Chúng ta

Tết Tân Sửu từ khu cách ly

Thứ sáu, 5/2/2021 | 15:22 GMT+7

Gác lại sự hân hoan mỗi dịp Tết đến xuân về, gác lại sự sum vầy đoàn viên trong gia đình, hai nữ giảng viên Đại học FPT Hà Nội năm nay có một trải nghiệm đáng nhớ: đón xuân mới trong khu cách ly tập trung để góp phần phòng chống Covid-19, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

“Chắc mình là F1 rồi!”, suy nghĩ lóe lên trong đầu chị Lại Xuân Thu - giáo viên tiếng Nhật, Đại học FPT vào chiều ngày 31/1, ngay sau khi nhận được tin sinh viên của mình dương tính với Covid-19. Vội vã về nhà thu xếp quần áo, chị gọi điện cho chồng nhờ mua hộ ít đồ dùng cá nhân. Khi đó khoảng 6h chiều, chị chờ đợi…

21h, xe cấp cứu đến, chị Thu mặc lên mình bộ quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang rồi tạm biệt gia đình theo xe đến khu cách ly tập trung ở Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội. Cùng lúc đó, gia đình chị là F2, cách ly tại nhà.

20210204-Kechuyentettansuu1-3690-1612512

Chị Thu mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, chị tạm biệt gia đình theo xe đến khu cách ly.

Tại khu cách ly, chị Thu ở cùng 3 người trong căn phòng có giường tầng kiểu quân đội, có khu sinh hoạt chung bên ngoài. Ăn, nghỉ thậm chí cả đồ dùng cá nhân cũng đã có các chiến sĩ sắp xếp hỗ trợ đầy đủ. Sự lo lắng và “lạ giường” khiến chị khó ngủ.

Để vơi đi nỗi nhớ nhà, hàng ngày chị Thu dành thời gian thăm hỏi tình hình gia đình qua điện thoại. Dù đây không phải là cái Tết đầu tiên chị Thu xa nhà vì có quãng thời gian từng du học bên Nhật nhưng năm nay, có một nỗi buồn khác lớn hơn việc không được đón Tết cùng chồng con, đó là ngày kia giỗ mẹ, chị không về được. Chị Thu lặng đi, thở dài đôi chút.

Cũng tiếp xúc gần với ca F0 tại campus Hòa Lạc, chị Nguyễn Thị Thanh Ngân - giảng viên tiếng Nhật cũng thực hiện cách ly tập trung từ ngày 2/2 tại Trung tâm Đào tạo nghề Thành An (Thanh Trì). “Lúc biết tin, mình cũng sốc, lo sẽ làm ảnh hưởng đến gia đình và mọi người” - chị kể lại.

Từ hôm đi cách ly, chị Ngân nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn thăm hỏi, động viên của gia đình, bạn bè, sinh viên. “Chỗ mình ở là ký túc xá sinh viên nên khá sạch sẽ, rộng rãi. Phòng có 8 giường mà hiện 3 người ở thôi. Đồ ăn cũng ổn, cơm dẻo và nhiều lắm, mình toàn ăn không hết. Coi như đây là dịp được ôn lại đời sống sinh viên” - chị Ngân lạc quan.

20210204-Kechuyentettansuu2-9774-1612512

Chị Ngân chia sẻ hình ảnh bữa cơm đầy đặn dành cho người cách ly tập trung. Ảnh: ĐVCC

Điều khiến chị Ngân lo lắng lúc mới đi cách ly tập trung không chỉ là việc gia đình cũng phải theo dõi sức khở sát sao hơn mà cả chuyện nhiều sinh viên và đồng nghiệp vẫn còn kẹt lại ở campus Hòa Lạc. Thế nhưng thông tin tất cả sinh viên, cán bộ, giảng viên tại Hòa Lạc đều âm tính với Covid-19 mới đây, khiến chị Ngân yên tâm phần nào. Chị Ngân hóm hỉnh: “Mọi người đùa đây là tai nạn nghề nghiệp, mình nghĩ cũng thấy đúng thật”.

Chị Thu và chị Ngân cùng rất nhiều giảng viên đi cách ly tập trung lần này vừa nhận được thông báo FPT Education: tất cả sẽ nhận được trợ cấp 500.000 đồng/ngày. “Chính sách của tổ chức khiến mình cảm thấy được quan tâm, an ủi, động viên nhiều lắm” - chị Thu chia sẻ. Vui và ấm lòng cũng là tâm trạng của chị Ngân khi biết thông tin này.

Campus Hòa Lạc và tình người trong khu cách ly tập trung từng trở thành những câu chuyện truyền cảm hứng vào đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát lần đầu tại Việt Nam. Đến nay, người FPT Edu lại một lần nữa sẵn sàng gác lại niềm vui riêng của cá nhân, gia đình vì sự an toàn và niềm vui chung của cả cộng đồng. Mùa xuân mới đang về, Tết này nhiều gia đình có thể không được sum vầy nhưng tất cả đều hướng về nhau và hy vọng về một năm mới bình an, trọn vẹn không xa.

Hà My

Ý kiến

()