Chúng ta

Cựu tiếp viên hàng không xinh đẹp bật mí khác biệt lớn nhất khi gia nhập FPT

Thứ ba, 30/8/2022 | 14:54 GMT+7

"Ngoại hình em có vẻ hơi 'sang chảnh'. Nếu các bạn IT chân chất thật thà và nhút nhát, không dám tiếp cận thì em làm thế nào?" - một quản lý FPT Software đặt câu hỏi cho cô ứng viên xinh đẹp ngồi trước mặt.

<p class="Normal"> "Đây không phải là lần đầu tiên có người nhận xét em như thế. Em không biết tại sao...cơ mặt mình lại khiến mọi người thấy "chảnh" nhưng tính em không như thế. Em sẽ chủ động nói chuyện trước. Mọi người khi nói chuyện sẽ có cảm giác hoàn toàn khác về em" - Hồ Thị Mỹ Hạnh trả lời. Cô đang ứng tuyển vào vị trí chuyên viên trải nghiệm nhân viên ở nhà Phần mềm FPT.</p> <p class="Normal"> "Nếu vẫn không được thì sao?", người phỏng vấn cố tình thử thách cô gái trẻ.  <span>"Nếu con đường giao tiếp không được thì em sẽ thử bằng hành động. Em sẽ mời mọi người ăn trưa, uống nước. Mọi người thưởng thức món em mời rồi…lúc đó nói chuyện chưa muộn". </span></p> <p class="Normal"> Hồ Thị Mỹ Hạnh - cô cựu tiếp viên hàng không xinh đẹp - đã gia nhập nhà F như thế.</p>

"Đây không phải là lần đầu tiên có người nhận xét em như thế. Em không biết tại sao...cơ mặt mình lại khiến mọi người thấy "chảnh" nhưng tính em không như thế. Em sẽ chủ động nói chuyện trước. Mọi người khi nói chuyện sẽ có cảm giác hoàn toàn khác về em" - Hồ Thị Mỹ Hạnh trả lời. Cô đang ứng tuyển vào vị trí chuyên viên trải nghiệm nhân viên ở nhà Phần mềm FPT.

"Nếu vẫn không được thì sao?", người phỏng vấn cố tình thử thách cô gái trẻ.  "Nếu con đường giao tiếp không được thì em sẽ thử bằng hành động. Em sẽ mời mọi người ăn trưa, uống nước. Mọi người thưởng thức món em mời rồi…lúc đó nói chuyện chưa muộn". 

Hồ Thị Mỹ Hạnh - cô cựu tiếp viên hàng không xinh đẹp - đã gia nhập nhà F như thế.

<p class="Normal"> Chỉ một tháng sau, vị quản lý đã nhận được rất nhiều lời khen từ các nhân viên mới cũng như lãnh đạo trong công ty dành cho cô chuyên viên mình vừa nhận. "Em nói em có thể xóa bỏ rào cản ngoại hình và em đã làm được, chị không phải lo nữa" - Hạnh nói với sếp. Cô gái vốn rất tự tin vào khả năng giao tiếp của mình, hạnh phúc khi có thể mang niềm vui đến cho mọi người.</p> <p class="Normal"> Tự thấy là người năng nổ và có phần "nói nhiều", Hạnh thừa nhận có một khoảng cách nhất định giữa những người thiên về văn hóa nghệ thuật, giải trí như mình và những người làm việc trong ngành công nghệ thông tin. "Đôi khi, việc giao tiếp không được tốt như mong đợi. Thời gian đầu bỡ ngỡ, tôi cũng hơi sốc khi nhiều lúc bắt chuyện mà mọi người thờ ơ. Nhưng rồi tôi hiểu dần là mọi người ngại chứ phải do tính cách khó gần. Nhưng 2 thái cực này khi tiếp xúc với nhau có thể là một điều tốt, dung hòa nhau. Như tính tôi nói hơi…nhiều sẽ tiết chế lại". </p>

Chỉ một tháng sau, vị quản lý đã nhận được rất nhiều lời khen từ các nhân viên mới cũng như lãnh đạo trong công ty dành cho cô chuyên viên mình vừa nhận. "Em nói em có thể xóa bỏ rào cản ngoại hình và em đã làm được, chị không phải lo nữa" - Hạnh nói với sếp. Cô gái vốn rất tự tin vào khả năng giao tiếp của mình, hạnh phúc khi có thể mang niềm vui đến cho mọi người.

