Chúng ta

'Nhân tố đặc biệt nhất' Miss Universe Vietnam 2022 trở thành chuyên gia phân tích dữ liệu FPT

Thứ năm, 22/9/2022 | 15:46 GMT+7

Khả năng giao tiếp, tiếng Anh tốt, vốn kiến thức kinh doanh và xã hội đáng mơ ước ở tuổi đời còn trẻ, Nguyễn Hoàng Yến còn sớm dấn thân vào lĩnh vực công nghệ và về nước đầu quân vào FPT Software - nơi cô có cơ hội đi sâu về kỹ thuật và làm việc với những khách hàng 'khủng'.

Nguyễn Hoàng Yến là một cái tên để lại nhiều ấn tượng đặc biệt tại đường đua sắc đẹp Miss Universe Vietnam 2022 với những màn thuyết trình cả tiếng Việt và tiếng Anh như "nuốt mic", giành tấm vé vàng vào thẳng Top 71 của Trưởng Ban giám khảo dù chỉ cao dưới 1m65. Cô được tờ VietNamNet gọi là "Nhân tố đặc biệt nhất" tại Miss Universe Vietnam 2022.

Cô gái 9X từng đi đến 13 quốc gia, vừa phục vụ công việc, tham gia các cuộc thi, dự án cộng đồng, vừa kết hợp du lịch một mình. Cựu sinh viên Đại học Ngoại thương từng làm việc tại Hà Lan với vai trò nhà phân tích chiến lược kinh doanh. Vừa qua, Yến gây bất ngờ với nhiều người khi quyết định gia nhập FPT Software ở vị trí Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst, đơn vị FHM.AVI). 

Báo Chúng ta đã có cuộc trò chuyện với Hoàng Yến về hành trình của cô gái tại nhà F.

- Xin chào Hoàng Yến. Trải nghiệm 3 tháng vừa qua làm việc tại FPT Software của bạn như thế nào? Có như Yến từng kỳ vọng? 

- Yến rất bất ngờ vì trước đây khi làm việc ở Hà Lan, quy mô dự án cứ nghĩ đã rất lớn, mọi thứ rất hiện đại rồi, nhưng qua FPT Software còn có những dự án khủng hơn nữa, nhiều khách hàng rất lớn như khách hàng Airbus mà Yến đang làm. Cạnh đó, công ty thuần IT nên quy trình, bảo mật chuyên nghiệp hơn.

Hơn nữa, FPT Software khuyến khích mọi người học nhiều chương trình lấy chứng chỉ chuyên môn rất hay. Tôi vừa được học miễn phí, không những không phải trả tiền mà học xong còn được nhận tiền nữa (cười).

Bản thân tôi đã học được nhiều, vì lúc rẽ qua ngành này chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế, vừa làm vừa học. Tôi đã được mọi người giúp đỡ. Ở nước ngoài, thường nhân viên tự phát triển, còn ở đây tôi rất thích vì mọi người cùng hỗ trợ nhau. Như khi học lấy chứng chỉ chuyên môn, gặp vấn đề khó khăn, người có kinh nghiệm đi trước sẵn sàng truyền đạt cho người sau để có thể hiểu và thi được. FPT Software như một cộng đồng những người làm IT hỗ trợ nhau phát triển dễ dàng.

Giữa những người Việt với nhau tôi cũng thấy dễ làm việc. Trước kia, tôi từng nghĩ người Việt Nam làm không được chuyên nghiệp bằng nước ngoài. Nhưng khi làm ở đây, thấy người trong ngành công nghệ, nhất là những nhân sự làm việc với khách hàng nước ngoài như FPT Software, cũng phải tuân theo những quy chuẩn với sự chuyên nghiệp cao, nên không có nhiều sự khác biệt giữa Việt Nam và châu Âu.

Công việc của Yến là Data Analyst - chuyên viên phân tích dữ liệu. Ngoài việc phân tích, sử dụng dữ liệu ngành hàng không trên ứng dụng Skywise, tôi còn fix bug (sửa lỗi) xuất hiện trên hệ thống. Tôi làm việc cho khách hàng Airbus, đặc biệt hơn chút là trong nhóm onboarding. Công việc của nhóm tôi cần thường xuyên bay ra nước ngoài, tới các hãng hàng không khách hàng của Airbus để làm dự án.

-4038-1663835618.jpg

Nguyễn Hoàng Yến là một cái tên để lại nhiều dấu ấn tại đường đua sắc đẹp Miss Universe Vietnam 2022. Hiện cô là Chuyên viên phân tích dữ liệu tại FPT Software.

