Chúng ta

Những bóng hồng công nghệ FPT

Thứ sáu, 20/10/2023 | 10:47 GMT+7

Được định vị là tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, nhà FPT đang sở hữu hàng nghìn bông hồng công nghệ rực rỡ và khoe sắc với bản lĩnh, trí tuệ. 

Nguyễn Hương Thanh - Học công nghệ để ứng dụng vào cuộc sống

Là phụ nữ trong ngành CNTT, chị Nguyễn Hương Thanh luôn tự tin sẽ có nhiều ưu thế hơn là khó khăn, ít nhất là với vị trí làm quản lý hay điều phối dự án, bởi phụ nữ có sự mềm mỏng, linh hoạt. “Khi nam giới có khả năng tập trung cao độ vào công việc, thì phụ nữ lại có ưu thế trong việc làm multitask (nhiều đầu việc), nên mình cảm thấy không gặp khó khăn gì trong việc tiếp nhận nhiều luồng thông tin từ nhiều bên và xử lý chúng cùng lúc” - chị Thanh chia sẻ. Cùng với đó, chị Thanh cũng tin rằng phụ nữ cũng có bản tính nhẹ nhàng, kiên nhẫn, thấu cảm, điều này sẽ hỗ trợ tốt trong việc giao tiếp với các thành viên trong dự án.

Tốt nghiệp đại học FPT chuyên ngành kỹ sư phần mềm, chị Nguyễn Hương Thanh có khoảng thời gian sống và làm việc tại Bắc Kinh, nhiều năm làm cho công ty của Nhật trước khi chuyển sang FPT. Đến tháng 11/2021, chị Thanh gia nhập FPT Smart Cloud.

Hiện chị Thanh đang làm Scrum Master tại trung tâm PaaS thuộc FPT Smart Cloud, điều phối chung cho tất cả các dự án và sản phẩm tại trung tâm áp dụng mô hình Agile. Nhiệm vụ chính là lấy yêu cầu của Product Owner để chuẩn bị Product Backlog, chia các yêu cầu đó thành các Sprint và lên kế hoạch để các thành viên thực hiện.

-8585-1697769052.jpg

Chị Hương Thanh luôn tự tin vào giá trị bản thân để nhìn thấy những ưu thế trong công việc.

Không chỉ làm nghề, chị Thanh còn cảm thấy sự gắn bó giữa công nghệ và bản thân mình. Phương pháp Agile/Scrum sinh ra và dần trở nên phổ biến thay thế các phương pháp quản lý truyền thống là do công nghệ và thị trường ngày nay thay đổi rất nhanh và rất nhiều, tính cạnh tranh cao.

“Chính vì đặc tính linh hoạt của Agile/Scrum, một mặt nó rất phù hợp với tính cách và sở thích của mình mặt khác nó cũng giúp mình quan sát và ứng dụng nhiều vào trong lối sống cá nhân. Bởi Agile không chỉ là cách quản lý, nó là một tư tưởng đề cao giá trị thực tế, luôn tập trung vào làm điều quan trọng, có độ ưu tiên cao, chú trọng tới việc cộng tác, hỗ trợ lẫn nhau nhằm hướng tới mục tiêu chung của cả nhóm chứ không chỉ mục tiêu cá nhân” - chị Thanh phân tích.

Chị Thanh nghĩ rằng hãy luôn tự tin vào giá trị bản thân để nhìn thấy những ưu thế trong công việc, nếu chưa rõ thì hãy thử trải nghiệm, đó là cách tốt nhất để nhận ra mình muốn gì và điều gì là phù hợp.

Nguyễn Thị Hồng Liên Minh – Nữ cường nhân của akaJob

Cảm hứng bất tận của Nguyễn Thị Hồng Liên Minh đơn giản là đến từ công việc. Hơn 22 năm “ở lì” tại FPT Software, qua nhiều vị trí công việc, được làm sản phẩm, chị như “cá gặp nước”, đầy hào sảng nhiệt huyết. Minh luôn hết mình với từng thay đổi nhỏ của sản phẩm để hỗ trợ tối đa cho công việc của anh em, giải quyết những điểm nghẽn, khó khăn, và cho sự phát triển của giải pháp, không chỉ trong nội bộ mà còn có khả năng thương mại ra thị trường.

Chị Minh luôn hăng say làm việc và lan toả năng lực “chạy deadline” đến tất cả đồng nghiệp. Từ sếp tới nhân viên, các phòng ban bộ phận, ai cũng bị cuốn theo nhiệt tình của chị mà mải miết chạy. Quyết liệt là vậy nhưng nụ cười vẫn luôn hiện hữu trên môi chị Minh.

-4052-1697769052.png

Chị Minh được vinh danh tại Top 100 FPT năm 2021.

