Chúng ta

Những "thần đèn" ở FIS

Chủ nhật, 27/5/2018 | 18:31 GMT+7

Dũng "phở" vừa đi vừa thở. Gương mặt anh bợt đi sau một đêm gần như thức trắng. Nhưng đôi chân vẫn thoăn thoắt giữa hành lang của Tổng cục Thuế (TCT) để chỉ đạo việc "chuyển nhà" trung tâm dữ liệu.

Không thể đo được số kilomet anh Dũng di chuyển. Thoắt cái, đã thấy anh ở tầng 4 của trụ sở 123 Lò Đúc, chớp mắt cái nữa đã thấy anh lọ mọ dưới sảnh tầng 1 xem nhà thầu xếp các thùng thiết bị lên xe. Không thang máy, đôi chân trần cứ tất tả ngược xuôi bốn tầng cầu thang, hết lo công việc lại lo đếm người đặt cơm.

Trợ thủ đắc lực của DũngPB, HoàngNT khá căng thẳng. Từ lúc đặt chân vào trụ sở của TCT, gương mặt anh hiếm có lần nào giãn ra. Giấy bút lăm lăm trên tay, mắt anh mở to, bắt chặt vào những con số đánh dấu thiết bị. Dáng người xương xương, gầy gầy của HoàngNT sau một đêm càng thêm mỏng hơn.

Ở trong phòng đặt rack, TiếnVT tay chống cằm, chăm chăm nhìn vào những con số. Mới được 80%. Anh thở dài. Việc back-up dữ liệu diễn ra lâu hơn anh và mọi người tưởng. Ngoài hành lang, những gương mặt suốt ruột chờ đợi. Tất cả chỉ chờ màn hình hiện chữ "finish" là bắt đầu công việc. Trên tường, đồng hồ chạy những phút cuối cùng của một ngày.

FIS chỉ có hơn 48 giờ để chuyển toàn bộ thiết bị, dữ liệu của Trung tâm dữ liệu, TCT về "nhà mới" Telehouse Việt Nam, tại tòa nhà FPT Cầu Giấy. Khẩn trương và gấp gáp, tất cả các thành viên tham gia dự án này đều có chung suy nghĩ như vậy.

Từ 15h30 ngày 12/11, nhóm cán bộ FIS INF, FIS FSE đã "ngồi thiền" tại TCT, thực hiện việc back-up dữ liệu. Lúc này, mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất. Máy thổi và quét bụi đã sẵn sàng. Các thùng cac-ton đã được chất dọc hành lang.

Tám giờ sau, mọi thứ vẫn án binh bất động. Dữ liệu chưa được sao chép xong. Đến cổ vũ tinh thần anh em nhưng Cục trưởng Cục Ứng dụng Ứng dụng CNTT, TCT bà Trương Hải Đường cũng không giấu nổi sự lo lắng. Bà đã hứa trước lãnh đạo TCT "bằng mọi giá sẽ chuyển xong trung tâm dữ liệu trong thời gian ngắn nhất".

TGĐ FIS FSE HiểnTT bồn chồn không yên. Hết nhìn nhóm back-up dữ liệu, anh lại liếc ra hành lang, nơi lốn nhốn kẻ đứng người ngồi thắc thỏm đợi. Mọi người đùa anh, anh chỉ đáp lại một cách hóm hỉnh, rằng đã nghĩ đến sợi dây thừng nếu việc chuyển dự liệu không diễn ra đúng kế hoạch.

Nhưng đúng 0h30 ngày 13/11, công đoạn sốt ruột nhất đã xong. Guồng công việc bắt đầu chạy. Các thiết bị được tháo ra khỏi các tủ để vệ sinh. Công đoạn này được thực hiện một cách nhẹ nhàng và tỉ mẩn, bởi theo anh Dũng, phần việc này rủi ro nhiều nhất. Thiết bị tháo đến đâu được vệ sinh ngay đến đó. Cứ thế, đều đặn đến hơn 4h sáng.

Hơn 4 tiếng ngủ vùi, đúng 8h30 sáng, mọi người lại bắt tay vào công việc. Vẫn những bộ quần áo cũ, nhưng lúc này đã được phủ thêm màu nâu của bụi. Đêm qua, đội dự án ngủ lại "công trường". Anh Dũng lắc đầu, tiếc rẻ vì đã không được sử dụng những phòng thuê tại khách sạn sang trọng gần đó.

Trụ sở TCT rộng mênh mông sáng trong thứ Bảy bỗng ồn ào bởi những tiếng động lạ. Tiếng khò khò của thiết bị vệ sinh. Tiếng soàn soạt của những lớp băng dính khi được bóc ra. Tiếng bước chân người. Tiếng ho của những người đứng thổi bụi. Tiếng xình xịch của những chiếc xe đẩy. Ồn ào.

Lúc đầu mọi người trao đổi với nhau bằng những câu dài. Sau chỉ còn là: "Đóng ‘con' này đi", "tránh ra đi", "rack nào?" và "đỡ". Và rồi người ta "nói" với nhau bằng mắt, vì miệng còn phải dùng để thở!

Anh Dũng bảo, dự án này lớn, khối lượng công việc gấp đôi so với đợt chuyển trung tâm dữ liệu cho Kho bạc Nhà nước vào năm 2008. Lượng người tham gia vào dự án này cũng lớn hơn gấp nhiều lần, với gần 100 người, gồm các kỹ sư tin học của TCT, FIS và nhân viên vận chuyển.

