Chúng ta

VnExpress nhận Sao Chiến công cho tinh thần tác nghiệp xuất sắc

Thứ năm, 5/11/2020 | 09:22 GMT+7

38.000 tin bài tuyến Covid, kỷ lục trung bình 8,2 triệu users/tháng, trong đó tháng 3 đạt 13 triệu, hơn 70 triệu pageviews, FPT Online vừa nhận 2 Sao Chiến công FPT đầu tiên trong lịch sử.

"Thời gian đầu rất vất vả, thậm chí căng thẳng xuất huyết dạ dày luôn!", chị Lê Nga - phóng viên Ban Sức khỏe VnExpress nhớ lại thời điểm chiến dịch tin bài về Covid-19 bắt đầu. Lúc ấy, ai nấy vẫn còn bỡ ngỡ về một virus rất mới gây ra căn bệnh mà Trung Quốc gọi là "bệnh viêm phổi lạ". 

Tại Việt Nam, bấy giờ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán chỉ vừa mới bắt đầu. Lê Nga cùng các đồng nghiệp trong Ban sớm nhận ra năm nay mình sẽ không có năm mới. "Về nhà chồng ăn Tết nhưng tôi không thể giúp gia đình việc gì, chỉ có ăn và trực tin. May mắn là bố mẹ thông cảm vì tính chất công việc".

Sau đó, Bộ Y tế liên tục ra các văn bản và họp hành. Trước đây, mỗi ngày, mỗi phóng viên chỉ làm 2-4 tin về thời sự y tế. Nhưng khi Covid đến, có những ngày mỗi người cho xuất bản đến 8-10 tin, cập nhật liên tục mọi diễn biến, sự kiện. Hầu hết thành viên Ban đều phải bỏ công sức gấp hơn 200% so với những ngày bình thường.

"Từ lúc lúc bắt đầu Covid cho đến tận bây giờ, gần một năm, hôm nào tôi cũng phải dậy từ 6h sáng để trực tin", chị Nga trải lòng, và vì thế cậu con trai 4 tuổi bị "cắt bữa sáng" tại nhà để ăn tại trường. Chồng phải giúp đỡ công việc nhà nhiều hơn, thậm chí... mẹ chồng cũng phải ra hỗ trợ. "Bón cơm cho con mất cả tiếng đồng hồ, tay thì bón cơm cho con nhưng mắt vẫn phải để ý máy tính trên bàn, để luôn sẵn sàng nếu có thông báo mới".

Trong khi chị Nga trực tin tuyên bố từ Bộ Y tế về các ca bệnh, các phóng viên khác (5 người ở Hà Nội và 2 ở TP HCM) mỗi người có một nhiệm vụ và hỗ trợ nhau khi cần thiết, như dịch tin quốc tế, đến trực tiếp các điểm nóng, làm các bài chuyên sâu, phỏng vấn các bác sĩ tuyến đầu…

covid-vne-9637-1604542928.jpg

Phóng viên VnExpress lưu lại khoảnh khắc khi tác nghiệp tại nơi điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Giang Huy.

Khi tuyến bài Covid bắt đầu, Nguyễn Lệ Chi là phóng viên mới toanh. Cô gái trẻ vừa tốt nghiệp trường báo suốt tháng đầu tiên đi về về Vĩnh Phúc - Hà Nội để ghi nhận tình hình những trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên và trở thành một trong 3 phóng viên của tòa soạn phải vào vòng trong nhiều nhất. 

Thường xuyên lui tới những "điểm nóng", Chi ở một mình một phòng trong nhà, cách ly tối đa với người thân. Tới giờ ăn, cô đợi cả nhà ăn xong mới đeo khẩu trang đi xuống, rửa tay, ăn uống và tự lau dọn. Khi đi từ vùng có nguy cơ về, bước đầu tiên của nữ phóng viên là đi tắm, tẩy trùng và thay đồ ngay lập tức trước khi tính đến chuyện bài vở.

"Nếu bị lây nhiễm, bệnh viện sẽ cho em cách ly riêng một phòng áp lực âm, Wi-fi, điện nước, Internet đầy đủ. Em vào trong này thoải mái tác nghiệp", vị bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trêu Chi sau một thời gian nhẵn mặt với cô phóng viên VnExpress. Ai cũng lo lắng, nhưng Chi chỉ nghĩ "nơi nào có tin tức, nơi đó có phóng viên".

"Tôi từng nghĩ là con gái, chọn Ban Sức khỏe rất phù hợp, không phải quá gai góc hay xông pha nhiều như các ban Pháp luật hay Thời sự. Nhưng chưa từng nghĩ là sẽ có một đợt dịch kéo dài cho đến thế", chị Nga tâm sự.

