Chúng ta

Sếp nhà F: ‘Giá trị 2 năm luân chuyển bằng cả hành trình 13 năm tích lũy trước đó’

Thứ tư, 3/3/2021 | 06:00 GMT+7

Nhìn lại hành trình, anh Vũ Tiến Đạt, một trong những quản lý nhà F từng luân chuyển, thừa nhận quãng thời gian 2 năm từ Hà Nội vào Đà Nẵng giúp anh tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm bằng 13 năm trước đó.

Luân chuyển mang đến nhiều trải nghiệm và cơ hội đột biến

Cuối năm 2018, FPT Software thực hiện kế hoạch tái cấu trúc tổ chức với mục tiêu đẩy mạnh năng lực sản xuất, tối ưu nguồn lực và xây dựng các mảng năng lực cốt lõi. Để tạo động lực và luồng gió mới, nhà Phần mềm cũng đẩy mạnh việc luân chuyển cán bộ. Vũ Tiến Đạt khi đó đang là PGĐ FSU2 tại Hà Nội đã được luân chuyển về Đà Nẵng đảm nhận vị trí Giám đốc đơn vị Phần mềm chiến lược Đà Nẵng – FDN.

Untitled-2-10-4854-1614696305.jpg
 

Vị trí mới, thách thức mới nhưng cũng mang đến nhiều trải nghiệm mới thú vị cho Đạt. Từng trải qua nhiều vị trí công việc (từ Dev, Team Leader, PM, BUL,..), anh thừa nhận: “Mỗi vị trí đều giúp cho tôi học những kiến thức sâu hơn về ngành. Nhưng luân chuyển công việc, bao gồm cả địa điểm, giúp những trải nghiệm đột biến hơn”.

Và trên thực tế, một năm sau luân chuyển, từ kinh nghiệm trước đó và sự nhanh nhạy nắm bắt cơ hội mới, anh Đạt đã góp công rất lớn giúp đơn vị có chỉ số tăng trưởng cao nhất trong 3 miền của FPT Software. Với thành tích ấn tượng, Giám đốc Đơn vị phần mềm chiến lược Đà Nẵng 'ẵm' trọn 2 danh hiệu Hoa hậu FPT Software 2019 và Top 100 FPT 2019. Đến giờ khi nhìn lại, anh thừa nhận quãng thời gian 2 năm luân chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng giúp anh tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm bằng 13 năm trước đó.

Cũng thuộc diện luân chuyển, chị Trần Thụy Nguyệt Minh có chung suy nghĩ như anh Đạt. Đầu năm 2020, khi đang đảm nhận chức vụ Phó Giám đốc Viễn thông Quốc tế Hà Nội (FTI), chị Minh được điều động đảm nhận vị trí Phó ban Mua hàng FPT Telecom. Chị đón nhận vị trí mới với tâm thế háo hức và quyết tâm. Chị Nguyệt Minh cho rằng luân chuyển là điều cần thiết để xây dựng lớp lãnh đạo kế cận cho công ty, và mỗi cá nhân thì càng trải nghiệm ở nhiều vị trí sẽ càng đem lại những kinh nghiệm để đời, những mối quan hệ quý giá trong hành trang đến tương lai.

Untitled-2-09-1528-1614696306.jpg
 

“Sau 1 năm, thành quả lớn nhất là công ty tập trung nguồn lực để khai thác tối đa thế mạnh của từng đối tác, mang lại lợi ích tuyệt đối cho FPT. Những điểm trước kia chưa làm được thì năm vừa qua, chúng tôi lại thành công rực rỡ. Song song đó là nâng cao chuyên môn sâu về nghiệp vụ mua sắm, đấu thầu quốc tế”, Phó ban Mua hàng FPT Telecom hào hứng.

