Chúng ta

Ký số từ xa - khóa số xác thực toàn diện cho giao dịch ngân hàng, tài chính

Thứ năm, 24/3/2022 | 06:00 GMT+7

Giảm tỷ lệ sai sót 92%, tiết kiệm hơn 70% thời gian thực hiện các thủ tục - Ký số từ xa đang trở thành lựa chọn tất yếu trong giao dịch ngân hàng - tài chính, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và mở ra tiềm năng cho hàng loạt dịch vụ ngân hàng không giấy tờ, dịch vụ tài chính "tại nhà"...

Đi cùng xu hướng thế giới, công nghệ ký số từ xa (remote signing) cho cá nhân và tổ chức doanh nghiệp để xác thực giao dịch trực tuyến đã được kiểm duyệt về tính an toàn bảo mật và được Bộ Thông tin truyền thông Việt Nam cấp phép ứng dụng. Giải pháp tưởng chừng rất nhỏ trong luồng hoạt động số của các tổ chức ngân hàng lại chính là công cụ hiệu quả giúp mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng, rút ngắn thời gian ra quyết định và tạo trải nghiệm số khác biệt.

Theo thống kê từ FinancesOnline, việc ứng dụng ký số đã giúp cho các tổ chức tài chính giảm được tỷ lệ sai sót đến 92%, giảm tỷ lệ thất lạc file tài liệu đến 66% và giúp hiệu quả kiểm toán đạt 80%. Thực tế hơn 90% giao dịch đã và đang diễn ra online tại nhiều ngân hàng cùng chính sách từ Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thúc đẩy các xu hướng số hoá, các dịch vụ ngân hàng không chạm ngày một phát triển.

Với ngân hàng, chữ ký số đóng vai trò rất quan trọng. Theo khảo sát thực tế của đại diện FPT IS tại một số ngân hàng hàng đầu Việt Nam, hành trình một khách hàng khi đến ngân hàng mở thẻ, từ lấy số thứ tự, trao đổi thông tin chứng từ với giao dịch viên, thời gian giao dịch viên tương tác với các ứng dụng ngân hàng, xin phê duyệt các cấp… không ít hơn 8 bước và trung bình mất 45 phút. Và với giao dịch viên, cho riêng một hợp đồng mở thẻ, bộ hồ sơ này không chỉ là 1 mẫu đơn và rất nhiều chữ ký. Sau thời gian ngừng giao dịch, họ cần phải tiến hành công tác kiểm tra sai sót nhiều giờ sau đó. Đây cũng là một trong những lý do chi phí tại chi nhánh chiếm 70% chi phí của ngân hàng, theo báo cáo của McKinsey.

Nhận thức rõ điều này, trong chiến lược chuyển đổi số nhằm tối ưu chi phí, giao kết từ xa sẽ là một hướng đi tất yếu được các ngân hàng - công ty tài chính lựa chọn nhằm giúp trải nghiệm số của khách hàng trọn vẹn hơn, giao dịch viên chỉ cần theo dõi quá trình, đồng thời giảm được nhiều sai sót trong hồ sơ.

Từ hơn 20 năm làm việc trực tiếp cùng các hệ thống công nghệ áp dụng thực tế trong nghiệp vụ ngân hàng cùng kinh nghiệm nhiều năm chuyên sâu trong lĩnh vực chữ ký số, các chuyên gia công nghệ FPT IS phát triển dịch vụ ký số từ xa FPT eSign. Giải pháp cho phép ký số trực tiếp ngay trên thiết bị di động mà không cần sử dụng USB token hay SIM với công nghệ đám mây, chi phí có thể tính theo từng lần sử dụng chứ không theo hàng năm như loại hình ký số khác. 

eSign-1367-1648020053.jpg

Ký số từ xa - khóa số xác thực toàn diện cho giao dịch ngân hàng - tài chính.

Với việc ứng dụng chữ ký số từ xa cho cá nhân hay tổ chức, một quy trình mở thẻ hay ký hợp đồng vay có thể diễn ra trong 10 phút. Hành trình số cho việc mở thẻ hay ký kết tài khoản vay tín chấp có thể tối ưu chỉ trong 4 bước. Có thể nói, nếu trước đây chữ ký tươi là một bảo chứng cho niềm tin, thì chữ ký số từ xa sẽ là sự đảm bảo an toàn tuyệt đối, khai mở cho ngân hàng không giấy tờ, dịch vụ tài chính ‘tại nhà’, bảo hiểm không chạm.

Tại webinar Ký số từ xa - Khóa số xác thức toàn diện cho giao dịch ngân hàng tài chính tổ chức trực tuyến vào 9h ngày 24/3/2021, FPT IS sẽ cùng các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, tài chính, ngân hàng tại Việt Nam chia sẻ ứng dụng chữ ký số cá nhân và kinh nghiệm thực tế của của FE Credit đã chuyển đổi thành công đưa hành trình khách hàng vay tài chính từ giấy lên mobile. Thông tin chi tiết và đăng ký tham dự hội thảo trực tuyến có tại đây.

Ý kiến

()