- Trước đây Yến làm công việc cố vấn chiến lược kinh doanh. Cơ duyên đến với con đường Data Analyst là gì? 

- Trước Yến học kinh tế đối ngoại ở Đại học Ngoại thương. Cơ duyên đến với con đường phân tích dữ liệu là khi làm việc ở Hà Lan có một chiến dịch cho người Việt, cần làm landing page (trang đích), cũng liên quan lập trình một chút tuy không phải ngôn ngữ lập trình thật sự. Sau khi tự học trong một tuần, tôi đã tự code được và chủ động liên hệ một số bạn Ấn Độ để chỉ dạy nhiều hơn về lập trình. Từ đó tôi thấy mình khá hợp ngành này, thấy có nhiều thứ hay ho. 

Sau đó, tôi được công ty cử tham gia một số hội thảo về data (dữ liệu), big data (dữ liệu lớn). Tôi thấy ngành này quá triển vọng. Thẳng thắn mà nói, cùng một thời gian và công sức nhưng lương ngành này cao hơn nhiều. Nên lương là một trong những lý do tôi không phủ nhận được. Hơn nữa, tôi nhận thấy những thứ càng liên quan lập trình, công nghệ, càng phức tạp, càng khó bị đào thải hơn trong tương lai. Tôi muốn đảm bảo tương lai về lâu dài của mình nên chuyển sang làm data.

- Tại sao lại là FPT Software? Điều Yến thích nhất ở Phần mềm FPT?

- Ở Việt Nam, FPT Software nổi tiếng công ty hàng đầu về công nghệ, phần mềm. Có một lần tôi xem clip trên Facebook, thấy anh Hoàng Nam Tiến (cựu Chủ tịch FPT Software, hiện là Chủ tịch FPT Telecom) có nói về một trong những khách hàng lớn của FPT Software. Rằng FPT Software làm cho nhiều tập đoàn lớn trên thế giới nhưng người ta không biết tới. Người ta chỉ biết bề nổi còn những công nghệ sâu bên trong, mình làm hết. Tôi rất ấn tượng khi thấy công nghệ Việt Nam mình đã phát triển vươn tới mức độ đó rồi. Và tôi có niềm tin vào những công nghệ FPT Software làm.

Tôi cũng nhận thấy Hà Lan không làm IT mà thuê ngoài (outsourcing) ở những nước như Việt Nam, Ấn Độ. Nếu muốn thật sự phát triển ngành này thuần kỹ thuật, tôi nghĩ nên về Việt Nam - vừa là quê hương, vừa làm công nghệ. Và gia nhập công ty hàng đầu về công nghệ sẽ giúp tôi phát triển. 

Điều tôi thích nhất là ở đây có nhiều loại dự án và cơ hội. Tôi cũng bất ngờ khi hằng tuần, vào những cuộc họp của đơn vị, mọi người chia sẻ rất nhiều cơ hội. Nhân viên có thể làm nhiều dự án một lúc. Tôi thấy giống như công ty đã bày sẵn những ổ bánh mật, quan trọng là mình có năng lực, có đủ giỏi để làm không. Và tôi thấy an tâm, mình chỉ cần làm tốt công việc của mình, học nhiều để khi có những dự án phù hợp, mình hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội.

Hơn nữa, hồi xưa, tôi hay nghĩ mấy anh IT sống nội tâm lắm, không giao tiếp xã hội. Khi vào đây, tôi thích việc mọi người rất vui vẻ, có những câu đùa nghe rất thông minh và sâu sắc. Hóa ra con người làm IT rất thú vị.

Đơn vị của tôi hay được đi ra nước ngoài, làm về dữ liệu với khách hàng nước ngoài nhiều. Tính tôi thích bay nhảy, đi nhiều hơn nên đặc tính của đơn vị rất phù hợp với con người tôi.

- Đã đi 13 nước trên thế giới, còn nước nào Yến rất muốn đi?

- Yến thích đi những nước gần Himalaya, Ấn Độ. Còn châu Á - Thái Bình Dương thì tôi muốn đi Nhật Bản, Hong Kong. Với dự án Airbus, tôi nghĩ mình có thể tới 3 nước đó. Còn nếu tự đi thì tôi sẽ đi những nơi dự án không đưa đi tới được như Butan, Nepal hoặc Nam Mỹ.

- Yến được lãnh đạo định hướng phát triển để vừa có thể tận dụng thế mạnh vốn có về giao tiếp vừa có điều kiện hoàn thiện chuyên môn như thế nào?

