Chúng ta

Sĩ tử Trạng 2020: 'Đề luận rất sát với thực tế'

Thứ năm, 29/10/2020 | 12:15 GMT+7

Đề thi luận Trạng năm nay đã chạm được đến đúng những trăn trở và băn khoăn của nhiều thí sinh trong thời gian qua.

Vừa qua, 187 sĩ tử Trạng nguyên FPT đã bước vào vòng 2, với phần luận được Chủ tịch Trương Gia Bình ra đề. Với bài tự luận có chủ đề liên quan đến công cuộc chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay, mỗi thí sinh sẽ phải phân tích, diễn giải quan điểm của mình để thuyết phục Ban giám khảo. Hầu hết thí sinh nhận định đề thi sát với thực tế, không chỉ riêng tại FPT mà tại các doanh nghiệp nói chung trong bối cảnh hiện nay.

Chị Phạm Thị Ngọc Khánh - nữ sĩ tử đến từ FPT Online HCM - tâm đắc với đề thi lần này ở tính thời sự cao, “đúng lúc và đúng thời điểm” khi thí sinh có cơ hội bày tỏ việc vượt qua ảnh hưởng của Covid cùng đội nhóm, giúp nhân viên bạn dễ hòa nhập vào giai đoạn chuyển đổi số một cách nhanh chóng. Chị Khánh chia sẻ: “Đề thi đã chạm được đến đúng những trăn trở và băn khoăn của tôi trong thời gian qua. Do vậy, tôi rất thoải mái nêu lên quan điểm cũng như hướng xử lý thực tế đã áp dụng với chính nhóm của tôi”.

Sử dụng chính kinh nghiệm của bản thân để hoàn thành bài thi, chị Khánh cho biết bản thân chưa nghĩ đến chuyện có vượt qua vòng 2 hay không nhưng điều quan trọng nhất chị đã làm được là nói lên những điều mình muốn và viết lên những điều mình suy nghĩ.

Với Nguyễn Hoàng Bích Vy - FPT Polytechnic - sau khi nhận được đề thi chị đã rất ấn tượng với hình thức ra đề, hình ảnh của Chủ tịch FPT trẻ trung và tràn đầy năng lượng đã tạo nên một động lực tinh thần cho toàn sĩ tử. “Vấn đề nêu ra trong bài thi rất sát với thực tế tại mọi doanh nghiệp chứ không chỉ riêng FPT. Dịch Covid vừa qua đã tạo nên nhiều thách thức nhưng cũng đem đến cho chúng ta những câu hỏi, những cơ hội để chuyển mình nhanh hơn!”, chị Vy trải lòng.

Đây là năm đầu nữ MC duyên dáng nhà F đủ điều kiện tham gia Trạng nên “vừa mừng vừa lo” bởi chị cho rằng đây chính là cơ hội để chị được “đo lường được những quan điểm của cá nhân, xem những suy nghĩ, ý tưởng của mình có thực tế không, có phù hợp không”.

Quan điểm của chị Vy về yếu tố then chốt để bài luận được đánh giá cao chính là “thực tế”. Những đề xuất xác đáng, giải quyết được những rào cản và có tính khả thi cao khi triển khai trong tập đoàn sẽ nhận đánh giá cao và được chờ đợi để diễn giải sâu sắc hơn ở vòng sau.

tra-ng-nguye-n-1-2266-15713177-4948-7626

Hiện các sĩ tử của Trạng FPT 2020 đang hồi hộp chờ đợi Ban tổ chức công bố 32 sĩ tử có điểm số cao nhất sẽ bước vào vòng 3 mang tên Chiến thuật tại Hà Nội vào ngày 11/11. Ảnh tư liệu

Theo Trạng nguyên 2019 Lê Trung (FPT Telecom), bài luận được đánh giá cao là bài luận nêu được đúng chủ đề, lập luận logic khoa học, dẫn chứng thực tế và đề xuất ý tưởng, giải pháp có tính khả thi. Nhớ lại trải nghiệm của mình cùng thời điểm năm ngoái, anh cho biết đề thi luận năm ngoái không quá khó, vì chỉ rất rõ quy mô và chủ đề kỷ luật - gần gũi đối với CBNV..

"Tôi thấy đề năm nào cũng hay và sát với thực tế, nhu cầu và tình hình FPT", Bảng nhãn 2019 Cao Văn Việt (FPT Software) bình luận. "Ví dụ năm ngoái là kỷ luật giao việc, một vấn đề nhức nhối và cấp thiết trong văn hóa làm việc của doanh nghiệp nói chung, FPT nói riêng. Theo tôi, làm luận thi Trạng cần bám sát vào thực trạng, tình hình FPT rồi từ đó đưa chiến lược, cách làm, đặc biệt là các phương án thực tiễn, áp dụng đc ngay. không nên nói những thứ cao siêu, không phù hợp, không thực tiễn và khó áp dụng.

Hiện các sĩ tử của Trạng FPT 2020 đang hồi hộp chờ đợi Ban tổ chức công bố 32 sĩ tử có điểm số cao nhất sẽ bước vào vòng 3 mang tên Chiến thuật tại Hà Nội vào ngày 11/11. Thám hoa 2019 Phạm Tuyết Hạnh Hà (FPT Education) khuyên các thí sinh không nên quá lo lắng mà hãy cứ hết mình vì "Trạng nguyên FPT là một cuộc chơi, mà chơi thì hết mình thôi!".

Trạng FPT được khởi động từ năm 1998, đến nay đã có 20 Trạng nguyên được vinh danh. Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ của tập đoàn, cùng với Tìm hiểu về FPT (FQ) do Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) tổ chức. Trạng FPT nhằm tìm ra những nhân tài trẻ tuổi xuất sắc có tố chất lãnh đạo, năng lực quản lý để vinh danh, quy hoạch vào hàng ngũ quản lý trẻ tài năng. Từ đó, các Trạng sẽ được đào tạo, huấn luyện và phát triển trở thành thế hệ lãnh đạo tiếp nối và xây dựng FPT trường tồn.

Trạng nguyên 2020 sẽ được thưởng 20 triệu đồng, Bảng nhãn 15 triệu đồng và Thám hoa 10 triệu đồng. Ngoài ra, Trạng nguyên sẽ nằm trong Top 100 FPT 2020 và Tam khôi sẽ được vinh danh trong Lễ rước Trạng tại Hội làng 2021. Thông tin chi tiết về chương trình được đăng tải và cập nhật thường xuyên tại group Workplace FPT Learning - FCU.

>> Nhà F tìm Trạng nguyên 2020

An Hạ 

Ý kiến

()