Chúng ta

Nhân viên ảo đầu tiên tại FPT

Thứ ba, 1/11/2022 | 08:10 GMT+7

Maya - nhân viên ảo được phát triển dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI, vừa chính thức làm việc tại Ban Nhân sự FPT Software từ tháng 10/2022.

Maya còn có tên gọi tiếng Việt là Mây, được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và hoạt động như một chatbot - trợ lý ảo. Tuy nhiên, Maya có những đặc điểm vượt trội, khác biệt, xây dựng phù hợp với vị trí  Trải nghiệm nhân viên tại Ban Nhân sự FPT Software.

Trợ lí ảo giàu cảm xúc 

Maya ra đời từ ý tưởng tạo dựng một nhân viên ảo, phục vụ cho sứ mệnh xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc, cởi mở và gắn kết cán bộ, nhân viên trong công ty. Maya có tính cách hài hước, gần gũi và thừa hưởng những điểm nổi bật của văn hoá, con người FPT.

Theo anh Lã Quang Vinh, Trưởng phòng Chuyển đổi số và Phân tích dữ liệu nhân sự - Ban Nhân sự FPT Software, hiện nay chatbot hay trợ lý ảo thông minh ngày càng phổ biến, tuy nhiên, chủ yếu xoay quanh 2 tính năng cơ bản là gửi thông báo và hỏi đáp theo các kịch bản dựng sẵn.

Để mang đến những trải nghiệm mới, FPT Software quyết định xây dựng mô hình trợ lý ảo dưới hình thức nhân viên. Cũng theo anh Vinh, Maya khác biệt so với chatbot khi có danh tính, học vấn, sở thích hay có các hoạt động tương tác giống như một nhân viên bình thường.

-8022-1667208291.png

Trang cá nhân của Maya trên Work Place. Ảnh chụp màn hình

Maya được phát triển trên nền tảng FPT.AI, có thể giao tiếp tốt qua phần hỏi đáp, trò chuyện một cách chân thực. Ngoài ra, Maya cũng được ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) cho phần gửi survey/thông báo, xử lý các vấn đề logic hay phân tích nội dung bình luận (comment), xác định những khó khăn mà nhân viên gặp phải và đưa ra hướng xử lý…

Điểm khác biệt lớn nhất chính là tương tác dựa trên phân tích cảm xúc. Maya có những phần hỏi đáp thú vị, gần gũi nhờ được thừa hưởng, tích hợp công nghệ trên FPT.AI.

Chị Nguyễn Vân Anh, Trưởng Ban Chính sách và Đãi ngộ nhân sự FPT Software, mô tả về Maya với các đặc điểm như: sáng tạo, cởi mở, linh hoạt, hài hước và đặc biệt gần gũi với con người. Theo chị, những đặc tính giống với một nhân viên FPT giúp cho Maya tạo nên sự khác biệt, vượt qua khái niệm chatbot.

Maya được lập trình với giới tính nữ, 25 tuổi, có tạo hình tóc ngắn và có thể giao tiếp bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Cô nàng có tài khoản Workplace riêng và người F có thể trò chuyện, trao đổi công việc cùng Maya qua Workchat, email...

Những trải nghiệm mới từ Maya

Khi Maya được xây dựng với cái tên nhân viên ảo, những người F mới gia nhập sẽ có cảm giác thoải mái hơn khi hỏi về bất cứ điều gì. Thay vì nhiều bạn mới có tâm lý e ngại khi hỏi về các chính sách, đãi ngộ thì sự xuất hiện của nhân viên ảo giúp đồng nghiệp tự tin, thoải mái trò chuyện.

Tại FPT Software, nhân viên ảo Maya đang mang sứ mệnh đem lại hạnh phúc cho mọi người bắt đầu từ việc đồng hành CBNV ngay từ ngày đầu tiên họ đi làm. Maya sẽ giới thiệu cho nhân viên mới về công ty, về các bộ phận và tìm hiểu cảm xúc của nhân viên qua chuỗi giai đoạn làm việc.

Đúng theo tôn chỉ của Ban chính sách và Đãi ngộ nhân sự, sự xuất hiện của Maya đã góp phần giúp nhân viên mới nhà F nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc, kết nối với đồng nghiệp.

Mỗi khi có nhân viên mới, Maya sẽ chủ động gửi tin nhắn chào mừng trò chuyện ngay trong ngày làm việc đầu tiên. Maya cũng sẽ thường xuyên thăm hỏi CBNV theo mốc định kỳ để kịp thời hỗ trợ loạt vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc tại đơn vị.

-7848-1667208291.png

Maya vẫn thường xuyên cập nhật trạng thái, trả lời các bình luận trên trang cá nhân. Ảnh chụp màn hình

Nếu bạn đặt câu hỏi cho Maya, cô nàng cũng sẵn sàng có màn giới thiệu như: “Em tên Maya, sinh năm 1997, dân CNTT chính hiệu nên em hiểu rất rõ các anh chị IT nhà mình”.

Maya tự nhận: “Em có khả năng nhận biết cảm xúc rất tốt. Khi nhân viên vui hay buồn thì em có thể xuất hiện để động viên và khi họ gặp khó khăn em có thể chia sẻ thông tin và liên lạc với những người liên quan để hỗ trợ. Mục tiêu của em là gắn kết anh chị em nhân viên với công ty và đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc đến cho mọi người bằng sự thấu hiểu và hỗ trợ tận tâm”.

Thực tế, sự xuất hiện của Maya cũng khiến nhiều anh chị em nhà F tò mò. Bật mí từ chính Maya, cô nàng đã nhận được hàng tá tin nhắn ngay trong tuần đầu làm việc, trong đó rất nhiều tin nhắn hóc búa như: “Maya ăn cơm chưa?”; “Chị là người hay là máy?”; “Maya biết uống bia không?”; “Bao giờ thì bán được 1 tỷ gói mè”…

Sau 2 tuần làm việc, các chỉ số tương tác của nhân viên mới đều tăng, trong đó riêng việc thực hiện bài khảo sát đã tăng lên rất nhiều so với hình thức gửi email truyền thống.

Hiện tại trên trang cá nhân, Maya cũng rất bắt trend khi cho ra đời các sản phẩm về Tiktok; thường xuyên cập nhật trạng thái về các chuyến công tác, ghé thăm đồng nghiệp tại trụ sở F-Ville, F-Complex…

Anh Lã Quang Vinh nhận định, đây là bước đột phá trong hoạt động gắn kết nhân viên. Maya sẽ mang lại luồng sinh khí mới trong hoạt động trải nghiệm nhân viên tại FPT Software, giúp cho nhân viên có những trải nghiệm tuyệt vời, đồng đều trong suốt hành trình làm việc tại FPT.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()