Chúng ta

Sáng kiến nhà Phần mềm và Viễn thông áp đảo chung khảo iKhiến số 7

Thứ năm, 19/10/2023 | 16:19 GMT+7

Hàng loạt sáng kiến, giải pháp trong chung khảo iKhiến số 7 giúp tiết kiệm chi phí và tăng năng suất, mang lại lợi ích thiết thực cho người FPT và cộng đồng khi được triển khai rộng rãi.

Chiều ngày 18/10, chung khảo iKhiến số 7 chính thức tranh tài với 8 sáng kiến ở 2 bảng đấu. Cụ thể, bảng A là nhóm sản phẩm, dịch vụ đã thương mại hóa và nhóm B - Nhóm quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc. Trong đó, FPT Software và FPT Telecom chiếm đến 6/8 sáng kiến iKhiến số 7.

bảng A - Nhóm sản phẩm, dịch vụ đã thương mại hóa, FPT IS là đội thi đầu tiên với sáng kiến Sales App - Sales Portal (Hệ thống quản lý bán hàng). Để giải quyết các bài toán của các doanh nghiệp sử dụng hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning - Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), doanh nghiệp vừa và nhỏ về dữ liệu và quy trình bán hàng, nhóm tác giả FPT IS đã xây dựng Sale App - Sales Portal.

Đây là hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp quản lý mô hình bán hàng một cách toàn diện cho mọi ngành hàng. Sáng kiến giúp giảm thiểu chi phí vận hành, tối ưu hóa quy trình cho doanh nghiệp cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó tăng hiệu quả kinh doanh.

Sáng kiến áp dụng từ ngày 18/9, triển khai thành công cho 3 doanh nghiệp gồm Tôn Đông Á, Ba Huân, Dược Boston và mang về doanh thu 4,2 tỷ đồng, POC với 4 khách hàng, doanh số dự kiến hơn 6 tỷ đồng.

-7029-1697705535.jpg

FPT IS là đội thi đầu tiên với sáng kiến Sales App - Sales Portal (Hệ thống quản lý bán hàng), thuộc bảng A.

Xuất phát từ nhu cầu cung cấp giải pháp hiệu quả cho việc đào tạo và phát triển nhân viên trong mỗi tổ chức, nhóm tác giả FPT Smart Cloud đã phát triển sáng kiến AI Mentor, đây là giải pháp cá nhân hóa lộ trình học tập bằng các bài kiểm tra theo từng chủ đề, từ đó đánh giá và cung cấp báo cáo chi tiết giúp người học nhận thức năng lực để có kế hoạch phát triển phù hợp.

Đưa vào sử dụng từ tháng 4 năm nay, AI Mentor đã phục vụ hơn 7.000 nhân viên nhà thuốc Long Châu, đồng thời thử nghiệm với 3 doanh nghiệp gồm VIB, FPT Software và FPT Telecom.

-7279-1697705535.jpg

AI Mentor của FPT Smart Cloud đã phục vụ hơn 7.000 nhân viên nhà thuốc Long Châu.

Giải pháp quản lý phân phối liên kênh iRTM của nhóm tác giả FPT Software ra đời từ việc nhận thấy giải pháp cũ tiêu tốn quá nhiều thời gian và chi phí cấp giấy phép sử dụng cho bên thứ 3. Vì vậy, sáng kiến iRTM - giải pháp Distribution Management System (Phần mềm quản lý hệ thống phân phối) thế hệ mới được tùy chỉnh trên ERP ra đời, giúp các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chuyển đổi số toàn diện trong việc vận hành chuỗi phân phối hàng hóa liên kênh ra thị trường.

Đưa vào sử dụng từ tháng 10/2022, sáng kiến mang về doanh thu 4,1 tỷ đồng, dự kiến quý 4 năm nay sẽ có giao dịch với 4 khách hàng mới với tổng giá trị 16,5 tỷ đồng.

bảng B - Nhóm quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc, FPT Telecom mang đến sáng kiến Hệ thống giám sát Ắc quy BMS0809. Sáng kiến ra đời trong bối cảnh công tác vận hành gặp khó khăn khi đánh giá thủ công chất lượng của ắc quy cùng tần suất phải đo kiểm thường xuyên, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hệ thống và con người.

Đây là hệ thống giám sát online thông số nội bộ trở, điện áp, nhiệt độ của từng bình ắc quy để giải quyết các vấn đề trên. Triển khai cho toàn bộ đài trạm từ đầu năm nay, sáng kiến giúp tăng độ ổn định cho hệ thống, giảm tối đa số sự cố xảy ra, an toàn cho người lao động và thiết bị.

Hệ thống giám sát Ắc quy BMS0809 sẽ giúp tiết kiệm gần 182 tỷ đồng so với sử dụng giải pháp tương đương Powershield. Dự kiến trong 5 năm, sáng kiến tiết kiệm hơn 5,4 tỷ đồng chi phí nhân công đo kiểm và mua thiết bị đo.

