Chúng ta

‘Bóng hồng’ duy nhất của lớp công nghệ thông tin

Thứ năm, 2/6/2016 | 09:46 GMT+7

Chọn học ngành khô khan và bên cạnh lúc nào cũng là những chàng trai, Nguyễn Thị Hồng Thắm (FPT Polytechnic) vẫn không mất đi nét nữ tính với sở thích nấu ăn và sự duyên dáng trong cách giao tiếp.

Lọt thỏm giữa 30 thành viên của lớp Công nghệ thông tin - Ứng dụng phần mềm (FPT Polytechnic Đà Nẵng), Thắm vẫn nổi bật vì là bóng hồng duy nhất trong tập thể. Nụ cười trong veo của nữ sinh này có lẽ là thứ ánh sáng rực rỡ giúp lớp học có chút “chất thơ” giữa vô số ngôn ngữ lập trình và cái mác “công nghệ thông tin” vốn đã quen gắn với các chàng trai.

Có thể tự mường tượng về viễn cảnh không nhiều bạn nữ trong lớp, song Thắm không thể ngờ mình lại là người duy nhất. Trong thế cờ như thế, nữ sinh vẫn bình thản và xem nó là “chuyện bình thường”. Niềm đam mê, sở thích công nghệ đã cuốn lấy Thắm từ bao giờ và cho tới nay, khi đã qua gần 6 học kỳ tại Cao đẳng thực hành FPT, cô gái vẫn chưa bao giờ hối tiếc vì quyết định đó.

tham-1-1573-1464768998.jpg

Ước mơ của Nguyễn Thị Hồng Thắm là trở thành lập trình viên. Ảnh: NVCC

Đứng trước lựa chọn tương lai cách đây hơn 3 năm, nữ sinh quê Quảng Bình cũng phải đắn đo khi gia đình muốn em đi theo ngành an ninh. “Đơn giản là ai cũng muốn con mình trưởng thành, mạnh dạn hơn và đây cũng là ngành cao quý, đáng trân trọng”, Thắm kể về định hướng của cha mẹ. Tuy nhiên, đầu óc cô gái này lại có ấp ủ khác cho riêng mình. “Không khó để thuyết phục gia đình”, nữ sinh hồ hởi kể. Thắm bảo, mọi người chỉ ngại không biết sau này em có tìm được việc như ý mình không, sợ con gái học CNTT không bằng con trai và gặp nhiều khó khăn khác nữa. “Nhưng vì hiểu tính cách, sự cứng đầu và không hề sợ con trai của em, bố đã chấp nhận cho em theo đuổi ước mơ”.

Thế là cô gái nhỏ bước vào con đường mơ ước. Là “bóng hồng” duy nhất trong lớp, Thắm cũng có những “đặc quyền” nhất định. Đó là được các bạn tổ chức sinh nhật hồi năm nhất, đi đâu cũng được mọi người “tháp tùng” hoặc không được “xớ rớ” những việc nhạy cảm chỉ dành cho “nam nhi”. Song không vì thế mà nữ sinh ỷ lại vào các bạn. Ngược lại, em luôn xem việc mình là thành viên nữ duy nhất trong lớp rất bình thường và mọi chuyện cứ tự nhiên diễn ra.

“Em cũng không biết mình có phải là nữ trong lớp không nữa”, Thắm nói hài hước. Bởi em cũng đã quá quen với việc học tập và chơi cùng các bạn nam từ thời phổ thông nên mọi bỡ ngỡ chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn. “Lớp em rất công bằng, nam nữ bình đẳng. Cũng có lúc thấy vui, lúc thấy buồn. Chỉ là mọi người muốn giải lao tí nên mới trêu, vì vậy em cảm thấy rất bình thường”, nữ sinh tâm sự.

Con gái học CNTT luôn bị cho là “khô khan”. Khi được hỏi suy nghĩ như thế nào về nhận xét này, “bóng hồng” của lớp CNTT thú nhận bản thân thật sự cũng có những nét này. “Em không quan tâm đến cách ăn mặc, trang điểm khi đi học như các bạn nữ bên kinh tế. Với em, quan trọng là ăn mặc phải lịch sự”, Thắm chia sẻ quan điểm.

Dù vậy, cảm quan con gái không cách nào bị phủ lấp được ở Thắm chỉ với cái danh xưng “con gái CNTT”. Ngoài những giờ lao đầu vào code và những bài tập khô khan trên máy tính, nữ sinh dành nhiều thời gian cho một đam mê khác không hề khô cứng chút nào là nấu ăn. Thuở nhỏ, em đã được bà nội và mẹ chỉ dẫn nấu ăn, từ đó nó ăn sâu vào cơ thể như một nét nữ tính và nhẹ nhàng ẩn giấu đằng sau vẻ ngoài không nhiều trau chuốt. “Nấu ăn là thói quen. Mỗi khi vui hay buồn thì em lại muốn nấu món gì đó”. Cô gái bảo, cũng chẳng biết sao lại thế. Đơn giản bởi đó là niềm đam mê.

tham-2-7032-1464768998.jpg

"Bóng hồng" bên các chàng trai của lớp. Với Thắm, việc là nữ sinh duy nhất không là trở ngại trong việc học bởi mọi người đều được đối xử bình đẳng. Ảnh: NVCC.

Thú nhận mình khô khan nhưng ngay từ cách trò chuyện, người đối diện có thể cảm nhận nét hài hước và duyên dáng của cô gái này. Ngay tự bản thân cuộc sống của Thắm cũng không hề cứng nhắc. Ngoài giờ học, em cũng tìm cho mình những công việc làm thêm để tự tin hơn và được giao tiếp với nhiều người. Bên cạnh đó, “bóng hồng” này còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở trường, tăng thêm vốn sống và sẻ chia với xã hội.

Học trong một lớp toàn con trai mang lại cho Thắm những trải nghiệm và học hỏi thú vị. Cô gái sinh năm 1996 thổ lộ ở đây em có những người bạn thân, quan tâm và lo lắng cho em. Đó là những người luôn sẵn lòng giúp đỡ em trong lớp lẫn ngoài giờ. “Những lúc rảnh em muốn học hỏi thêm thì có một số bạn luôn chỉ dẫn cho em cụ thể để dễ tiếp thu. Mỗi khi em sai, họ luôn nói trực tiếp ra để em còn biết mình sai chỗ nào. Khi em gặp chuyện thì đều giúp em hết mình”. Được mọi người quan tâm và yêu thương, nữ sinh hoàn toàn không lạc lõng trong tập thể toàn nam. Thậm chí là dễ dàng hòa nhập hơn.

Để làm được điều đó, lý do không đơn giản chỉ vì Thắm là “bóng hồng” duy nhất. Bạn bè xung quanh yêu mến cô gái này bởi sự bản lĩnh và ham học hỏi. Nữ sinh có sở thích dành thời gian tìm hiểu những cái mình không biết, xem cách dạy nấu ăn hay làm một số vật dụng tái chế. “Học CNTT thì khó nói bởi nó càng ngày càng phát triển. Nếu mình không học hỏi, tìm hiểu thêm thì sẽ không đạt kết quả tốt được”. Đó cũng là lý do vì sao Thắm luôn nắm giữ thành tích học tập rất tốt với kết quả 4 kỳ là sinh viên giỏi và 1 kỳ là sinh viên xuất sắc. Mới đây, nữ sinh vừa tham gia và đạt chứng chỉ với điểm số lên đến 937/1000 nội dung thi PowerPoint 2013 trong cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới (MOSWC 2016). 

>> Khi 'trò hư' lột xác thành ong vàng

Yến Nhi

Ý kiến

()