Chúng ta

Chặng đường phiêu lưu của đồng nghiệp Tây khi gia nhập nhà FPT

Thứ năm, 11/7/2024 | 15:02 GMT+7

Trở thành một phần của FPT sau những thương vụ M&A (mua bán - sáp nhập), mỗi CBNV người nước ngoài không chỉ “chuyển mình” trong cách làm việc mà còn hòa nhập văn hóa, mang tới sự đa dạng tại một công ty toàn cầu đẳng cấp thế giới.

HÒA NHẬP TRONG CÔNG VIỆC

Từ tháng 12/2021, Sam Adolphine là một thành viên nhà Phần mềm, đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Kế toán cho FPT/Intellinet. Ngoài công việc chính lập kế hoạch và phân tích tài chính, hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng, đối tác, cũng như cân đối ngân sách, báo cáo tài chính, Sam đã học cách phối hợp nhịp nhàng với các đồng nghiệp mới tại FAM (FPT Mỹ) và FPT Software để đảm bảo đồng bộ dữ liệu một cách chính xác.

Nhớ lại lần đầu tới văn phòng Dallas và gặp mặt các thành viên phòng kế toán của FAM, Sam vừa lo lắng, vừa háo hức: “Tôi muốn làm quen với các đồng nghiệp tại Dallas, bởi đây là cơ hội để thiết lập mối quan hệ mới. Các bạn ấy rất tốt bụng, quan tâm và nhiệt tình dẫn tôi đi tham quan văn phòng”.

Trải nghiệm ban đầu tuy không nhiều, nhưng đã giúp Sam đã cảm nhận được phần nào “chất” FPT. Cùng ăn trưa với đồng nghiệp tại văn phòng, anh có cơ hội nói chuyện và tìm hiểu về vai trò của mỗi thành viên.

-9245-1720684597.jpg
 

“Thật thú vị, tôi nhận ra có một số loại trái cây chung giữa quê hương tôi và Việt Nam, mặc dù chúng có tên khác nhau. Tôi thật sự cảm nhận được những nỗ lực của mình có giá trị và được mọi người tôn trọng”, Sam nói.

Bước sang 2024, Sam mong muốn được gặp gỡ các đồng nghiệp từ nhiều đơn vị kinh doanh khác nhau, cũng như tham gia các khóa đào tạo để nâng cao kỹ năng và kiến thức. Từ đó, anh kỳ vọng góp phần vào sự tăng trưởng và thành công của FPT trên toàn cầu.

Giống với Sam, Jonathan Robert Mark Lindblom (FAM.SBD.MKT) đã nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới nhờ sự thân tình của các đồng nghiệp FPT.

Một đặc thù của FAM là nhân sự ngồi rải rác ở các bang khác nhau nhưng không vì vậy mà mọi người “ngắt kết nối”. Khi mới bắt đầu làm việc tại FPT, John có cơ hội bay đến văn phòng Atlanta và trao đổi công việc trực tiếp với các bạn đồng nghiệp tại đây.

Trong quá trình công tác, anh luôn nhận được hỗ trợ nhiệt tình từ mỗi thành viên và nhanh chóng cảm nhận được sự gắn kết từ mọi người. Nhờ sự tương trợ từ các phòng ban và cả nội bộ team Marketing - bộ phận của John, dịp kỷ niệm hợp tác giữa FAM với khách hàng COX đã thành công ngoài mong đợi. Trên tất cả, “tân binh” John và cách thành viên mới trong team đã có thời gian gắn kết khi cùng nhau vượt qua khó khăn trong kế hoạch để tổ chức sự kiện.

John nhận thấy, giá trị mà FPT và FPT/Intellinet hợp tác cùng mang lại là rất lớn khi cùng lập kế hoạch, thống nhất định hướng và cùng cải thiện quy trình làm việc tối ưu cho mỗi phòng ban.

Trước đó, thương vụ FPT Software mua lại bộ phận IT của RWE - Tập đoàn năng lượng lớn nhất tại Đức, đổi tên thành FPT Slovakia (FSK) vào tháng 6/2014 đã bổ sung cho FPT Software 281 nhân viên người Đức và Slovakia. Vào thời điểm đó, FPT Software gần như là công ty CNTT đầu tiên của Việt Nam có trụ sở ở châu Âu, điều này khiến nhân viên bản xứ tại Slovakia đặt ra nghi ngại.

-8942-1720684597.jpg
 

“Gia nhập FPT Software sau thương vụ mua lại RWE Slovakia giống như bước vào một chặng đường phiêu lưu mới mà không biết điều gì đang chờ đợi ở phía trước, khi đó tôi vừa lo lắng vừa phấn khích”, anh Ondrej Hugan (FSK.ERP) chia sẻ. Cùng chung một nỗi niềm, anh Tibor Gujdan (FSK.ICE) trải lòng: “Thời điểm đó tôi đã khá nghi ngờ, tôi đã tự hỏi làm thế nào một công ty công nghệ Việt Nam lại có thể phát triển mạnh mẽ tại thị trường châu Âu.”

Với sự điều chỉnh chiến lược kịp thời của Ban lãnh đạo FSK cùng định hướng của tập đoàn về việc đào tạo kỹ năng cho các quản lý bản địa, đồng thời quản lý công ty theo văn hoá mở, sử dụng công cụ phần mềm để nhân viên thoải mái trao đổi các khúc mắc của bản thân, “truyền lửa” tinh thần FPT, tinh thần đồng đội cũng như tinh thần khởi nghiệp tới từng nhân viên, FSK bước sang trang sử mới.

