Chúng ta

Phan Hồng Tâm - 'Tiến sĩ Cisco' gác chứng chỉ quý để 'lên mây'

Thứ sáu, 17/6/2022 | 09:16 GMT+7

“Luân chuyển là cơ hội, thay đổi là động lực để phát triển hết tiềm năng của con người” - anh Phan Hồng Tâm, Giám đốc khối Công nghệ Cloud - FPT Smart Cloud - quan niệm.

13 năm gắn bó với FPT, Phan Hồng Tâm không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân. Giữ chức vụ quan trọng tại Viễn thông FPT và là người thứ 3 có chứng chỉ cao nhất của Cisco trong lĩnh vực Routing-Switching - CCIE R&S, anh chọn “từ bỏ” để bắt đầu hành trình mới, đưa con thuyền FPT Smart Cloud “vượt sóng vươn xa”.

Phan-hong-tam-FPT-FCI-2-jpeg.jpg

Anh Phan Hồng Tâm hiện là Giám đốc Khối công nghệ Cloud - FPT Smart Cloud.

Gác chứng chỉ khủng để rẽ hướng

Nhớ lại về hành trình chinh phục CCIE tròn 10 năm trước, anh Tâm vẫn còn bồi hồi. Khi anh bắt đầu vào đại học, network (mạng) vẫn là một cái gì đấy mới mẻ, nhưng anh đã "phải lòng" và quyết tâm tìm hiểu, nghiên cứu để trở thành kỹ sư điều hành mạng. CCIE là mục tiêu, là ước mơ của anh - đã tạo cho chàng trai trẻ quyết tâm, động lực để theo đuổi kiên trì.

Khó khăn lớn nhất là tiếp cận tài liệu, thiếu môi trường, không có đề để luyện vì đề thực hành, hiếm người "đi trước" (trước anh Tâm chỉ có anh Vũ Anh Tú và anh Trần Thanh Hải, lúc bấy giờ làm việc tại FPT IS, đạt chứng chỉ này), và chi phí lớn cần "tự túc". "Lúc bấy giờ mới ra trường, lương thấp, phải "nhịn ăn nhịn mặc" một năm trời, rồi vay thêm tiền mới có đủ chi phí để đi thi". Áp lực đè nặng vì anh không muốn phải thi đi thi lại.

Gia nhập FPT Telecom, anh có những người tiền bối giúp đỡ, làm rõ ràng hơn về mục tiêu, cách tiếp cận, giúp anh thực hành thường xuyên, có thêm điều kiện học hành ôn thi. Những điều đó tạo lợi thế giúp chàng trai trẻ "một phát ăn ngay". 

"Tuy nhiên, chứng chỉ chỉ là một nấc thang trong kiến thức lớn. Nó giúp tôi cảm thấy tự tin hơn và có động lực để tiếp tục trau dồi thêm kiến thức mới".

Một ngày tháng 5 năm 2020, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành mạng FPT Telecom Phan Hồng Tâm nhận được một cuộc gọi từ anh Lê Hồng Việt - lúc bấy giờ là Giám đốc Công nghệ FPT. Cuộc gọi khiến Tâm ngỡ ngàng vì hai người vốn ít khi có dịp gặp gỡ. Tại cuộc gặp trực tiếp sau đó, anh Việt đã nói rõ hơn về đề xuất với anh Tâm, rằng đây là cơ hội và sự lựa chọn.

Sau những đắn đo, cân nhắc, tháng 9/2020, anh Tâm đầu quân cho công ty thành viên non trẻ mới lập của tập đoàn - FPT Smart Cloud, với vị trí Giám đốc khối Công nghệ Cloud, tập trung vào mảng điện toán đám mây (Cloud) và trí tuệ nhân tạo (AI).  

Theo anh, những sự vận động liên tục luôn tạo ra động lực để người ta thay đổi, tốt cho cả tập thể và cá nhân. "Công việc cũng như một "game" vậy. Chơi đi chơi lại mãi cũng chán" - Tâm ví von. "Con người ta khi làm mãi một vị trí sẽ thấy lặp lại, một ngày sẽ buồn chán. Khi nhận nhiệm vụ mới, tôi coi đây là cơ hội làm mới bản thân, để luôn được thử thách, luôn có ý tưởng mới, chiến lược mới".

Ban đầu, Tâm thấy khá mơ hồ. Lúc bấy giờ, tập đoàn chưa xác định chiến lược Cloud rõ ràng, tất cả mới dừng lại ở mức định hình, ý tưởng. FPT Smart Cloud chưa được thành lập, chưa có cơ cấu bộ máy. Như anh Tâm chia sẻ: “Lúc đầu tôi còn không hiểu là gì”. Nhưng anh nhận ra, nó gắn bó chặt chẽ với network (mạng), server system (hệ thống máy chủ) nên học cũng nhanh hơn.