Đầu giờ sáng, chuyến xe đầu tiên chở 3 tủ rack đã tới Telehouse Việt Nam. HưngNQ2 đã trực sẵn để nhận thiết bị. Các cán bộ network của TCT và FIS cũng đã di chuyển sang đó để lắp đặt thiết bị theo thiết kế mới. Ngày thứ hai, ở TCT còn lại 4 rack và gần 100 máy chủ tủ cần phải tháo dỡ, vệ sinh và sắp xếp theo thiết kế vị trí mới.

Nói về công đoạn vệ sinh thiết bị, trên gương mặt anh Dũng vẫn hiện lên sự "khiếp đảm". "Phiên họp nào, Cục phó Cục Ứng dụng CNTT, TCT Phạm Quang Toàn cũng bảo tôi ‘phải nghĩ ra cái gì thổi bụi ra rồi thu được bụi ngay'. Tôi nghĩ đến xù cả đầu mà chưa tìm được cái nào đúng với yêu cầu".

Cũng may, gần đến ngày thực hiện việc di chuyển, anh Dũng đã nghĩ ra chiếc máy "khò", đảm bảo được đề bài của anh Toàn. Một chiếc lều bạt đã được dựng ngay trong TCT. Trông khá èo uột nhưng công năng của chiếc lều này không thể chê vào đâu được. Khi hai chiếc máy thổi công nghiệp thổi, ngay lập tức bụi trên thiết bị liền chui ngay vào phần ống để phía dưới lều. Nhờ dụng cụ này việc vệ sinh đã được tiến hành nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian.

Các thiết bị cứ nối đuôi nhau chuyển sang tòa nhà FPT Cầu Giấy. "Hàng" đến nơi sẽ được lắp đặt ngay lập tức. Guồng việc tháo dỡ, vệ sinh, vận chuyển và lắp đặt cứ tuần tự tiến hành cho đến 0h ngày 14/11 thì tạm... chấm dứt.

Khi chuyến xe vận chuyển thiết bị cuối cùng dời TCT, mặt "bầu sô" Dũng mới giãn ra được đôi chút. Kiểm tra cẩn thận và chắc chắn mọi đầu việc bên đầu TCT đã xong xuôi, anh mới yên tâm ngược về tòa nhà Cầu Giấy. Lúc anh bước ra, trong tòa nhà 123 Lò Đúc không còn một bóng người.

Tại Telehouse Việt Nam, những kỹ sư của FIS và TCT vẫn đang hối hả làm việc. Không ai nghĩ đến việc ngủ. Đôi mắt trũng sâu của đêm trước không ngủ nay phải căng hết cỡ để lắp đặt và kiểm tra sự đồng bộ của các thiết bị theo thiết kế mới, dù trước đó đã được check list cẩn thận vài lần. Những đôi tay thoăn thoắt lắp thiết bị, mặc kệ chiếc dạ dày đang biểu tình inh ỏi. Khi cảm thấy không "đỡ" nổi, mọi người mới tạm lót dạ bằng những lát bánh mì khô khốc, những nắm xôi không còn nóng, rồi lại khẩn trương lắp đặt.

Đến 5 giờ, việc lắp đặt đã tạm xong xuôi. Không có bất cứ sự xáo trộn nào xảy ra. Thiết bị đã trở về đúng vị cũ. Lúc này cơn buồn ngủ mới bắt đầu ập đến. Chẳng ai còn sức để đi xa hơn bán kính 100m, nên đành ngó nghiêng các phòng họp để tìm chỗ ngả lưng.

Cũng chẳng ngủ no mắt. Đến 9h sáng ngày Chủ nhật, 14/11, theo phản xạ tất cả đều bật dậy, bận rộn kiểm tra các dây mạng, nguồn điện, sẵn sàng cho việc chạy hệ thống. 14h20, hệ thống đã được xung điện theo đúng quy trình. 20h cùng ngày, mạng đã ro ro chạy. Không thiết bị nào lăn ra "chết". Cả nhóm dự án đều sướng.

Sáng 15/11, hệ thống đã chạy ổn định. Các chuyên gia của FIS (FSE, INF, SRV và Telehouse) vẫn túc trực để xử lý những sự cố nếu có. Không có lỗi lớn nào xảy ra. Những lỗi nhỏ đã kịp thời phát hiện và xử lý tại trận. Bên ngoài mọi người vẫn truy cập hệ thống bình thường và không nhận ra bất cứ một sự thay đổi nào.

Sau hơn hai ngày vật lộn, các "thần đèn" đã hoàn tất việc dịch chuyển trung tâm dữ liệu cho TCT. Anh Dũng thông báo, giọng rất phấn chấn và gương mặt tươi rói. Hơn một tháng nay, anh và cả đội dự án phải ngược xuôi khảo sát địa hình, lên giải pháp, mua vật tư phục vụ cho công việc. Hầu hết cả nhóm đều stress khi thời gian triển khai dự án gấp và yêu cầu độ chính xác cao. Nay, mọi việc đã "tít", thậm chí còn không phải sử dụng đến thời gian dự phòng. TCT thở phào và anh em FIS cũng trút được gánh nặng.

Cuộc trao đổi của anh Dũng bị cắt ngang. Anh lại có điện thoại. Bà xã anh gọi. Giọng nhẹ nhàng và hối lỗi, Dũng nói, tối nay anh sẽ về nhà. Ba đêm rồi, khi anh và đồng đội thức trắng, vợ anh ở nhà cũng không ngon giấc. Lúc anh rời nhà, sức khỏe chị không được tốt. Và bây giờ, chị lại chăm anh, một trong người vừa kiệt sức sau dự án "chuyển nhà" của Tổng cục Thuế.

Ý kiến

()