Chúng ta

Runner FPT Japan với phương châm ‘tiến bộ 1% mỗi ngày’

Thứ năm, 15/10/2020 | 09:45 GMT+7

Bị vợ "phê bình" vì tăng cân nhiều, anh Hồ Hữu Lộc tìm đến chạy bộ để khỏe hơn rồi khám phá ra cả một "chân trời" khác. Tuổi 40 của anh từ đây tràn đầy sắc màu và động lực.

Hồ Hữu Lộc không thích chạy, thậm chí "ghét". Anh cho rằng chạy là môn thể thao nhàm chán, chỉ cắm đầu di chuyển trên đường mà chẳng làm được gì khác cả. Nhưng đó là chuyện trước mùa Covid. Vào tháng 3, dịch bệnh bùng phát tại Nhật Bản. Buộc phải ở nhà nhiều, anh Lộc hay ra công viên chơi với con. Chạy loanh quanh cùng con vài vòng anh đã “chịu không nổi”. Chính từ khi ấy, anh Lộc nhận ra sức khỏe đi xuống rõ rệt.

Thời điểm đó, sinh hoạt không điều độ, những cuộc họp hành, tiếp khách triền miên cũng khiến anh tăng cân “dữ dội”. “Cân nặng mình lên đến 73 kg, vợ cũng chê luôn. Lúc đó mình mới cảm thấy cần thiết phải giảm cân”, anh Lộc kể.

Tự nhận chẳng biết gì về chạy, anh Lộc đến với chạy bộ một cách đầy bản năng. Có nhiều thời gian ở nhà, anh xem những video truyền cảm hứng. “Thấy người ta nói đến chạy bộ nhiều, ngoài giúp giảm cân thì còn giúp cải thiện sức khỏe, tính kiên trì, mình quyết định phải chạy”, anh chia sẻ. 

Lần đầu tiên xỏ giày chạy, anh Lộc chạy được khoảng 500 m. “Cái bụng bự” nặng nề ghìm những bước chân của anh xuống, vừa chạy anh Lộc vừa dừng. Đến khi chạy đã quen, anh biết lắng nghe cơ thể của mình hơn, nhận ra được động tác nào cần cải thiện, hơi thở phải được kiểm soát ra sao. Đó là một quá trình tự học, không tham khảo giáo trình hay sách vở.

rsz-lochh-8120-1602728200.jpg

Mỗi sáng anh Lộc đều đặn chạy từ lúc hơn 5h. Ảnh: NVCC

Ngay từ đầu, runner quê An Giang đã đặt ra mục tiêu rất rõ ràng. Anh muốn trở về cân nặng thời còn “ngon” - khoảng 62 kg, đồng nghĩa với việc giảm gần 12 kg. Anh Lộc lên kế hoạch trong ba tháng phải đạt được điều đó. Miệt mài tập luyện, đúng sau khoảng thời gian ấy, anh về mức cân nặng lý tưởng. Nhưng đó không phải điều tốt lành duy nhất mà chạy bộ mang lại cho anh. “Hồi xưa mình hay bị ốm vặt, sổ mũi, nhưng từ khi chạy bộ cảm thấy người khỏe hơn hẳn, hết ốm vặt, mà hầu như từ hồi tập chạy đến giờ cũng không bệnh gì luôn”, anh Lộc tiết lộ. Máu nhiễm mỡ cũng biến mất khỏi hồ sơ khám bệnh của anh, tất cả chỉ số đều đạt loại A chuẩn chỉnh.

Khi còn “chân ướt chân ráo” nhập môn chạy, nghe anh chị em nói đến chạy 4 km, anh Lộc đã “há hốc mồm”. Thấy người hơn mình gần nhất lúc đó chạy được 4 km, anh bèn đặt luôn mục tiêu như vậy. Nhưng không phải cứ đề ra con số là đạt được ngay. 

“Ở Nhật có một triết lý sống: mỗi ngày tiến bộ 1%, thì mình làm theo y như thế. Mới đầu chạy hai vòng công viên, khoảng 600 m là thở không ra hơi rồi, nhưng những hôm sau cố gắng mỗi ngày một chút, thêm 100 m, rồi lại 200 m…”, Quản lý Sản xuất (Delivery Manager) của FPT Japan nói. Quá trình chạy lên đến 5 km của anh Lộc diễn ra trong chưa đầy một tháng. Triết lý của người Nhật đã truyền cảm hứng để anh lập ra trang Facebook có tên “Cộng đồng 1% tiến bộ mỗi ngày”, cập nhật nhật ký chạy bộ, tự tạo động lực cho mình và những người đồng chí hướng, cũng như để nhắc nhở bản thân không bao giờ bỏ cuộc.

Trong nhóm trao đổi về chạy của FPT Japan, thấy anh chị em runner thường chia sẻ về những cự ly half marathon hay marathon, anh Lộc cũng muốn thử sức. Lúc còn “non”, anh Lộc chạy 10 km đã “đuối”, 15 km cũng lấy đi của anh rất nhiều công sức mồ hôi. Thế nhưng, một ngày đầu tháng 9 đẹp trời, anh Lộc quyết tâm bứt phá, “quất” luôn 21 km. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời, khi cơ thể tưởng như đã đến giới hạn thì giới hạn lại bị vượt qua. “Rất mệt nhưng rất vui, ‘phê’ lắm”, Hồ Hữu Lộc mỉm cười nhớ lại. Tốc độ của anh cũng đã từ pace 6 cải thiện lên pace 5, và ổn định ở pace 4.

