Chúng ta

Thuở ban đầu và những điều chưa kể

Thứ tư, 11/7/2018 | 08:37 GMT+7

"Con nhận được mail trúng tuyển của trường FPT rồi ba ơi." "Phỏng vấn cái chi mà trúng tuyển? Làm cái chi?" Làm tuyển sinh bên trường THPT FPT.

- Ủa? FPT có trường phổ thông hả? Ta nghe nói trước chừ FPT toàn bán điện thoại với bắt mạng internet, không thì làm phần mềm như 2 thằng anh mi thôi chứ làm chi có trường?

- Đâu có, FPT cũng có trường đại học mà, nghe đồn Đại học FPT dạy cũng được lắm, mà chỉ chuyên dạy lập trình thôi, sau ni ra trường ở lại làm luôn cho công ty FPT, kiểu như nuôi gà từ nhỏ á mà! Năm ni mở thêm trường cấp 3 ở Đà Nẵng mình nữa, con thấy tin tuyển dụng nên nộp hồ sơ thử, phỏng vấn xong rồi, tuần sau bắt đầu đi làm.

- Ừ, chúc mừng con tìm được việc như ý, cố gắng nghen.

Đoạn đối thoại với niềm vui mừng khi nhận được mail báo trúng tuyển sau đợt phỏng vấn với thầy hiệu trưởng trường phổ thông FPT Đà Nẵng vẫn còn nguyên đấy, dù đã hơn một năm trôi qua. Khi đấy, FSchool Đà Nẵng chưa phải là “trường”, nó chỉ mới là dự án, và dự án này có thành công hay không, có trở thành “trường phổ thông FPT Đà Nẵng” được không còn tuỳ thuộc vào việc tuyển sinh có đủ chỉ tiêu để mở trường được không nữa, vì vậy cảm giác trách nhiệm của mình to thiệt to, kèm với niềm tự hào cũng to không kém vì nếu dự án thành công và thành lập được trường, há chẳng phải mình là một trong những “khai trường công thần” hay sao :)

Team tuyển sinh khi ấy chỉ có 4 nàng xinh gái, thêm một chị hành chính và một ông thầy hiệu trưởng nữa là tổng nhân sự của FSchool chỉ có 6 người vỏn vẹn. Khai giảng dự kiến vào ngày 1/8 nhưng 1/4 mới tuyển dụng nhân sự và đi làm buổi đầu tiên. Cuộc chạy đua tuyển sinh thực sự rất gấp rút, chỉ có 4 tháng tính từ buổi gặp nhau đầu tiên cho đến ngày học sinh vào học thực sự là một áp lực rất rất lớn, nhưng đâu phải 1/8 khai giảng thì đồng nghĩa với việc team tuyển sinh có tròn 4 tháng? Ít nhất phải chốt được số lượng học sinh vào trước đó nửa tháng để còn set up phòng học, phòng làm việc, thư viện, mua bàn ghế, tủ locker, vân vân và mây mây tỉ ti các thứ khác nữa chứ nhỉ.

Vào FPT làm mới biết thì ra có học sinh thì mới có trường và có giáo viên, chứ không phải như những trường khác là xây trường và chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở vật chất khác mới tuyển học sinh. Vậy nên áp lực của team tuyển sinh càng lớn hơn nữa, không đơn giản là tuyển không đủ số là cả đám bị thất nghiệp mà còn là biết bao công sức đã bỏ ra, uy tín của thương hiệu FPT, của trường, niềm tin của phụ huynh và học sinh đã tin tưởng nữa.

THPT-FPT-da-nang2-4786-1530847327.jpg

Những học sinh khoá đầu tiên của FSchool Đà Nẵng là những trái ngọt đầu tiên của chúng tôi.

Cả 4 chị em thời gian đầu vừa làm quen công việc mới vừa chạy việc không khác gì "chạy đua vũ trang" vì cái gì cũng mới mẻ cần làm quen, dẫu cho đã từng có kinh nghiệm làm việc tại đơn vị khác nhưng mỗi nơi mỗi khác và chuyển công việc thì đều cần có thời gian thích ứng, chưa kể chỉ có 4 người thì bao nhiêu việc đều phải tự làm chứ không thể nào phân chia công việc hay nhiệm vụ cụ thể cho từng người riêng biệt.