Tự thấy là người năng nổ và có phần "nói nhiều", Hạnh thừa nhận có một khoảng cách nhất định giữa những người thiên về văn hóa nghệ thuật, giải trí như mình và những người làm việc trong ngành công nghệ thông tin. "Đôi khi, việc giao tiếp không được tốt như mong đợi. Thời gian đầu bỡ ngỡ, tôi cũng hơi sốc khi nhiều lúc bắt chuyện mà mọi người thờ ơ. Nhưng rồi tôi hiểu dần là mọi người ngại chứ phải do tính cách khó gần. Nhưng 2 thái cực này khi tiếp xúc với nhau có thể là một điều tốt, dung hòa nhau. Như tính tôi nói hơi…nhiều sẽ tiết chế lại". 

<p class="Normal"> Sau hai tháng thử việc, cô gái sinh năm 1997 vừa trở thành nhân viên chính thức FPT Software. Công việc của cô là chào đón nhân viên mới, giúp họ làm quen với môi trường, văn hóa công ty; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kết nối nhân viên với quản lý, tạo các chương trình, hoạt động teambuilding, nâng cao trải nghiệm của nhân viên.</p> <p class="Normal"> Quê Đà Lạt, học đại học ở Sài Gòn, hiện giờ Hạnh lại đang sống và làm việc tại Hà Nội. "Tôi thích có những trải nghiệm mới. Vả lại vốn rời quê hương đi học, đi làm một mình nên tôi đã quen, khi sống ở Hà Nội thấy không lạ lẫm lắm. Đặc biệt, khi chọn công việc, tôi muốn có người quản lý tốt để học hỏi nhanh hơn. Nên tôi muốn ở lại Hà Nội để học hỏi người leader hiện tại nên chưa có ý định sẽ trở lại miền Nam". Tuy vậy, Hạnh thổ lộ 2 tháng nay chỉ đi Grab đến công ty vì chưa quen đường.</p>

Sau hai tháng thử việc, cô gái sinh năm 1997 vừa trở thành nhân viên chính thức FPT Software. Công việc của cô là chào đón nhân viên mới, giúp họ làm quen với môi trường, văn hóa công ty; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kết nối nhân viên với quản lý, tạo các chương trình, hoạt động teambuilding, nâng cao trải nghiệm của nhân viên.

Quê Đà Lạt, học đại học ở Sài Gòn, hiện giờ Hạnh lại đang sống và làm việc tại Hà Nội. "Tôi thích có những trải nghiệm mới. Vả lại vốn rời quê hương đi học, đi làm một mình nên tôi đã quen, khi sống ở Hà Nội thấy không lạ lẫm lắm. Đặc biệt, khi chọn công việc, tôi muốn có người quản lý tốt để học hỏi nhanh hơn. Nên tôi muốn ở lại Hà Nội để học hỏi người leader hiện tại nên chưa có ý định sẽ trở lại miền Nam". Tuy vậy, Hạnh thổ lộ 2 tháng nay chỉ đi Grab đến công ty vì chưa quen đường.

