Chúng ta

FSmall đạp xe xuyên Việt chung tay Quỹ Hy vọng xây nhà vệ sinh vùng cao

Thứ hai, 15/7/2024 | 10:36 GMT+7

Tranh thủ quãng thời gian nghỉ hè, Hoàng Anh (13 tuổi, con trai anh Hoàng Quốc Quyền) đang trên đường về đích chặng Hội An vào TP HCM của hành trình đạp xe xuyên Việt. Cậu đang tiếp nối chặng đường của anh trai Hoàng Quốc Anh (17 tuổi) từng đạp hơn 800km từ Đà Nẵng ra Hà Nội trước đó.

Mùa hè đáng nhớ của Bo và Bắp

Năm 2022, Hoàng Quốc Anh (tên ở nhà là Bo) nảy ra ý tưởng đạp xe từ nhà ra Hà Nội, sau khi hoàn thành thử thách đạp 60 km từ Đà Nẵng đến Hội An. Được sự ủng hộ của bố, chàng trai lên đường vào ngày 24/6/2022 và sau 8 ngày đạp, Bo đã tới Hồ Gươm, Hà Nội vào ngày 2/7/2022.

Tiếp nối hành trình của anh trai, cậu em Hoàng Anh (Bắp) đang chinh phục chặng Hội An (Quảng Nam) vào TP HCM. Hành trang lên đường của Bắp khá đơn giản, gọn nhẹ với 2 bộ quần áo, một ít thuốc dự phòng, bình đựng nước, tất, đèn pin cùng khoản kinh phí nhỏ được mẹ cấp cho chuyến đi này.

Tất cả hành trang đều do Bắp tự chuẩn bị. Ngoài sự động viên từ người thân, hàng xóm xung quanh, Bắp còn nhận lại động lực lớn lao khi đặt mục tiêu góp sức vào các dự án cộng đồng của Quỹ Hy vọng.

-9817-1721012833.png

Hoàng Anh (Bắp, bên trái) và anh trai Hoàng Quốc Anh (Bo, bên phải) trên hành trình đạp xe của mình. Ảnh: NVCC

Hành trình của Bắp có sự đồng hành của anh Đỗ Mạnh Cương, bạn của anh Hoàng Quốc Quyền, người từng hai lần đi bộ xuyên Việt. Trải qua những lần gãy nan hoa, nổ lốp, thủng xăm… Bắp đã thành thạo sửa các lỗi cơ bản và biết chủ động tìm trợ giúp khi xe gặp sự cố.

Bắp kể, những lần đầu còn gặp lúng túng, từ tay đến mặt đều lấm lem dầu luyn nhưng sau vài lần thì Bắp đã thạo việc. Cậu có thể tự sửa xích, tự xiết lại phanh hay cùng vá lốp. Ngoài ra, tay lái của cậu cũng vững chải hơn qua từng cung đường.

Thay vì lo lắng gặp phải người xấu, trộm cướp, suốt hành trình của Bắp đều là lời động viên, cổ vũ của người dân khi biết câu chuyện. Trên mỗi tỉnh/thành mà Bắp đi qua, cậu còn có cơ hội thưởng thức những món ăn dân giã, mang đậm dấu ấn vùng miền mà người dân khi biết đến câu chuyện đã tặng cho Bắp.

Dọc đường, Bắp đều chọn các điểm dừng chân nghỉ ngơi là những di tích lịch sử, văn hoá. Bắp được đến tượng đài Mẹ Thứ; tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng khi thăm nhà lưu niệm; Bảo tàng Quang Trung (Bình Định)...

-1309-1721012833.png

Hoàng Anh (Bắp) chinh mục cung đường từ Hội An (Quảng Nam) đến TP HCM. 

Bắp cũng học được cho mình cách tự chăm sóc bản thân. Vì chỉ có 2 bộ quần áo nên cậu luôn giặt đồ vào buổi tối, dù có mệt nhường nào thì đều tự giặt. Cậu học được cách đi ngủ đúng giờ, “vì như thế mới có sức để mai đi tiếp”. Bắp chỉ dành rất ít thời gian sử dụng điện thoại gọi về cho bố mẹ, hầu như không sử dụng smartphone cho việc giải trí.

Cậu cho hay, chuyến đi này giúp cậu thấy vui vì xung quanh có thật nhiều người tốt bụng. Có nhiều người sẵn sàng giúp cậu khi hỏng xe, cho cậu nằm võng để tránh cái nắng gay gắt giữa trưa. Ở nhà Bắp, có đến vài ba cái võng nhưng cái võng ở giữa trưa nắng giúp Bắp hiểu hơn về giá trị, quý trọng hơn những đồ vật trong nhà mà mình có.