- Trước đây, tôi hay làm những vị trí về marketing, làm thương hiệu, thường xuyên nói chuyện với các đối tác. Tôi cũng từng thi cuộc thi Hult Prize Vietnam (trong khuôn khổ giải thưởng về doanh nghiệp xã hội lớn nhất thế giới cho sinh viên Quản trị kinh doanh), cần liên tục giao tiếp, tìm cơ hội với các nhà đầu tư và đã giành chức vô địch, đại diện Việt Nam thi nước ngoài. Trong thời gian thi, tôi đã phát triển kỹ năng giao tiếp nhiều. Tôi cũng làm những dự án cộng đồng trong và ngoài nước, nên khả năng giao tiếp, kết nối con người, khả năng hiểu đối tượng mình nói chuyện tốt hơn một chút. 

Khi vào FPT Software, sếp của tôi phát hiện điều này và giao cho tôi nhiệm vụ không nên chỉ ngồi code mà còn nói chuyện nhiều với khách hàng nên điều tôi vào dự án này. Khi onsite, tôi phải nói chuyện với khách hàng nhiều bằng 100% tiếng Anh. 

Cạnh đó, tôi cũng phải huấn luyện cho khách hàng sử dụng nền tảng bên mình làm ra, phải làm sao chuyển đổi ngôn ngữ người lập trình sang ngôn ngữ "loài người có thể hiểu được". Vốn cũng là người "non-tech" (không chuyên sâu về công nghệ) nên tôi khá hiểu họ có thể tiếp nhận gì và tới đâu để chuyển đổi ngôn ngữ cho phù hợp.

 Nguyễn Hoàng Yến thể hiện bản lĩnh tại Miss Universe Vietnam 2022

- Khi Hoàng Yến đến với FPT Software, có nhiều người nhận ra bạn là thí sinh Miss Universe Vietnam 2022, là cô gái nhận được vé vàng của trưởng ban giám khảo Xuân Trang?

- Lúc mới vào, tôi nghĩ chỉ có sếp tôi biết, nhưng không muốn giới thiệu tôi với tư cách một bạn thi hoa hậu vì tôi chưa có sự thể hiện, cống hiến. Nhưng không ngờ khi vào, nhiều bạn xem hoa hậu, xem Facebook hoặc nghe phong thanh từ người này người kia, nên giờ dường như ai cũng biết. Nhưng vì vậy, tôi phải nỗ lực gấp đôi vì người ta thường có định kiến "chân dài não ngắn", tôi  phải làm sao người ta tin mình là một cô bé "có não".

Những ngày đầu vào, tôi từng nghĩ mọi người lỡ biết mình đi thi rồi, cần trang điểm đẹp, giữ hình ảnh. Nhưng khi làm được hơn một tháng, tôi thấy không cần thiết. Mọi người trong khoang không ai quan tâm (cười). Chỉ khi có sự kiện, mình xuất hiện kèm "mác" thí sinh hoa hậu thì phải có trách nhiệm giữ hình ảnh. Còn khi code bù đầu, thì fix được bug là vui rồi, không còn chú ý đến ngoại hình nữa. Nhiều khi nhìn những bạn đi thi hoa hậu khác, tôi thấy mình hơi lạc lõng. Có những ngày không make-up, mặc đồ lôi thôi thì… xin đừng ai nhắc đến danh thí sinh hoa hậu.

-6771-1663835618.jpg

Hoàng Yến có khả năng thuyết trình ấn tượng.

- Trong cuộc thi Miss Universe Vietnam 2022, Yến có nói về mong muốn của mình là được giúp nhiều người, nhiều hoàn cảnh khó khăn, em cũng từng có nhiều hoạt động cho xã hội. Công việc Data Analyst liệu có thể giúp Yến đạt được điều này, và như thế nào?

- Công việc làm dữ liệu không hẳn là giúp tôi làm được trực tiếp những dự án cộng đồng mà tôi muốn hướng tới. Nhưng có một thứ tôi có thể "tận dụng" từ công việc này là tôi có cộng đồng những người làm IT và trong tương lai, muốn làm những dự án như thiết kế phần mềm cho trẻ em nghèo học miễn phí; tổ chức workshop dạy IT cho những bé hoàn cảnh đặc biệt như mồ côi, bị xâm hại tình dục, để các em sau này sẽ có sự nghiệp ổn định. Như vậy, sự giúp đỡ sẽ mang tính bền vững hơn chứ không chỉ đến cho tiền và không gặp lại. Tôi muốn "cho cần câu thay vì cho cá". Đây là quan điểm của tôi khi làm thiện nguyện. 

