Chúng ta

Chuyên gia FPT Digital: 'Đừng để chuyển đổi số thành cuộc đua đốt tiền'

Thứ ba, 7/6/2022 | 08:28 GMT+7

Theo các chuyên gia nhà F, doanh nghiệp nên chuyển đổi số với cách tiếp cận phù hợp lộ trình để có thể tạo đà bứt phá, phát triển bền vững trong tương lai.

Nếu giai đoạn 2020-2021 là màn khởi động cho chuyển đổi số tại Việt Nam, 2022 được dự báo là thời điểm các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp tạo bước đột phá với 3 trợ lực: sự ủng hộ của Nhà nước; sự sẵn sàng của thị trường; và sự phổ biến của công nghệ phù hợp quy mô từng doanh nghiệp.

Đã qua thời… bốc thuốc

Là “thời điểm vàng” để tạo bước đột phá trong chuyển đổi số, song một số chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp không nên đua theo phong trào bằng cách đốt tiền, đầu tư nhân lực, vật lực ồ ạt hay “bốc thuốc” - áp dụng không chọn lọc hoặc dư thừa các giải pháp công nghệ.

Khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho thấy 69% doanh nghiệp được khảo sát không biết lựa chọn đối tác nào để triển khai chuyển đổi số; 72% không biết bắt đầu từ đâu và 92% không biết chuyển đổi số như thế nào.

“Có doanh nghiệp khi đến nhờ chúng tôi tư vấn đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho chuyển đổi số, nhưng kết quả thực tế mang lại không đến đâu. Có đơn vị sau khi chuyển đổi số còn tăng thêm quy trình, liên kết phòng ban rối rắm hơn”, anh Lê Vũ Minh - Giám đốc khối Tư vấn chiến lược và Đổi mới sáng tạo thuộc Công ty FPT Digital - nhấn mạnh trong khuôn khổ sự kiện Vietnam - Asia DX Summit 2022 do VINASA tổ chức.

le-vu-minh-fdx-jpg-1654511380.jpg

Anh Lê Vũ Minh phát biểu tại sự kiện Vietnam - Asia DX Summit 2022. Ảnh: Trần Huấn

Theo chuyên gia FPT Digital, chuyển đổi số là hành trình dài hơi nhưng cần đi từng bước và đặc biệt không phải cuộc chơi đốt tiền cho công nghệ. Trong đó, chuyên gia này đưa ra 2 khuyến nghị cho các doanh nghiệp khi chuyển đổi số.

Đầu tiên, các đơn vị cần biết mình đang ở đâu để nhờ những chuyên gia hàng đầu “khám sức khỏe tổng quát” nhằm đánh giá mức độ trưởng thành số, có phác đồ chuyển đổi phù hợp. Thứ hai, các sáng kiến số cần được triển khai nhanh, thậm chí ngay sau 3-6 tháng nhằm mang lại hiệu quả sớm (quick-win), đồng thời lợi ích đem lại nên được tái đầu tư cho các bước chuyển đổi tiếp theo.

Với cách tiếp cận trên, chi phí và nguồn lực hứa hẹn được đảm bảo, kể cả khi doanh nghiệp chỉ đầu tư với mức hợp lý nhằm trải nghiệm những ứng dụng từ công nghệ mới cho một bộ phận, trước khi áp dụng rộng ra toàn tổ chức.

Chuyển đổi số cần được may đo theo đặc thù ngành

Cũng tại sự kiện, các chuyên gia công nghệ FPT đã chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến, giải pháp chuyển đổi số dành cho những tổ chức, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực trọng yếu. Không có chiếc áo nào vừa cho tất cả. Các chuyên gia đều cho rằng những giải pháp chuyển đổi số cần được “may đo” phù hợp từng nhóm ngành, hoặc theo quy mô từ tập đoàn toàn cầu đến công ty vừa và nhỏ.

Đơn cử, với lĩnh vực bất động sản và xây dựng, Giám đốc Phát triển kinh doanh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn chuyển đổi số/BCIS thuộc Công ty Hệ thống Thông tin FPT cho rằng có 2 ưu điểm khi doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số thành công.

Thứ nhất, chuyển đổi số giúp gia tăng giá trị trải nghiệm khách hàng và hiệu quả vận hành, góp phần thúc đẩy doanh số. Thứ hai, dựa trên các giải pháp chuyển đổi số tổng thể, doanh nghiệp có thể cải thiện những tiêu chuẩn về môi trường, vận hành, gia tăng năng suất lao động,… từ đó gián tiếp thúc đẩy giá trị cổ phiếu, công ty, bất động sản,... giúp cổ đông hưởng lợi.

TamPH-FCI-jpg-2224-1654510171.png

Anh Phan Hồng Tâm - Giám đốc Khối công nghệ Cloud, Công ty FPT Smart Cloud - chia sẻ tại DX Summit 2022.

Anh Phan Hồng Tâm - Giám đốc khối công nghệ Cloud thuộc Công ty FPT Smart Cloud - chia sẻ câu chuyện thực tế về chuyển đổi số cho khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ. “Thách thức của một doanh nghiệp bán lẻ tiêu dùng là phải vận hành liên tục, không thể dừng lại dù chỉ một ngày”, anh Tâm cho biết.

Cụ thể, 7 Eleven sở hữu chuỗi hàng chục cửa hàng tiện ích với kế hoạch mở rộng tới hàng trăm. Thách thức lớn với 7 Eleven là phải vận hành một cách hiệu quả khi dịch Covid-19 tác động lớn đến chuỗi cung ứng cũng như đội chi phí vận hành, bảo trì hệ thống IT lên cao.

FPT Smart Cloud đã đề xuất triển khai tổng thể dịch vụ Cloud Server. Việc dịch chuyển toàn bộ dữ liệu của hàng trăm máy chủ lên một hệ thống duy nhất vẫn đảm bảo quá trình vận hành không bị gián đoạn. Chuyển đổi số, đặc biệt là dịch chuyển lên điện toán đám mây, một cách linh hoạt và mở rộng dễ dàng là định hướng đúng đắn để 7 Eleven đáp ứng nhanh chóng các thay đổi của thị trường, đồng thời đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

“Với những nhà cung cấp phong phú tại Việt Nam, sự hỗ trợ của Chính phủ cùng nhiều hiệp hội, thuận lợi từ thị trường người dùng Internet,… các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực đều có cơ hội tiếp cận sản phẩm dịch vụ chuyển đổi số phù hợp”, anh Lê Vũ Minh - Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số FPT Digital - nhấn mạnh.

Thủy Minh

Ý kiến

()