Chúng ta

Amazon ra mắt taxi tự lái đầu tiên

Thứ năm, 17/12/2020 | 15:34 GMT+7

Công ty Zoox của Amazon ra mắt mẫu xe taxi điện tự lái trên đường phố đông đúc, có thể hoạt động hai chiều và tầm nhìn 270 độ không có điểm mù.

Zoox, một công ty xe hơi tự lái mà Amazon mua hồi tháng 6, lần đầu tiết lộ taxi tự lái sau sáu năm phát triển nguyên mẫu và giữ bí mật, theo CNN.

Zoox-Autonomous-Shuttle-7-8546-160819347

Amazon đã thử nghiệm các nguyên mẫu xe tự lái ở San Francisco và Foster City ở California, cũng như ở Las Vegas, Nevada.

Robotaxi, hay còn gọi là taxi tự hành, là loại phương tiện di chuyển cho tương lai đang được nhiều công ty công nghệ đầu tư nghiên cứu. Cái tên mới nhất vừa gia nhập cuộc cạnh tranh này là Zoox, một công ty con của Amazon.

Chiếc robotaxi này hiện chưa có tên cụ thể mà được gọi chung là một phương tiện tự hành chạy điện. Công ty công nghệ Mỹ cho biết chiếc taxi được trang bị bộ pin dung lượng lên đến 133 kWh, cho phép xe hoạt động liên tục trong 16 giờ và vận tốc tối đa có thể đạt hơn 120 km/h.

Về thiết kế, xe có kiểu dáng hình hộp kết hợp cùng 4 bánh xe ở các góc đặc trưng của các dòng robotaxi. Chiều dài tổng thể đạt 3.630 mm và chiều cao ở mức 1.936 mm. Nhìn chung, chiếc taxi tự hành này có kích thước tương đương những mẫu xe đô thị cỡ nhỏ.

Các bánh xe được cung cấp sức kéo bởi động cơ điện đặt ở 2 cầu. Đáng chú ý, mỗi bánh xe đều có thể dẫn động theo 2 chiều và tự đánh lái, giúp chiếc robotaxi có khả năng di chuyển rất linh hoạt.

Chiếc taxi của Zoox được trang bị hệ thống tự hành hiện đại với 4 cụm camera, radar và cảm biến LiDAR bố trí bên ngoài. Trang bị này giúp hạn chế điểm mù, cho phép hệ thống điều khiển theo dõi tình trạng giao thông quanh xe với khoảng cách lên đến 150 m, bao gồm cả nhận biết người đi bộ, người đi xe đạp và những loại phương tiện khác.

Bên trong, cabin của xe có 2 hàng ghế với 4 chỗ ngồi rộng rãi. Vì là xe tự hành nên không có sự xuất hiện của bảng tablo, vô-lăng hay các cụm điều khiển truyền thống. Hành khách có thể ra vào xe thông qua cửa trượt tự động.

Mỗi vị trí ngồi được bố trí đầy đủ tiện ích cần thiết như dây an toàn, túi khí bảo vệ, hộc để nước, bệ tựa tay, màn hình hiển thị thông tin chuyến đi, màn hình cảm ứng tùy chỉnh nhạc, sạc điện thoại không dây...

Zoox-Autonomous-Shuttle-1-8348-160819347

Zoox chỉ là một phần trong nỗ lực ngày càng lớn của Amazon vào lĩnh vực vận tải. Gã khổng lồ thương mại điện tử không chỉ về cơ bản đã xây dựng cơ sở hạ tầng vận chuyển của riêng mình, mà còn đổ rất nhiều tiền vào công ty khởi nghiệp nổi tiếng.

Mẫu xe taxi của Zoox còn có cửa sổ trời, đèn nội thất và cách trang trí trần xe theo phong cách bầu trời sao tương tự các dòng xe hạng sang.

Vẫn chưa rõ thời điểm Zoox sẽ đưa mẫu robotaxi này vào khai thác thương mại. Việc giới thiệu phương tiện này có thể xem là bước tiến tiếp theo trong kế hoạch xây dựng hệ sinh thái xe điện tự hành của Amazon. Ngoài Zoox, Amazon hiện còn đầu tư vào công ty start-up về xe điện Rivian, nghiên cứu phát triển xe minivan giao hàng chạy điện hay có cổ phần trong Aurora, công ty vừa mua lại mảng xe tự lái của Uber.

>> Sắp diễn ra vòng Chung kết xe tự hành Cuộc đua số 2020

Hải Ninh

Ý kiến

()