Chúng ta

‘Tôi sẽ rất ân hận nếu để tài xế say rượu đi tiếp’

Thứ ba, 5/6/2018 | 15:30 GMT+7

Sau khi biết video quay lại tình huống va chạm giữa anh Nguyễn Bá Nguyên (FPT IS AD) và tài xế ôtô tại ngã tư Mỗ Lao - Tố Hữu tối ngày 4/6 được chia sẻ nhanh chóng trên các trang mạng xã hội, nhân vật chính vô cùng bất ngờ. Anh không nghĩ cách hành xử của mình lại nhận được nhiều sự tán thưởng đến vậy.

Nhớ lại vụ va chạm, anh Nguyên cho biết lúc đó khoảng 20h20 ngày 4/6, anh đang đèo 2 đứa con nhỏ về nhà bằng xe máy. Do đường đông, anh đi với tốc độ vừa phải khoảng 30km/h. Bất ngờ một chiếc xe con lao nhanh từ phía sau quệt vào một bên xe khiến anh mất lái. “Cũng may tôi cứng tay nên nhanh chóng lấy lại thăng bằng để không bị ngã. Chỉ cần chiếc ôtô đi chệch khoảng 20 cm là bố con tôi không tránh khỏi tai nạn”, anh Nguyên kể.

Sau khi kiểm tra hai con thấy không sao, anh Nguyên chặn xe ôtô đi ẩu, yêu cầu tài xế xuống xe nói chuyện. Tuy nhiên, người này cố thủ trong xe không xuống khiến anh phải dùng biện pháp đe dọa. Anh Nguyên cho biết, lúc đó anh có cầm viên đá chỉ để muốn tài xế xuống xe chứ không có ý định đánh hay phá hoại tài sản. Khi tiếp xúc với lái xe, anh nhận ra ngay trong hơi thở anh ta có mùi cồn nồng nặc, mắt lờ đờ biểu hiện của say rượu. Anh yêu cầu đánh xe vào lề đường, bật đèn tín hiệu cảnh báo và kiên quyết không cho người này tiếp tục điều khiển xe.

BaNguyenbai-4006-1528184966.jpg

Anh Nguyễn Bá Nguyên được đồng nghiệp đánh giá là người hòa đồng, nghiêm túc và có nhiều sáng tạo trong công việc. Anh từng được giải Vàng iKhiến với sáng tạo máy hàn cell pin tự chế. Ảnh: NVCC.

“Bây giờ ông say rượu rồi, lái xe tiếp là lại đâm người. Ông có biết như vậy là làm khổ gia đình người ta, khổ cả ông”. Đó là những lời phân tích của anh Nguyên khi nói chuyện với tài xế ôtô vừa đâm mình. Theo anh Nguyên, ban đầu chỉ nghĩ tài xế chạy ẩu nên muốn nhắc nhở một chút rồi để người ta đi. Tuy nhiên, khi biết vị tài xế này đã uống nhiều bia rượu, lương tâm anh không cho phép để anh ta đi tiếp. “Tôi sẽ rất hối hận nếu để tài xế tiếp tục lái xe vì với tình trạng của anh ta chắc chắn sẽ gây tai nạn cho người đi đường”, anh Nguyên chia sẻ.

Nghe lời phân tích hợp tình hợp lý của anh Nguyên, vị tài xế đồng ý ở lại đợi vợ đến đón. Trong 20 phút chờ đợi, cuộc nói chuyện với anh Nguyên giúp anh ta dần tỉnh táo lại. Theo anh Nguyên, qua cách hành xử của tài xế cho thấy là một người đứng đắn, chỉ vì say rượu nên không kiểm soát được tốc độ lái xe. Người này tự nhận sai và tỏ lòng biết ơn anh Nguyên đã có cách hành xử bình tĩnh, văn minh. Trước đó, trong một lần say rượu lái xe va chạm với người đi đường, vị tài xế này đã bị nạn nhân đánh gãy một chiếc răng.

Không nhận những mỹ từ mà mọi người dành cho, anh Nguyên cho rằng là một người có học, ai cũng sẽ hành xử như mình. “Tôi mong muốn mọi người khi tham gia giao thông phải thật bình tĩnh. Chúng ta không chỉ nghĩ riêng cho mình mà còn nghĩ đến gia đình, những người xung quanh để lái xe an toàn và có trách nhiệm”.

Video quay lại tình huống anh Nguyên xử lý va chạm giao thông đã được đăng tải trên nhiều nhóm Facebook và các trang báo mạng. Chưa đến một ngày, video đã có hàng chục nghìn lượt xem, thích và chia sẻ. Cùng với đó là hàng nghìn bình luận khen ngợi cách hành xử văn minh, đáng học hỏi của anh Nguyên. Với việc mặc áo cam đồng phục FPT dễ nhận diện, hình ảnh người nhà F cũng đẹp lên rất nhiều trong mắt cộng đồng.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()