Từ việc tiếp xúc hiệu trưởng các trường THCS, làm việc với các trường THCS, tư vấn học sinh tại địa bàn Đà Nẵng và các tỉnh lân cận để truyền tải thông tin tuyển sinh của FSchool Đà Nẵng, làm truyền thông trên Website, Fanpage Facebook, SMS Brandname, báo chí, truyền hình, và ti tỉ các hoạt động tuyển sinh khác.

Nhiều lúc phải dậy từ lúc 5h sáng để đi về các tỉnh tuyển sinh, ở lại văn phòng đến 7h tối để làm xong việc, không phải mỗi 4 đứa mà ngay cả thầy hiệu trưởng đã hơn 60 tuổi cũng phải đi hỗ trợ các hoạt động tuyển sinh như đứng nói chuyện dưới cờ với các học sinh lớp 9 hay đi gặp các thầy hiệu trưởng ở trường cấp 2 khác… Chưa kể, việc làm thanh toán giấy tờ, hợp đồng cũng vất vả chẳng kém, chưa bao giờ Sale phải tự đi tìm từng cái báo giá, đàm phán với đối tác/ nhà cung ứng, chỉnh sửa từng chữ trong hợp đồng, làm đề nghị mua sắm, đề nghị thanh toán, đi lấy hoá đơn… cả nên ban đầu làm việc có rất nhiều sơ sót, may mà chị hành chính đã là người FPT cũng đã gần 5 năm nên chị am hiểu quy trình- cái quy trình thanh toán mà nghe đến là cả 4 chị em tuyển sinh đều “run sợ” và hỗ trợ rất nhiều cho team.

Vậy mới thấy, chẳng phân nam - nữ, chẳng phân độ tuổi, chẳng nề hà công việc mà tất cả 6 người đều đang cố dốc sức để có một ngôi trường cấp 3 mang tên FPT tại đất Đà Thành này, mang những giá trị của FPT đến với các em học sinh sớm hơn, mang những môn học và cách thức giáo dục tiên tiến, hiện đại hơn đến với hệ thống giáo dục ở Đà Nẵng.

Như đã nói ban đầu, chưa có học sinh thì chưa có trường, vậy thì niềm tin từ đâu ra cho 4 chị em tuyển sinh tự tin “chém gió” với phụ huynh và học sinh vậy nhỉ? Thực sự lúc đầu thì cả team cũng hoang mang lắm, không biết trường này nó như thế nào, có thực sự tốt như FSchool ở Hà Nội không, vì giáo dục là dạy dỗ, là tương lai của một đứa trẻ, là niềm tin và mong đợi của phụ huynh nên không thể nào chỉ vì đồng lương tháng mà “chém gió” loạn xạ được.

Nhưng từ khi team được xem các ấn phẩm và các kênh truyền thông của Fschool Hoà Lạc, được trao đổi trực tiếp với thầy hiệu trưởng Lê Văn Duẫn, được anh Nguyễn Nhựt Tân - khi ấy cũng là giám đốc dự án FSchool Hồ Chí Minh truyền lửa và truyền động lực, cùng với sự tin tưởng thương hiệu FPT trên toàn dải đất hình chữ S này đã giúp mọi người vững tâm hơn. Thay đổi suy nghĩ thì sẽ thay đổi hành động, các chị em nhiệt tình hăng hái hơn hẳn.

Không có cơ sở vật chất thì sao? Thì mình dẫn phụ huynh tham quan các phòng đào tạo cán bộ tại Trung tâm đào tạo của Fsoft ngay tầng trên kế bên, khu canteen, sân bóng đá, sân golf của Fsoft thôi. Không có hình ảnh truyền thông thì sao? Thì mình mượn hình ảnh từ Fschool Hoà Lạc và chỉnh sửa thông tin cho phù hợp với Đà Nẵng, sau đó tổ chức các hoạt động tham quan tại Fschool Đà Nẵng và lấy tư liệu để truyền thông dần.

