Chúng ta

FPT chuyển đổi số giúp nhà hàng ở Đồng Nai đón hơn 1.000 lượt khách/ngày

Thứ sáu, 12/2/2021 | 07:00 GMT+7

Chuỗi nhà hàng Tô Minh (Đồng Nai) sử dụng nền tảng akaRetailHub của FPT Software, tích hợp điện toán đám mây vào quy trình thanh toán, quản trị dữ liệu.

Ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19, chuỗi nhà hàng Tô Minh với 4 thương hiệu phục vụ đồ ăn, bánh ngọt và đồ uống phải đóng cửa toàn hệ thống cửa hàng hồi cuối tháng 3/2020 để tuân thủ việc kiểm soát, phòng chống dịch của Chính phủ. Anh Tô Minh Quốc - CEO của chuỗi nhà hàng cho hay, thương hiệu bắt đầu đánh giá chiến lược kinh doanh, muốn phát triển hệ thống phụ trợ cho quản trị như cơ sở dữ liệu khách hàng, hệ thống ERP (hoạch định tài nguyên doanh nghiệp) để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn.

Tuy nhiên, cần sử dụng công nghệ gì để tiếp cận, đánh giá dữ liệu là bài toán đặt ra khi tất cả công việc liên quan đến quản trị như chấm công nhân viên, nhà hàng đều đang dùng nhiều phần mềm khác nhau. Điều này khiến quản lý gặp khó khăn vì dữ liệu không kết nối, báo cáo không cập nhật theo thời gian thực (realtime). Việc kiểm soát dữ liệu phải làm tay vào cuối mỗi ngày vì nếu để lâu sẽ dễ gặp sai sót khi tổng hợp. Tất cả kết nối trong nhà hàng đều phụ thuộc vào cách làm việc và năng suất của nhân viên, quản lý phải sát sao từng địa điểm.

img-1094-1612925720-8454-16129-8345-1390

Không gian nhà hàng Dimsum của Tô Minh tại TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Tháng 4/2020, khi mở cửa trở lại, việc kích cầu khách hàng và tối ưu hoá chi phí, nhân lực là việc đầu tiên CEO Tô Minh nghĩ đến. "Để kinh doanh hiệu quả, nhà hàng không thể tiếp tục thực hiện phương thức truyền thống mà cần có doanh nghiệp thiết kế nền tảng công nghệ hỗ trợ", anh Quốc nói.

Theo đó, Tô Minh tiếp cận với nhóm giải pháp dành cho SME của FPT Software và nhận tư vấn triển khai nền tảng quản trị đa kênh - akaRetailHub cho 4 nhà hàng của thương hiệu này. Đội ngũ chuyên gia của FPT Software còn tự trải nghiệm các hoạt động trong nhà hàng, xem tất cả giải pháp đang sử dụng trong quản trị, sau đó tư vấn, triển khai nền tảng quản trị đa kênh kết nối dữ liệu thành một thể thống nhất.

Theo đại diện FPT Software, hệ thống "tất cả trong một" dựa trên nền tảng quản trị đa kênh - akaRetailHub được triển khai bám sát theo nhu cầu và hoạt động thực tế của chuỗi nhà hàng này. Khi dữ liệu được quản lý theo thời gian thực sẽ đảm bảo tất cả đầu mối đều nắm rõ thông tin, giúp bán hàng trên nhiều kênh, quản lý chất lượng đồ ăn, nhân viên tốt nhất. CEO Tô Minh cho rằng đây là những yếu tố quan trọng trong ngành F&B nói chung và nhà hàng Tô Minh nói riêng.

Nền tảng giúp quản trị đa kênh toàn bộ hoạt động của chuỗi bán lẻ. Các công đoạn từ đặt món, thanh toán... đều được tích hợp trên một nền tảng. Cụ thể, khi khách tới nhà hàng sẽ xem menu qua thiết bị di động, nhân viên thao tác đặt món trên ứng dụng, màn hình cài đặt tại nhà bếp hoặc quầy bar cũng xuất hiện đơn đặt hàng cùng lúc. Cách thức này được đánh giá hiệu quả với phân khúc lớn khách hàng thích trải nghiệm công nghệ.

