Chúng ta

Sĩ tử mùa trước ‘mách nước’ chiến thuật thi Trạng

Thứ hai, 9/11/2020 | 15:26 GMT+7

Vòng 3 mang tên Chiến thuật của cuộc thi Trạng FPT 2020 sẽ chính thức diễn ra vào lúc 13h ngày mai - 10/11. Trong giai đoạn “nước rút” này, lời khuyên tâm huyết đến từ những sĩ tử mùa trước sẽ trở thành hành trang kiến thức quý báu để 31 sĩ tử Trạng 2020 tiến về Hà Nội, tham dự tranh tài.

Trạng FPT 2019 đã chứng kiến rất nhiều sĩ tử dùi mài kinh sử không chỉ một lần mà kiên định rất nhiều lần với mong muốn được học hỏi những điều mới. Và anh Võ Minh Toàn (FPT Telecom) chính là một sĩ tử “dành cả thanh xuân để thi Trạng” như vậy. Với kinh nghiệm bốn lần được “triệu tập” về kinh đô thi Trạng, anh Toàn cho rằng kiến thức về chiến lược là điều quan trọng nhất: “Vòng thi chiến thuật luôn đòi hỏi các thí sinh phải có sự hiểu biết nhất định về các công ty thành viên trong tập đoàn. Và sau đó là những kiến thức xã hội, thị trường để làm nên một nền tảng vững chắc”.

Đặc biệt, anh Toàn còn bật mí các sĩ tử cần tìm hiểu thêm về chiến lược các năm tiếp theo ở tất cả đơn vị thành viên để có những giải pháp thực tế khi trình bày. “Cứ tự tin, thoải mái trình bày những gì mình biết nhưng đừng cố ‘diễn’ vì Ban giám khảo rất tinh ý” - anh Toàn cẩn thận dặn dò.

trang-2019-62-JPG-8320-1604857266.jpg

Anh Võ Minh Toàn (áo cam) trong phần thi Chiến thuật tại cuộc thi Trạng FPT 2019. Ảnh: Tư liệu.

Từ khi thay đổi format các vòng thi vào năm 2013, phần thi game chiến thuật đã trở thành “điểm nóng” của Trạng FPT khi tạo nên đất “dụng võ” cho các sĩ tử phối hợp cùng nhau. Do vậy không chỉ có anh Toàn mà cả anh Vòng Nguyệt Lương - FPT Telecom - sĩ tử đã tham gia cả hai mùa Trạng 2018 và 2019 cũng nhấn mạnh rất kỹ về “sức mạnh tập thể” của phần thi này. “Qua hai kỳ tham dự, mình thấy có những sĩ tử rất nổi bật nhưng lại lỡ mất cơ hội với Top 6 chỉ vì chưa biết cách phối hợp. Do vậy cái khó nhất trong các cuộc thi đồng đội là vừa thể hiện bản sắc riêng vừa tiết chế được sự cá nhân”, anh Lương chia sẻ.

Sĩ tử cần ghi chép chi tiết luật chơi, đảm bảo sự đồng thuận cao nhất trong cả nhóm, hạn chế mẫu thuẫn nội bộ. Việc tập hợp được sức mạnh để cùng nhau tập trung trí lực giải quyết những nút thắt chính là “công thức” tốt nhất cả đội cùng vượt qua thử thách.

vnl1-1604856706-9630-1604857266.jpg

Anh Vòng Nguyệt Lương gửi tặng lời chúc may mắn đến các sĩ tử của Trạng 2020: "Chúc cho tất cả các bạn tràn đầy năng lượng, tự tin để bùng nổ, chiến thắng bản thân". Ảnh: NVCC.

Ngoài ra, cả hai sĩ tử mùa trước đều cho biết các trang tin nội bộ như: báo Chungta, workplcace, hội nhóm đăng tải thông tin của đơn vị thành viên cũng chính là “kho báu miễn phí” để thu thập nhiều thông tin giá trị cũng như những ví dụ sâu sắc, cập nhật… Chính từ những thông tin ấy, sĩ tử có thể lồng ghép suy nghĩ của riêng mình để thể hiện quan điểm cá nhân và đặt ra những câu hỏi phản bác sắc bén dành cho đội bạn.

“Hãy lưu ý mọi hành động của mình vì chúng sẽ được Ban giám khảo để ý, ghi nhận và cho điểm, kể cả những hoạt động tương tác ngoài phạm vi cuộc thi như: ăn trưa, trà chanh chém gió, tán gẫu…” - anh Lương nhấn mạnh.

Từ những lời khuyên tâm huyết của anh Minh Toàn và anh Nguyệt Lương, 31 sĩ tử năm nay đã có thể nhìn nhận tốt hơn về cục diện của vòng Chiến thuật cũng như những việc cần thực hiện. Lập luận logic, trình bày sắc sảo, khả năng dẫn dắt nhóm chính là 3 chìa khóa quyết định đến việc mở cánh của đi tiếp của các sĩ tử Trạng trong vòng 3 này.

Dự kiến sĩ tử ở các tỉnh thành khác sẽ tề tựu về “kinh đô” vào chiều tối hôm nay và sáng ngày mai. Sau vòng Chiến thuật, 31 sĩ tử sẽ tiếp tục góp mặt trong vòng thi Kiến tạo (ngày 11/11) để chọn ra Top 6 chung cuộc bước vào vòng Phỏng vấn cuối cùng ngày 12/11.

Trạng FPT được khởi động từ năm 1998, đến nay đã có 20 Trạng nguyên được vinh danh. Người đầu tiên đăng quang là anh Hoàng Việt Anh, hiện là Tổng giám đốc FPT Telecom. Tam khôi FPT của mùa Trạng 2019 gồm: Trạng nguyên Lê Trung (FPT Telecom), Bảng nhãn Cao Văn Việt (FPT Software) và Thám hoa Phạm Tuyết Hạnh Hà (FPT Education).

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ của tập đoàn, cùng với Tìm hiểu về FPT (FQ) do Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) tổ chức. Trạng FPT nhằm tìm ra những nhân tài trẻ tuổi xuất sắc có tố chất lãnh đạo, năng lực quản lý để vinh danh, quy hoạch vào hàng ngũ quản lý trẻ tài năng. Từ đó, các Trạng sẽ được đào tạo, huấn luyện và phát triển trở thành thế hệ lãnh đạo tiếp nối và xây dựng FPT trường tồn.

Hà My

Ý kiến

()