Hơn nữa, ngành này có thể nói tiềm lực kinh tế khá mạnh. FPT là tập đoàn lớn, có những ngân quỹ CSR (Trách nhiệm xã hội). Biết đâu trong tương lai tôi có thể "chèo kéo" anh chị nào đó hay lchia sẻ với cộng đồng có thể đồng hành trong dự án thiện nguyện nào đó.

Nhưng đó là trong tương lai. Còn trong tầm với trước mắt, tôi có thể làm ứng dụng, rủ rê anh em cùng chí hướng giúp đỡ cộng đồng bằng ứng dụng IT của FPT Software. Điều này có ý nghĩa cực cho xã hội lẫn hình ảnh của FPT Software.

-8140-1663835619.jpg

Hoàng Yến khi tham gia cuộc thi sắc đẹp Miss Universe Vietnam 2022.

- Yến đã chắc chắn hơn đây không chỉ còn là ước mơ mà là định hướng phát triển lâu dài của mình?

- Lúc chưa vào FPT Software, tôi từng nghĩ không biết sẽ phù hợp sao với con đường này. Biết đâu lập trình những thứ đơn giản là một chuyện nhưng khi vào thực sự, tốc độ phát triển ngành này nhanh quá, phức tạp quá, tôi là người không có nền tảng nhiều, sẽ bị ngợp. Tôi đã nghĩ có thể làm một thời gian, nếu không phù hợp hoặc môi trường sống khép kín, nội tâm quá, không hợp con người mình thì nghỉ.

Nhưng vào công ty, thấy có rất nhiều hoạt động bên lề như Data Coffee, hội thảo, workshop, các cuộc thi thậm chí về thể dục thể thao. Không tháng nào ngớt những cuộc thi, hoạt động như vậy. Môi trường rất năng động, thú vị. Càng học nhiều về lập trình, làm nhiều dự án, kỹ năng của tôi lên nhiều. Bản thân tôi xưa cũng là dân tự nhiên, nên những gì liên quan logic không phải vấn đề lớn, chỉ là cần thời gian. Đặc biệt, tôi đã nhìn thấy những cơ hội trong nghề. Khi có năng lực và thấy cơ hội, tôi sẽ hết mình với công việc.

- Còn về các cuộc thi sắc đẹp?

Hiện tôi không có kế hoạch nào liên quan cuộc thi sắc đẹp. Bản thân tôi trước đó không liên quan giới người đẹp hay showbiz. Miss Universe như một cú rẽ bất chợt, một thử thách trong cuộc sống của tôi. Tôi trước liên quan nhiều đến startup, kinh doanh công nghệ. Khi đi thi, tôi cũng có khái niệm gì về lĩnh vực giải trí, không biết những chị hoa hậu đó là ai, vào cuộc thi tôi mới biết. Tôi nghĩ mình không thực sự phù hợp con đường này. Đa phần mọi người nghiêm túc coi đó là nghề nghiệp, không phải một cuộc thi đơn thuần. Họ phải rèn luyện như người mẫu. Tôi không đánh đổi theo con đường đó được vì đó chỉ là thú vui nhất thời, không là đam mê của tôi. 

Tôi vẫn thích liên quan nhiều đến kinh doanh, công nghệ hơn thay vì tập trung khả năng trình diễn. Biết đâu sau này, trong một phút “nông nổi”, tôi có thể đăng ký một thử thách để làm mới cuộc sống, cho vui vẻ nhưng không phải định hướng để phát triển lâu dài. 

-8295-1663835619.jpg

Người đẹp sở hữu chiều cao 1,64 m với số đo 3 vòng: 79-59-89 cm.

- Yến có quen những người đẹp từng thi hoa hậu tại FPT Software? Có người nói rằng Phần mềm FPT là nơi "đất lành chim đậu". Có người đặt câu hỏi liệu người đẹp thực sự được ưu tiên nào đó? Nếu có thì sự ưu tiên này có hợp lý không?

Lúc vào FPT Software tôi mới biết vì có lần tham gia một bữa tiệc có ngồi cùng bàn các bạn từng đi thi sắc đẹp. Thành thật mà nói, người đẹp trong ngành nào cũng được ưu tiên. Nếu hai người có năng lực như nhau nhưng một người đẹp hơn thì sẽ được chọn trước. Chưa bàn đến đó thì nói về năng lực, không thể đánh đồng cô nào đẹp cũng não ngắn, không giỏi giang. Miễn sao khi tuyển dụng vào công ty, người đẹp đó được phân bổ vào nhiệm vụ phù hợp và người ta làm tốt trong nhiệm vụ thì không có gì phải tranh cãi về người đó. 