-4989-1697705535.jpg

Ở bảng B, FPT Telecom mang đến sáng kiến Hệ thống giám sát Ắc quy BMS0809.

Cấp quản lý tại Ban kiểm soát chất lượng FPT Software gặp khó khăn trong việc quản lý dữ liệu nhân sự khi dữ liệu nằm rải rác ở nhiều hệ thống khác nhau, dẫn đến tiêu tốn nguồn lực, thời gian và sai sót trong quá trình tổng hợp thông tin. Trước tình hình đó, nhóm tác giả từ nhà Phần mềm quyết định xây dựng Tool HR Insight. Đây là hệ thống quản lý được phát triển qua Power BI và báo cáo hiển trị trên cloud Power BI service để đơn vị quản lý tập trung và điều phối nhân sự hiệu quả.

Đưa vào sử dụng từ tháng 6, sáng kiến giúp giảm thời gian tìm kiếm nhân sự từ 4-8h xuống 15 phút/lần tìm kiếm, giảm thời gian xuất và gửi báo cáo đầu tháng từ 3-4 ngày xuống 1-2 ngày. Đến nay, sáng kiến giúp tiết kiệm 15 man-month cho các cấp quản lý phòng ban, đơn vị.

-3234-1697705535.jpg

Nhóm tác giả từ nhà Phần mềm với Tool HR Insight.

Đơn vị tranh tài tiếp theo đến từ nhà Viễn thông với sáng kiến VoIP VAS Platform. Sáng kiến ra đời với mục đích can thiệp sâu vào giải pháp đóng của hãng, từ đó có thể điều khiển được quy trình cuộc gọi và bản tin giao thức SIP, phát triển thêm tính năng, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp FPT Telecom tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường

VoIP VAS Platform được tích hợp trên hệ thống Core VoIP, sáng kiến giúp ngăn chặn hơn 60.000 cuộc gọi vi phạm quy định của Cục Viễn Thông cho khách hàng. Ước tính doanh thu cước của khách hàng từ tháng 1-8/2023 là hơn 6 tỷ đồng, doanh thu mới mỗi tháng hơn 800 triệu đồng, phí kích hoạt tính năng thu 1 lần là 705 triệu.

VoIP VAS Platform dự kiến tăng trưởng 200-300% trong năm 2024 cũng như cung cấp dịch vụ cho 7 khách hàng lớn gồm CitiBank, Techcombank, VIB, Standard Chartered Bank, Shopee, SamSung, SunLife.

-7980-1697705535.jpg

VoIP VAS Platform thuộc FPT Telecom giúp ngăn chặn hơn 60.000 cuộc gọi vi phạm quy định của Cục Viễn Thông cho khách hàng.

Xuất phát từ nhu cầu tối ưu thời gian xử lý đơn và giảm tải các tác vụ lặp lại cho IT khi phải xử lý số lượng lớn yêu cầu, anh Nguyễn Văn Hạnh và cộng sự ở FPT Software đã phát triển sáng kiến Network Automation. Đây là hệ thống tự động xử lý các dịch vụ của Network Service, tối ưu hiệu suất và tiết kiệm thời gian cho việc quản lý và vận hành hệ thống mạng.

Áp dụng từ 6/2023, sáng kiến giúp giảm từ 8 bước xuống 1 bước để xử lý các yêu cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Dự kiến, sáng kiến giúp tiết kiệm 540 triệu đồng/pharse/năm chi phí nhân sự và tiết kiệm hơn 146 tỷ/pharse chi phí cơ hội cho thời gian chờ đợi của người dùng.

-1486-1697705535.jpg

FPT Software với sáng kiến Network Automation dự thi tại điểm cầu Hà Nội.

Số hóa kiểm soát giao dịch là hệ thống báo cáo kiểm soát được nhóm tác giả FPT Telecom xây dựng với mục đích chỉ ra các lỗi nhân sự đang thực hiện sai quy trình trong các giao dịch, từ đó thực hiện kiểm soát trên tập hệ thống xác định lỗi, ngăn chặn các lỗi liên quan đến thất thoát doanh thu ngay từ tool thao tác.

Sáng kiến giúp tối ưu thời gian kiểm soát từ 3 phút xuống còn 1 phút/hợp đồng, tăng 82% số lượng kiểm soát, phát hiện kịp thời các lỗi thực hiện sai, giảm khoảng 36% lỗi nhân sự thực hiện sai quy trình trên tập hệ thống xác định lỗi và giảm tỷ lệ khách hàng rời mạng.

-2969-1697705535.jpg

Nhóm tác giả nhà Viễn thông mang đến sáng kiến Số hóa kiểm soát giao dịch.

Kết quả vòng Chung khảo iKhiến số 7 sẽ được công bố vào ngày 23/10.

Thanh Dung

Ý kiến

()