Còn với “Running man” nhà Hệ thống Nguyễn Mạnh Cường, (Giám đốc FPT Telehouse) thì luân chuyển giúp làm mới mình, học hỏi thêm được nhiều cái mới để thay đổi bản thân. Đây cũng là cơ hội cho những người trẻ, những người máu lửa ghi dấu ấn cá nhân mới trong công việc. Với tâm niệm đó, cùng với những cơ hội và thách thức mới sắp mở ra, anh đã nhanh chóng gật đầu luân chuyển từ FPT IS Services sang Telehouse.

“Vị trí mới cũng khiến tôi phải nỗ lực hơn, hoàn thiện mình hơn; đó cũng là cơ hội làm mới mình”, Nguyễn Mạnh Cường khẳng định. Và đến giờ anh vẫn đang tiếp tục theo đuổi những mục tiêu mới ở Telehouse.

Untitled-2-08-3990-1614696306.jpg
 

Luân chuyển nên áp dụng rộng rãi và chuẩn bị đồng bộ

Đã kinh qua hai lần luân chuyển, CEO FPT Retail Hoàng Trung Kiên nhận định hoạt động này tạo “rất nhiều trải nghiệm mới”, từ môi trường làm việc, lĩnh vực kinh doanh đến văn hóa công ty, và đặc biệt là bạn bè, đồng nghiệp, đối tác mới... Anh chia sẻ, mỗi lần luân chuyển là một lần làm mới bản thân. Một năm ở môi trường mới thường có nhiều bài học, trải nghiệm tương đương 3 năm ở môi trường cũ.

Untitled-2-06-2845-1614696306.jpg
 

Từ trải nghiệm của bản thân, anh Kiên cho rằng nên áp dụng việc luân chuyển rộng rãi. Tuy nhiên cần chuẩn bị, quy hoạch và triển khai đều đặn, đồng bộ để luân chuyển trở thành thông lệ, “bình thường mới” thì sẽ phát huy tác dụng ổn định, dài hạn hơn. Ngoài ra cũng cần chuẩn bị môi trường, tinh thần cho tập thể, đồng nghiệp nơi nhân sự luân chuyển. Như vậy, sẽ thuận lợi cho cả cá nhân và đơn vị tiếp nhận việc luân chuyển đi và đến.

Trải lòng từ vị trí “người trong cuộc” khi quyết định luân chuyển cán bộ trong vai trò lãnh đạo và cũng là người nhận quyết định luân chuyển, Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà cho rằng khi được ngỏ lời điều chuyển, mỗi cá nhân hãy dũng cảm, suy nghĩ tích cực và đón nhận nó như là một cơ hội thì kết quả chắc chắn sẽ tốt.

Untitled-2-05-9739-1614759674.jpg
 

Theo chị Hà, có 2 việc cần chuẩn bị chu đáo trong giai đoạn chuyển giao. Một là phải lo chu toàn cho anh em ở chỗ cũ, làm tròn trách nhiệm đến cùng để mọi người không bị hụt hẫng, bơ vơ. Dù bản thân sẽ chuyển tới nơi khác nhưng cần đảm bảo, chuẩn bị cho anh em khi không có mình vẫn phải tiến lên, môi trường mình đã gây dựng vẫn tiếp tục phát triển. Hai là tìm hiểu nơi mình sẽ đến qua những luồng dữ liệu khác nhau, theo các góc nhìn khác nhau để có thông tin đa chiều, đầy đủ và khách quan.

Chủ tịch nhà Phần mềm cho hay, dự kiến quản lý cấp trung của nhà Phần mềm sẽ được luân chuyển, không chỉ ở vị trí kinh doanh, sản xuất mà còn cả khối đảm bảo. “Lợi thế rất lớn của FPT Software là có thể thực hiện luân chuyển quốc tế để nhân sự trải nghiệm nhiều môi trường khác nhau. Covid-19 có thể khiến việc này bị tạm hoãn một chút nhưng chắc chắn nhà Phần mềm sẽ thực hiện bởi ra nước ngoài, và khi đó chúng ta học được rất nhiều”, chị khẳng định.

>> Anh Phạm Thanh Tuấn làm Giám đốc Phát triển Kinh doanh FPT Telecom

Tân Thuận

Ý kiến

()