Chúng ta

Thay đồng đội đi xa cùng bên con mở cánh cửa bước ra ‘thế giới’

Chủ nhật, 28/7/2024 | 16:47 GMT+7

5 ngày 4 đêm với đầy ắp yêu thương tại nước ngoài dành cho các bạn nhỏ FPT Small có bố hoặc mẹ làm ở FPT đã mất. Hành trình đến với một thế giới “mới toe” và đầy lạ lẫm đã trở thành một trải nghiệm khó quên của các em, trong vòng tay ấm áp của các cô chú FPT.

3h sáng 22/7, bà Lê Thị Liên cùng 2 cháu nội khăn gói đón chuyến xe sớm từ Thường Tín ra sân bay Nội Bài để kịp giờ xuất phát. Hành trang mang theo là những chiếc bánh dày do chính tay bà làm để mời mọi người trong đoàn ăn sáng.

Cùng với bà Liên và các cháu là các bạn nhỏ đến từ nhiều miền khác nhau của tổ quốc hớn hở kéo vali ra sân bay. Phần lớn các bạn nhỏ được lựa chọn trong chuyến đi lần này đều lần đầu tiên được ra nước ngoài hoặc là lần đầu đi mà không có người thân. Phía trước họ là chuyến đi đầy bỡ ngỡ, hồi hộp nhưng thật nhiều háo hức.

Yêu thương mang đến những trải nghiệm đáng nhớ đầu tiên trong đời

Bà Liên thật thà chia sẻ, nếu không có FPT, chắc cả đời bà và các cháu của bà cũng không thể nào tự đặt chân ra nước ngoài như thế này. "Nếu có đi thì chắc phải cuốn trong bao tải", đó là câu nói đùa tếu táo nhưng cũng đầy chân thật của người mẹ đã mất đi đứa con mà mình dành biết bao tự hào.

-9305-1722156711.jpg

Công viên Sư tử biển - biểu tượng của Singapore được các FPT Small háo hức check-in, tham quan. Ảnh: BTC

Thế giới bên ngoài tại Singapore và Malaysia mở ra vô vàn điều kỳ thú với các bạn nhỏ và người thân. Đó là sự háo hức khám phá những công trình kiến trúc và di tích lịch sử đồ sộ như Tòa nhà Quốc hội lịch sử, Tòa án tối cao, và Tòa thị chính, nhà hát Esplanade, toà tháp đôi Petronas, Cung điện Hoàng gia, Đài tưởng niệm, Quảng trường Độc lập, Động Batu…

Là những trải nghiệm lần đầu tiên đi thuyền trên vịnh Marina, tàu điện trên cao tại Kuala Lumpur, vui chơi ở Sentosa và Cao nguyên Genting, khám phá cách làm socola. Là không ít lần xuýt xoa hay nhăn mặt khi thưởng thức các món ăn mới lạ. Là được đặt chân đến 2 văn phòng hiện đại của FPT tại Singapore và Malaysia trong sự đón tiếp thân thiện, nồng ấm của các cô chú FPT. Là những sự rụt rè khi lần đầu nói tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài. Là sự trầm trồ trước nền văn minh và ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan và tinh thần vươn lên của người dân tại Singapore và Malaysia. Là sự sợ hãi khi có thể bị lạc nhau ở bất cứ đâu nên cần phải luôn tuân thủ kỷ luật và quan tâm, bám sát đồng đội… Tất cả đều hiển hiện chân thực, mới mẻ và đầy trải nghiệm với các bạn nhỏ.

-5850-1722156711.jpg

"Cùng bố mẹ bên con" đưa các em nhỏ đến tham quan trụ sở FPT Asia Pacific - được bình chọn là một trong những nơi làm việc tốt nhất tại Singapore.

Hiểu được tâm lý rụt rè, e ngại và có đôi phần sợ hãi của các bạn nhỏ trong chuyến xuất ngoại đầu tiên trong đời nên xuyên suốt hành trình, chị Trương Thị Thanh Thanh - Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT và các cô chú FPT luôn hướng dẫn tận tình, trò chuyện, giới thiệu với các con về những điều mới lạ, độc đáo. Đặc biệt, suốt hành trình, chị Thanh luôn động viên, dặn dò các con nhân chuyến đi này hãy nhìn ngó thế giới bên ngoài, tìm hiểu văn hoá địa phương, phải thử các món ăn mà ở quê các con không có…

-3523-1722156712.jpg

Chị Trương Thị Thanh Thanh đã tặng đại diện 2 văn phòng cuốn sách “Từ tay trắng đến tập đoàn toàn cầu”. Ảnh: BTC

Tại văn phòng FPT Singapore và Malaysia, chị Thanh đã kể với các con và đồng nghiệp về những dấu ấn đầy tự hào và kiêu hãnh của FPT. Chị đã tặng đại diện 2 văn phòng cuốn sách “Từ tay trắng đến tập đoàn toàn cầu” - biểu tượng cho sự vươn lên mạnh mẽ của FPT và những chiếc khăn rằn có thêu lá cờ Việt Nam và cờ FPT - biểu tượng cho sự nhân văn trên hành trình xây dựng những cây cầu nhân ái của người FPT.

