Chúng ta

Câu chuyện đáng suy ngẫm ẩn sau bức tranh của bệnh nhi

Thứ sáu, 12/11/2021 | 18:41 GMT+7

Những bức tranh hồn nhiên, tươi sáng trong cuộc thi do Quỹ Hy vọng tổ chức dành cho các bệnh nhi ẩn chứa nhiều câu chuyện, một phần lý giải giá trị của tác phẩm vượt xa ngoài trang giấy vẽ. Nhiều trong số đó đã được mạnh thường quân mua lại với giá từ 500.000 tới 10 triệu đồng.

“Vì một Việt Nam tất thắng” là sân chơi dành cho các bệnh nhi ung thư, bệnh hiểm nghèo, chất độc da cam, tàn tật, khuyết tật, tự kỷ và trẻ mồ côi thể hiện tình cảm, suy nghĩ và mơ ước giữa đại dịch Covid-19. Sau thành công của cuộc thi, các tác phẩm được bán trực tuyến để gây quỹ, nhằm nuôi dưỡng ngọn lửa hy vọng, đam mê cho các em. Các bức tranh đã được bán với các mức giá khác nhau, để bất cứ ai cũng có thể dành một phần tấm lòng nhỏ bé của mình thắp lên tia sáng tương lai cho những số phận trẻ thơ đã phải gánh chịu nhiều thương tổn. 

500 tác phẩm được hội đồng chuyên môn lựa chọn từ 2.200 bài dự thi, không chỉ mang lại cảm giác ấm áp cho người xem bởi những nét vẽ hồn nhiên, màu sắc tươi vui, mà còn ẩn chứa những câu chuyện đáng suy ngẫm. 

5-4131-1636717184.jpg

“Tưởng nhớ chú Cường ‘béo’”, tranh của em Đoàn Trọng Nghĩa, 8 tuổi (Hải Phòng). Người F mua tranh tại đây https://vlight.vnexpress.net/tuong-nho-chu-cuong-beo-279222.

Tác phẩm của em Đoàn Trọng Nghĩa, 8 tuổi (Hải Phòng), là bức tranh có vẻ đẹp thẩm mỹ, với một câu chuyện xúc động về tình người trong tranh, và cả những trái tim ấm áp phía sau hành trình vẽ tưởng đơn giản mà đầy gian truân. 

Tác phẩm với màu sắc tươi sáng, bố cục rõ ràng có tựa đề “Tưởng nhớ chú Cường ‘béo’”. Bức tranh có thể coi là một trang sử ký không lời, ghi lại một góc những ngày tháng gian khổ nhưng cũng đầy can đảm, bác ái của con người Việt Nam. 

Giữa đại dịch Covid, anh Vũ Quốc Cường, thường được gọi thân thương là anh Cường “béo” luôn không ngừng làm việc thiện nguyện giúp người. Anh còn mở quán cơm chay từ thiện để hàng ngàn người dân nghèo tìm đến nương tựa.

Tuy nhiên do tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện giữa tâm dịch, anh đã không may dương tính với Covid và không qua khỏi. Tác phẩm chính là lời tri ân tới những nghĩa cử cao đẹp của anh. 

anh2-naax-7867-1636717184.jpg

Anh Vũ Quốc Cường, người đàn ông đã gắn bó cả đời mình cho công việc thiện nguyện.Anh đã đi hết kiếp người của mình và hoàn thành trọn vẹn lý do sống: “Sống không chỉ là tồn tại mà còn đem những điều tốt đẹp với mọi người”.

Một tác phẩm đẹp và nhiều ý nghĩa như vậy, ít ai biết lại được sáng tạo bởi một em bé mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển tâm thần. Điều kỳ lạ là, đây cũng là tác phẩm đầu tiên Nghĩa chịu hợp tác với cha mẹ để hoàn thành. Một điều tưởng chừng hết sức đơn giản và nhỏ bé, lại có ý nghĩa lớn lao với gia đình em. 

Khi phát hiện bệnh, Nghĩa được đến điều trị ở một trung tâm tại Hà Nội và có tiến triển tốt. Tuy nhiên, chi phí quá cao không thể tiếp tục chi trả nên gia đình đã đưa Nghĩa về Hải Phòng tiếp tục chữa trị. Suốt 5 năm qua, chứng tự kỷ của em không có thêm tiến triển nào. 

Cha Nghĩa phải nghỉ làm để ở nhà chăm sóc con, chỉ mình mẹ em làm thủ thư gồng gánh cả gia đình. Sợ con đi lạc, cha em luôn phải cột một sợi dây giữa hai người mới yên tâm làm việc nhà. 

Và luôn có một sợi dây dù mảnh mai nhưng bền bỉ kết nối ba người. Mỗi chiều muộn, cha lại nắm tay em đi đến cơ quan đón mẹ, đó là khoảnh khắc bình yên nhất của cả gia đình. 

Một cái nắm tay trên phố đi đón mẹ về, vẽ một bức tranh, đó có thể là những điều rất đỗi đơn giản với chúng ta, lại có thể là bao nỗ lực đi đến bình yên, hạnh phúc của những em bé gặp hoàn cảnh khó khăn khác. 

Hành trình của các em sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều nếu người nhà F dành ra một số tiền nhỏ bé để giúp các em nối dài những sợi dây hy vọng. 

Bạn có thể mua tranh, góp một phần tấm lòng của mình, hoặc đơn giản là ngắm nhìn và đồng cảm với các bức tranh, từng câu chuyện tại địa chỉ: https://vlight.vnexpress.net/.

Hương Trà

Ý kiến

()