Đến gần tháng 7, các hoạt động tuyển sinh và tổ chức thi cử cũng đã hòm hòm xong, số liệu học sinh cũng đã thấy được sự khả quan nhất định, chắc chắn có thể có 5 lớp để mở trường được rồi, ai cũng phấn khởi. Nhưng, vui thì vui lại không thể thong thả. Bắt đầu vào giai đoạn thuê “nhà”, cải tạo phòng học, mua sắm trang thiết bị, mua sắm đồng phục học sinh, thuê nhà ở nội trú cho học sinh ngoại tỉnh, liên hệ canteen cho học sinh ăn trưa, thuê xe và phân tuyến đưa đón học sinh, mua sắm sách tiếng anh Pathway, sách Java, tổ chức lễ Khai giảng, làm tuần định hướng Orientation Week cho học sinh và cả tỉ các thứ không tên khác song song với các công tác còn sót lại của tuyển sinh.

Thời điểm này vẫn chưa tuyển dụng nhân sự mới nên cứ 6 thầy trò tự làm hết mọi việc, chẳng ai nề hà “đây không phải là việc của mình”, nên dù cho không phải chuyên môn cũng chẳng có bao nhiêu kinh nghiệm trong việc mua sắm và tổ chức sự kiện nhưng mỗi người đều cố gắng hết sức để làm tốt công việc chung.

Khủng hoảng nhất là đã thông báo khai giảng ngày 1/8 nhưng đến 27/7 thì phòng ốc vẫn còn ngổn ngang, chưa xong vách thạch cao, cũng chưa bắt xong điều hoà, bụi mù mịt, các giáo viên đến phỏng vấn cũng khá hoang mang không biết mình có lạc nhầm văn phòng không. Mọi người cứ như “vắt chân lên cổ” mà chạy cho kịp tiến độ, vừa cải tạo phòng ốc vừa chương trình khai giảng/ định hướng và liên hệ phụ huynh. May thay, các giáo viên có thể đi làm sớm 1-2 ngày để hỗ trợ thêm.

Rồi ngày khai giảng cũng đến, và diễn ra suôn sẻ, mọi thứ dần đi vào guồng quay, các bộ phận khác dần xuất hiện, mọi việc đi vào quỹ đạo mà nó vốn dĩ nên vậy, team tuyển sinh vẫn hỗ trợ thời gian đầu nhưng rồi cũng dần rút ra bớt và tập trung chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm tới.

Sau một năm làm việc thật sự nỗ lực và cố gắng của cả team, những tưởng sẽ được “thưởng đậm” vào cuối năm vì bên cạnh làm tốt việc tuyển sinh, “đủ số”, tạo thương hiệu và tiếng vang cho Fschool Đà Nẵng, để Fschool không chỉ là một “dự án” mà nó đã danh chính ngôn thuận là “trường trung học phổ thông FPT Đà Nẵng” thì team Tuyển sinh còn hỗ trợ và kiêm nhiệm rất nhiều công việc khác. Nhưng không, điều tiếc nuối của cả team là tiếng “ting ting” thân quen vào cuối năm đã không mang đến niềm vui thực sự như cả team cùng hi vọng từ những ngày đầu, thêm nữa là làm việc một năm thực sự “trâu bò” nhưng chẳng hề có một chuyến kick-off như những đơn vị bạn nên cũng có tủi thân.

Tuy nhiên, tủi thân thì tủi thân nhưng cả team vẫn làm việc hết sức và nỗ lực chứ không hề chùn bước hay so đo gì cả, kết quả thấy được rõ ràng ở con số tuyển sinh năm 2018 này và chất lượng công việc của Tuyển sinh vẫn thấy được rất rõ ràng. Môi trường làm việc năng động, đồng nghiệp thân thiện chính là nguyên nhân để mọi người cùng gắn kết và nỗ lực làm việc để cùng nhau đi xa và đi lâu với nhau hơn.

Trong một năm cùng nhau, có người đi cũng có người đến, team Tuyển sinh không phải nguyên vẹn như những ngày đầu, nhưng tinh thần làm việc và ăn chơi của cả team vẫn nguyên vẹn như vậy, vẫn nhiệt huyết, vẫn nỗ lực, vẫn chăm chỉ, vẫn sáng tạo, chỉ có hơn chứ không kém. Chỉ mong sao cuối năm nay tiếng “ting ting” có thể làm cả team vui để có một cái tết ấm áp hơn năm ngoái, và Sếp sẽ trao quyền tự chủ cho team hơn chứ không quá “yêu thương bảo bọc” như 2 năm này.

Trần Thị Vân Anh

FPT Education - FSchool Đà Nẵng

Ý kiến

()