“Có thể nói, tôi đã cực kỳ bất ngờ với những thay đổi chóng mặt của FSK. Chúng tôi, những người từng là supplier nội địa, đã được đẩy ra đấu trường toàn cầu, buộc phải thích nghi với công nghệ và nhu cầu mới. Điều này đã khiến tôi vượt qua giới hạn của bản thân, trau dồi và học hỏi những kỹ năng chuyên môn mới, từ đó thăng tiến lên trưởng nhóm, trở thành cầu nối giữa FPT Software và khách hàng trọng điểm RWE/EON, hiện tại tôi đang tự hào đảm nhiệm phụ trách khu vực Innovation Center of Excellence tại FSK”, anh Tibor Gujdan (FSK.ICE) nhớ lại.

Đối với các thành viên gia nhập FPT Software sau M&A, giai đoạn làm quen cho đến hòa nhập và phát triển là quá trình tuy ngắn nhưng có tác động vô cùng mạnh mẽ. “Nhờ quá trình chuyển đổi này, chúng tôi học được cách thích nghi với sự linh hoạt, tư duy chủ động và chú trọng vào việc thu hút khách hàng mới thay vì phụ thuộc vào khách hàng hiện có như trước đây. FPT Software là một bước đà nhảy vọt trên con đường phát triển sự nghiệp khi đã mang đến cho tôi vô số cơ hội và trải nghiệm chưa từng nghĩ tới, có hai lần tôi được đến thăm Việt Nam và hiện tôi đã được bổ nhiệm làm Unit Manager, dẫn đầu một nhóm chuyên gia CNTT tài năng”, anh Ondrej Hugan hào hứng.

HÒA NHẬP TRONG VĂN HÓA

Sau hai năm làm việc, anh Sam nhận thấy môi trường làm việc và văn hóa gắn kết nhân viên tại FPT đã tác động tích cực tới năng suất công việc của mỗi thành viên với tinh thần “one team”, hợp tác và hỗ trợ nhau.

Nhớ lại chuyến công tác tới Dallas, anh cùng các bạn đồng nghiệp đã tham gia hoạt động tình nguyện tại một trang trại trồng rau hữu cơ cộng đồng, giúp người dân địa phương dọn dẹp, thu hoạch nông sản và quyên góp cho nơi đây. Hoạt động này không chỉ là dịp để các thành viên đóng góp cho cộng đồng mà còn giúp mọi người thấu hiểu nhau, gắn kết hơn, củng cố tinh thần đồng đội “one team” - một nét văn hóa ý nghĩa của người F.

Năm vừa qua, Sam còn có cơ hội tham dự hoạt động Giga Run - chào mừng sinh nhật FPT 35 năm và hướng tới kỷ niệm FPT Software 25 năm tại văn phòng Atlanta. Đối với anh, đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa bởi anh được gắn kết và cùng các đồng nghiệp góp sức mạnh và quyết tâm của người FPT Software trong hành trình chinh phục các mốc mục tiêu tỷ đô. Anh đánh giá cao những nỗ lực trong việc nuôi dưỡng tinh thần đồng đội khi FPT Software tổ chức các sự kiện đặc biệt, kêu gọi các thành viên trên toàn cầu cùng tham dự. Trong năm tới, Sam mong muốn có nhiều cơ hội cho CBNV tại Mỹ được trải nghiệm văn hóa FPT như cách mà các sự kiện được tổ chức tại Việt Nam.

-5456-1720684597.jpg
 

Còn với John, văn hóa làm việc tại FPT là một trong những nền văn hóa tốt nhất mà anh từng được tiếp cận. “Tôi rất tự hào khi được là một phần của FAM và FPT/Intellinet. Những giá trị mà công ty mang lại đã giúp mỗi cá nhân hiểu được tầm quan trọng của vai trò của mình trong việc cùng gắn kết để đạt được các mục tiêu chung”, anh John chia sẻ.

Những hoạt động gắn kết nhân viên trong công ty cũng đem lại cho anh nhiều trải nghiệm trọn vẹn khi là một nhân viên nhà Phần mềm FPT. Bên cạnh các hoạt động gắn kết tại văn phòng, các sự kiện và cuộc thi toàn cầu như FSOFT FIFA 2023 là cầu nối mở rộng cơ hội giao lưu khi anh có thể tham dự vào một cuộc thi lành mạnh với các đồng nghiệp trên toàn cầu. John đặc biệt ấn tượng với cách ban tổ chức lên kế hoạch triển khai cuộc thi này và mong muốn được tham dự nhiều sự kiện gắn kết toàn cầu trong thời gian tới.

-9857-1720684597.jpg
 

Còn đối với các thành viên tại ngôi nhà chung Slovakia, việc cùng tham gia vào các hoạt động đậm chất văn hóa FPT như Happy Giga Run, Happy Tour hay Sinh nhật 35 năm Tập đoàn… khiến họ thực sự cảm nhận và hòa mình vào sinh khí của những chiến binh áo cam dù ở bất kỳ nơi đâu trên toàn cầu.

Cuối năm 2023, FPT Software tiếp tục thành công trong hàng loạt các thương vụ M&A với Canal Peak, Intertec International (mua lại mảng chiến lược IT Services), Landing AI, AOSIS,… Không chỉ tạo động lực cho FPT Software “bành trướng” trên trường quốc tế mà qua đó, “GEN” của FPT Software cũng tiếp tục được bổ sung thêm nhiều nhân viên global với sự đang dạng về văn hóa, phong cách làm việc.

Thành công thật sự phía sau các thương vụ M&A không chỉ là kết quả tăng trưởng kinh doanh của công ty mà còn là thành tựu cá nhân của mỗi thành viên sau khi gia nhập tổ chức mới.

-5503-1720684597.jpg
 

Bài viết: Phương Mai – Minh Anh

Thiết kế: Hà Duyên

Ý kiến

()