Chúng ta

Những người FPT ngược dòng mùa sum vầy

Thứ hai, 31/1/2022 | 07:49 GMT+7

Trong khi người người về nhà đón cái Tết sum vầy bên gia đình, 3 nữ "chiến binh" FPT Software lại rời đất nước để lên đường sang Mỹ công tác.

Chỉ mấy ngày trước Tết Nguyên đán, các chị Nguyễn Thanh Huyền, Nguyễn Lê Quốc Ny, Trần Thị Lành - đơn vị FHM, FPT Software - lên đường làm nhiệm vụ quan trọng: tham gia giai đoạn bóc tách yêu cầu và lên chiến lược vận hành dự án cho dự án y tế với một khách hàng Mỹ - một trong những khách hàng top đầu thị trường Mỹ về máy xét nghiệm. 

Đây là một giai đoạn tối quan trọng với đơn vị FHM.GHS, vì thành công ở bước này sẽ mở ra cơ hội cho FPT Software nhận dự án phát triển sản phẩm từ đầu đến cuối trị giá hơn 10 triệu USD. Trong khi chị Lành và chị Huyền (BA - Cán bộ phân tích nghiệp vụ kinh doanh) nghiên cứu yêu cầu của khách hàng, phân tích gap (lỗ hổng) nếu làm những yêu cầu mới, chị Ny lên kế hoạch kiểm thử với khách hàng. 

FHM-onsite-jpeg-4185-1643534531.jpg

Các chị Nguyễn Thanh Huyền, Nguyễn Lê Quốc Ny, Trần Thị Lành - đơn vị FHM, FPT Software.

"Ngày Tết là ngày nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, hồi phục sức khỏe sau một năm bận rộn, nên khi cần đi xa trong giai đoạn này, cảm xúc chung của mọi người là khá buồn. Chưa kể với các chị em đã có gia đình, việc nhà trong đợt này khá là nhiều, khi đi xa vào đợt này cũng không tránh khỏi lo lắng, bất an. Tuy nhiên, với sự giúp sức, hỗ trợ từ gia đình và đội dự án, chúng tôi cũng vượt qua được các cảm xúc đó và an tâm làm nhiệm vụ cùng các trải nghiệm mới, hẹn sau Tết về sẽ bù đắp", chị Nguyễn Lê Quốc Ny chia sẻ.

Chị Nguyễn Thanh Huyền cũng không tránh khỏi bồi hồi: "Thấy mọi người chuẩn bị Tết cũng thấy nhớ. Tôi đi khá dễ vì độc thân, nhưng người nhà ngoài Hà Nội kêu lắm, vì cả năm tôi ở Nha Trang do giãn cách nên không về rồi. Mặc dù biết tôi làm thủ tục đi onsite rồi nhưng lần nào gọi điện thoại cũng hỏi "Thế Tết này không về à, buồn thế…". Ngoài ra, tôi có một người cháu gọi bằng bác sẽ cưới đợt tháng 2 âm lịch mà không về được, đó cũng là điều đáng tiếc".

Nhưng may mắn là có 3 chị em đi cùng nhau nên cũng thấy gắn bó thân thiết, bớt phần nào bỡ ngỡ khi sang. Miami là địa điểm mơ ước của cả 3 chị, mọi việc diễn ra khá thuận lợi, thời tiết đẹp - chị Huyền chia sẻ. Đặc biệt, các chị đã hẹn nhau cùng mang theo áo dài để "mừng xuân" trên đất Mỹ.

272149629-306573674848496-7756-7378-1692

Tuy xa nhà đợt Tết, các chị đã hẹn nhau cùng mang theo áo dài để mừng xuân.

Hành trình chuẩn bị chông gai

Các chị có thông tin cần đi onsite từ đầu khoảng tháng 12 - cũng khá gấp gáp khi dự kiến đi ngày 1/1. Do vấn đề visa, dự kiến đi ngày 1/1 đã bị hoãn thành 22/1. Cả 3 người đều đã có visa Mỹ trước đó và đều còn hạn trong vòng 48 tháng để có thể nộp đơn diện xin gia hạn visa bưu điện mà được miễn phỏng vấn.

Nhưng sau khi nộp, cả 3 đều bị từ chối với lý do lãnh sự chưa đủ thông tin để xử lý, yêu cầu đi vấn và mang theo giấy tờ từ công ty nói rõ mục đích và kế hoạch chuyến đi.

Sau khi được chuẩn bị thêm hồ sơ gồm thư mời, quyết định cử đi công tác…, ngày 27/12, các chị có mặt ở lãnh sự sài gòn để phỏng vấn. Trong khi đó, chị Huyền đã phải bay từ Nha Trang đến TP HCM. Nhưng nhân viên lãnh sự thông báo bộ phận visa gia hạn đóng cửa đến ngày 18/1. Mấy chị em đành ra về. 

Lúc này, dự án đã xong giai đoạn thẩm định, ký hợp đồng làm giai đoạn bóc tách yêu cầu, và phải bắt đầu sau ngày ký trong vòng 1 tháng, tức là chậm nhất là 17/1. Đơn vị đã phải gửi thông tin trang web của lãnh sự cho khách hàng nắm thông tin.

Sau đó, vì hồ sơ visa gia hạn dồn nhiều nên lãnh sự có thông báo sẽ chỉ xử lý một số lượng nhất định trong ngày, nếu hết lượt sẽ phải tự sắp xếp đến xếp hàng ngày khác. Chị Huyền không ở TP HCM nên xin một lịch hẹn cụ thể sắp xếp việc đi lại nhưng yêu cầu không được xử lý.

7h30 sáng ngày bộ phận visa mở cửa trở lại, các chị đã có có mặt để xếp hàng. May mắn, các chị đều được phỏng vấn và "đậu visa". Lúc này, nhóm nữ "chiến sĩ" lại "vắt chân lên cổ" để học đi onsite, hoàn thành các thủ tục, và chuẩn bị đồ đạc để bay 4 ngày sau đó.

Chị Quốc Ny nhớ lại: "Chúng tôi đã khá áp lực. Trong hoàn cảnh đó, 3 chị em chia nhau ra làm các thủ tục cần thiết để tiết kiệm thời gian. Cũng may nhờ có sự hỗ trợ nhiệt tình từ em Nguyễn Trần Phương Thảo (SSC) và Nguyễn Nhật Nguyên (FHM) nên mọi chuyện đã hoàn thành". 

"Tất cả chúng tôi đều hồi hộp. Chỉ đến khi các chị đặt chân trên đất Mỹ thì mới an tâm. Các chị đi với sứ mệnh hết sức lớn lao, với khoảng thời gian 3 tháng, xuyên qua Tết âm lịch, xa nhà. Xin cảm ơn các chị thật nhiều, đã bỏ qua nỗi nhớ gia đình, đã bỏ qua việc ăn Tết truyền thống ở nơi xa xôi để vì mục tiêu của dự án, vì mục tiêu của đơn vị", anh Trần Mạnh Tưởng - Quản trị dự án bày tỏ.

Hà An

Ý kiến

()