Chúng ta

Hội nghị Chiến lược: Gương soi văn hoá FPT

Thứ tư, 13/11/2024 | 17:04 GMT+7

Không đơn thuần là dịp các yếu nhân trong Tập đoàn tề tựu bàn đại sự, Hội nghị Chiến lược thường niên chính là bức tranh thể hiện rõ rệt bậc nhất những khía cạnh, giá trị của văn hoá nhà FPT.

Hằng năm, thường vào quý IV, đội ngũ lãnh đạo FPT toàn cầu tụ họp, không chỉ để bàn về chiến lược mà còn để “cháy” hết mình trong một hành trình kết nối và truyền cảm hứng.

Chủ đề chiến lược: “Chơi lớn” để thấy mình lớn

-4678-1731491586.png

Tại Hội nghị Chiến lược FPT (HNCL), không có gì là không thể. Tại đây, người FPT không ngại thử nghiệm và đề ra các chiến lược táo bạo, dấn thân vào các lĩnh vực "khó nhằn". Chủ đề HNCL FPT có khi thật tường minh, có khi đầy ẩn ý (“Cái ấy”, “Bốn Nhất”, “Tiến lên DD-CC”…). Xuất khẩu phần mềm, toàn cầu hoá, hội tụ số, chuyển đổi số, hợp lực, data center - customer centric, AI… Từ khát khao “lên đỉnh” đến những kế hoạch “làm điều không thể”, gần như mọi thứ đều khởi nguồn từ HNCL.

Trong mỗi kỳ hội nghị, các lãnh đạo không chỉ trình bày mục tiêu và kế hoạch mà còn đưa ra những cam kết rõ ràng về việc hiện thực hóa chúng. Để hiện thực hóa, sếp nhà FPT vừa trình bày vừa tranh luận, phản biện lẫn nhau nhiệt tình. Toàn bộ HNCL là không gian cho những đóng góp thẳng thắn, không cần kiêng nể, tất cả vì mục tiêu chung. 

Chương trình Hội nghị: Thử thách và sáng tạo

-1886-1731491587.png

Không có công thức, chương trình Hội nghị được thiết kế để kết hợp giữa hội họp chiến lược và hoạt động tập thể, luôn khác biệt qua các năm. HNCL giữ vững truyền thống nhưng cũng luôn bổ sung những sáng kiến mới để không ngừng tạo cảm hứng cho đại biểu tham dự.

Tinh thần đồng đội được phát huy ở mức cao nhất. Đại biểu vận dụng hết sức mạnh trí tuệ tập thể để trình bày chiến lược bằng STCo, cùng “vật lộn” làm bài tập xuyên đêm, “vẽ” ý tưởng trong lều cắm trại, để “cướp” điểm chớp nhoáng, nhận thưởng nóng tại chỗ…

Thay vì điểm số thông thường, các giám khảo thả tim, thả like để đánh giá. Đại dịch Covid-19 cũng không làm khó Hội nghị khi đã có hệ thống chấm điểm “made by FPT” kết nối 156 điểm cầu.

Kỷ luật nghiêm ngặt: Xương sống của Hội nghị

Tất cả những điều trên không còn mấy ý nghĩa nếu không có ý thức tuân thủ kỷ luật của mỗi đại biểu. FPT luôn đề cao kỷ luật như một yếu tố then chốt, duy trì sự chuyên nghiệp, giúp Hội nghị diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

Lãnh đạo FPT, từ cấp cao nhất, đều phải trình bày trong đúng thời gian quy định, để đảm bảo tất cả đều được lắng nghe. Quá giờ bị ngắt mic là chuyện “thường ngày ở huyện”.

Đồng phục, đúng giờ, hạn chế điện thoại, tham gia đầy đủ - ai nấy đều nghiêm túc chấp hành. Rời khu vực sinh hoạt chung phải báo cáo. Trong trường hợp vắng mặt mà không có sự đồng ý của Chủ tịch HĐQT hoặc TGĐ FPT, đại biểu sẽ “ăn” phạt.

FPT rất mạnh tay với những vi phạm. Có năm, quy chế bắt buộc đi xe tập thể, đại biểu đi xe riêng bị phạt tới 10 triệu đồng.

Địa điểm và hoạt động: Mỗi năm một câu chuyện

-9638-1731491587.png

Địa điểm tổ chức HNCL không chỉ là nơi gặp mặt mà còn là chất xúc tác cho tinh thần đồng đội của các thành viên FPT. Dù trong khách sạn, ở khu nghỉ dưỡng, doanh trại quân đội hay ký túc xá Trường ĐH FPT, các địa điểm được lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo đủ điều kiện tổ chức, vừa kích thích óc khám phá. Đó phải là không gian lý tưởng để các lãnh đạo ngẫm nghĩ, xả stress, và đặt những viên gạch đầu tiên để hiện thực hoá chiến lược.

