Chúng ta

FPT nghiệm thu dự án tư vấn Chuyển đổi số cho Điện lực TP HCM sớm 13 ngày

Thứ sáu, 4/6/2021 | 15:11 GMT+7

FPT IS đã chính thức nghiệm thu dự án tư vấn xây dựng lộ trình Chuyển đổi số cho Tổng công ty Điện lực TP HCM - EVN HCMC, sớm 13 ngày so với kế hoạch.

Sau hơn 5 tháng hợp tác tư vấn chiến lược, FPT đã mang những kinh nghiệm tích lũy được giúp EVN HCMC xây dựng lộ trình chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2021-2025, hướng tới mục tiêu đến năm 2022 EVN HCMC cơ bản trở thành doanh nghiệp số. Đây cũng là dự án tư vấn chuyển đổi số đầu tiên của FPT IS. 

Tham gia dự án tư vấn Chuyển đổi số cho EVN HCMC, FPT IS ERP là đơn vị chịu trách nhiệm quản trị dự án và triển khai, cùng với đó có sự phối hợp của các đơn vị khác thuộc FPT, gồm: FPT Digital, FPT Smart Cloud và 2 đơn vị nhà Hệ thống là FPT IS ISS, FPT IS FSB.

Theo ký kết hợp tác chuyển đổi số giữa 2 bên, đội dự án đã hoàn thành 4 nội dung chính, bao gồm: khảo sát, xác định định hướng và chiến lược chuyển đổi số; khảo sát chi tiết, phân tích, xây dựng danh mục sáng kiến số và tổ chức chuỗi hội thảo liên phòng ban; xây dựng lộ trình chuyển đổi số và đào tạo, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số.

195142394-1204914453303203-451-9931-5238

Các buổi đào tạo được thực hiện xuyên suốt tháng 3 vừa qua.

Theo đó, tại nội dung đầu tiên, đội dự án đã thực hiện 7 cuộc phỏng vấn trực tiếp lãnh đạo của EVN HCMC, từ Chủ tịch Hội đồng thành viên đến Tổng Giám đốc và các Phó tổng Giám đốc phụ trách mảng kinh doanh, sản xuất và quản trị nội bộ để có cái nhìn tổng thể, nắm bắt nhu cầu và xây dựng lộ trình chuyển đổi số cụ thể.

Với định hướng và chiến lược chuyển đổi số, FPT đã tiến hành 19 buổi khảo sát chi tiết các Ban/Trung tâm/Công ty thành viên. Thông qua việc khảo sát chi tiết, FPT nắm rõ được hiện trạng, các vấn đề nhức nhối trong quá trình hoạt động, cơ hội thay đổi để tăng trưởng, các mong muốn, đề xuất của EVN HCMC. Từ đó, FPT tiến hành phân tích và đưa ra các sáng kiến số, tổ chức chuỗi hội thảo liên phòng ban để trình bày, thảo luận về các sáng kiến số đó.

Hiện 2 bên đã thống nhất 15 sáng kiến sẽ áp dụng cho EVN HCMC trong thời gian sắp tới, một số sáng kiến nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khách hàng như: Số hóa, tích hợp, khai thác và quản lý dữ liệu của EVN HCMC; Nâng cấp kiến trúc hạ tầng số của EVN HCMC; Hạ tầng nền tảng dữ liệu số; Nền tảng AI/Big Data dùng chung cho các ứng dụng…

Từ việc khảo sát, FPT đã hoàn thành việc xây dựng và đạt được mức độ đồng thuận cao từ EVN HCMC về lộ trình chuyển đổi số, hài hòa giữa phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen và Kế hoạch tổng thể về chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số của EVN HCMC.

195755057-1204914406636541-386-2379-4791

Buổi họp liên phòng ban tổ chức vào ngày 10/3.

Hiện tại, FPT đã hoàn thành tất cả các khoá đào tạo chuyển đổi số trong nội bộ EVN HCMC theo lộ trình cam kết. Song song với việc trao đổi hàng ngày nhằm lan tỏa, thấm dần phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen, FPT IS đã tiến hành các nội dung đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số với sự tham gia của đông đảo lãnh đạo, cán bộ quản lý, chuyên gia của EVN HCMC. Có những buổi ghi nhận tới 538 người tham dự, bao gồm trực tiếp tại hội trường và qua các cầu truyền hình.

Để nghiệm thu được dự án tư vấn chuyển đổi số với nhiều yêu cầu phức tạp này, đội dự án gặp không ít khó khăn. Anh Lê Quốc Vinh - Cán bộ Phát triển kinh doanh FPT IS ERP - chia sẻ do phải phối hợp nhiều đơn vị, nên việc quản trị dự án, quản trị nguồn lực, quản trị thời gian... là một thách thức rất lớn. Trong giai đoạn đầu, hoà hợp được cách tiếp cận giữa 2 bên là một trong những khó khăn cần ưu tiên giải quyết. Trong những thời điểm cao điểm, các thành viên đội dự án thường xuyên làm ngoài giờ để đảm bảo tiến độ của dự án, hoàn thành cam kết với khách hàng.

Trong giai đoạn triển khai, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên đã ảnh hưởng tới việc thực hiện dự án. Hai bên đã thấu hiểu và nhanh chóng điều chỉnh cách thức làm việc để giảm thiểu tác động và rủi ro của dự án. Tết Nguyên đán 2021 vừa qua, lường trước khó khăn dịch còn phức tạp, đội dự đã chủ động, linh hoạt trao đổi với khách hàng để chuyển việc khảo sát chi tiết qua hình thức online. Kết quả, đội dự án đã hòan thành được 19 khảo sát chi tiết cơ bản đúng kế hoạch đề ra.

195544380-1204914403303208-898-4248-2622

Dự án tư vấn xây dựng lộ trình Chuyển đổi số cho EVN HCMC đã nhận thông báo nghiệm thu trước 13 ngày so với kế hoạch.

Song song với quá trình tư vấn và triển khai từ FPT, Tập đoàn EVN cũng đã ban hành Kế hoạch Tổng thể về chuyển đổi số vào ngày 10/3. Theo đó, EVN HCMC đã tiến hành xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số của mình, đồng thời yêu cầu FPT đồng bộ lộ trình triển khai các sáng kiến số với mục tiêu, kế hoạch của EVN HCMC. Khối lượng công việc phát sinh khá lớn, tuy nhiên với cam kết đồng hành lâu dài cùng EVN HCMC, đội ngũ cán bộ tư vẫn FPT đã hoàn thành nhiệm vụ và đạt được sự đồng thuận cao của lãnh đạo EVN HCMC về sản phảm tư vấn cuối cùng.

Kết quả, dự án tư vấn xây dựng lộ trình Chuyển đổi số cho EVN HCMC đã nhận thông báo nghiệm thu trước 13 ngày so với kế hoạch. Thành quả này ghi dấu sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội dự án cũng như sự đoàn kết phối hợp chặt chẽ trong nội bộ FPT. Đây cũng là tiền đề, bài học thành công để FPT tiếp tục tư vấn chuyển đổi số cho các đơn vị/doanh nghiệp khác tại Việt Nam

Dự kiến sắp tới, FPT sẽ tiếp tục phối hợp cùng EVN HCMC nói riêng và Tập đoàn EVN cùng các đơn vị khác hiện thực hoá lộ trình chuyển đổi số đã xây dựng, hướng đển mục tiêu chuyển đổi số toàn diện cho ngành điện.

Hà My

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()