Chúng ta

Quỹ Hy vọng ra mắt dự án 'Vệ sinh học đường'

Thứ sáu, 24/6/2022 | 14:46 GMT+7

20 nhà vệ sinh đạt chuẩn sẽ được xây mới tại 20 điểm trường của huyện Vân Hồ (Sơn La) là mục tiêu mà Quỹ Hy vọng hướng đến trong dự án vừa được ký kết.

Ngày 23/6, Quỹ Hy vọng và Sanofi Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ để triển khai dự án "Vệ sinh học đường" tại huyện Vân Hồ, Sơn La, nhằm cải thiện chất lượng sống và xây dựng môi trường học tập tốt đẹp hơn cho trẻ em nơi đây.

Dự kiến, 20 nhà vệ sinh đạt chuẩn sẽ được xây mới tại 20 điểm trường tiểu học và trung học cơ sở của huyện Vân Hồ. Dự án còn thực hiện các hoạt động phổ biến quy cách giữ gìn vệ sinh học đường cho học sinh và giáo viên. Tài liệu hướng dẫn cùng hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn sẽ trở thành mô hình để địa phương có thể nhân rộng, đồng bộ tại các điểm trường khác trong vùng. Từ nhà trường, dự án mong muốn tác động thay đổi thói quen vệ sinh đến gia đình và cộng đồng xung quanh. Việc thay đổi thói quen sống và vệ sinh cũng sẽ góp phần giúp các em hoà nhập cuộc sống ở các đô thị, nơi các em chuyển đến sống và làm việc sau này.

Chị Trương Thanh Thanh, Chủ tịch Quỹ Hy vọng, cho biết "Vệ sinh học đường" là dự án mà quỹ đã ấp ủ từ lâu, sẽ không chỉ thực hiện tại Sơn La mà dự kiến còn được triển khai tại các tỉnh Hà Giang, Điện Biên... trong thời gian tới.

"Nhiều em tâm sự rằng không dám đi vệ sinh ở trường vì quá dơ, quá bất tiện. Điều đó thôi thúc Quỹ ngoài xây trường cho các em, còn hướng đến cải tạo thêm hệ thống nhà vệ sinh, để các em có điều kiện học hành tốt hơn. Sự chung tay của Sanofi Việt Nam là khởi đầu tốt đẹp và chúng tôi mong sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, ủng hộ đó để cuộc sống của trẻ em Việt Nam càng ngày càng tốt đẹp hơn", chị Thanh Thanh chia sẻ.

1-3435-1655984951-7927-1655991055.jpg

Lễ ký kết dự án "Vệ sinh học đường" - chương trình đầu tiên Sanofi Việt Nam đồng hành cùng Quỹ Hy Vọng. Ảnh: VnExpress.

"Vệ sinh học đường" là dự án đầu tiên Sanofi Việt Nam đồng hành Quỹ Hy vọng. Ông Doak Kevin - Giám đốc điều hành ngành hàng Chăm sóc Sức khỏe của Sanofi Việt Nam - chia sẻ: "Sanofi Việt Nam và nhãn hàng men ống vi sinh Enterogermina với mục tiêu hoạt động hướng đến việc giảm số lượng trẻ em phải chịu ảnh hưởng bởi thiếu nguồn nước sạch và các biện pháp vệ sinh, rất vinh dự được đồng hành dự án rất ý nghĩa này.

Chúng tôi tin rằng dự án sẽ triển khai thành công, giúp các em học sinh tiếp cận các công trình vệ sinh đạt chuẩn, từ đó giúp ngăn ngừa các ca nhiễm tiêu chảy ở trẻ em, đồng thời nâng cao nhận thức về vệ sinh và tăng tiếp cận nguồn nước sạch".

Nhiều năm qua, tình trạng nhà vệ sinh quá tải, kém chất lượng diễn ra phổ biến, đặc biệt ở vùng nông thôn và miền núi. Theo số liệu của Bộ Giáo dục & Đào tạo, năm học 2019-2020 còn hơn 30% nhà vệ sinh trường học chưa đạt chuẩn trên cả nước. Báo cáo của UNICEF tại Việt Nam chỉ ra, việc thiếu khả năng tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường, cùng với các thực hành vệ sinh kém góp phần làm tăng cao tỷ lệ tiêu chảy, viêm phổi và nhiễm ký sinh trùng.

1-9701-1655984951-6205-1655991055.jpg

[Caption]Nhà vệ sinh tạm bệ bằng lá ở một điểm trường học tại huyện Vân Hồ (Sơn La). Ảnh: VnExpress.

Sơn La là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước. Trong đó, Vân Hồ là một trong 5 huyện biên giới đặc biệt khó khăn. Nơi đây có 30 đơn vị trường học, 168 điểm trường lẻ, giao thông đi lại khó khăn, 94% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Quá tải, xuống cấp, hư hỏng...là tình trạng chung của nhiều nhà vệ sinh trường học tại huyện Vân Hồ. Thậm chí có nơi không có nhà vệ sinh, thầy cô và phụ huynh phải quây tạm bằng ván gỗ, tấm tôn, bạt, lá cọ cho học sinh sử dụng.

Hiện nay, chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu năm 2025, 100% trường học có nhà vệ sinh, trong đó 50% trường học có đủ nhà vệ sinh cho học sinh theo quy định và 80% nhà vệ sinh bảo đảm điều kiện hợp vệ sinh.

>> Quỹ nhà F muốn xây tiếp 80 cầu Hy Vọng ở Đồng Tháp

Sơn Thạnh

Ý kiến

()