Chúng ta

Sinh viên chinh phục những đề luận học bổng 'bá đạo' của ĐH FPT

Thứ năm, 14/4/2022 | 10:25 GMT+7

Nhiều đề luận học bổng ĐH FPT từng được chia sẻ khắp cõi mạng và khiến không ít gen Z ố á vì độ khó lẫn độ độc đáo. Nhưng, một trong những admin của hội “săn” học bổng ĐH FPT khẳng định: “Vẫn có cách 'cân đẹp' mọi đề luận”.

Đề luận học bổng gây xôn xao mạng xã hội

Từ thời sự chính trị, lịch sử kim cổ cho đến tình yêu tuổi học trò đều có thể trở thành đề luận trong kỳ thi học bổng ĐH FPT. Nhiều lần, ngôi trường ĐH này đã khiến dân tình cõi mạng xã hội xôn xao vì những đề luận độc đáo, khác lạ.

Kỳ thi học bổng năm 2020, ĐH FPT ra đề luận: "Có câu: Anh hùng tạo thời thế. Lại cũng có câu: Thời thế tạo anh hùng. Bạn đồng ý với phát biểu nào? Hãy viết một bài luận để phát triển quan điểm của bạn về vấn đề nêu trên. Hãy củng cố quan điểm và lập luận của mình bằng các ví dụ từ sách báo, các trải nghiệm cá nhân hoặc các quan sát của bạn trong cuộc sống". Đề bài lấy cảm hứng từ những câu nói quen thuộc trong đời sống, được đánh giá là hay, có nhiều "đất" cho thí sinh bày tỏ quan điểm cá nhân.

SV-DH-FPT1-2191-1649904390.jpg

Nhiều gen Z bất ngờ trước những đề luận học bổng khác lạ của ĐH FPT

Năm 2021, một đề luận khác của ĐH FPT khiến gen Z xôn xao: "Em bảo anh đi đi/ Sao anh không đứng lại/ Em bảo anh đứng lại/ Sao anh vội về ngay.../ Lời nói gió thoảng bay/ Đôi mắt huyền đẫm lệ/ Sao mà anh ngốc thế/ Không nhìn vào mắt em! Phải chăng cuộc sống sẽ đơn giản và tốt đẹp hơn nếu chúng ta luôn nói thẳng nói thật 'yêu thì bảo là yêu, ghét thì bảo là ghét', tránh nói bóng gió như cô gái trong bài thơ trên? Bạn đồng ý hay phản đối phát biểu này? Hãy viết một bài luận để phát triển quan điểm của bạn. Hãy củng cố quan điểm và lập luận của mình bằng các ví dụ từ sách báo, các trải nghiệm cá nhân hoặc quan sát của bạn trong cuộc sống".

Tình yêu đôi lứa luôn là chủ đề được giới trẻ quan tâm. Tình yêu trở thành đề tài đi vào bài luận thi học bổng lại càng khiến các sĩ tử và cả những học sinh nhen nhóm mong muốn vào ĐH FPT xôn xao. "Hợp với gen Z quá", "đề Văn hot trend" hay nhiệt tình bắt tay ngay vào phân tích "hộ" thí sinh là những phản ứng thú vị của cộng đồng mạng dưới những bài chia sẻ đề luận này.

Cách "cân đẹp" đề luận ngay lần đầu thi học bổng ĐH FPT

Đinh Gia Hân là một sinh viên đã  xuất sắc giành học bổng 100% vào ĐH FPT, trong đó bài luận đạt 14/15 điểm ngay lần đầu tham gia kỳ thi. Và giờ, anh chàng gia nhập đội ngũ admin Hội "săn" học bổng ĐH FPT, trở thành thế hệ thứ 4, mong muốn trao truyền kiến thức, kỹ năng tới các bạn học sinh phổ thông đang ấp ủ quyết tâm chinh phục học bổng vào trường F.

Kinh nghiệm của nam sinh  chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm là trước mỗi đề luận, các sĩ tử cần xác định rõ ràng quan điểm của mình và dùng các dẫn chứng thuyết phục để chứng minh quan điểm đó là hợp lý. Hân thường chọn 3-5 luận điểm từ các góc nhìn khác nhau để bài viết thêm chặt chẽ và lôi cuốn người đọc, đi kèm với đó là các dẫn chứng chứng minh. "Các bạn có thể theo dõi tin tức thời sự hoặc những vấn đề đang ‘hot’ trong đời sống để có thể lấy chúng làm dẫn chứng, tăng thêm sức thuyết phục và sự sắc bén cho mỗi quan điểm bạn đưa ra trong bài luận", Hân chia sẻ.

Trước đó, trong những bài văn nghị luận ở THPT, Đinh Gia Hân thường thích bày tỏ quan điểm và góc nhìn của cá nhân. Cách hành văn của Hân cũng "khá lạ". Vô tình, cách tư duy và lối viết văn ấy trở thành lợi thế khi Hân làm bài luận học bổng vào ĐH FPT.

SV-DH-FPT-2306-1649904390.jpg

Đinh Gia Hân là một sinh viên đã  xuất sắc giành học bổng 100% vào ĐH FPT, trong đó bài luận đạt 14/15 điểm ngay lần đầu tham gia kỳ thi.

Một kinh nghiệm khác dù nhỏ nhưng lại "có võ", theo anh chàng là hãy cố gắng tạo ra một phong cách viết văn của riêng mình càng sớm càng tốt: "Đó là phong cách bạn cảm thấy hay nhất, dễ thể hiện quan điểm, cảm xúc nhất và hãy phát triển nó trở nên độc đáo, là của riêng bạn. Lối viết có nét riêng, cuốn hút chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm trong bài luận". 

Ngoài ra, Hân còn bật mí, thường xuyên theo dõi thông tin trong group "săn" học bổng ĐH FPT cũng là cách để các sĩ tử tích lũy kinh nghiệm làm bài thi từ chính những "thợ săn" học bổng "đỉnh" các năm trước. "Có một cộng đồng để chia sẻ thông tin, thuận lợi, khó khăn trong cả quá trình ôn tập và thi học bổng cũng giúp các bạn cảm thấy tự tin, thoải mái hơn khi bước vào kỳ thi này", Hân nói.

Năm 2022, FPT chọn phương thức đánh giá bằng ngưỡng chất lượng đầu vào (90/150 với bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội và 750/1200 với thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP HCM). Điều này sẽ giúp giảm tải áp lực thi cử cho thí sinh và gia đình, giúp các em sớm chọn trường chọn ngành cũng chính là giảm tải phần nào công tác lọc ảo sau đó của các trường đại học. 

Ngoài dùng điểm Đánh giá năng lực, Đại học FPT còn tuyển sinh theo điểm thi THPT, theo học bạ THPT và theo các phương thức khác; với các điều kiện trúng tuyển khác nhau. Học sinh THPT trên toàn quốc có thể truy cập vào trang web xếp hạng học sinh THPT toàn quốc https://schoolrank.fpt.edu.vn/ tra cứu miễn phí xếp hạng của mình để nộp hồ sơ đăng ký vào Đại học FPT nếu đạt Top40 THPT toàn quốc năm 2022.

Trường tuyển trên 16.000 chỉ tiêu cho các ngành: Công nghệ thông tin, Quản trị Kinh doanh, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật và Ngôn ngữ Hàn Quốc. Trúng tuyển Đại học FPT, sinh viên có thể theo học tại một trong các cơ sở đào tạo của trường ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP HCM, Quy Nhơn (dự kiến).

Thùy Linh

DH-FPT-9034-1649904390.jpg
 

Ý kiến

()