Chúng ta

Đường đua iKhiến 2021 càng về cuối càng nhộn nhịp

Thứ tư, 3/11/2021 | 17:16 GMT+7

Chung khảo số 8 diễn ra online sáng 2/11 thu hút đến 10 đội thi từ 6 công ty thành viên, trong đó có những đội thi hiếm hoi từ FPT Online và FPT Smart Cloud. FPT Telecom và FPT Software vẫn thể hiện vị trí dẫn đầu khi cùng 'xông trận' với 3 sáng tạo. 

FPT Telecom và FPT Software vẫn thể hiện vị trí dẫn đầu đường đua Sáng kiến FPT 2021 khi cùng "xông trận" với 3 sáng tạo. FPT IS, Synnex FPT, FPT Online và FPT Smart Cloud mỗi công ty có một đội tham dự.

1. ICMS - HỆ THỐNG VẬN HÀNH TẬP TRUNG (FPT TELECOM)

Mở đầu vòng thi, anh Nguyễn Thanh Tùng - FPT Telecom trình bày về Giải pháp giúp tự động hóa toàn trình vận hành tại Trung tâm Phát Triển và Quản lý hạ tầng - INF (FPT Telecom). Sáng kiến giúp giảm thiểu lỗi do yếu tố con người và khiến việc quản lý, vận hành trở nên đồng bộ, đơn giản hơn. Toàn bộ hạ tầng và nhân sự được đánh giá nhanh chóng, tổng quan, nâng hiệu suất công việc. Sáng kiến giúp tiết kiệm chi phí vận hành 2,7 tỷ/năm; loại bỏ hơn 35% loại kế hoạch cần con người thao tác; giảm 60% thời gian xử lý sự cố logic.

Khi được giám khảo Đào Duy Cường yêu cầu làm rõ "tính ikhiến" và tính mới của sản phẩm, đại diện đội thi cho biết sáng kiến dựa trên mong muốn thay đổi quy trình, tối ưu năng suất vận hành, chất lượng. Hệ thống có các công cụ được thiết kế sát với các tác vụ liên quan nhà cung cấp Internet ở Việt Nam, đặc biệt là FPT Telecom, trong khi tiết kiệm chi phí mua giải pháp của hãng khác. Điểm nổi bật nhất của sáng kiến là 3 nhóm công cụ cơ bản đi sát việc vận hành hạ tầng, trong đó hệ thống mạng tự hành giúp phát triển các bộ các công cụ hỗ trợ dựa trên các thuật toán học máy, đào tạo từ dữ liệu khách hàng để vận hành tự động và thông minh; Trung tâm phân tích cung cấp sẵn nền tảng dữ liệu để phân tích tùy thuộc dữ liệu khách hàng.

1-ICMS.jpg

ICMS giúp tiết kiệm chi phí vận hành 2,7 tỷ/năm; loại bỏ hơn 35% loại kế hoạch cần con người thao tác; giảm 60% thời gian xử lý sự cố logic.

2. 2021 ONE TEAM - ONE DELIVERY (GAME ONLINE 100% - FPT SOFTWARE)

Đội thi thứ 2 đến từ FPT Software trình bày về cuộc thi lớn nhất về nghề dành cho quản trị dự án tại FPT Software tổ chức dạng trực tuyến. Trước đó, cách tổ chức offline khiến việc tổ chức sân chơi trên toàn FPT Software - trải rộng trên nhiều quốc gia, nhất là trong tình hình Covid không khả thi. Việc tổ chức trực tuyến không những khắc phục được hạn chế của việc phải tổ chức thi tại vùng miền mà còn giúp các đơn vị dù cách xa về địa lý vẫn có cơ hội hiểu nhau hơn, tạo được kết nối chặt chẽ hơn trong công việc. Năm nay, cuộc thi thu hút 89 đội thi, trong đó nhiều đội từ thị trường nước ngoài. Việc tổ chức online tiết kiệm khoảng 50% chi phí so với offline.

Trả lời về hình thức thi và ứng dụng trong tương lai, chị Nguyễn Phương Thảo - đại diện nhóm tác giả cho biết hình thức thi giữ nguyên so với trước. Các năm sau, dù bị ảnh hưởng bởi dịch hay không, các vòng đầu tiên của cuộc thi vẫn sẽ được tiến hành theo hình thức online do số lượng đội thi lớn.

2-One-team.jpg

PM Contest là cuộc thi lớn nhất về nghề dành cho quản trị dự án tại FPT Software.

3. TOOL BÁN HÀNG CLOUD SOLUTION PROVIDER (SYNNEX FPT)

Từ Synnex FPT, tác giả Nguyễn Trọng Cần giới thiệu về Hệ thống CSP (Cloud Solution Provider), giúp nhân viên kinh doanh nâng cao hiệu suất bán hàng và quản lý đơn hàng dạng license (giấy phép). Thời gian xử lý khi tiếp nhận đơn hàng, xuất hóa đơn từ 2 giờ xuống chỉ còn 20 phút. Trong khi đó, doanh thu tăng gấp 4.