Với mỗi địa điểm, chuỗi hoạt động lại được sáng tạo phù hợp. Ở Trường ĐH FPT, đại biểu ngủ giường tầng, ăn cơm suất 20.000 đồng như sinh viên, leo thang bộ 4 tầng, không được hút thuốc và chơi bài trong ký túc xá. Ở các cơ sở quân sự, đại biểu xếp hàng cầm bát, đủ đội hình mới được vào căng-tin, lục tục dậy từ 4h sáng để tất tả hành quân đêm, vượt tường lửa, giải mật mã, đu dây, đánh trận, bắt cá, dựng trại, nấu cơm bếp Hoàng Cầm…

Xen kẽ các phiên thảo luận chiến lược, không thể thiếu hoạt động “giãn gân cốt” nhẹ nhàng, mà gần đây được gọi bằng cái tên mỹ miều hơn là “Happy break”. Đại biểu có năm “hít vào thở ra” tập yoga, năm lại lắc bụng nhảy “Vũ điệu cồng chiêng”, hay tập tổ hợp 25 động tác “FPT Style” ngộ nghĩnh… Không chút ngại ngần, không ai phải nhắc nhở ai, tất cả cứ thấy nhạc là đứng lên lắc lư, vừa múa vừa hớn hở đếm nhịp hoặc ngân nga theo giai điệu.

Thể thao và STCo: Nơi gắn kết thêm bền chặt

-6112-1731491587.png

HNCL luôn là dịp để sếp FPT thể hiện tình yêu thể thao. Bóng đá, bóng né, chạy bộ, các trò chơi teambuilding… sự cạnh tranh vui vẻ và sôi nổi trong các cuộc thi thể thao làm dịu đi bầu không khí sục sôi của những phiên thảo luận, đồng khơi gợi niềm hứng khởi, sự gắn kết và phối hợp ăn ý giữa các thành viên. Lãnh đạo FPT không ngần ngại chơi hết mình, để rồi sau đó, họ trở lại bàn họp với một tinh thần tươi mới và sẵn sàng bứt phá.

Văn nghệ STCo cũng luôn nghiễm nhiên có mặt trong “thực đơn” của HNCL. Đại biểu tự chiêu đãi nhau những bài ca vui nhộn, màn vũ đạo ngẫu hứng, không quên tranh thủ “xin tiền” Chủ tịch hay “cà khịa” lẫn nhau. Nhiều sáng tác STCo mới mẻ cũng được “ra lò” từ sân khấu HNCL.

Thế hệ trẻ: Những người tiếp lửa

HNCL FPT quy tụ các thế hệ lãnh đạo Tập đoàn, từ Hội đồng Sáng lập, Hội đồng quản trị, lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị thành viên, và đặc biệt, cả thành phần mở rộng như Tam hậu, Tam khôi, FPT 13 Under 35. Họ cùng có cơ hội được thảo luận, góp công sức vào các chiến lược, “bài tập” chung, đưa ra góc nhìn mới để xây dựng tương lai FPT từ những trải nghiệm quý báu của thế hệ đi trước.

Việc giao lưu, truyền đạt tinh thần và chia sẻ kinh nghiệm tại HNCL giúp kết nối các thế hệ lãnh đạo, khuyến khích mang tư duy sáng tạo và sức trẻ vào công tác thực chiến lược cũng như văn hóa FPT.

-5528-1731491587.png

Hội nghị Chiến lược luôn là sự kiện được người trong và ngoài FPT “hóng”, không chỉ bởi tính chất quan trọng của nó trong việc định hình chiến lược của Tập đoàn. Mỗi năm, người ta muốn tìm hiểu các sếp FPT bàn câu chuyện gì để kéo cỗ xe khổng lồ tiến về phía trước, lại cũng tò mò với những hoạt động đa dạng với chất riêng của FPT.

Văn hoá doanh nghiệp hình thành từ đội ngũ lãnh đạo. Và HNCL của FPT không chỉ xác định mục tiêu kinh doanh, mà còn xây dựng, củng cố văn hoá. Đây là nơi óc sáng tạo, trách nhiệm và tinh thần đồng đội hòa quyện, nơi kỷ luật và đam mê song hành, với khát vọng đưa FPT tiến những bước thật xa trong hành trình khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới.

Bảo Hân

Thiết kế: Khôi Phm

Ý kiến

()