Chúng ta

Tinh gọn vẫn mượt mà

Thứ bảy, 30/12/2023 | 16:40 GMT+7

Xác định mục tiêu cốt lõi, trọng điểm năm 2023 là tinh gọn. Khi nhắc đến tinh gọn, ý tưởng lóe lên sẽ là cắt giảm quy trình, nhân sự, chi phí... Nhưng với tôi, tinh gọn là số hóa. Khi số hóa, những nội dung học tập có tính chất lặp đi, lặp lại sẽ được giảm.

Trước đây, các khóa do Trung tâm Đào tạo FPT Telecom tổ chức offline, số học viên giới hạn 30 người/lớp, cao nhất cũng chỉ đến 100 học viên dành cho các buổi seminar, số lượng người học luôn bị giới hạn, còn chi phí di chuyển luôn là vấn đề với khóa học là các học viên đến từ 63 tỉnh/thành.

-7448-1703929401.jpg

Nhóm đồng nghiệp tại Trung tâm Đào tạo và Phát triển, thuộc Ban Nhân sự FPT Telecom tại sự kiện Happy Trainers' Day do Học viện FPT tổ chức.

Để đạt được kết quả như trên, chúng tôi cũng cần phải thay đổi. Giống như đại bàng, khi đến độ tuổi nhất định, đại bàng rất khó bay cao, bay nhanh. Nó sẽ đứng trước 2 sự lựa chọn: trải qua lột xác đau đớn 150 ngày hoặc nằm chờ chết. Chúng tôi cũng đứng trước sự lựa chọn tương tự. May mắn thay, chúng tôi có sự đồng thuận từ ban lãnh đạo, sự ủng hộ, hỗ trợ của đồng nghiệp, và cả đội ngũ thực thi là các giảng viên. Chúng tôi thống nhất sẽ tập trung số hoá các nội dung học tập liên quan trực tiếp đến công việc của học viên, nội dung có tính định kỳ, những nội dung Nano khác biệt chỉ có tại diễn đàn học tập - Foxskill.

Sau khi xác định mục tiêu cần đạt, chúng tôi thiết lập kế hoạch, quy trình làm việc trong phòng và quy trình làm việc liên bộ phận. Với tôi, làm đúng quy trình cũng là một cách tinh gọn vì sự thiếu tuân thủ sẽ phát sinh sự dư thừa thời gian, làm giảm độ tín nhiệm của phòng ban, và mỗi cá nhân. Thời gian được so sánh là quý như vàng, nếu cả chu trình, toàn bộ thành viên đều thiếu tuân thủ, số thời gian bị lãng phí sẽ không thể đếm nổi. Quy trình là bước đầu để kết nối đến quản trị năng suất và nâng cao hiệu suất làm việc. Tôi tận dụng triệt để các công cụ như KPIs, OKR để gia tăng số lượng, và chất lượng của bài giảng E-learning và Nano.

Về nhân sự, tôi tiếp cận tinh gọn bằng tính đa nhiệm. Khi bạn đã làm quen thuộc một việc nào đó, bạn sẽ làm hành động đó trong vô thức, đó là thời điểm để bạn học và làm một việc mới. Giảng viên của chúng tôi là những chuyên gia, có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, năng lực, kỹ năng giảng dạy khá tốt. Thời điểm của giảng viên đa nhiệm, tiếp cận các công việc mới. Nhân gian có câu: “Người đi trước là thầy của người đi sau”, trong lĩnh vực này, chúng tôi học hỏi từ người đi trước, chúng tôi rút kinh nghiệm từ họ, chúng tôi tổ chức các buổi thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm sau mỗi một nội dung số hóa, người làm giỏi sẽ kèm cặp hỗ trợ người đi sau cùng, để đảm bảo tất cả đều về đích.

-5170-1703929239.jpg

Tác giả Đinh Tiến Thịnh, Trưởng phòng Huấn luyện đào tạo, Trung tâm Đào tạo và Phát triển, thuộc Ban Nhân sự FPT Telecom.

Ngoài ra, để hỗ trợ quay các nội dung nano, bài học E-learning, tôi đầu tư vào các bạn thực tập sinh, cộng tác viên. Với nhiều đơn vị, các bạn thực tập sinh, cộng tác viên thiếu cơ hội để học tập, chưa đề cập đến thể hiện năng lực. Với tôi, tôi xây dựng môi trường làm việc cho các bạn ấy dựa trên nét văn hóa của FPT: tôn trọng, đổi mới, sáng tạo. Tôi tin tưởng, trao quyền và phát huy năng lực của các bạn. Với nhiều bạn trẻ, kỳ thực tập đáng mơ ước là việc nhìn thấy công việc mình nhận trong kỳ thực tập đóng góp vào tổ chức. Minh chứng rõ nét là trong các kỳ thực tập, các bạn nhận lời khen và gold từ ban điều hành và các phòng ban khác. Có những thời điểm, cả team nhận được đến 3.000 gold. Các bạn đều bất ngờ, cảm thấy vui sướng vì có ích.

Sự thay đổi luôn đi kèm với thách thức, khó khăn. Vì thế tinh thần của phòng ban rất quan trọng. Ngoài các phần thưởng gold, giải thưởng OKR, Foxer... Khi có chủ trương kiến tạo hạnh phúc, tôi quyết định tổ chức happy hour mỗi tháng nhằm củng cố tinh thần, phục hồi tinh thần trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, tôi cũng thực hiện CFR định kỳ để đánh giá công việc quan trọng trong quý, gợi nhớ các sự va chạm và rút bài học cho quý tiếp theo.

Khi các đơn vị học tập như Coursera , Udemy và các công cụ AI như ChatGPT, Bard phát triển mạnh thì việc tiếp cận với kiến thức dễ dàng hơn bao giờ. Học viên sẽ giảm nhu cầu về kiến thức, nhưng sẽ tăng sự hứng thú để đào sâu kiến thức và phương pháp áp dụng.

Bằng cách tinh gọn, năm 2023 chúng tôi đạt được 163.000 lượt học tập online, số giờ học tập online của FPT Telecom chiếm gần 44%, tỷ lệ khóa học online chiếm gần 30% tổng số khóa học. Đối với kênh học tập chủ động - Foxskill, chúng tôi sản xuất gần 250 nội dung đào tạo theo phương pháp Nano learning dưới nhiều hình thức: Video ngắn, infographic, mini game... đạt hơn 41.000 số lượt học viên. Ngoài ra, chúng tôi lan tỏa, hỗ trợ các đơn vị Viễn thông Quốc tế FPT để số hóa việc các nội dung đào tạo.

Trong năm 2024, chúng tôi sẽ tập trung vào việc thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống đã áp dụng hàng năm nay sang hình thức Blended - learning với mô hình học tập đảo ngược, sẽ giúp cho học viên có cơ hội tiếp cận nội dung toàn cầu (global) nhưng thực hành ngay tại đơn vị, phù hợp với bối cảnh của công ty. Chúng tôi sẽ xây dựng bộ từ điển năng lực và đánh giá năng lực dựa trên kỹ năng để gia tăng talent pool (hồ sơ ứng viên tiềm năng) cho toàn trình vòng đời của nhân viên. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đầu tư vào các nội dung mới như Search Inside Yourself, bộ sơ cứu tinh thần, và các nội dung chấn hưng văn hóa kỷ luật FPT Telecom.

Đinh Tiến Thịnh

Ý kiến

()