Không quan tâm đến thành tích, anh Lộc vẫn duy trì chạy 5 km mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. Nhưng ngay cả việc duy trì thói quen đó cũng không phải điều dễ dàng. Đi làm từ sáng sớm, tiếp khách đến tối khuya, anh luôn cố gắng dành thời gian chạy mỗi ngày. Cứ hơn 5h sáng, anh xỏ giày chạy. Những hôm mưa gió hoặc phải dậy sớm đi công tác xa, anh chạy bù vào buổi tối. Còn nếu lại tiếp tục bận, không thể sắp xếp được dù chỉ một giờ chạy, anh dồn lại chạy bù vào những ngày tiếp theo. 

Từ khi làm quen với chạy bộ, lối sống của anh Lộc tích cực hơn, bia cũng không làm anh tăng cân nữa. Chân chạy xứ hoa anh đào còn “lôi kéo” được một bạn chạy thân thiết, cũng chính là người bạn đời của anh. “Thấy mình chạy, vợ mới bắt đầu chạy theo, ít thôi, chỉ 1-2 km, nhưng sáng nào chúng mình cũng chạy cùng nhau”, anh tâm sự. “Khi mình chạy, những người xung quanh sẽ cảm nhận được năng lượng tích cực, chạy quả là bộ môn có sức lan tỏa lớn”.

rsz-lochh2-2442-1602728200.jpg

Chế độ ăn rất lành mạnh của runner quê An Giang. Ảnh: NVCC

Làm việc tại Nhật Bản đã 12 năm, đến mùa Covid anh Lộc mới cảm nhận rõ hơn bao giờ hết niềm hạnh phúc được chạy bộ mỗi ngày trên những con đường xinh đẹp, hít thở không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên dịu dàng của xứ mặt trời mọc. Vừa chạy, anh vừa ngắm cảnh thư giãn hoặc suy nghĩ về công việc, trí não thông suốt, tâm hồn rộng mở hơn.

Bắt đầu chạy không phải ở những năm tháng được coi là sung sức nhất, Hồ Hữu Lộc thấy tuổi tác chẳng là vấn đề gì trong chạy bộ. Tốc độ ngày càng tăng, sức khỏe ngày càng được cải thiện, anh trở thành phiên bản hoàn thiện hơn của chính mình khi bước qua mùa Covid. 

“Giới hạn đặt ra là để bứt phá, mình đừng nên biện hộ”, anh Lộc nhấn mạnh. Năm ngoái khi tham gia phong trào đi bộ của nhà F, anh đi nhiều đến nỗi giãn dây chằng bên phải. Gót chân đau “kinh khủng” khiến đi lại với anh cũng là cực hình. Bác sĩ dặn anh không được chạy, cử động mạnh, tập gì cũng chỉ “dưỡng sinh”, nếu không cải thiện được thì phải đi mổ. Từ khi luyện chạy, anh đã cẩn thận từng chút một để không bị tái phát. Nhưng tới khi chạy được 5 km, anh Lộc không còn thấy đau, chân anh bây giờ như chưa từng có tai nạn ngày ấy. “Bác sĩ đôi khi nói không đúng đâu nhé, phải thử mới biết được khả năng của mình”, anh cười.

Điều anh Lộc đặc biệt thích ở chạy bộ, đó là vô vàn mục tiêu mà mỗi người có thể đặt ra để chinh phục. Mục tiêu tiếp theo của anh là giảm thời gian chạy half marathon xuống còn dưới hai giờ, cải thiện tốc độ để duy trì được pace 4 trên 8 km (giữ tốc độ 4 phút/km trong đoạn đường dài hơn 8km). Còn về lâu dài, khi Nhật Bản không còn quá căng thẳng vì dịch bệnh, có lẽ anh sẽ đăng ký một giải half marathon để chạy thi "cho biết".

Ngày 7/10, Hiệp hội Chạy FPT (FPT Run) cùng Ban Chấp hành lâm thời đã chính thức ra mắt người nhà F.

Tiền thân là CLB FPT Runner, FPT Run hoạt động dưới sự bảo trợ của Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT. Hiệp hội hướng đến mục tiêu đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe thông qua chạy, đi bộ trong toàn FPT; tập hợp CBNV FPT có sở thích chạy, đi bộ trong toàn tập đoàn và xây dựng các hoạt động bài bản, tôn vinh khen thưởng những điển hình trong phong trào chạy, đi bộ. Hiện FPT Run có 1.600 hội viên. Hiệp hội Chạy FPT có nhóm trên Workplace tại link này và nhóm Facebook tại đây.

Hiệp hội ra đời thể hiện nỗ lực của Tập đoàn trong việc chăm lo đời sống tinh thần, thể chất cho CBNV. Các Hiệp hội sẽ nhận được sự ủng hộ cao nhất từ lãnh đạo Tập đoàn. Đây là nhiệm vụ của FPT khi lực lượng ngày một trẻ hóa và quy mô ngày một lớn mạnh.

Hoa Hạ

Ý kiến

()