Khi được giám khảo đặt câu hỏi liệu sự tăng trưởng doanh thu do cả yếu tố thị trường, đại diện đội thi cho biết việc giải quyết vấn đề xử lý đơn hàng đã giúp thúc đẩy quá trình bán hàng, tìm kiếm khách hàng. Nhân viên kinh doanh giảm thời gian tương tác, tăng thời gian tập trung bán hàng, tìm kiếm khách hàng. Giải pháp được cho là một bước chuyển đổi số của Synnex FPT, nhằm đủ sức cạnh tranh một số hãng đối thủ và phục vụ một mô hình kinh doanh mới - từ thiết bị phần cứng sang license trên nền tảng đám mây.

4. HIGH PERFORMANCE CLOUD RECORDING SYSTEM (FPT TELECOM)

Anh Võ Trần Chí Đại diện thứ 2 nhà Viễn thông trình bày về giải pháp lưu trữ toàn diện cho mô hình kinh doanh camera mới. Hiệu năng lưu trữ được tăng cường qua việc gấp đôi số lượng camera lưu trữ được trên một máy chủ, tận dụng hạ tầng mạng của FPT Telecom để xây dựng hệ thống dự phòng dữ liệu, tối ưu hóa phần cứng. Từ đó, sáng kiến giúp tiết kiệm được hơn 1,1 triệu USD trong năm 2020 và gần 3 triệu USD trong năm 2021.

Dành lời khen cho khả năng kể chuyện của đại diện đội thi, giám khảo Đào Duy Cường đặt câu hỏi về hiệu năng của công cụ so với các công cụ khác trên thị trường. Tác giả cho biết việc chỉ tập trung vào bản lưu khiến hiệu năng mảng này cao hơn. Hiện tại Việt Nam, FPT là nhà cung cấp camera duy nhất có giải pháp này.

Giám khảo Bùi Thị Vân Anh - Ban Tài chính Kế toán đặt câu hỏi giải pháp này có góp phần giúp Camera FPT cạnh tranh hơn trên thị trường, đại diện đội thi cho biết việc tự chủ về công nghệ lưu trữ giúp sản phẩm FPT hấp dẫn hơn các sản phẩm khác, giúp khách hàng sử dụng tiện lợi hơn. Giá trị quan trọng nhất của sản phẩm là giúp không lệ thuộc hãng bán camera. Hiện mảng kinh doanh này ghi nhận tăng trưởng 30%/tháng đợt dịch.

5. X-JOBS MATCHING BASED ON AKAJOB (FPT SOFTWARE)

Công cụ X-Jobs matching based on akaJob được trình bày tại chung khảo bởi chị Nguyễn Thị Hồng Liên Minh. Hệ thống kết nối dự án cần người và CBNV nhận thêm việc trong nội bộ FPT Software. X-Jobs giúp tối ưu hoá nguồn lực, tiết kiệm chi phí cho công ty khoảng 800.000 USD, tăng trưởng doanh thu ước tính đến hết năm 2021 khoảng 10 triệu USD.

Trả lời thắc mắc của giám khảo Trần Thanh Hà - GĐ Công nghệ thông tin FPT Retail về lo ngại nguy cơ việc làm thêm gây ảnh hưởng dự án chính, đại diện đội thi cho biết để nhận việc thêm, nhân sự phải được sự đồng ý của Quản trị dự án hiện tại, của đơn vị. Điều kiện nhận được tiền là bàn giao 90% ở dự án chính.

Anh Đào Duy Cường nhấn mạnh X-Jobs không chỉ giống một trung gian môi giới mà còn như sàn giao dịch, với tính năng đánh giá nhân sự, đảm bảo cho đến cuối cùng tất cả các bên đều hài lòng. Giám khảo Vũ Anh Tú bày tỏ ấn tượng về việc công cụ giúp tăng năng suất khi WFH, vừa giúp cá nhân tăng thu nhập.

6. VĂN PHÒNG ẢO NEOVS (FPT IS)

Tiếp đó, tác giả Nguyễn Đức Minh Quân từ nhà Hệ thống cũng gây ấn tượng với ban giám khảo khi cùng đồng đội phối hợp giới thiệu sản phẩm Văn phòng ảo NEOVS, cho phép tái hiện các tương tác, hoạt động của nhân viên khi làm việc tại công ty lên môi trường ảo, giúp tăng hiệu quả làm việc và tính gắn kết người FPT IS khi làm việc từ xa.

