Chúng ta

FPT mang góc nhìn công nghệ giúp Đà Nẵng đón đầu xu hướng tài chính số

Thứ tư, 11/5/2022 | 15:31 GMT+7

Ngày 10/5, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng với sự tham dự của đại diện FPT và nhiều chuyên gia, diễn giả đầu ngành.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhấn mạnh: “Hội thảo về chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính là một hoạt động rất cần thiết và có ý nghĩa giúp TP Đà Nẵng có thêm các tham vấn của các chuyên gia, các nhà khoa học trong quá trình cụ thể hóa các chủ trương chính sách lớn của thành phố trong giai đoạn sắp đến, trong đó có việc hoàn thiện Đề án “Xây dựng trung tâm tài chính khu vực”.

Tham dự hội thảo, anh Vũ Minh Tuấn – Giám đốc Trung tâm tư vấn công nghệ Ngân hàng Tài chính (FPT IS) – đã đóng góp tham luận “Chuyển đổi số trong lĩnh vực Tài chính ngân hàng từ góc nhìn công nghệ”, khái quát bức tranh tài chính với hàng loạt nền tảng đang được ứng dụng.

Theo anh, Việt Nam đang ở trong kỷ nguyên của sự kết hợp giữa ngân hàng và các bên thứ ba; kỷ nguyên của tích hợp dữ liệu - ứng dụng dữ liệu; xu hướng Open API; marketing cao cấp dựa trên dữ liệu cá nhân và kỷ nguyên của kinh tế nền tảng. Điều này đã dẫn dắt hàng loạt xu hướng mới được hình thành, trong đó Fintech sẽ thúc đẩy các mô hình kinh doanh và blockchain, digital sẽ trở thành xu hướng chủ đạo.

IMG-4668.jpg

Anh Vũ Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm tư vấn công nghệ Ngân hàng Tài chính - FPT IS, chia sẻ tại hội thảo.

Anh Vũ Minh Tuấn còn đưa ra 10 xu hướng và ảnh hưởng công nghệ theo các nghiên cứu của FPT. Cụ thể, các ngân hàng tại Việt Nam đang thay đổi chiến lược, cách thức giám sát rủi ro. Điều này cũng khiến các ngân hàng đầu tư mạnh tay hơn vào hệ thống giám sát rủi ro vận hành.

Covid-19 đã đẩy mạnh quá trình giải ngân chi phí cho chuyển đổi số. Kéo theo đó là sự thay đổi về tư duy và cách tiếp cận, khiến ngân hàng ưu tiên đầu tư vào các giải pháp công nghệ. Ngoài ra, các ngân hàng còn chuyển đổi hệ thống để đáp ứng yêu cầu kinh doanh; hướng tới ngân hàng tự phục vụ, nền tảng ngân hàng mở; thông điệp “ngân hàng xanh” – phát triển bền vững vì mục tiêu môi trường.

Anh cũng chỉ ra rằng, hiện nay của các ngân hàng đang hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng, gia tăng trải nghiệm số hoá. Vì vậy, những công nghệ như: Big Data, Cloud, AI, Blockchain… sẽ là giải pháp tối ưu giúp các ngân hàng chuyển đổi số.

IMG-4714.jpg

Chị Bùi Nguyễn Phương Châu, Giám đốc phát triển khách hàng FPT IS, điều phối toạ đàm Đà Nẵng - Điểm đến hấp dẫn của Fintech.

Tại đây, chị Bùi Nguyễn Phương Châu, Giám đốc Phát triển khách hàng FPT IS, còn trực tiếp điều phối Toạ đàm: Đà Nẵng – Điểm đến hấp dẫn của Fintech, với sự tham dự của các chuyên gia, diễn giả và khách mời. Đưa câu chuyện Fintech với những ý kiến, trao đổi từ phía các chuyên gia đầu ngành làm lựa chọn chiến lược giúp Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm tài chính của khu vực.

Là công ty công nghệ hàng đầu, FPT mong muốn Đà Nẵng sẽ đón đầu xu hướng tài chính số bằng những giải pháp, nền tảng và xu hướng mới. Hệ sinh thái FPT đang giải quyết tốt các bài toán số hoá ngân hàng từ Quy trình nghiệp vụ (eSignature platform, eContract platform….); Tự động hoá quy trình (Robotics Process Automation, OCR platform…) cho đến việc Gia tăng trải nghiệm khách hàng (Live Bank solutions, AI Chatbot platform…).

Đề án chuyển đổi số TP Đà Nẵng xác định tỷ trọng kinh tế trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử đạt 20% đến năm 2025, đạt 30% đến năm 2030; tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác chiếm 100%; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử chiếm 100%...

Với những chỉ tiêu đó, lĩnh vực này cũng đặt ra một số nhiệm vụ như triển khai đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt 100% tại chợ, trường học, bệnh viện trên địa bàn; triển khai các chính sách hạ tầng, nền tảng tài chính số (Fintech) để phục vụ việc hình thành, hoạt động của Trung tâm tài chính quy mô khu vực; xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; hình thành hệ sinh thái gắn kết doanh nghiệp thương mại điện tử với các nhà sản xuất, nhà phân phối để quản lý chuỗi cung ứng; đảm bảo đến năm 2022 100% tổ chức doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử...

Nguyễn Huy

Ý kiến

()