Chúng ta

FPT.AI Reader giúp ngân hàng giảm 6 lần thời gian xử lý chứng từ thương mại

Thứ năm, 9/6/2022 | 09:14 GMT+7

Giải pháp FPT.AI Reader cho phép các ngân hàng có thể trích xuất dữ liệu quan trọng trên bộ chứng từ thương mại với số lượng lớn trong một thời gian ngắn, tiết kiệm thời gian kê khai, nhập liệu giấy tờ.

Hội nhập kinh tế quốc tế mở ra cơ hội giao thương cho nhiều doanh nghiệp. Và ngành Ngân hàng là mắt xích quan trọng trong quy trình thanh toán quốc tế. Vấn đề xử lý các chứng từ thương mại vừa nhanh gọn, vừa an toàn với hiệu suất cao là nỗi trăn trở của nhiều ngân hàng.

photo1654679485671-16546794857-7218-6469

FPT.AI Reader - đơn giản hóa quy trình xử lý chứng từ của ngành ngân hàng.

Thực trạng xử lý chứng từ thương mại tại các ngân hàng

Trong hoạt động thanh toán quốc tế tại các ngân hàng thương mại, chứng từ đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi bên xuất khẩu lựa chọn hình thức thanh toán bằng thư tín dụng (Letter of Credit – L/C). 

Đối với các ngân hàng trong thanh toán bằng L/C, chứng từ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiến hành giao dịch, kiểm tra và cân nhắc xem có nên thanh toán hay ứng trước cho bên bán hay không. Để có thể chấp thuận thanh toán, ngân hàng phải xử lý 1 bộ chứng từ với các thông tin được đảm bảo độ chính xác và trùng khớp tuyệt đối. Chỉ một sai lệch nhỏ giữa các chứng từ, bộ L/C đó sẽ không hợp lệ và không thể thanh toán.

Bộ chứng từ thương mại là tập hợp những giấy tờ cần thiết chứng minh việc hoàn thành quy trình xuất hay nhập khẩu một lô hàng. Một số chứng từ do phía người xuất khẩu lập (Hối phiếu, Hóa đơn, Phiếu đóng gói, Giấy chứng nhận số lượng, chất lượng…), một số chứng từ do phía người nhập khẩu lập (Giấy chứng nhận giám định, Tờ khai hải quan…), một số chứng từ được cấp bởi bên thứ ba (Chứng từ vận tải, Giấy chứng nhận giám định, Giấy chứng nhận xuất xứ, Chứng từ bảo hiểm…). 

Mỗi chứng từ có hàng chục trường thông tin cần đối sánh và nhập vào hệ thống ngân hàng. Nhập liệu và so sánh dữ liệu thủ công hiện đang là giải pháp được đa số các ngân hàng triển khai. Trung bình, với những chuyên viên có thâm niên và kinh nghiệm dày dặn phải mất 30 phút nhập liệu và kiểm tra, so khớp dữ liệu trên các chứng từ mất thêm khoảng 2 tiếng để hoàn tất một bộ chứng từ L/C. Thời gian xử lý kéo dài khiến khối lượng công việc dồn ứ, dễ dẫn đến rủi ro sai sót. Do đó, việc sử dụng các giải pháp ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa quy trình nhập liệu và đối chiếu thông tin trên các chứng từ là nhu cầu cấp thiết của mọi ngân hàng.

FPT.AI Reader - đơn giản hóa quy trình xử lý chứng từ của ngành ngân hàng

Thấu hiểu và nắm bắt nhu cầu của thị trường, giải pháp FPT.AI Reader cho phép các ngân hàng có thể trích xuất dữ liệu quan trọng trên bộ chứng từ thương mại với số lượng lớn trong một thời gian ngắn, tiết kiệm thời gian kê khai, nhập liệu giấy tờ.

Giải pháp FPT.AI Reader được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kĩ sư nhà khoa học hàng đầu về công nghệ thị giác máy tính (computer vision) của FPT Smart Cloud. Được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến như công nghệ Nhận diện kí tự quang học (OCR), công nghệ Xử lí ngôn ngũ tự nhiên (NLP), công nghệ Học Sâu (Deep Learning), FPT.AI Reader có khả năng nhận diện và bóc tách các trường thông tin trên giấy tờ với độ chính xác lên đến 95%. 

Chỉ trong vài phút, những trường thông tin quan trọng của bộ chứng từ sẽ được số hoá và lưu trữ trên hệ thống ngân hàng. Toàn bộ quy trình xử lý dữ liệu cồng kềnh sẽ được tinh gọn chỉ trong vài phút, rút ngắn 70% thời gian làm việc thủ công, giải phóng nhân sự khỏi các công việc tốn thời gian, nhàm chán, để tập trung xử lý các nghiệm vụ chuyên môn cao.

photo-1-1654679463841881257316-6986-1654

Đội ngũ kỹ sư công nghệ nghiên cứu về thị giác máy tính - FPT Smart Cloud.

FPT.AI Reader đã giải quyết được 3 bài toán lớn của các ngân hàng thương mại. Thứ nhất, đó là rút ngắn quá trình nhập liệu thông tin từ các loại giấy tờ bắt buộc trong quy trình Thanh toán quốc tế, hạn chế tình trạng quá tải, giảm áp lực cho đội ngũ nhân viên. Thứ hai, FPT.AI Reader giúp tự động lưu trữ thông tin vào hệ thống quản lý, thuận tiện cho việc truy xuất dữ liệu. Thứ ba, tính năng so khớp và đối chiếu dữ liệu giữa các giấy tờ trong cùng bộ giúp giảm tối đa rủi ro sai khác chứng từ trong quá trình kê khai bằng tay và nhập liệu thủ công.

Hiện nay, giải pháp FPT.AI Reader đã và đang được tích hợp vào nhiều quy trình hoạt động của ngân hàng, nhằm thực tự động hóa quy trình nhập liệu có các nghiệp vụ như mở tài khoản, thanh toán nội địa…, đơn giản hóa vận hành doanh nghiệp. Những thay đổi này đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy ngành ngân hàng bước vào giai đoạn số hóa toàn diện và nâng cao chất lượng dịch vụ, bứt phá hiệu suất vận hành để tăng trưởng bền vững.

Tìm hiểu về FPT.AI Reader: https://fptsmartcloud.vn/n0CTl

Thùy Linh

Ý kiến

()