Song hành, Ban thời sự có 45 phóng viên chiến trường 24/7. "Có phóng viên thậm chí làm 2 tháng liền không có ngày nghỉ", chị Nguyễn Thu Hương - Thư ký Tòa soạn - cho biết. Ngoài phóng viên thường trú thường trục 19 tỉnh thành, VnExpress có đội ngũ "phóng viên du kích" liên tục di chuyển ở các điểm nóng, như biên giới, cửa khẩu, sân bay đón bệnh nhân, điểm cách ly.

Các phóng viên như Hoàng Giang Huy, Phạm Ngọc Thành - những người vào vòng trong nhiều nhất liên tục đối diện với nguy cơ lây nhiễm, khi tác nghiệp tại các "ổ dịch" huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc; bệnh viện Bạch Mai; khu nhà ở cho kiều bào nước ngoài về đợt dịch; hay ngay cửa phòng khu cách ly đặc biệt của bệnh nhân "siêu lây nhiễm"; thậm chí là chân giường của bệnh nhân Covid...

Người gửi vợ con về ngoại, người thuê luôn nhà ở ngoài, suốt 2 tháng trời các anh chấp nhận không gặp vợ con, bạn bè, một mình đối diện với những áp lực, lo lắng.  

Khó nhất đối với hầu hết phóng viên là áp lực thời gian. Chẳng hạn khi bộ y tế ra thông cáo có bệnh nhân nặng, có bệnh nhân tử vong, lập tức trên trang phải có tiêu đề và lead lên đầu tiên, thông tin nền luôn phải nghe ngóng trước và soạn sẵn, nội dung bài bên trong có thể sẽ được bổ sung thêm sau.

Ngoài việc nhấn mạnh tốc độ, lãnh đạo tòa soạn luôn nhấn mạnh về chất lượng và sự khác biệt. Ngôn ngữ ngắn gọn, câu cú dễ hiểu, viết lại những văn bản khô khan hay chuyên môn đề truyền đạt thông tin tốt nhất và chạm vào cảm xúc của người đọc, tin bài VnExpress chưa bao giờ dừng lại ở việc bê nguyên văn bản hành chính như các báo khác, hay đưa tin giật gân, sai lệch, gây hoang mang. 

Ngoài tin bài thời sự, trang báo đã xây dựng được topic tư vấn đầy đủ, nhanh nhất thông tin về dịch bệnh, phố biến kiến thức về bệnh học, dịch tễ, vệ sinh; là báo đầu tiên phỏng vấn chuyên gia phóng viên về virus và bệnh mới và liên tục đi đầu phỏng vấn độc quyền các bác sĩ tuyến đầu. VnExpress cũng là báo tiếng Việt đầu tiên giải thích cặn kẽ bão "sai thông tin", giữ cân bằng và giúp công chúng bình ổn tinh thần. Khi có sự kiện lớn, toàn bộ tòa soạn trở thành một khối, đây là một trong những bí quyết thành công của VnExpress.

Kết quả, VnExpress xuất bản 38.000 tin bài trong suốt chiến dịch, đạt kỷ lục lượng người dùng truy cập, trung bình 8,2 triệu user/tháng trong 9 tháng; trong đó tháng 3 đạt tới 13 triệu người dùng, page views kỷ lục hơn 83 triệu. Trang tuyến đầu chống dịch đã thu hút hàng triệu chia sẻ và lời chúc mừng.

Vì tinh thần tác nghiệp xuất sắc, nhanh chóng cập nhật tin các bài chất lượng về Covid, FPT Online vừa nhận 2 Sao Chiến công FPT đầu tiên trong lịch sử hình thành và phát triển. Trong đó, Ban Sức khỏe nhận Sao Chiến công hạng Nhì và Ban Thời sự nhận Sao hạng Ba, bên cạnh phần thưởng tiền mặt lần lượt 30 triệu và 20 triệu đồng.

tranhuan997-jpg-1603694751-871-2471-4331

Chị Nguyễn Thu Hương, đại diện Ban Thời sự VnExpress - FPT Online, nhận Sao Chiến công FPT.

Sau khi được chị Ngụy Nữ Xuân Tuyền - Trưởng Ban Sức khỏe thông báo về Sao Chiến công FPT và gửi lời cảm ơn và chúc mừng các thành viên, chị Lê Nga bày tỏ: "Các thành viên rất vui và phấn khởi khi công sức bỏ ra suốt một năm trời được ghi nhận. Ngoài một phần thưởng cho các phóng viên, Ban sẽ trích một phần nữa để liên hoan cùng tòa soạn".

Hiện tại, các phóng viên vẫn tiếp tục tuyến tin bài Covid sau đợt mới bùng phát ở Đà Nẵng. "Hầu như mọi người đã quen với nhịp làm việc, kế hoạch bài vở cũng đã có kinh nghiệm, các kịch bản, phương án đã có sẵn, không còn bỡ ngỡ", Nga nói và bật mí các phóng viên VnExpress lại tiếp tục sẵn sàng bắt tay vào làm việc và đón nhận thử thách như đã từng.

>> Những 'chiến sĩ' VnExpress thời Covid

Hà An

Ý kiến

()