<p class="Normal"> Hồ Thị Mỹ Hạnh từng đạt Á khôi Đại học Sài Gòn, Top 33 Miss World Việt Nam 2019 khu vực phía Nam. Sau cuộc thi Miss World Việt Nam 2019, Hạnh quyết định thi tuyển tiếp viên hàng không. "Tôi từng nghĩ mình mới ra trường, còn trẻ, còn có quyền sai, thấy công việc hay ho và phù hợp lứa tuổi nên quyết định thi. Sau một thời gian, tôi cảm thấy công việc không phù hợp. Được bạn giới thiệu FPT Software, thấy công việc phù hợp, có thể giúp bản thân phát triển thêm nhiều hướng hơn nên quyết định nộp đơn và đi phỏng vấn.</p> <p class="Normal"> Tôi đã có hình dung sơ qua về FPT Software và công việc do chị Nguyễn Thị Thu Hiền (đơn vị FHM.AKAT) - một người chị thân thiết từng chung phòng lúc thi hoa hậu kể cho nghe về công ty và công việc chị làm nên cũng thích".</p>

Hồ Thị Mỹ Hạnh từng đạt Á khôi Đại học Sài Gòn, Top 33 Miss World Việt Nam 2019 khu vực phía Nam. Sau cuộc thi Miss World Việt Nam 2019, Hạnh quyết định thi tuyển tiếp viên hàng không. "Tôi từng nghĩ mình mới ra trường, còn trẻ, còn có quyền sai, thấy công việc hay ho và phù hợp lứa tuổi nên quyết định thi. Sau một thời gian, tôi cảm thấy công việc không phù hợp. Được bạn giới thiệu FPT Software, thấy công việc phù hợp, có thể giúp bản thân phát triển thêm nhiều hướng hơn nên quyết định nộp đơn và đi phỏng vấn.

Tôi đã có hình dung sơ qua về FPT Software và công việc do chị Nguyễn Thị Thu Hiền (đơn vị FHM.AKAT) - một người chị thân thiết từng chung phòng lúc thi hoa hậu kể cho nghe về công ty và công việc chị làm nên cũng thích".

<p class="Normal"> Với cô cựu tiếp viên hàng không, một trong những điều hạnh phúc nhất khi chuyển từ cuộc sống "trên trời xuống mặt đất" là lễ tết được về thăm gia đình, được "sống như một người bình thường" và khi tan ca vẫn…còn sức để đi ăn uống với đồng nghiệp.</p> <p class="Normal"> "Trước đây, mỗi tháng tôi bay 15-20 ngày nhưng những ngày còn lại hầu như không làm được gì nữa vì quá mệt. Theo tôi, công việc đi bay sẽ phù hợp với người có sức khoẻ, chịu được cường độ công việc cao, vì thời gian sau này sức khoẻ tôi tự nhận thấy hơi yếu nên mới quyết định nghỉ. Hơn nữa, hai cái Tết trước, tôi đều ở lại TP HCM một mình. 30 Tết gọi điện về nhà, mẹ con chỉ biết nhìn nhau khóc. Khi tìm được công việc mới, tôi đã thầm reo "Năm nay mình được ăn Tết ở nhà rồi!".</p>

Với cô cựu tiếp viên hàng không, một trong những điều hạnh phúc nhất khi chuyển từ cuộc sống "trên trời xuống mặt đất" là lễ tết được về thăm gia đình, được "sống như một người bình thường" và khi tan ca vẫn…còn sức để đi ăn uống với đồng nghiệp.

"Trước đây, mỗi tháng tôi bay 15-20 ngày nhưng những ngày còn lại hầu như không làm được gì nữa vì quá mệt. Theo tôi, công việc đi bay sẽ phù hợp với người có sức khoẻ, chịu được cường độ công việc cao, vì thời gian sau này sức khoẻ tôi tự nhận thấy hơi yếu nên mới quyết định nghỉ. Hơn nữa, hai cái Tết trước, tôi đều ở lại TP HCM một mình. 30 Tết gọi điện về nhà, mẹ con chỉ biết nhìn nhau khóc. Khi tìm được công việc mới, tôi đã thầm reo "Năm nay mình được ăn Tết ở nhà rồi!".

