Chúng ta

Những chàng trai 'Vàng' mê sáng tạo

Chủ nhật, 13/9/2020 | 13:56 GMT+7

Dự án DTMS của tác giả Đỗ Xuân Tiến và các cộng sự tại FPT Software vừa vinh dự nhận giải Vàng vòng Chung khảo cuộc thi Sáng kiến FPT 2020. Đây là thành công ngoài mong đợi sau những ngày "vật lộn" biến ý tưởng thành sản phẩm của cả nhóm.

Nhóm dự án DTMS (FPT Software) của anh Đỗ Xuân Tiến là một trong hai cái tên vừa giành giải Vàng vòng Chung khảo số 1 Sáng kiến FPT 2020. Đây cũng là giải Vàng thứ 2 sau dự án DevOps được đánh giá cao vào năm 2018 mà anh Tiến nhận được.

Đỗ Xuân Tiến được biết đến với niềm đam mê sáng tạo rất lớn. Việc sáng tạo là điều luôn song hành  với anh trong công việc. Sáng tạo xuất phát từ nhu cầu thực tế. Khi nhận được 2 giải Vàng, anh quan niệm, nếu tạo ra sản phẩm với mục đích đi thi thì sản phẩm đó không bao giờ đạt hiệu quả. Sản phẩm phải được tạo ra từ việc liên tục suy nghĩ, cải tiến và đổi mới. Anh đặt ra cho bản thân những câu hỏi và đi tìm lời giải cho những câu hỏi đó. “Quan trọng nhất là luôn giữ được lửa trong mọi công việc, mọi hoàn cảnh, luôn hướng về mục đích chung của tổ chức. Đặt mình vào tổ chức xem cần phải làm gì để tốt hơn và mỗi ngày cố gắng làm tốt hơn ngày hôm trước 1% thôi là đủ rồi”.

Anh cho rằng, sáng tạo chỉ cần bắt đầu bằng việc cải thiện chính việc làm của bản thân mỗi ngày. Từ những ý tưởng đó, mỗi người sẽ có cách áp dụng được cho cả đơn vị/tổ chức. Miễn phải luôn giữ lửa và thôi thúc bản thân tốt hơn thì sẽ tìm được sự cải tiến, bằng nhiều cách và hình thức khác nhau.

untitled-1-7311-1599633535.jpg

Nhóm dự án DTMS (FPT Software) vừa giành giải Vàng vòng Chung khảo số 1 iKhiến 2020.

Là một “kiến trúc sư” của DTMS, anh Hồ Phước Tú lấy việc tăng năng suất, giảm thao tác là định hướng cho dự án phát triển. Điều này chính là nền móng hình thành nên DTMS và rất nhiều dự án sáng tạo khác mà anh từng tham gia. Đây cũng là lần thứ hai các sản phẩm anh góp sức thiết kế ngay từ đầu đạt được giải Sáng kiến FPT.

Anh đánh giá, iKhiến là một cơ hội để tất cả khó khăn trong quá trình làm việc thường nhật được biến thành ý tưởng và bắt tay vào thực hiện nó thành sản phẩm hoàn thiện. Khởi đầu của DTMS cũng gặp nhiều khó khăn vì đây là một ý tưởng mới trong lĩnh vực. Cả nhóm đã phải ngồi lại nhiều lần, thảo luận và từng bước cải thiện. Nếu không đặt quyết tâm theo đuổi tới cùng, có khi DTMS đã không có được giải Vàng như ngày hôm nay. Sự kiên trì trong sáng tạo chính là “chìa khóa” để hoàn thiện sản phẩm, nếu không muốn DTMS chỉ mãi dừng lại ở mức ý tưởng.

Ngoài ra, tham gia dự án lần này còn có chàng 9x Hoàng Kim Công. Anh là thành viên trẻ nhất của nhóm. Lần đầu tiên tham gia vào một dự án sáng tạo, Công mê mẩn với những thành quả đạt được từng ngày. Mỗi bước được vận hành trơn tru, anh lại thấy mình vừa đóng góp một điều gì đó rất lớn. Chàng trai vui sướng khi DTMS được xướng tên giải Vàng, song song đó là sự tự hào vì bản thân có những trải nghiệm, những bài học quý giá và khó quên.

Các thành viên DTMS chia sẻ cảm xúc sau khi nhận giải:

Sức trẻ lại được Công lan tỏa rất tích cực. Dưới sự hướng dẫn từ những anh chị đi trước, Công luôn cố gắng học hỏi và sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào. Dù phải mất nhiều thời gian nghiên cứu nhưng dự án lại mang đến cho anh những say mê trong công việc. Điều gì chưa hiểu thì anh sẽ hỏi, và hỏi cho bằng được mới thôi. Với chàng 9x, tuổi trẻ thì luôn dám làm tất cả mọi thứ. Công không sợ sai, chỉ sợ bản thân không dám thử thách chính mình.

Dự án DTMS là sản phẩm được sáng chế với mục tiêu hỗ trợ nâng cao quản lý dự án trong vận hành, tối ưu hoá quy trình nghiệp vụ, giảm chi phí quản lý. Thông số dự án được số hóa toàn bộ, hỗ trợ nhân viên kinh doanh dễ dàng thương lượng khách hàng; cán bộ quản lý và nhân viên tiết kiệm thời gian cập nhật báo cáo hàng ngày, hàng giờ.

Tháng 4 năm nay, Ban lãnh đạo FPT DPS (thuộc FPT Software) quyết định triển khai DTMS cho toàn bộ mảng việc BPO tại đơn vị. Từ khi ra đời, phần mềm đã áp dụng cho gần 70 dự án tại DPS, trong đó 20 dự án go-live thành công. Theo đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2020, dự án tiết kiệm chi phí quản lý lên tới 200 Budgeted Man Month (1 BMM = chi phí 1 người/tháng). Sau khi trình bày xong tại vòng thi, anh Tiến tin rằng sẽ nhận được sự hưởng ứng từ Ban giám khảo nhưng “không ngờ có thể giành giải Vàng ngay từ vòng thi đầu tiên”.

Trước đó, năm 2018, BTC đã trao giải Vàng iKhiến số 2 cho sáng tạo DevOps system của tác giả Đỗ Xuân Tiến và nhóm TQA đầu tư, nghiên cứu. Áp dụng từ năm 2016, hệ thống bao gồm các cấu phần tool, solution, process. Đối với Continuous Integration (CI) giúp kiểm soát tình hình thông qua các node chức năng (UT, CQM,…) khiến sản phẩm đạt sự ổn định với chất lượng tốt nhất có thể.

Từ thành công tại iKhiến, phần mềm DevOps đã được đầu tư mạnh mẽ để trở thành akaWork. Do vậy, anh Tiến cũng hy vọng DTMS sẽ nhận được sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo để phát triển thành Bpass (Business-Process-as-a-Service). 

>>FPT Software và FPT Telecom đồng giải Vàng Sáng kiến số 1

Nguyễn Huy

Ý kiến

()