Cuối năm 2021, Minh đưa “đứa con” X-Jobs Matching by akaJob tham gia iKhiến - cuộc thi sáng tạo của nhà F - trong tháng sơ loại cuối cùng. Sản phẩm lọt tới trận Chung kết năm, hồn nhiên nhưng vô cùng thuyết phục. “Lửa” trong tim, logic trong trí não, cùng sự chuẩn bị bài bản như khi làm dự án, Minh và đồng đội vô tư hết mình đầy ấn tượng, song cuối cùng lại để vuột ngôi vương đầy nuối tiếc bởi điểm bình chọn.

Người ta hẫng hụt cho đội của chị, nhưng Minh không hề cảm thấy buồn. Vẫn nụ cười tươi thường trực, chị bảo, được cống hiến, được nhiều người công nhận là đã đủ cho một trải nghiệm trọn vẹn rồi. Năng lượng và tinh thần đó, Minh lại tiếp tục gom giữ làm hành trang cho năm thứ 23 gắn bó cùng FPT.

Đoàn Hồng Huệ - Bông hồng số đơn vị Phần mềm Tài chính (Financial Services Group - FSG, FPT Software)

Hơn 13 năm kinh nghiệm quản lý dự án công nghệ quy mô lớn với hàng trăm Headcounts, đầu năm 2023, chị Đoàn Hồng Huệ gia nhập FSG.GFS với vai trò Offshore Delivery Manager của dòng dự án Standard Chartered - Tập đoàn quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng. Dù đã từng dẫn dắt nhiều dự án đạt giải thưởng danh giá trong ngành trước đó như giải Bạc IT World Award 2017, Top 10 Sao Khuê 2018… nhưng đầu quân về nhà Phần mềm vẫn là bước ngoặt lớn trong hành trình sự nghiệp của chị Huệ, đặc biệt khi chị trực tiếp quản lý các khách hàng thuộc quan trọng và phụ trách doanh số hàng chục triệu USD.

Chị Huệ cho rằng, thách thức lớn nhất của nghề quản trị dự án không phải là công nghệ mới hay áp lực từ khách hàng, mà là quản lý con người. Con người chính là tài sản lớn nhất của tổ chức, vì vậy một đội ngũ vững mạnh là yếu tố then chốt giúp dự án luôn giữ vững phong độ để tăng trưởng và phát triển ổn định. Chị luôn tâm niệm, bản thân cần chia sẻ và lan tỏa những điều tích cực, truyền cảm hứng và tạo động lực, tiếp thêm năng lượng đến các anh em, từ đó xây dựng một tổ chức đoàn kết, đồng lòng đưa nhiều giải pháp giá trị đến khách hàng.

-5141-1697769052.jpg

Bông hồng số của FSG.GFS.

Nhìn lại quãng thời gian hơn 13 năm làm nghề, chị Huệ tâm niệm, những vấn đề khó gỡ ập đến bất ngờ khi làm dự án có thể xem là chuyện “cơm bữa”, quan trọng là cách mình đối diện và đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả. Trong mọi tình huống, trước tiên cần bình tĩnh tiếp cận với thái độ tích cực, tập trung vào mục tiêu lớn và có ích cho tập thể, thay vì đề cập đến những yếu tố nhỏ nhặt. Đây cũng là một trong những giá trị cốt lõi của Agile Mindset mà chị Huệ “nằm lòng” để giúp bản thân và đội ngũ dễ dàng thích nghi với những biến đổi của thị trường công nghệ.

Trương Nguyễn Bảo Chi - Người chèo lái chuyển đổi số FPT Long Châu

Khi hệ thống bán hàng cũ không thể đáp ứng tốc độ mở rộng của FPT Long Châu, nhà Bán lẻ quyết tâm thực hiện chuyển đổi số toàn diện. Khi ấy, Trương Nguyễn Bảo Chi là kiến trúc sư trưởng về nghiệp vụ, đóng vai trò then chốt trong chương trình hợp lực trọng điểm của FPT Retail và FPT Software.

Đảm nhận vai trò “nặng ký” là Trưởng phòng Phân tích nghiệp vụ và Đảm bảo chất lượng nhưng Bảo Chi đã lần lượt hoàn thành nhiệm vụ để toàn bộ hệ thống bán hàng và hệ vệ tinh cùng 10 ứng dụng lớn nhỏ chạy mượt mà trên các nền tảng. Thành quả này phục vụ cho 8.000 dược sĩ và hơn 300 nghìn giao dịch mỗi ngày với thời gian trung bình dưới 30 giây. Ước tính doanh thu của FPT Long Châu tăng 40% và trung bình hoá đơn tăng 10% kể từ khi áp dụng hệ thống mới. Đặc biệt, hàng loạt hệ thống báo cáo theo thời gian thực (real-time) cung cấp thông tin có giá trị theo nhiều chiều, nhiều hướng, đáp ứng nhu cầu về số liệu đa dạng từ phân tích tài chính đến điều chỉnh chiến thuật… giúp các quản lý đưa ra các quyết định nhanh nhạy và kịp thời.