<p class="Normal"> Một điểm khác nữa Hạnh nhận thấy khi chuyển việc là môi trường trước đây khá "formal", mỗi ngày đều lặp lại theo quy trình, "giao tiếp từng đấy câu, cùng một bộ quần áo", không bộc lộ được cá tính.</p>

Một điểm khác nữa Hạnh nhận thấy khi chuyển việc là môi trường trước đây khá "formal", mỗi ngày đều lặp lại theo quy trình, "giao tiếp từng đấy câu, cùng một bộ quần áo", không bộc lộ được cá tính.

<p class="Normal"> Ở FPT, cô gái được các đồng nghiệp ủng hộ làm MC, hát cho các sự kiện. "Mới làm 2 tháng mà như 1 năm vậy, sự kiện nào cũng nhiệt tình có mặt" - đồng nghiệp thường nói về cô.</p> <p class="Normal"> <span>"Thời gian đầu, tôi vẫn theo guồng công việc cũ, ăn mặc chỉn chu, "đóng thùng" nghiêm túc, thường bị đùa là giống sếp. Dần dần, tôi thay đổi, mặc đồ thoải mái hơn để hòa đồng với mọi người thật nhanh. Và nhận thấy hóa ra mình cũng hợp phong cách trẻ trung" - Hạnh cười. Dù cũng thuộc Gen Z nhưng Hạnh kể, để có thể làm việc tốt hơn với nhân sự thế hệ trẻ này, cô đã phải tập...xem và quay video Tik Tok để rủ đồng nghiệp tham gia cùng.</span></p>

Ở FPT, cô gái được các đồng nghiệp ủng hộ làm MC, hát cho các sự kiện. "Mới làm 2 tháng mà như 1 năm vậy, sự kiện nào cũng nhiệt tình có mặt" - đồng nghiệp thường nói về cô.

"Thời gian đầu, tôi vẫn theo guồng công việc cũ, ăn mặc chỉn chu, "đóng thùng" nghiêm túc, thường bị đùa là giống sếp. Dần dần, tôi thay đổi, mặc đồ thoải mái hơn để hòa đồng với mọi người thật nhanh. Và nhận thấy hóa ra mình cũng hợp phong cách trẻ trung" - Hạnh cười. Dù cũng thuộc Gen Z nhưng Hạnh kể, để có thể làm việc tốt hơn với nhân sự thế hệ trẻ này, cô đã phải tập...xem và quay video Tik Tok để rủ đồng nghiệp tham gia cùng.

<p class="Normal"> Vốn thích mảng tổ chức sự kiện, từ thời ngồi ghế giảng đường, cô cựu sinh viên khoa Quốc tế học - Đại học Sài Gòn từng nhận làm thêm người mẫu ở một số sự kiện Marketing - quảng bá sản phẩm. Cô thường để ý xem mọi người tổ chức sự kiện thế nào, khi có sự cố như ca sĩ đến trễ thì mọi người xử lý thế nào. Hạnh bảo, đi làm sớm giúp cô trau dồi được khả năng giao tiếp và xử lý tình huống.</p> <p class="Normal"> <span>"Tôi thích công việc hiện tại vì không hẳn chỉ làm chăm chăm một việc cho sếp mà làm việc với tất cả anh chị em trong công ty, làm sao cho mọi người vui vẻ, gắn kết. Việc kết nối nhân viên và lãnh đạo cũng giúp tôi hiểu nhiều vị trí. Đặc biệt, công việc cho cơ hội gặp nhiều người giỏi nên thấy vui". Theo Hạnh, phần khó nhất của công việc là làm quen các đồng nghiệp mới. Cô tự nhận còn nhiều điểm vẫn yếu, chưa khắc phục được nhưng đang tập trung phát triển tốt nhất để hoàn thành tốt nhất công việc của mình.</span></p>

Vốn thích mảng tổ chức sự kiện, từ thời ngồi ghế giảng đường, cô cựu sinh viên khoa Quốc tế học - Đại học Sài Gòn từng nhận làm thêm người mẫu ở một số sự kiện Marketing - quảng bá sản phẩm. Cô thường để ý xem mọi người tổ chức sự kiện thế nào, khi có sự cố như ca sĩ đến trễ thì mọi người xử lý thế nào. Hạnh bảo, đi làm sớm giúp cô trau dồi được khả năng giao tiếp và xử lý tình huống.