Theo đại diện nhà hàng, đồ ăn, thức uống khách đặt sẽ nhanh chóng được chuẩn bị ngay trong quầy bếp, không cần nhân viên di chuyển, tiết kiệm thời gian. Mọi hoạt động của từng bộ phận trong nhà hàng đều được đẩy lên hệ thống điện toán đám mây và xử lý theo thời gian thực.

Đối với nhà hàng đồ uống, sau khi đặt món trên ứng dụng, khách có thể về bàn và nhận thông báo qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại, trong khi trước đây khách phải nhận thông báo qua thiết bị hỗ trợ của nhà hàng. "Ứng dụng kết nối trực tiếp giữa nhà hàng và khách, giúp chúng tôi tiết kiệm khá nhiều chi phí", quản lý nhà hàng Tô Minh cho hay.

img-1071-1612925708-3042-16129-5638-9678

Chức năng đặt món và thanh toán của nền tảng akaRetailHub do FPT Software phát triển cho khách hàng.

Hiệu quả rõ rệt nhất là tiết kiệm thời gian. Cả nhân sự và khách hàng đều có chung một công cụ tương tác. Trong đó, nhà hàng kinh doanh đồ Hong Kong của Tô Minh có bước thay đổi vượt trội, đón hơn 1.200 lượt khách một ngày kể từ khi thay đổi phương thức chăm sóc khách hàng. Tạo ra lợi ích cho người dùng cuối nằm trong mục tiêu tăng doanh thu của Tô Minh.

Khi thực hiện akaRetailHub, Tô Minh cũng đặt hàng FPT Software giải quyết bài toán chăm sóc khách hàng thân thiết. Ngoài tính năng tích lũy điểm thưởng để hưởng ưu đãi trực tiếp trên các đơn hàng tiếp theo, akaRetailHub còn hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng trong các hoạt động tìm kiếm nhà hàng gần nhất, chỉ đường, tra cứu lịch sử giao dịch, phản hồi về chất lượng dịch vụ.

Anh Nguyễn Quốc Lực - chuyên gia của FPT Software - cho hay, hệ thống của akaRetailHub giúp khách hàng đảm bảo phục vụ 24/7, xử lý các giao dịch một cách liên tục. Ứng dụng akaRetailHub còn tối ưu các chức năng trên một nền tảng, tự động liên kết nghiệp vụ của cửa hàng thành một chuỗi liên hoàn giúp giảm thời gian, tăng năng suất lao động.

Đại diện Tô Minh kỳ vọng trong thời gian tới, FPT Software sẽ đẩy mạnh tích hợp công nghệ AI để dự đoán các chương trình khuyến mãi của mỗi cửa hàng trong chuỗi, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng; dựa vào các dữ liệu của 30 ngày gần nhất, dự đoán mức doanh thu cho những ngày tiếp theo, từ đó đưa ra báo cáo, nhắc nhở về số lượng thực phẩm cần mua mới. Khi người quản lý chấp nhận mua thực phẩm, hệ thống sẽ tự động báo tới nhà cung cấp và hẹn ngày giao hàng. Việc áp dụng nền tảng của FPT Software giúp nhân viên bán hàng thao tác đơn giản, nhanh chóng tiện lợi. Khách hàng tới cửa hàng ngoài thỏa mãn nhu cầu ăn uống còn hưởng tối đa ưu đãi, trải nghiệm công nghệ.

akaRetailHub nằm trong hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) do FPT Software phát triển. Sản phẩm do người Việt thiết kế, làm tại Việt Nam nên thấu hiểu, giải quyết tốt hơn bài toán của doanh nghiệp Việt.

Anh Phạm Minh Tuấn - CEO FPT Software - đánh giá tiềm năng của Việt Nam khi triển khai công nghệ số rất lớn, khoảng trống phát triển còn rất nhiều cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là xu hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp công nghệ ở bất kỳ quốc gia nào, những mô hình thành công của tập đoàn lớn giúp dẫn dắt các doanh nghiệp khác, nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ. "Việt Nam tự hào có những nhóm doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp, trong một khoảng thời gian ngắn đã tạo vị thế nhất định, xây dựng hệ sinh thái công nghệ vững mạnh trong tương lai", CEO FPT Software đánh giá.

>> akaChain nhận Sao Công nghệ hạng Nhất cho thành tích nổi bật

Trân Trân

Ý kiến

()