“Cloud rõ ràng có những kỹ thuật chuyên sâu, có giải pháp cụ thể hóa nhưng lại mới lạ vô cùng. Học từ đâu, học ai, tập trung cái gì... là những câu hỏi bủa vây khi nhận nhiệm vụ”, anh Tâm nhớ lại.

Nếu như trước đây, anh phụ trách xây dựng kiến trúc hạ tầng cho FPT Telecom - là mức trung gian - không cần tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thì công việc hiện tại cần chi tiết, đi vào cụ thể, phát triển sản phẩm an ninh bảo mật, có quy trình về kiểm thử... có thể liên quan đến máy chủ, mạng, bảo mật, ảo hóa.

Để có dịch vụ, sản phẩm Cloud đến tay người dùng, cần xây dựng hệ thống và đảm bảo khách hàng dùng dịch vụ ổn định, nhanh và tốt hơn đối thủ khác. "Khi đã chấp nhận thử thách, tôi muốn đặt mục tiêu làm sao tốt nhất trong lĩnh vực mới. Tôi biết mình không đơn độc vì Cloud là xu thế, phù hợp với quy trình xây dựng phát triển, là một cơ hội khả thi và có lợi cho cả mình và cho công ty, xã hội”, anh chia sẻ.

Giấc mơ “ông trùm” điện toán đám mây

tamph-FCI-5796-1655368653.png

Anh Phan Hồng Tâm phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2022.

Anh Tâm đùa vui, làm Cloud khó hơn thi chứng chỉ của Cisco vì thi chỉ là trách nhiệm của bản thân, còn hiện tại, là trách nhiệm với cả công ty, tập đoàn. Chuyển mảng nghiên cứu, anh quyết định không gia hạn chứng chỉ để chú tâm hơn trong nhiệm vụ mới.

Phan Hồng Tâm là người ưa đặt mục tiêu và nghiêm túc chinh phục bằng được: đi học phải đứng đầu lớp, học kiến thức “ra ngô ra khoai” để áp dụng được khi đi làm, mỗi 5 năm, 10 năm phải đạt được những gì… Với lĩnh vực Cloud - không khác lĩnh vực Network trước đây - anh cũng thế.

Là công ty “start-up” nên dù giữ vai trò giám đốc, anh vẫn đảm nhận thêm nhiều công việc để cùng đồng đội đạt mục tiêu cuối cùng. Trực tiếp tuyển nhân sự trong thời gian đầu, tham gia tư vấn chuyển đổi, nắm rõ giải pháp kỹ thuật để hoàn thiện sản phẩm, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng để giúp họ an tâm…

“Các vấn đề, sự cố phải được giải thích cặn kẽ thông qua quy trình chứng chỉ năng lực và vận hành của FCI, nêu ra lợi ích về bảo mật và cả tài chính nếu dùng Cloud. Tư vấn, chăm sóc khách hàng phải chu đáo thì họ mới tin tưởng dịch vụ mình”, anh Tâm giải thích.

Theo anh Tâm, để phát triển nền kinh tế số thì Cloud là một trong định hướng hạ tầng thiết yếu, doanh nghiệp nhà nước càng không thể đứng ngoài cuộc. Chính trị biến động, trong khi Cloud đáp ứng được an toàn bảo mật tuyệt đối và tiết kiệm chi phí. Do đó, việc Cloud “xâm nhập” vào doanh nghiệp tư nhân, nhà nước chỉ là sớm hay muộn.

Vì vậy, công ty hướng đến những doanh nghiệp lớn, chủ động phổ cập thông tin vì đây là lĩnh vực mới mẻ dù “nghe hằng ngày nhưng hiểu cơ chế hoạt động của Cloud không dễ”. Anh kỳ vọng, 5 năm tiếp theo, mảng Cloud sẽ đứng số 1 Việt Nam với 30% thị phần, còn AI sẽ kéo dài 10 năm vì thời gian ra một sản phẩm đã mất nửa thập kỷ.

Nếu như trong nước, công ty xem Viettel, CMC là "đối thủ" cần vượt qua thì ở quốc tế, các “ông lớn” như Microsoft, AWS, Google và Alibaba là đối tượng phải chinh phục.

“Tôi không có gì ngoài niềm tin tuyệt đối của bản thân và đồng đội, tin sự hỗ trợ từ tập đoàn, các mối quan hệ từ công ty FPT Software, FPT IS… sẽ là lợi thế”, anh Tâm chia sẻ.

Hiện tại, anh và đồng đội đều chung một ước mơ đưa nền tảng FPT Smart Cloud phổ cập cho hàng chục nghìn doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn tới.

Thanh Dung - Hà An

Ý kiến

()