-1881-1697769052.jpg

Chị Chi tại cuộc thi FPT 13 Under 35 2023.

Bên cạnh đó, Bảo Chi còn góp sức trong các dự án: Hệ thống thanh toán và giao hàng; Hệ thống dữ liệu thông suốt, kết hợp giữa Data Stream và Data Warehouse…. Nhờ thành công từ những dự án trên, FPT Long Châu được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Chuyển đổi số tiêu biểu 2022.

Anh Nguyễn Văn Sinh - Phó giám đốc Trung tâm Hệ thống thông tin nhận định: “Nói đến Chi, nhà Bán lẻ hay FPT Long Châu ai cũng biết bạn là người của công việc, rất máu lửa, nhiệt huyết, có thể làm việc ngày đêm khi dự án cần".

Ngô Thu Hồng - Nữ chuyên gia "3 nhất"

Người giúp FPT IS tạo nên những dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực an ninh mạng là Ngô Thu Hồng, cô gái đang cùng lúc giữ 3 danh hiệu: nữ chuyên gia đầu tiên, duy nhất và trẻ nhất Việt Nam sở hữu chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI QSA tính đến năm 2022.

Phó phòng An toàn thông tin FPT IS có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh mạng. Chị được lãnh đạo FPT IS tin tưởng lựa chọn là người thi và duy trì thành công chứng chỉ PCI QSA Company để công ty trở thành QSA Company Việt Nam hàng đầu, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh số dịch vụ tư vấn PCI DSS năm 2021 tăng 250%.

-9130-1697769052.jpg

Ngô Thu Hồng đang cùng lúc giữ 3 danh hiệu: nữ chuyên gia đầu tiên, duy nhất và trẻ nhất Việt Nam sở hữu chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI QSA.

Giỏi chuyên môn, luôn tìm tòi nghiên cứu, chị đã có nhiều đóng góp trong việc cải thiện chất lượng của các dự án kiểm thử bảo mật như quản trị nguồn lực và xây dựng công cụ quản lý chất lượng đầu ra dự án theo chuẩn ISO27001. Hồng trực tiếp nghiên cứu, hoàn thiện quy trình triển khai và đảm bảo chất lượng đầu ra các dự án kiểm thử xâm nhập (Penetration Testing) cho Trung tâm An ninh mạng (FIS.DT.CSC)

Năm 2021, Hồng đảm nhận vai trò tư vấn trưởng, hoàn thành xuất sắc chuỗi dự án tư vấn, đánh giá và cấp chứng nhận tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật (PCI DSS, ISO 27001, SWIFT...) cho 5 khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính tại Việt Nam. Thành công của chị đã góp phần nâng cao uy tín cho FPT IS và mang lại doanh số nhiều tỷ đồng.

27 tuổi, nhưng Hồng đã sở hữu loạt chứng chỉ bảo mật khó được công nhận quốc tế: PCI QSA, ISACA CISM, ISO 27001:2013 Lead Auditor certified by IRCA cùng bảng thành tích hơn 20 dự án kiểm thử cho khách hàng, giúp tăng cường khả năng bảo mật cho các hệ thống của FPT IS cũng như đối tác.

Đỗ Hoài Phương - Nữ chuyên gia đầu tiên của nhà Viễn thông đạt chứng chỉ JNCIE-SP

Chị Đỗ Hoài Phương đến từ Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng miền Nam (INF.MN) là nữ chuyên gia đầu tiên của nhà Cáo đạt chứng chỉ JNCIE-SP, tức cấp độ cao nhất trong hệ thống chứng chỉ của Juniper.

Suốt 14 năm gắn bó với FPT Telecom, chị Phương là người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong mắt đồng nghiệp. Trong công việc, chị là người trách nhiệm và luôn hết mình với nhiệm vụ được giao. Đồng thời, nữ chuyên gia sinh năm 1984 cũng là tấm gương sáng trong việc học tập, tích luỹ thêm kiến thức và không ngừng tìm tòi những điều mới.

-5909-1697769052.jpg

Chị Phương tham gia chạy bộ để gìn giữ sức khoẻ mỗi ngày.

Năm 2015, khi FPT Telecom triển khai hệ thống mạng của Juniper và MPLS tại mạng Access cung cấp cho khách hàng của FTI, chị Phương là một trong những nhân sự INF đầu tiên tham gia triển khai hệ thống mạng này. Cũng từ thời điểm ấy, chị bắt đầu hành trình tự mình học hỏi các kiến thức và đặt mục tiêu chinh phục các chứng chỉ trong hệ thống của Juniper.

Theo chị Phương, điều quan trọng nhất trong quá trình tự tích luỹ kiến thức chính là áp dụng điều mình đã học được vào công việc thực tế. Việc trải nghiệm thực tế sẽ giúp người học hiểu sâu kiến thức và ghi nhớ lâu hơn.

Viết Chung

Ý kiến

()