Chúng ta

‘Nhân viên là số 1, khách hàng số 2’

Thứ ba, 19/7/2016 | 16:05 GMT+7

“Đối với tôi, nhân viên là số 1, khách hàng là số 2”, anh Hoàng Minh Châu khẳng định. "Nhân viên phải hài lòng mới khiến khách hàng hài lòng".

Chia sẻ trong chương trình “Thủ lĩnh phong trào” do FPT Telecom tổ chức, anh Hoàng Minh Châu - thành viên Hội đồng sáng lập FPT, Cố vấn Cao cấp về Văn hóa FPT - đã chỉ ra những sứ mệnh của người làm văn hóa phong trào trong các đơn vị.

DSC-3448-JPG-2806-1468914461.jpg

Bên cạnh nội dung teambuilding ngoài trời, tập huấn kiến thức, kinh nghiệm, “Thủ lĩnh phong trào” còn có buổi chia sẻ đặc biệt của anh Hoàng Minh Châu, Cố vấn cao cấp về Văn hóa của tập đoàn.

Theo anh Châu, nhân viên chính là những người trực tiếp làm việc với khách hàng, tạo dựng hình ảnh của công ty đối với họ. Bởi thế, phải có tình yêu đối với công ty, hài lòng về công ty thì nhân viên mới thể làm cho khách hàng hài lòng khi đến với FPT. “Khách hàng hài lòng là hệ quả của việc nhân viên hài lòng với công việc”, thành viên Hội đồng sáng lập FPT bổ sung.

Bàn về tình yêu, Cố vấn cao cấp về Văn hóa FPT cho rằng có 3 cấp độ tình yêu như trong Kinh thánh. Đầu tiên là tình yêu “Nếu… thì…”. Đây là loại tình yêu có điều kiện. Cao hơn một chút là tình yêu không có điều kiện ban đầu mà là tình yêu xuất phát từ lòng biết ơn. Và cao hơn nữa là tình yêu không điều kiện, hay nói cách khác là tình yêu “Mặc dù”. Đây là kiểu tình yêu không phụ thuộc vào bất cứ điều gì. Nghĩa là, những yếu tố bên ngoài đều không thể gây nên sự tác động hay làm thay đổi tình yêu đó.

Anh Châu nhận định, trong một tổ chức hay một gia đình đều rất cần tồn tại tình yêu “mặc dù” để giữ được sự bền vững. Kiểu tình yêu này giúp hòa giải những mâu thuẫn, dung hòa sự khác biệt, và tăng sự kết nối giữa các thành viên trong một tổ chức. “Những người làm công tác đoàn thể phải là những người yêu FPT nhất và yêu vô điều kiện. Phải có lửa trong chính mình thì mới có thể truyền nhiệt huyết đến cho nhiều người khác. Từ đó thực hiện sứ mệnh là hình thành và xây dựng tình yêu vô điều kiện trong môi trường làm việc của FPT”, anh Châu nhấn mạnh.

DSC-3449-JPG-9905-1468914461.jpg

42 CBNV khu vực Vùng 5-6-7, PNC, FCAM và một phần Vùng 4 đã có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ từ anh Hoàng Minh Châu.

Xây dựng được tình yêu “mặc dù” trong CBNV sẽ giúp cho người FPT làm việc nhiệt huyết hơn và có chung một đích đến. Diễn giả dẫn Harvard Business Review (Tạp chí Kinh doanh Harvard) từng đánh giá rằng, điều quan trọng nhất để tạo nên một tập thể mạnh chính là sự đồng lòng. Cùng quyết tâm làm nên một điều gì đó sẽ tạo ra sự cộng hưởng, làm nên một sức mạnh mà không có bất kỳ cái gì khác tạo ra được. Và sự đồng lòng đó đến từ những giá trị chung mà mọi người chia sẻ cùng nhau, từ công việc cho đến các hoạt động văn hóa đoàn thể.

“Một viên pin nhỏ lắp vào đèn pin và lazer, thì ánh sáng từ đèn lazer sẽ chiếu được xa hơn. Đó là vì đèn lazer đã làm cho các ánh sáng cùng bước sóng, khi đó các ánh sáng sẽ đi được rất xa”, một ví dụ khách quan mà anh Châu đưa ra để minh họa cho quan điểm của mình. Có thể nói, sứ mệnh của “thủ lĩnh phong trào” của FPT là cùng với công ty đem đến một môi trường làm việc lý tưởng, tạo ra động lực và sự kết nối cho các thành viên. Sự kết nối được hình thành qua các hoạt động văn hóa đoàn thể sẽ khơi dậy tiềm năng mạnh mẽ từ mỗi người, công hưởng để tạo nên một tập thể mạnh trong công việc.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu rõ về sức mạnh của sự đồng lòng, hay sự kết nối lẫn nhau đến từ những phong trào văn hóa đoàn thể. Có một thực tế là không ít CBNV vẫn tham gia các hoạt động phong trào văn hóa đoàn thể chỉ vì muốn có được sự đánh giá tốt từ cấp quản lý. Điều mà họ quan tâm nhất vẫn chỉ dừng lại ở những lợi ích cá nhân. “Một khi đã hòa nhập, mọi người vẫn sẽ cháy hết mình trong mỗi hoạt động. Điều họ cần là có người nhóm lửa và thổi gió”, chị Trần Thị Tường Vi, FPT Telecom Đồng Nai, chia sẻ. Vai trò của những “thủ lĩnh phong trào” càng rõ nét, khi không chỉ tạo ra những hoạt động kết nối mọi người, mà họ phải thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết có trong mỗi CBNV.