Hành trình của Bắp không chỉ có nắng, gió, mồ hôi mà hơn cả là có sự yêu thương, sẻ chia và cổ vũ của mọi người cho một việc làm giàu trải nghiệm, ý nghĩa. Cậu được cô chú bán nước mía, nước dừa tặng những cốc nước giải nhiệt mà không lấy tiền. Bác thợ cắt tóc ven đường khi biết đến câu chuyện đạp xe của Bắp đã không ngần ngại cắt miễn phí, với lời nhắn “Bắp dành tiền đó để đi xây nhà vệ sinh giúp chú”.

Cùng Quỹ Hy vọng xây nhà vệ sinh vùng cao

Chiếc xe đạp không chỉ là phương tiện, kỷ vật ý nghĩa, Bắp và Bo còn mong muốn hai chiếc xe đạp sẽ có thể nhân đôi, nhân ba giá trị đến với cộng đồng.

Ngay từ khi nảy ra ý định đạp xe, Bắp đã đặt mục tiêu bán đấu giá chiếc xe đạp để quyên góp vào Quỹ Hy Vọng (do VnExpress và Tập đoàn FPT vận hành) để xây nhà vệ sinh đạt chuẩn cho trẻ vùng cao. Cụ thể, cứ 1 km mà chiếc xe đã đi tương ứng với 10.000 đồng.

Hiện tại, tổng hai xe đạp của hai anh em đi được 6.000km, trong đó có sự góp sức của chú Cương, khi dùng xe Bắp chinh phục chặng từ Cao Bằng – Cà Mau từ ngày 22/12/2023 đến 11/1/2024. Do đó giá khởi điểm mong muốn cho hai xe là 60 triệu đồng, tương ứng với 6.000 km mà xe đã đi được. Việc quyên góp này không chỉ giúp đỡ cộng đồng mà còn là cách để Bo và Bắp lan tỏa thông điệp về tinh thần trách nhiệm và sự sẻ chia.

-9513-1721014423.jpg

Bắp trên hành trình đạp xe gây quỹ, với mong muốn mỗi km sẽ góp 10.000 đồng vào Quỹ Hy vọng.

Bắp bày tỏ, cậu muốn chung tay xây nhà vệ sinh vùng cao vì nhà vệ sinh thường ít được mọi người quan tâm, trong khi đây là công trình rất cần thiết ở trường. Chưa kể, xem qua tivi thấy các bạn ở vùng cao còn nhiều khó khăn, nên cậu muốn hành trình của mình có đích đến ý nghĩa hướng đến các bạn cùng trang lứa.

Hiện tại, Quỹ Hy vọng đang có hạng mục dự án Vệ sinh học đường, nhằm xóa bỏ tình trạng thiếu, không có nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh xuống cấp ở vùng cao, khó khăn. Dự án thực hiện vào tháng 6/2022 đến nay đã xây được hơn 100 nhà vệ sinh tại Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Thái Bình, cải thiện điều kiện vệ sinh cho khoảng 20.000 học sinh và giáo viên ở các huyện vùng cao, khó khăn. Mỗi công trình vệ sinh có kinh phí xây dựng từ 80 - 175 triệu đồng.

Anh Hoàng Quốc Quyền (bố của Bo và Bắp) cho hay, bản thân anh luôn ủng hộ tinh thần sẻ chia cộng đồng của các con. Chính vợ chồng anh và các con cũng mong muốn góp sức, luôn cổ vũ đạp được càng nhiều km để quy đổi được một khoản, chung tay cùng quỹ giúp trẻ vùng cao. Với anh, bài học lớn nhất mà Bo và Bắp đã học chính là học cách nhân lên những yêu thương, nhân lên sự sẻ chia đến cộng đồng, đến chính những người bạn đang ở những nơi điều kiện khó khăn, thiếu thốn.

Chị Đinh Phương Thảo (mẹ của Bo và Bắp) kể, có ngày Bắp đi được tổng 117km với 42 cây cầu cần phải vượt qua. Trời nắng, nóng khiến Bắp uống liền 4 quả dừa một lúc. Có hôm, kết thúc một ngày khá muộn nên có những đoạn đường tối thui không một ánh đèn. “Đây quả là một thử thách khiến người ở nhà lo thót tim nhưng mình luôn ủng hộ hành trình này của con. Bắp có thêm nhiều trải nghiệm, có thêm nhiều bài học và hơn hết là những bài học từ những người tốt mà Bắp gặp dọc đường”.

Để chung tay cùng Bo và Bắp cho mục tiêu xây nhà vệ sinh vùng cao, người FPT có thể góp sức bằng cách: Tài khoản nhận ủng hộ - Chủ tài khoản: Quỹ Hy Vọng

Số tài khoản: 73007300602

Ngân hàng: Tiên Phong Bank, chi nhánh Hà Nội

Cú pháp chuyển khoản: Tên người ủng hộ - Xe đạp Bắp Bo

Ngọc Huy

Ý kiến

()