Chị chia sẻ, trên chặng đường ấy, luôn có những người đồng nghiệp đã đồng hành, đã cùng đổ mồ hôi, cùng “chiến đấu” vì thành công chung. Trong đó, có những đồng nghiệp không may mất sớm và sự xuất hiện của các bạn nhỏ trong dự án “Cùng bố mẹ bên con” lần này là minh chứng cho sự tiếp nối sứ mệnh của người FPT, sứ mệnh bên cạnh các con khi bố/mẹ các con không còn nữa.

-5622-1722156712.jpg

Những chiếc khăn rằn có thêu lá cờ Việt Nam và cờ FPT kèm những cái ôm thật chặt trước sự chào đón tràn đầy yêu thương của cô chú FPT tại Singapore và Malaysia. Ảnh: BTC

“Chúng tôi thành lập chương trình với thông điệp, nếu người thân của các con đi xa thì chúng ta - những người đồng nghiệp - vẫn bên các con. Đó là ước mơ của chúng tôi và ước mơ ấy đã đi được 10 năm”. Sự chung tay của người FPT phần nào đó đã đến với các bạn nhỏ, trở thành một văn hoá yêu thương tại Tập đoàn.

“Các con hãy nhớ rằng, trên mỗi bước đi sẽ luôn có các cô chú FPT bên cạnh”, chị Thanh nhắn gửi.

Những điều còn mãi

Kết thúc hành trình 5 ngày 4 đêm, từ những cô bé cậu bé nhút nhát, rụt rè ban đầu, các bạn nhỏ đã tự tin giao tiếp, trò chuyện với nhau, có thể tự mình làm các thủ tục xuất nhập cảnh, mua đồ tại nước ngoài mà không cần có sự trợ giúp của người lớn.

Đáp chuyến bay an toàn về Hà Nội, bà Liên và các cháu không khỏi xúc động khi đã hoàn thành chuyến đi đáng nhớ trong cuộc đời. “Nhìn những màu áo cam của FPT tôi vô cùng xúc động, nhớ con quá. Nó đã từng học rất giỏi!”, bà Liên nghẹn lại nhớ về người con đã khuất của mình. Rồi bà vội lau nước mắt, nở một nụ cười trở lại, trải lòng: “Nhưng nỗi buồn cũng dần nguôi ngoai ít nhiều, vì công ty đã luôn nhớ đến gia đình tôi. Năm nào FPT cũng đến thăm và tặng quà, hỏi thăm. Tôi lúc nào cũng động viên các cháu hãy học thật giỏi để còn được làm ở FPT như bố”.

-9529-1722156712.jpg

Tràn ngập kỷ niệm qua chuyến đi 5 ngày 4 đêm với sự đồng hành của cô chú FPT tại Singapore và Malaysia. Ảnh: BTC

Đón các con tại sân bay, chị Huyền (mẹ của Khánh Linh và Bảo Châu) không khỏi xúc động khi 2 con đã hoàn thành chuyến đi nước ngoài lần đầu tiên mà không có người thân đi cùng. Chị cho biết chồng chị mất hơn 5 năm trước cũng tại đất nước Singapore. Hơn 5 năm qua chị và các con luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ, tình yêu thương của ban lãnh đạo FPT cũng như anh chị em đồng nghiệp. “Mẹ con em luôn ghi nhớ, biết ơn và lấy đó làm động lực để sống tốt, cố gắng hơn mỗi ngày”, chị tâm sự.

Cùng 2 con trong chuyến hành trình đến Singapore và Malaysia, chị Trần Ngọc Mai (mẹ của bé Phúc Lâm và Mai Chi) tâm sự, khi bố ra đi các con còn quá bé. Các con cũng chưa có nhiều hoạt động cùng bố để được trải nghiệm văn hóa FPT. Nhưng qua hoạt động 5 ngày vừa qua, chị và các con cũng phần nào được sống trong không khí FPT.