Thành viên Hội đồng sáng lập FPT khẳng định, những giá trị chung mà một tổ chức chia sẻ là giá trị văn hòa tinh thần cốt lõi của tổ chức đó. Một quân đội trước khi linh hoạt chiến đấu thì phải là một tập thể thống nhất. “Vì sao, quân đội các nước đều có bài tập chung là đi đều. Trong khi đi đều không thể áp dụng khi ra trận. Đó là vì đi đều là một hoạt động giúp gắn kết từng cá nhân trong một đơn vị”, anh Châu đúc kết.

DSC-3523-JPG-8996-1468914461.jpg

Thành viên Hội đồng Sáng lập FPT chia sẻ những câu chuyện và bài học kinh nghiệm cho những người làm công tác phong trào trong không khí cởi mở, vui vẻ.

Vậy giá trị chung nhất, tạo nên sự đồng lòng ở FPT được thể hiện như thế nào? Đó là điều mà nhiều người thắc mắc. “Khi tuyển nhân sự mới, chúng tôi hay nói với họ rằng, có hai điều mà bạn cần quan tâm khi gia nhập FPT. Thứ nhất là có rất nhiều việc để làm, thứ hai là làm rất nhiều việc”, anh Hoàng Minh Châu dùng câu chuyện này để trả lời câu hỏi mà nhiều người đặt ra. “Giá trị cốt lõi đầu tiên ở FPT chính là “hard work” - làm việc nhiều hơn người khác”.

Theo anh Châu, mỗi người FPT phải cảm thấy vinh dự khi có nhiều việc để làm và thấy tự hào khi mình làm được nhiều việc. “Không có đường nào đi đến thành công ngắn hơn con đường thẳng, chính là bằng sự làm việc nhiều hơn mỗi ngày. Đó là cách duy nhất để chúng ta vươn lên và vượt qua người khác”. Bên cạnh đó, giá trị “hard work” cần được tất cả mọi người chia sẻ. Bởi nếu người này làm việc nhiều, người kia lười biếng ỉ lại sẽ không thể tạo ra bất kỳ động lực chung nào để tổ chức đó phát triển.

6 chữ “Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng” là giá trị cốt lõi của văn hóa FPT mà Chủ tịch Trương Gia Bình đúc kết. Đó là những giá trị chung mà bất kỳ cá nhân nào trong FPT cũng cần chia sẻ để làm tốt công việc của mình, góp phần xây dựng tập đoàn. Để những hoạt động văn hóa đoàn thể thực sự có ý nghĩa và có sức tác động thì cần lan tỏa và chia sẻ mạnh mẽ hơn nữa những giá trị này đến từng CBNV.

DSC-3530-JPG-3659-1468914461.jpg

Khoảnh khắc anh Châu nhận cuốn sách "Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất" do chị Phùng Thu Trang, Trưởng ban Truyền thông, Chủ tịch Công đoàn FPT Telecom, đại diện Ban tổ chức, trao tặng. Cuốn tiểu thuyết đã trở thành hiện tượng quốc gia ở Thụy Điển, đem lại cho người đọc một cái nhìn hài hước kín đáo của văn hóa Bắc Âu, nơi có truyền thống tôn quý văn học lâu đời.

Cố vấn Cao cấp về Văn hóa FPT khá tâm đắc với văn hóa STCo, bởi đây là điều rất đặc biệt ở môi trường FPT so với các tổ chức khác. Phong trào này phần nào cho thấy rõ nhiều giá trị cốt lõi của mà người FPT cần chia sẻ với nhau. “Cả một đám đông cùng nhau hát nhiều bài hát là đều tuyệt vời. Điều này cho thấy chúng ta là một đội ngũ gắn bó thật sự, một tập thể rất mạnh. Cái đặc sắc nhất STCo là hát cùng nhau. Chúng ta chia nhau những giá trị tinh thần. Khi chúng ta cùng hát thì cũng giống như đi đều, đồng tâm và đồng chí hướng”, anh Châu giải thích.

Tinh thần có ý nghĩa quyết định đối với cuộc sống của mỗi người, và rộng hơn quyết định sự phát triển của một tổ chức, tập thể. Không ai có thể tạo ra vật chất hoàn hảo nếu tinh thần không được nuôi dưỡng tốt. Trong tầm nhìn của FPT luôn chú trọng đến các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho CBNV. Như chia sẻ của anh Hoàng Minh Châu: “Văn hóa là chất keo kết dính mọi người trong một tổ chức. Việc đầu tiên là phải xây dựng văn hóa, và khi công ty đã lớn mạnh, vẫn phải chú trọng đến giữ gìn văn hóa thì sự phát triển mới được lâu bền”.

Khóa tập huấn mang tên “Thủ lĩnh phong trào” dành cho đội ngũ ngành dọc về truyền thông, công đoàn, tổng hội và trách nhiệm xã hội (CSR) của FPT Telecom trên toàn quốc. Đợt đầu tiên tổ chức ngày 7-8/7 tại khu du lịch Bửu Long, đường Huỳnh Văn Nghệ, TP Biên Hòa, Đồng Nai, với cán bộ Vùng 5, 6, 7 và một phần Vùng 4. Khóa thứ hai dự kiến tổ chức ngày 22-23/7 tại phía Bắc dành cho Vùng 1, 2, 3 và một phần Vùng 4.

Chương trình tập huấn "Thủ lĩnh phong trào" số đầu tiên đã để lại nhiều ấn tượng đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ 42 học viên tham gia. Đã có những giọt nước mắt bịn rịn trong giờ phút chia tay, những cái ôm, những cái nắm tay thật chặt quyến luyến thời gian trôi qua nhanh. 

Ngọc Bích

Ý kiến

()