Chúng ta

AWS tung công nghệ hỗ trợ dựng phim ‘đắc lực’

Thứ sáu, 1/12/2017 | 15:04 GMT+7

Amazon tung ra loạt sản phẩm, dịch vụ mới trong lĩnh vực đám mây, IoT, máy học... Hãng này vẫn tiếp tục dẫn đầu doanh thu thị phần đám mây, bỏ xa các ông lớn khác như Microsoft hay Google.

Amazon Web Services (AWS) giới thiệu bộ 5 công cụ tích hợp hỗ trợ truyền thông mang tên AWS Elemental Media Services (AEMS) trong hội nghị “Re:invent 2017” diễn ra tại Las Vegas từ 27/11 đến 1/12, theo Financial Times.

Dịch vụ này giúp các nhà cung cấp video có thể tạo ra sản phẩm một cách dễ dàng, linh hoạt cùng khả năng mở rộng các dịch vụ video trên đám mây (cloud computing). Chỉ với vài cú “click” trên hệ thống điều khiển, người dùng có thể dễ dàng tùy chỉnh ứng dụng và sau đó chỉ trả phí cho ứng dụng mà họ cần, khác với việc phải mua toàn bộ cơ sở hạ tầng cho quá trình sản xuất video như cách làm thông thường.

AWS-Elemental-Media-Services-5851-151211

Chủ trì phiên giới thiệu chính, ông Andy Jassy - CEO AWS - cho biết công ty tăng trưởng 42% hàng năm, với hơn 100 giải pháp cung cấp trên thị trường, đồng thời có lượng khách hàng doanh nghiệp lớn nhất hiện nay. Từ các doanh nghiệp khởi nghiệp như iflix, Grab đến các doanh nghiệp lớn như Samsung, Coca Cola, Goldman Sachs, Sharp, Sony... đang dùng dịch vụ của hãng.

"Trước đây, việc thực hiện video chuyên nghiệp bị giới hạn, chỉ có số ít các đơn vị chuyên môn thực hiện với khả năng đầu tư xây dựng và duy trì hạ tầng tốt. Tuy nhiên, họ vẫn phải mất nhiều thời gian và nguồn vốn thay vì tập trung vào phát triển nội dung và trải nghiệm người xem”, Alex Dunlap, TGĐ mảng dịch vụ AWS Elemental, cho biết.

Lời giải cho bài toán trên khi AWS Elemental Media Services cho phép người dùng tập trung nhiều vào việc xuất bản các video chất lượng ở bất kỳ đâu và có thể thực hiện dựng video trên mọi thiết bị. Ông Dunlap chia sẻ thêm rằng, dịch vụ mới này không chỉ hỗ trợ các nhà cung cấp video truyền thống cải tiến video nhanh hơn, đồng thời mở ra cơ hội mới cho các “start-up”, các cơ quan chính phủ, trường học và doanh nghiệp đa quốc gia tiếp xúc đến lĩnh vực công nghệ video chất lượng cao.

Những khách hàng đầu tiên sử dụng AWS Elemental Media Services là Pac-12 Networks, Amazon Prime Video, Fox Sports Australia, fuboTV, Nine, Spuul, M2A Media, Cinépolis và IMAGICA.

Tại sự kiện, “người khổng lồ” trong lĩnh vực đám mây Amazon Web Services đã công bố kết quả kinh doanh trong năm 2017 và hoạch định chiến lược cho năm 2018. Sự kiện thu hút hơn 40.000 người tham dự với hàng nghìn các buổi hội thảo kỹ thuật cùng các chuyên gia nổi tiếng trong ngành.

Đánh giá tổng quan tình hình các “ông lớn” ngành dịch vụ đám mây, về tổng lợi nhuận, Amazon Web Services vẫn đang chiếm lĩnh “ngôi vương” thị trường đám mây công cộng với thị phần cao nhất 47,1%. Tiếp theo là Microsoft Azure đang bám đuổi Amazon khi nắm giữ 10% thị phần. Còn lại, Google Cloud Platform với 3,95% và IBM Softlayer với 2,77% vẫn duy trì tốt phong độ trong “cuộc đua đám mây”.

AWS-Elemental-Media-Services-2-1511-7043

Thống kê thị phần dịch vụ đám mây năm 2017.

Theo phân tích của Gartner, thị trường dịch vụ hạ tầng (IaaS) sẽ tăng trưởng 38,6%, đạt 34,6 tỷ USD vào cuối năm 2017. Thêm vào đó, IaaS chưa có dấu hiệu ngừng tăng và được dự đoán cán mốc 71,55 tỷ USD vào đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) ở mức 29.7%.

Dịch vụ phần mềm (SaaS) được dự đoán đạt 46,3 tỷ USD, tương ứng 20,1% về tốc độ tăng trưởng vào cuối năm 2017 và chạm mức 75,73 tỷ USD vào năm 2021. Như vậy, IaaS có thể vượt qua SaaS, vươn lên giữ vị trí phân khúc lớn thứ 2 trong ngành điện toán đám mây, chỉ sau mảng quảng cáo dịch vụ (Cloud Advertising).

Dù giữ quy mô nhỏ hơn SaaS và IaaS, dịch vụ nền tảng (PaaS) vẫn tăng trưởng theo cách đầy ấn tượng với 23,5%, đạt 8,85 tỷ USD vào cuối năm 2017 và tốc độ tăng trưởng hằng năm kép ở mức 19,9% vào năm 2021.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang dần chuyển khối lượng công việc từ trung tâm dữ liệu lên đám mây. Tuy nhiên, dựa trên báo cáo khảo sát từ Liên minh bảo mật đám mây (CSA), 60,9% khối lượng công việc vẫn còn ở trung tâm dữ liệu và sẽ giảm xuống còn 46,2% vào cuối năm 2017. Điều này được lý giải rằng các doanh nghiệp triển khai công việc mới chủ yếu ở “trên mây” và họ đang lên kế hoạch để dịch chuyển 20,7% dữ liệu còn lại lên đám mây công cộng.

Cũng tại hội nghị, Amazon ra mắt công cụ Amazon Sumerian, cho phép người dùng nhanh chóng tạo lập và sử dụng công nghệ tăng cường thực tế ảo (AR), thực tế ảo (VR) và ứng dụng 3D. Người dùng khi sử dụng Sumerian có thể xây dựng trải nghiệm đa nền tảng, vận hành trên các thiết bị như Oculus, HTC Vive và thiết bị iOS sử dụng trình duyệt WebVR.

Là một trong những đối tác lớn nhất của AWS trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), FPT Software đã và đang sử dụng các công nghệ AWS để phát triển giải pháp cho khách hàng trên phạm vi toàn cầu.

Hiện, FPT Software cũng là doanh nghiệp có số chứng chỉ công nghệ AWS cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với 519 chứng chỉ ở các cấp độ. Việc sở hữu nhiều chứng chỉ công nghệ ở các cấp độ khác nhau của AWS giúp FPT Software được công nhận là Partner Network Certification Distinction, danh hiệu dành riêng cho công ty có hơn 200 chứng chỉ AWS trở lên. Điều này cũng thể hiện FPT Software đầu tư nghiêm túc, lâu dài và có tính chiến lược vào nền tảng công nghệ của AWS, một trong những hướng đi quan trọng của công ty nhằm xây dựng năng lực công nghệ theo các xu hướng mới. 

>> CyRadar thành đối tác an toàn thông tin của Google

Đình An

Ý kiến

()