Chúng ta

FPT IS ra mắt ứng dụng trích xuất tự động dữ liệu hóa đơn

Thứ hai, 12/10/2020 | 12:05 GMT+7

Ứng dụng mới giúp tiết kiệm thời gian xử lý một hóa đơn điện tử hay giấy từ 5-6 phút xuống còn 60 giây, giảm thiểu sai sót nhập liệu đến 90%. 

Ứng dụng Trích xuất tự động dữ liệu hóa đơn đầu vào do FPT IS FPS nghiên cứu và phát triển đã được “trình làng” nội bộ nhà Hệ thống với sự chứng kiến của Ban điều hành cùng hơn 40 thành viên là các anh chị lãnh đạo đơn vị từ cả hai miền.

Sản phẩm do đơn vị FPT IS FPS phát triển dựa trên việc nhận thấy nhu cầu của thị trường ngành kế toán đang cần có một giải pháp cho việc nhập liệu, hạch toán hóa đơn đầu vào khi công việc này đang ngốn gần 50% nguồn lực nhân sự, thời gian… trong khi có thể hoàn toàn tối ưu tự động hóa và giảm thiểu tối đa sai sót cho công đoạn này bằng công nghệ, đảm bảo độ chính xác của thông tin và mẫu biểu đầu ra.

Cụ thể, hiện tại, để xử lý thông tin hóa đơn đầu vào, kế toán phải tiến hành các thao tác thủ công để xác thực thông tin hóa đơn, nhập liệu thông tin phần mềm, hạch toán, định khoản… Mỗi hóa đơn cần đến 5-6 phút cho quy trình nhập liệu này. Rủi ro sai lệch thông tin nghiệp vụ quan trọng trên hóa đơn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp trong việc hạch toán kế toán và những hậu quả nghiêm trọng trong công tác hậu kiểm, thanh tra và kiểm toán, đặc biệt là đối với các đại lý thuế hay doanh nghiệp phải xử lý số lượng lớn hóa đơn.

Nắm bắt được nhu cầu cải tiến của các kế toán viên cộng với những kinh nghiệm triển khai các hệ thống CNTT cho ngành thuế và am hiểu trong nghiệp vụ thuế, nhóm phát triển sản phẩm của FPT IS FPS gồm 5 thành viên và anh Nguyễn Lê Hoàng đã lên ý tưởng và nghiên cứu ra ứng dụng trích xuất tự động dữ liệu hóa đơn đầu vào để giải quyết bài toán hiệu suất trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán.

120881478-1038744103253573-358-7327-6034

Ứng dụng Trích xuất tự động dữ liệu hóa đơn đầu vào ra mắt nội bộ nhà Hệ thống với sự chứng kiến của Ban Điều hành.

Ứng dụng mới giúp tiết kiệm thời gian xử lý một hóa đơn điện tử hay giấy từ 5-6 phút xuống còn 60 giây, giảm thiểu sai sót nhập liệu đến 90%. Với giải pháp OCR (FPT IS cộng tác với FPT AI cùng phát triển), toàn bộ các thông tin trên hóa đơn đã được nhận dạng và trích xuất ra dữ liệu có cấu trúc đúng nghiệp vụ chỉ trong vòng 5 giây, với mức độ chính xác lên tới 95% (100% đối với hóa đơn điện tử).

Cạnh đó, áp dụng kỹ thuật Fuzzy text search (tìm kiếm gần đúng), ứng dụng tự động tìm kiếm trong danh mục và xác định chính xác thông tin hàng hóa từ nội dung diễn giải chi tiết hàng hóa trên hóa đơn, rút ngắn thời gian thao tác của kế toán viên trong bài toán xác định mặt hàng nhập kho.

Bằng công nghệ RPA, các thao tác nhập thông tin và tra cứu, xác minh hóa đơn của kế toán viên đã được tự động hóa và rút ngắn thời gian xuống chỉ còn 5s (Cách làm thông thường mất từ 2 đến 3 phút).

Ứng dụng chạy trên nền tảng Cloud và đã sẵn sàng ứng dụng điện thoại di động để tối ưu thông tin, kế toán có thể chụp ảnh hóa đơn đưa vào hệ thống dữ liệu ngay tức thì. Đầu ra của ứng dụng là các báo cáo hóa đơn chuẩn quy định của cơ quan thuế để kế toán sẵn sàng đầu vào cho báo cáo thuế và các báo cáo với định dạng theo yêu cầu để tích hợp với phần mềm kế toán, tối ưu quản lý thông tin nhập xuất kho…

So sánh với các nhà cung cấp giải pháp tương tự hiện tại trên thị trường, ứng dụng của FPT IS FPS vượt trội về năng lực xử lý thông tin hóa đơn nhanh, độ chuẩn xác cao, tự động hóa tới 70% các khâu xử lý với cơ chế bảo mật dữ liệu tin cậy cùng khả năng mở rộng công nghệ và quy mô đầu tư hệ thống. Ứng dụng còn là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự kết hợp nội bộ giữa FPT IS và FPT AI, trở thành một sản phẩm hữu ích cho thị trường, mang lại doanh thu và lợi nhuận đáng kể.

Hiện sản phẩm đã có khách hàng đầu tiên là một đại lý thuế lớn tại TP HCM với khả năng đáp ứng các nghiệp vụ thực tế theo nhu cầu của tổ chức. Một hợp đồng với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối cũng vừa được ký kết. Đây cũng là một trong những lĩnh vực mà các doanh nghiệp phát sinh số lượng lớn hóa đơn đầu vào cần phải xử lý. Theo đánh giá ban đầu của doanh nghiệp này, sản phẩm có thể giúp cho đơn vị giảm được tối thiểu 70% nhân sự xử lý hóa đơn so với trước đây.

Từ năng lực ứng dụng và nhu cầu thực tế của thị trường hơn 700 đại lý thuế, 1.800 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kế toán thuế cũng như các doanh nghiệp có nhu cầu xử lý số lượng lớn hóa đơn đầu vào, ứng dụng Made by FIS này hứa hẹn là một sản phẩm tiềm năng giúp tối ưu hiệu quả trong lĩnh vực kế toán và mang về nhiều lợi tức cho FPT IS.

Ứng dụng là một phân hệ trong sản phẩm lớn hơn của FPT IS FPS đang phát triển. Kế hoạch tương lai, đội nghiên cứu sẽ mở rộng xây dựng giải pháp hoàn thiện để đem ra thị trường một phần mềm kế toán thông minh, tối ưu quản trị, đặc biệt tiện ích cho các đại lý thuế hay doanh nghiệp sở hữu hệ thống quản lý tài chính phức tạp, đa chi nhánh.

>> FPT IS cùng Nitori Việt Nam chuyển đổi quy trình quản lý nhân sự

FISWeekly

Ý kiến

()