Chúng ta

Những người truyền lửa OKR nhà F

Thứ sáu, 21/1/2022 | 22:45 GMT+7

Với tinh thần lăn xả để 'leng keng', nhân sự Ngành dọc OKR đang là cầu nối giữa Tập đoàn với từng cá nhân, bộ phận, đưa phương pháp quản trị OKR thấm nhuần vào đời sống nhà F.

“Làm ngày cày đêm”

Anh Nguyễn Minh Vương (Trưởng phòng Đảm bảo Chất lượng và Pháp chế - Synnex FPT) nói vui rằng, chỉ khi OKR trở thành câu chuyện thường nhật thì nhóm Triển khai nhà Phân phối mới “bớt khổ”. Những ngày vào kỳ thiết lập/ báo cáo, cả nhóm đều phải phân chia ca trực, đảm bảo luôn có người hỗ trợ 24/24 cho toàn nhân viên.

Anh kể, cái “khổ” lớn nhất ở đây là việc mọi người thường chọn giờ giải lao hoặc tranh thủ buổi tối để làm OKR. Tin nhắn, email đến liên tục khiến cả đội căng mắt vào màn hình, vừa hỗ trợ vừa tìm hướng khắc phục.

Theo anh, thực chất việc hỗ trợ OKR chỉ là công việc kiêm nhiệm. Tuy nhiên, ở Synnex FPT, đây được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đóng vai trò cầu nối giữa lãnh đạo công ty và từng bộ phận, từng nhân viên. Trong mỗi kỳ đánh giá, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Lê Vĩnh Thành thậm chí luôn thức cùng anh em đội hỗ trợ. Phần là động viên tinh thần, phần có thể điều chỉnh, “quyết nhanh” những mục tiêu quan trọng mà mỗi bộ phận đề xuất.

fpt-1642824630-8383-1642824636.png

Những cá nhân Ngành dọc OKR đã góp phần truyền lửa, đưa OKR 'leng keng' rộng khắp.

Cũng lăn xả hết mình cho mục tiêu OKR, anh Lê Hoàng Tuấn (Trưởng phòng Hành chính FPT Retail phía Nam) thậm chí còn quyết định ở lại công ty tới khuya để khỏi phải “vừa chạy xe vừa hỗ trợ”. Rút kinh nghiệm các lần trước cứ phải tấp xe vào lề trả lời tin nhắn, cả nhóm giờ chia ca theo lượt.

“Chúng tôi có 3 người hỗ trợ trực tiếp. Giờ tan làm là lại chia nhau lần lượt về. Cứ ai về tới nhà, bật máy tính lên sẵn thì báo vào nhóm, rồi mới tới người tiếp theo”. Với cách này, FPT Retail luôn có nhân sự trực 24/24. Kể cả khi ăn cơm, mọi người đều phải thay phiên trực.

Tương tự, FPT Telecom cũng giữ tinh thần “trả lời mọi câu hỏi, giải đáp mọi thắc mắc” bằng cách nâng cao nghiệp vụ cho mỗi nhân sự. Được dẫn dắt bởi Giám đốc Trung tâm đào tạo Trần Hạnh Dung, nhóm Triển khai OKR nhà “Cáo” thường xuyên tham gia thảo luận, trao đổi qua nhóm chat và các buổi seminar nội bộ. Chị Trần Hạnh Dung tự hào khi đội hỗ trợ FPT Telecom có thể xử lí những phát sinh về OKR một cách nhanh chóng, hiệu quả.

“Chúng tôi đang có một nhóm triển khai với sự phối hợp của Trung tâm đào tạo, Nhân sự, Hành chính… mà lợi thế là mỗi người đều hiểu rõ về OKR. Ai cũng có thể là nhân viên hỗ trợ. Giờ đây, OKR không còn là câu chuyện nặng nề, nó là một phần trong công việc. Tuy còn nhiều vất vả nhưng lợi ích mang lại đã có thể đong đếm được”, chị nói.

Không ngừng sáng tạo

Dẫn đầu bảng xếp hạng OKR quý IV toàn Tập đoàn, Synnex FPT được xem là đơn vị “truyền lửa” OKR tích cực đến CBNV. Điểm sáng nằm ở sự phối hợp khá tốt với bộ phận Truyền thông – Marketing. Anh Nguyễn Minh Vương cho biết, bản thân cùng cả nhóm đã phải liên tục nghĩ ý tưởng, làm sao mang câu chuyện OKR trở nên dễ hiểu, dễ nắm bắt và tạo ấn tượng đối với mọi người. Từ đây, hàng loạt poster, content hài hước phối hợp cùng đội ngũ truyền thông đã ra đời.

Với anh, thay vì một email nhắc nhở đến hạn báo cáo OKR khô khan, một tấm poster thiết kế tuy mất thêm thời gian nhưng giúp mọi người ghi nhớ tốt hơn, chỉ số về tiến độ cũng được cải thiện rõ rệt.

Để đưa FPT Retail góp mặt trong Top 3, chị Huỳnh Ngọc Châu Khánh và các cộng sự đã nghĩ ra cách làm mới, khắc phục trực tiếp các lỗi phát sinh. Nhà Bản lẻ dùng Teamviewer – nền tảng điều khiển máy tính từ xa – để có thể hỗ trợ ngay trên máy tính của cán bộ, nhân viên. Theo chị, việc này vừa tiết kiệm được thời gian, vừa dễ thao tác.

Untitled-3-7573-1642580887-jpe-9933-8901

Bảng xếp hạng Ranking OKR trong quý IV/2021. 

Tại kỳ OKR quý IV/2021, FPT Education cũng là đơn vị có chỉ số cải thiện khá tốt. Nâng mức hoàn thành OKR đúng hạn từ 90% (quý III) lên 98% (quý IV). Anh Vũ Nhật Huy, cán bộ phụ trách, nhìn nhận thay vì nhắc nhở đến toàn thể CBNV, anh và cả nhóm quyết định sẽ sâu sát hơn, trực tiếp trao đổi với trưởng bộ phận, và từng cá nhân chưa hoàn thành OKR. Ngoài ra, nhóm hỗ trợ cũng tự tay biên soạn bộ hướng dẫn có hình ảnh minh hoạ, giúp CBNV dễ hình dung, dễ thao tác.

Là đơn vị có số lượng nhân sự đông nhất Tập đoàn, việc truyền lửa OKR tại FPT Software cũng gặp không ít thách thức. Tuy nhiên, đơn vị đã khéo léo đưa OKR trở thành công việc thường ngày, là mục tiêu quan trọng không thể thiếu trong từng dự án. Chị Nguyễn Thị Nga, Ban Kiểm soát và Đảm bảo chất lượng FPT Software, cho rằng công tác CFR (Trao đổi - Phản hồi - Ghi nhận) của Ban lãnh đạo đã giúp OKR tại nhà Phần mềm về đích đúng hạn, đúng mục tiêu. Chị kỳ vọng  những lợi ích mà phương pháp quản trị OKR mang lại sẽ giúp tăng năng suất, góp phần hiện thực hóa tham vọng trở thành công ty tỉ đô, vươn tầm quốc tế.

Nhìn lại chặng đường của Ngành dọc OKR nhà F năm 2021, chị Phạm Thị Quỳnh Vi, Giám đốc Chất lượng FPT, bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới toàn bộ anh/chị/em điều phối OKR tại CTTV. Mong mọi người tiếp tục triển khai đoàn kết, sáng tạo để việc quản trị OKR gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong năm 2022.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()