Chúng ta

5G sẽ thay đổi doanh nghiệp như thế nào

Thứ năm, 29/10/2020 | 09:39 GMT+7

Mạng không dây 5G tác động đến các hoạt động chủ chốt của văn phòng thông minh, giúp cải thiện quản lý chuỗi cung ứng, vận chuyển...

Theo Forbes, các nhà mạng di động hiện nay tiếp tục đưa 5G trải rộng. Họ đang tìm cách tiếp cận các doanh nghiệp và trình diễn lợi ích của mạng 5G. Băng tần mmWave 5G được biết đến với độ trễ thấp và tốc độ nhanh, đáp ứng được nhu cầu của mọi người đối với thế hệ mạng không dây mới. Tuy nhiên, nhược điểm của băng tần này là có dải tần ngắn nên khó có thể phủ sóng rộng trên toàn quốc. Do đó,  doanh nghiệp chỉ sử dụng mạng 5G cho các trường hợp cụ thể và các nhà mạng di động cũng hiểu rằng họ phải thích ứng với sự thay đổi này.

Tại một triển lãm Thương mại ảo cho mạng 5G mới đây ở Mỹ, các nhà cung cấp mạng viễn thông Swisscom, Ciena và những nhà phát triển khác đã bàn luận về nhu cầu chuyển đổi của các nhà mạng di động từ mô hình công ty dịch vụ viễn thông thành mô hình công ty công nghệ thông tin để đồng hành với doanh nghiệp và đáp ứng được những nhu cầu cụ thể của họ. 

960x0-1-4851-1603937379.jpg

Mạng không dây 5G tác động đến các hoạt động chủ chốt của văn phòng thông minh, giúp cải thiện quản lý chuỗi cung ứng, vận chuyển... Ảnh: Forbes

Sự thay đổi này đánh dấu mốc chuyển biến thực sự trong lĩnh vực viễn thông: Lần đầu tiên các doanh nghiệp tự xây dựng và tích hợp hệ thống mạng không dây vào hoạt động lõi chứ không phải chỉ dành cho trao đổi, liên lạc như trước đây. Mạng không dây đang trở thành nền tảng trong việc quản lý chuỗi cung ứng, giúp các công nghệ mới nổi tự động hóa hoặc tăng tốc đáng kể quá trình cài đặt các ứng dụng như công nghệ đeo trên người, truyền dữ liệu nhanh chóng và bảo mật... Có khá nhiều doanh nghiệp lớn có nhu cầu về sự kết nối tiên tiến mà chỉ 5G mới có thể cung cấp.

Văn phòng thông minh

Các công ty viễn thông đã khám phá ra cách mà mạng không dây 5G tác động đến các hoạt động chủ chốt của văn phòng thông minh. Nếu như mạng 4G/LTE là một phương thức cung cấp mạng với phạm vi phủ sóng rộng rãi cho nhân viên văn phòng, thì 5G có thể định nghĩa lại cách làm việc của họ. Một ví dụ điển hình về điều này là sự hợp tác của Steelcase và Ericsson để triển khai mạng 5G riêng tại Trung tâm WorkLife ở Atlanta. Việc triển khai này nhằm biểu diễn lợi ích của mạng không dây 5G trong việc tăng cường và cải thiện quy trình làm việc nhờ vào việc dễ dàng quản lý và thu thập dữ liệu từ nhiều thiết bị được kết nối.

IoT và dữ liệu lớn đã thể hiện tiềm năng đạt được những mục tiêu ở nơi làm việc từ rất lâu trước khi mạng 5G ra đời, nhưng tốc độ cao và độ trễ thấp của nó cho phép các công nghệ này kết hợp với nhau tạo ra các ứng dụng hữu ích như trí tuệ nhân tạo/máy học, thực tế tăng cường/thực tế ảo, người máy và điện toán biên.

Quản lý chuỗi cung ứng và quản lý logistics

Thương mại điện tử đã trở thành một phần quan trọng trong phương thức mua bán hàng hóa. Độ trễ thấp của 5G còn có thể là giải pháp cho những thách thức trong chuỗi cung ứng, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng khi mua sắm trực tuyến. Điều này đặc biệt quan trọng vì thương mại điện tử đã tăng trưởng nhanh chóng do cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu hiện nay. Ví dụ, bách hóa điện tử dự kiến tăng trưởng 40% trong năm nay. Điều này đặt ra áp lực và kỳ vọng lớn cho việc cải thiện chuỗi cung ứng và quản lý hàng hóa từ cảng đến kho hàng, nhà bán lẻ và đóng gói giao hàng.

Về việc vận chuyển, 5G có thể cải thiện mọi thứ từ việc theo dõi và hiển thị các lô hàng, tối ưu hóa các tuyến đường vận tải, cải sự kết nối giữa các phương tiện vận tải, xác định vị trí hàng hóa bị thất lạc và cung cấp tính minh bạch và chính xác về các cập nhật trong việc giao hàng. Đối với quản lý hàng hóa và kho hàng, thiết bị cảm biến và dữ liệu thời gian giao hàng thực tế sẽ cho phép theo dõi nhiều sản phẩm hơn trong một thiết bị và có thể thông báo nhu cầu cho các trung tâm phân phối, nhà bán lẻ và dịch vụ giao hàng để quản lý cung ứng hiệu quả hơn. Tất cả công việc trên đều nhằm đưa chuỗi cung ứng tới gần người tiêu dùng và doanh nghiệp hơn để hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.

Hiện thực hóa khát vọng 5G tại doanh nghiệp

Việc xây dựng các mạng 5G trên quy mô toàn quốc là điều cần thiết để thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng chỉ 5G thì không đủ. Mạng 5G không có ích với các doanh nghiệp trừ khi nó có khả năng kết nối trong nhà - một điều khó đạt được hơn so với thế hệ LTE trước đó do sự giới hạn của băng tần mmWave. Trong khi sóng LTE bị suy giảm tín hiệu trong các tòa nhà, thì mmWave thậm chí không thể sử dụng nếu không được sự hỗ trợ từ cơ sở hạ tầng. Rất may mắn là các doanh nghiệp sẽ không nhất thiết phải phủ sóng 5G toàn bộ và có thể chỉ phủ sóng tại các khu vực cần thiết.

Ví dụ, một nhà máy có thể cần có sóng 5G mạnh để điều hành lực lượng robot tự động của mình nhưng không cần kết nối đó trong các khu vực khác của nhà máy, chẳng hạn như khu vực hành chính. Để đưa 5G vào trong nhà hiệu quả, cần có một sự kết hợp các công nghệ không dây bao gồm hệ thống ăng-ten phân tán (DAS), các phụ kiện nhỏ và bộ lặp để cung cấp công suất 5G khắp các tòa nhà, đồng thời vẫn hỗ trợ kết nối LTE ở những khu vực không cần tới 5G.

Đó là một vài ví dụ khi 5G không chỉ là một thế hệ không dây mới dành cho doanh nghiệp. Nó chính là đại diện cho một phương thức hoạt động hoàn toàn mới và thực hiện các khả năng mà trước đây không thể thực hiện được. 5G đã chuyển từ vai trò hỗ trợ sang vai trò hàng đầu trong nền kinh tế ngày càng dựa vào dữ liệu ngày nay. Đây sẽ là động lực thúc đẩy đổi mới trong tương lai.

>> SpaceX muốn tăng gấp 4 lần số vệ tinh phát Internet

Thủy Minh

Ý kiến

()