-1484-1722156712.jpg

"Cùng bố mẹ bên con" đã giúp các FPT Small không may mắn gắn kết, trở thành một phần của "đại gia đình FPT". Ảnh: BTC

“Các cô chú FPT lúc nào cũng ngược xuôi lo lắng từng chi tiết nhỏ nhất đến bữa ăn, giấc ngủ cho mọi người trong đoàn. Cô chú 2 văn phòng FPT tại Singapore và Malaysia đã chuẩn bị không gian ấm cúng để đón tiếp các gia đình sẽ còn in đậm trong tâm trí mình và các con về người FPT luôn chu đáo, nhiệt tình và tình cảm”, chị nói.

Được ghé thăm 2 văn phòng của FPT, chị Mai phấn khởi khi 2 bé không khỏi trầm trồ trước văn phòng “xịn xò” sạch đẹp, các cô chú làm việc chuyên nghiệp, cởi mở. “Có lẽ phần nào cũng giúp các con hình dung được công việc mà bố các con đã làm trước đây. Mình không khỏi tự hào rằng trong thành công của FPT ngày nay có những đóng góp phần nào của chồng”, chị Mai tâm sự.

Theo chị, “Cùng bố mẹ bên con” đã cho gia đình trải nghiệm những gam màu cuộc sống khác nhau. Để chị cũng tự hào rằng mình vẫn đang được sống trong một đất nước hòa bình, mọi thứ vẫn đang đi lên, nhiều tập đoàn như FPT vẫn đang lớn mạnh hơn từng ngày và đóng góp ngày một nhiều hơn cho những thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.

-7578-1722156712.jpg

Những gam màu ký ức còn mãi sau chuyến đi đặc biệt. Ảnh: BTC

Dưới đây là một vài chia sẻ, cảm nhận của các FPT Small sau hành trình 5 ngày 4 đêm, được viết lại cẩn thận bởi những nét chữ trẻ thơ, ghi lại trải nghiệm đáng nhớ:

  • Nguyễn Khánh Linh - 15 tuổi: Điều con ấn tượng nhất trong chuyến đi này là được tìm hiểu và trải nghiệm về văn hoá tại Singapore và Malaysia. Bài học con học được là tinh thần tập thể, có ý thức với môi trường. Các cô chú FPT rất tốt với con. Các văn phòng ở 2 nước giúp con trải nghiệm không gian làm việc với người nước ngoài.

  • Nguyễn Bảo Châu, 11 tuổi: Con rất ấn tượng với cảnh đẹp và cách sống nơi đây. Con học được là cần vứt rác đúng nơi quy định.

  • Ngô Gia Bảo, 12 tuổi: Bài học con học được là xếp hàng đúng nơi quy định, rửa tay trước khi ăn, ứng xử văn minh lịch sự. Con cảm thấy tình người ở FPT rất tốt và rất thân mật. Các cô chú giúp con trải nghiệm những điều con chưa biết trước đây và con thấy mình rất vui. Con mong sau này sẽ trở thành một công dân tốt. Và con sẽ cố gắng học tập để hoàn thành giấc mơ của mình

  • Trịnh Thanh Phong, 10 tuổi: Sau chuyến đi này con đã trưởng thành thêm một chút và có thêm một khát vọng nữa là được vào làm việc tại FPT.

  • Ngô Gia Khánh, 10 tuổi: Con đi cùng mỏi chân nhưng rất vui vì được mọi người dẫn đi chơi, cho cháu nhiều quà, được tìm hiểu rất nhiều cảnh quan đẹp.

  • Lê Vân, 10 tuổi: Điều con ấn tượng nhất của chuyến đi này là được biết cách làm socola, biết người Singapore không bao giờ vứt rác bừa bãi.

  • Nguyễn Đình Phúc Lâm, 11 tuổi: Con cực kỳ ấn tượng khi người Singapore và người Malaysia đều nói được ít nhất 2 ngôn ngữ. Con cảm ơn các chú FPT đã tổ chức một chuyến đi ý nghĩa với anh em con.

  • Võ Danh Nhân, 15 tuổi: Trong chuyến đi con được học hỏi mọi thứ, được trải nghiệm nhiều nơi, được tiếp xúc với người nước ngoài. Con cảm nhận được tình người của FPT ở đâu cũng rất tốt, luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

  • Trịnh Nhật Vân Nhi, 12 tuổi: Con đã học được rất nhiều trong chuyến đi này như không xả rác bừa bãi, không chen lấn, không gây ồn ào ở nơi công cộng.

"Cùng bố mẹ bên con" là dự án được CLB Trường tồn và Công đoàn FPT phối hợp triển khai dành cho con của CBNV FPT không may mất sớm. Năm nay, các bé đã có chuyến thăm FPT Asia Pacific (trụ sở tại Singapore, thuộc FPT Software) và FPT Malaysia, đồng thời được trải nghiệm du lịch, khám phá ở 2 đất nước này.

Chungta

Ý kiến

()