Chúng ta

FPT ký hợp tác chuyển đổi số toàn diện cho Hà Giang

Thứ tư, 23/6/2021 | 21:27 GMT+7

Chiều 23/6, Tập đoàn FPT và UBND tỉnh Hà Giang đã ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số cho tỉnh này giai đoạn 2021 - 2025. Thỏa thuận được kỳ vọng đưa Hà Giang thành một trong những tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số với ba trụ cột: Chính phủ số - Kinh tế số - Xã hội số vào năm 2023. 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; Chủ tịch FPT Trương Gia Bình; Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng chủ trì hội thảo và lễ ký tại các điểm cầu.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho rằng hiện nay chuyển đổi số là xu thế tất yếu của sự phát triển, vừa tạo cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức.

images1488031-IMG-3584-jpeg-9526-1624459

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn. Ảnh: CTV

Theo ông Sơn, cần phân tích về việc chia sẻ những nội dung cơ bản, kinh nghiệm xây dựng mô hình chính quyền điện tử, triển khai chính quyền số cấp tỉnh, giúp Hà Giang lựa chọn, tìm kiếm đối tác phù hợp để quyết liệt chuyển đổi số; đồng thời xác định những kỹ năng mới và tư duy mới cho lãnh đạo các cấp để có thể thành công trong chuyển đổi số. “Hà Giang sẽ quyết tâm thực hiện chuyển đổi số tổng thể và toàn diện để tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội.

Chia sẻ tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, chúng ta đang sống trong giai đoạn chuyển đổi số. Hạ tầng công nghệ thông tin đang phát triển chưa từng có. Trong 5-10 năm tới chuyển đổi có thể đóng góp vào GRDP của tỉnh tương đương 3-5% và trong 10-20 năm tới có thể đóng góp tới 20% GRDP của tỉnh.

Thứ trưởng đề nghị Hà Giang tập trung giải quyết một số vấn đề trong chuyển đổi số như chọn điểm đột phá, đưa 100% dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4; chuyển đổi kinh tế số nên đi theo hướng thương mại, dịch vụ, bởi chuyển đổi số du lịch sẽ mang lại trải nghiệm mới cho Hà Giang.

FPT-8236-JPG-7832-1624459810.jpg

Điểm cầu toà nhà FPT Tower.

Từ điểm cầu Hà Nội, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và các chuyên gia đã chia sẻ về cách tiếp cận chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh vào vai trò quan trọng của những người đứng đầu trong chuyển đổi số và đội ngũ thanh niên trong khởi nghiệp, sáng tạo, lực lượng nòng cốt, đi đầu trong chuyển đổi số.

“Hôm nay với tôi và FPT là một ngày đầy ý nghĩa, chúng tôi được tham gia vào chương trình thay đổi cuộc sống của gần 1 triệu đồng bào Hà Giang”, Chủ tịch FPT bày tỏ. “Giúp họ bước lên con tàu chuyển đổi số để sử dụng các dịch vụ công thuận tiện hơn, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, được tiếp cận nhanh chóng với các tri thức của kỷ nguyên số rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố khác”.

Chia sẻ tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cảm ơn sự quan tâm hợp tác tác của Tập đoàn FPT và các chuyên gia. Đồng thời nhấn mạnh hội thảo lần này sẽ là khởi đầu cho sự chuyển đổi của Hà Giang trong tương lai.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các nội dung ký kết giữa tỉnh và FPT sẽ được triển khai ngay, ưu tiên những việc làm cần thiết. “Đây là nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025; Tỉnh ủy sẽ tập trung chỉ đạo triển khai ngay những nội dung ký kết hợp tác với FPT, trước mắt là đào tạo con người, phát triển thương mại điện tử để giới thiệu các sản phẩm đặc hữu của Hà Giang, tìm giải pháp quảng bá văn hóa, lễ hội của tỉnh qua mạng xã hội, thu hút du khách”, Bí thư Hà Giang khẳng định.

FPT-8395-JPG-9938-1624459810.jpg

Thoả thuận hợp tác FPT và Hà Giang được ký số.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, FPT và UBND tỉnh Hà Giang đã ký kết theo hình thức ký số trực tuyến, vừa đáp ứng được yêu cầu 5K trong phòng chống dịch, vừa thực hiện đúng tinh thần “4 không” của chuyển đổi số, vừa thể hiện tinh thần quyết tâm trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Hà Giang ngay từ những việc làm đầu tiên.

Các nội dung ký kết hợp tác gồm: FPT tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện dự thảo Nghị quyết chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang; phối hợp cùng UBND tỉnh xây dựng chương trình hành động, kế hoạch hành động thực hiện; phối hợp tổ chức nghiên cứu tìm ra những giải pháp thúc đẩy triển khai chuyển đổi số cho tỉnh; tư vấn giúp tỉnh xác định danh mục và triển khai các dự án nhằm cụ thể hóa chương trình hành động, bám sát theo Nghị quyết Chuyển đổi số của tỉnh, phù hợp với năng lực và thế mạnh của FPT, theo sự phân công của UBND tỉnh….

Tân Thuận

Video/Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()