Giám khảo Nguyễn Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT, đánh giá ý tưởng thú vị và phù hợp với các lớp học tại FPT Education, ngỏ ý hợp tác nếu dự án khả thi. Giám khảo Đào Duy Cường cũng đánh giá ý tưởng hay, góp ý đội thi nên tập trung vào những điểm mới, khác biệt của công cụ so với sản phẩm đã có. Anh cũng tỏ ra quan tâm việc tùy chỉnh thiết kế văn phòng ảo và việc sử dụng công cụ trong giai đoạn phân chia nhân sự vừa làm việc tại văn phòng vừa WFH.

6-vp-ao.jpg

NEOVS cho phép tái hiện các tương tác, hoạt động của nhân viên khi làm việc tại công ty lên môi trường ảo.

7. TOOL VENDOR SCORE CARD (FPT SOFTWARE)

VSC (Vendor Score Card) là là công cụ quản trị toàn diện về KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), về chất lượng, đánh giá của khách hàng và tiến triển của dự án; giúp tiết kiệm được khoảng hơn 285 man-month (tháng lao động). Hiện công cụ được dùng tại một dự án khủng long nhà Phần mềm, giúp tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

Giám khảo Vũ Anh Tú đặt câu hỏi tại sao công cụ không được áp dụng cho các dự án khác tại FPT Software. Anh Đào Duy Cường cho biết công ty có mục tiêu triển khai cho các dự án lớn khác. Hiện một số dự án có một số công cụ tự thiết kế riêng nhưng độ hoàn chỉnh chưa bằng do quy mô dự án.

8. DỮ LIỆU COVID-19 TẠI VIỆT NAM (FPT ONLINE)

Nhà Trực tuyến đem đến iKhiến số 8 sáng kiến Dữ liệu Covid-19 tại Việt Nam - sản phẩm cung cấp thông tin đầy đủ, trực quan về tình hình dịch tại Việt Nam giai đoạn từ 27/4/2021. Sản phẩm giúp độc giả đưa ra các quyết định bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Giải pháp giúp giảm thời gian xử lý số liệu của BTV từ 10 phút xuống 30 giây. Văn phòng chính phủ cũng sử dụng dữ liệu của VnExpress để cung cấp cho Thủ tướng.

Giám khảo Vũ Anh Tú đánh giá sáng tạo rất thú vị, áp dụng được một số lĩnh vực khác và đặt câu hỏi về kế hoạch phát triển dài hạn sản phẩm tương tự. Anh Đặng Tiến Ngọc - đại diện đội thi cho biết định hướng về dữ liệu là định hướng của VnExpress 2021 và tương lai và sắp tới đơn vị tiếp tục triển khai các sản phẩm liên quan dữ liệu về sức khỏe.

8-Du-lieu-covid.jpg

Sáng kiến giúp giảm thời gian xử lý số liệu của biên tập viên VnExpress.

9. “NHÀ VẬT LÝ HỌC” QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG NGẦM (FPT TELECOM)

Tiếp theo, anh Phạm Đình Trường đại diện đội thi thứ 3 từ FPT Telecom thuyết trình về sáng tạo "Nhà vật lý học quản lý và phát triển hạ tầng ngầm". Đây là giải pháp được áp dụng thực tế trong các công trình ngầm hóa của FPT Telecom.

Sáng kiến tiết kiệm được chi phí triển khai và vận hành hạ tầng ngầm hàng khoảng 1,5 tỷ/ năm, đảm bảo được mỹ quan đô thị và an toàn hạ tầng, tăng năng suất lao động lên gấp đôi, giảm 50% thời gian khâu đấu nối hoàn thiện ống vào thành hầm.

10. SÁNG CHẾ XÁC ĐỊNH NGƯỜI THỰC TRƯỚC CAMERA (FPT SMART CLOUD)

Anh Trần Việt Trung đại diện từ FPT Smart Cloud trình bày cuối trong Chung khảo iKhiến số 8. Sáng chế xác định người thực trước camera ứng dụng phương pháp mới trên thế giới giúp xác định người thực và sống đứng trước camera. Theo đó, công cụ yêu cầu người dùng phải đọc chuỗi số ngẫu nhiên hiện ra ở ứng dụng, dùng kỹ thuật phân tích toàn bộ mặt người thay vì chỉ đọc môi để với chuỗi số, nếu khớp thì mới xác nhận giao dịch. Phương pháp này đã áp dụng thành công, có hiệu quả chống lại 99% trường hợp giả mạo người thực.

Giám khảo Vũ Anh Tú cho rằng ý tưởng tuyệt vời nhưng đáng tiếc chưa có dịp thấy được kết quả có thể đánh giá.

Số lượng và chất lượng những đội thi chung khảo số cuối cùng của năm đã khiến Hội đồng Giám khảo mất khá nhiều thời gian đánh giá, cân nhắc. Kết quả vòng thi, cũng như danh sách cuối cùng dự Bán kết, sẽ được công bố ngày 8/11 tới.

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Cuộc thi tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Hà An

Ý kiến

()