Không thể phủ nhận ngoại hình là yếu tố cần thiết, tạo thuận lợi cho nhiều khía cạnh trong cuộc sống, không chỉ sự nghiệp. Nhưng bản thân một bạn nữ khi vào ngành IT đã được chú ý rồi. Một bạn nữ đẹp bước vào càng được chú ý là điều dễ hiểu. Khi gặp các bạn từng thi sắc đẹp ở FPT Software, tôi thấy các bạn đang chọn đúng ngành, tận dụng đúng lợi thế, năng lực của mình. 

- Vừa qua có sự kiện sinh nhật Tập đoàn. Hoàng Yến có tham dự không và cảm thấy như thế nào về văn hóa, con người FPT? Bạn có nghĩ đây đúng là nơi bạn thuộc về?

- Tôi đã rất tò mò về sinh nhật FPT. Đây là sinh nhật đầu tiên tôi có thể tham dự nên không muốn bỏ lỡ. Sân khấu sinh nhật mang tên 34Fest ở TP HCM rất hoành tráng. Không biết có phải vì Tập đoàn giàu nên đầu tư nhiều tiền không (cười). Khi đi lễ hội hay sự kiện thể thao, tôi rất chú trọng âm nhạc. Nhạc hôm đó thật sự rất hay, bắt tai, hợp gu tôi. 

Rồi đi tiệc, hẳn ai cũng thích nhất…có bia mà không phải trả tiền. Hôm đó tôi đã uống thoải mái. Vốn mê party nên tôi rất vui khi uống nhiều thể loại bia miễn phí. 

Mọi người đã chơi vui vẻ. Mấy bạn nam rất "lầy", bắn súng nước như con nít, khi bắn nước không coi tôi là con gái mà như những người anh em của họ vậy. Tôi thích được đối xử bình đẳng như thế. Buổi tối biểu diễn, mọi người rất cuồng nhiệt, đồng lòng quẩy đến phút cuối rất sung chứ không phải mệt quá mà nghỉ. Qua sự kiện, tôi càng thấy con người mình hợp với văn hóa ở đây.

- Vào FPT, Yến đã nghe đến OKR? OKR sắp tới của Yến là gì?

Tôi đã nghe về OKR rồi. Trước cuối năm, mục tiêu của tôi là nằm trong top 3 cá nhân xuất sắc nhất dự án. Không chỉ làm việc cho riêng mình mà đem ảnh hưởng tích cực cho nhiều người. Tôi muốn tổ chức workshop chia sẻ kinh nghiệm mà nhiều bạn làm IT không có, trong khi tôi học được khi làm nghề khác, như trang điểm, nói chuyện trước đám đông, phỏng vấn. Mục tiêu của tôi là tổ chức một workshop trước khi hết năm 2022, thật sự tạo giá trị cho những người xung quanh.

-6862-1663835619.jpg

Nguyễn Hoàng Yến làm diễn giả trong workshop về IELTS cho đại học Văn Lang.

- Nói về công việc nhiều rồi, hãy nói một chút về sở thích, cuộc sống hiện tại, tình trạng quan hệ tình cảm của Yến?

Sở thích của tôi là cầu lông, bi-a, gym, bơi lội, nói chung tôi thích thể thao, trong đó có cả bắn cung, bắn súng, môn gì cũng thích chơi. 

Về đời sống tình cảm, tôi độc thân. Khi vào FPT Software, tôi nghĩ mình sẽ…độc thân lâu hơn nữa. Giờ tôi đang khá…sợ nói chuyện sau một ngày làm việc dài vận động trí óc quá nhiều. Sau giờ làm tôi còn mất 1,5 giờ để về nhà, về đến nhà là 19h chỉ kịp nấu, ăn xong là ngủ để sáng dậy đi làm (Tôi ở quận 10). Tôi đang đợi dự án ổn hơn một chút sẽ cân nhắc việc chuyển nhà, chọn chỗ ở phù hợp. Nhiều khi mọi người nhắn tin, tôi không trả lời nổi mà tối rảnh mới trả lời. 

Đời sống tình cảm - tinh thần có "hẹp" hơn một chút nhưng vì đang trong giai đoạn đầu nghề nên tôi muốn dành tất cả sự tập trung cho nghề, không còn năng lượng cho những việc khác. Tôi không vì thế mà thấy thiếu thốn. Bao giờ thấy thiếu thì tôi sẽ tìm thôi!

- Cảm ơn Hoàng Yến về cuộc trò chuyện rất thú vị và chúc Yến sẽ gặt nhiều thành công trên con đường đã chọn.

Thủy Minh

Ý kiến

()