"Tôi thích công việc hiện tại vì không hẳn chỉ làm chăm chăm một việc cho sếp mà làm việc với tất cả anh chị em trong công ty, làm sao cho mọi người vui vẻ, gắn kết. Việc kết nối nhân viên và lãnh đạo cũng giúp tôi hiểu nhiều vị trí. Đặc biệt, công việc cho cơ hội gặp nhiều người giỏi nên thấy vui". Theo Hạnh, phần khó nhất của công việc là làm quen các đồng nghiệp mới. Cô tự nhận còn nhiều điểm vẫn yếu, chưa khắc phục được nhưng đang tập trung phát triển tốt nhất để hoàn thành tốt nhất công việc của mình.

<p class="Normal"> Chia sẻ về các cuộc thi người đẹp từng tham dự, Hạnh kể cô quyết định thi hoa khôi ở trường đại học vào năm cuối vì muốn có một dấu ấn cho quãng đời sinh viên, "không biết may mắn như thế nào đã đạt được vị trí Á khôi". Đúng lúc này, Miss World Việt Nam vừa được tổ chức và chiêu mộ thí sinh. Cô được trường gửi hồ sơ tham dự. Từng chần chừ tham gia, việc gây ấn tượng với BGK sau khi được yêu cầu hát và lọt top 33 khu vực phía Nam "trong khi chỉ cao 1m66 và rất nhiều thí sinh cao tầm 1m70" khiến cô gái cảm thấy bất ngờ.</p>

Chia sẻ về các cuộc thi người đẹp từng tham dự, Hạnh kể cô quyết định thi hoa khôi ở trường đại học vào năm cuối vì muốn có một dấu ấn cho quãng đời sinh viên, "không biết may mắn như thế nào đã đạt được vị trí Á khôi". Đúng lúc này, Miss World Việt Nam vừa được tổ chức và chiêu mộ thí sinh. Cô được trường gửi hồ sơ tham dự. Từng chần chừ tham gia, việc gây ấn tượng với BGK sau khi được yêu cầu hát và lọt top 33 khu vực phía Nam "trong khi chỉ cao 1m66 và rất nhiều thí sinh cao tầm 1m70" khiến cô gái cảm thấy bất ngờ.

<p class="Normal"> "Con thông minh,  học nhanh, nhảy đẹp nhưng cô thấy dường như con không bao giờ tập trung" - lời nói của cô giáo dạy catwalk khiến Hạnh nhớ mãi và tiếc nuối tại sao mình không cố gắng hết sức. Tuy được Ban tổ chức động viên quay lại với cuộc thi năm sau đó, Hạnh quyết định dừng lại, cũng không đi theo con đường showbiz vì không phù hợp. "Tôi vẫn đùa mình còn 2 năm nữa mới hết tuổi, còn thời gian để suy nghĩ, khi được đồng nghiệp, bạn bè động viên tiếp tục tham gia các cuộc thi sắc đẹp".</p>

"Con thông minh,  học nhanh, nhảy đẹp nhưng cô thấy dường như con không bao giờ tập trung" - lời nói của cô giáo dạy catwalk khiến Hạnh nhớ mãi và tiếc nuối tại sao mình không cố gắng hết sức. Tuy được Ban tổ chức động viên quay lại với cuộc thi năm sau đó, Hạnh quyết định dừng lại, cũng không đi theo con đường showbiz vì không phù hợp. "Tôi vẫn đùa mình còn 2 năm nữa mới hết tuổi, còn thời gian để suy nghĩ, khi được đồng nghiệp, bạn bè động viên tiếp tục tham gia các cuộc thi sắc đẹp".

Thủy Minh

Ý kiến

()