyến.

“AI có thể giúp con người tìm giải pháp cho các vấn đề thậm chí chúng ta còn không biết bắt đầu từ đâu”, ông Demis Hassabis, cha đẻ của AlphaGo, mô tả. Nhà khoa học này cũng tiết lộ công nghệ tạo ra AlphaGo đã giúp giảm mức năng lượng tiêu thụ của trung tâm dữ liệu của Google đến 40%.

Với làn sóng của cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ phát triển nhanh và robot xuất hiện nhiều trong các nhà máy khiến nhiều người tự hỏi về viễn cảnh máy móc thay thế hoàn toàn con người. Ở góc nhìn lạc quan, các chuyên gia cho hay tương lai trên không đáng sợ, vì thế giới khi đó sẽ tốt đẹp hơn, hiệu quả hơn, con người được giải phóng để theo đuổi những công việc sáng tạo, thú vị hơn.

CNBC dẫn lời Dave Silver, nhà lập trình hàng đầu của dự án AlphaGo, cho hay, mỗi khi có công nghệ mới xuất hiện, một số vị trí bị mất đi nhưng tương tự, một số công việc mới cũng được tạo ra. “Sẽ có sự thay đổi lớn… nhưng đó là điều khiến tôi thực sự lạc quan rằng máy móc sẽ tạo ra thêm cơ hội, chứ không phải là lấy bớt cơ hội”, Dave Silver nói.

Google đã và đang nỗ lực phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) với AlphaGo, máy tính đạt thành công rõ ràng nhất từ trước đến nay. Khả năng đánh bại người giỏi nhất ở một lĩnh vực nào đó (như cờ vây) của AlphaGo là việc xảy ra sớm hơn một thập niên so với những gì giới chuyên gia dự báo.

2005a2-PAFF-2941-1495869903.jpg

Zurich Insurance đang bắt đầu sử dụng máy móc để giải quyết các yêu cầu bồi thường thiệt hại cá nhân, giảm thời gian thực hiện công việc này từ một giờ xuống còn vài giây. Ảnh: Reuters.

Với tiến bộ nhanh chóng, Google đang tìm cách ứng dụng AI vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví như, khả năng nhận diện hình ảnh có thể được dùng để chẩn đoán tình trạng bệnh lý. Trong tài chính, HSBC đang dùng dịch vụ của Google để chống nạn rửa tiền và tính toán rủi ro tốt hơn. Ngân hàng này hiện có thể đưa ra một số báo cáo tài chính nhất định trong 6 phút, nhanh hơn nhiều so với thời gian 6 giờ trước đây.

Zurich Insurance, hãng bảo hiểm lớn nhất Thụy Sĩ, vừa công bố thời gian tiết kiệm được qua việc sử dụng robot sau khi tiến hành một loạt thử nghiệm. “Gần đây, chúng tôi giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng trí thông minh nhân tạo (AI), tiết kiệm 40.000 giờ làm việc nhờ đẩy nhanh thời gian giải quyết khiếu nại xuống còn 5 giây”, Chủ tịch Zurich Insurance Tom de Swaan cho hay.

Hãng bảo hiểm bắt đầu chương trình ứng dụng AI từ tháng 3, sử dụng robot kiểm tra giấy tờ, chẳng hạn như các báo cáo y khoa. Ông Tom de Swaan nói thêm: “Chúng tôi hoàn toàn có kế hoạch mở rộng việc sử dụng loại AI này”. Zurich Insurance sẽ sử dụng ngày càng nhiều loại công nghệ này trong hoạt động thường nhật.

Ở Trung Quốc, các hãng công nghệ cũng đang ứng dụng AI trong nhiều hoạt động khác nhau. Baidu sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để xác định và định vị người mất tích bằng cách tìm các hình ảnh trùng khớp với hình ảnh được đăng tải lên nền tảng trực tuyến. Đến nay, hãng tìm được hai người mất tích bằng cách làm như trên và sự phối hợp với các cơ quan chính phủ.

Cùng thời điểm, hãng tin Nikkei (Nhật Bản) vừa cho biết tình trạng thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực chế tạo robot đang khiến hàng loạt start-up của đất nước Mặt trời mọc chủ động mở rộng quy mô tuyển dụng ra nước ngoài.

Chẳng hạn, hãng Rapyuta Robotics có trụ sở tại Tokyo chuyên chế tạo công nghệ điều khiển máy bay không người lái. Giám đốc điều hành của công ty - Gajan Mohanarajah cho biết, công ty không thể tìm đủ nhân sự có kỹ năng đáp ứng được nhu cầu công việc hiện tại. Hiện trong số 35 nhân viên của Rapyuta Robotics, có tới 70% là người Mỹ, châu Âu và Ấn Độ.

Theo thống kê của Bộ Lao động Nhật Bản, số chuyên gia nước ngoài làm việc tại Nhật Bản đang ngày càng tăng. Cụ thể, số người nước ngoài được cấp cơ chế cư trú đặc biệt, như các kỹ sư công nghệ, đã vượt mốc 200.000 người trong năm 2016, chiếm 18% trong tổng số công dân nước ngoài hiện sống tại Nhật. Các kỹ sư chiếm khoảng 30% tổng số chuyên gia.

Nhiều kỹ sư về công nghệ robot lựa chọn làm việc tại Nhật Bản một phần vì sự khác biệt trong quan niệm ứng xử với robot giữa Mỹ và Nhật Bản. Dù chế tạo robot là một ngành giành được quan tâm lớn ở Mỹ, nhưng doanh nghiệp có xu hướng ngần ngại áp dụng robot vào dây chuyền sản xuất vì lo nguy cơ mất việc làm của nhiều lao động. Trong khi ở Nhật Bản, doanh nghiệp bớt “kỳ thị” với robot hơn.

Trở lại Ô Trấn, đại kiện tướng Ke sẽ tiếp tục đấu với AlphaGo vào cuối tuần này (ngày 27/5) trong một trận đấu thủ tục, và đây là cơ hội duy nhất để nhà quán quân cờ vây giành lại chiến thắng sau 2 ván đấu thất bại liên tiếp. Dù công nhận sức mạnh đáng gờm của cỗ máy, Ke tuyên bố chiến đấu hết mình “với tất cả niềm đam mê”.

>> CEO Facebook: ‘Thành công đến từ quyền được thất bại’

Chi Vy

Ý kiến

()