Chúng ta

Nhà F tái khởi động ‘làm việc từ xa’

Thứ tư, 29/7/2020 | 09:41 GMT+7

FPT và các công ty thành viên xác định việc áp dụng mô hình luân phiên làm việc từ xa là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn, sức khoẻ của CBNV cũng như duy trì hiệu quả công việc. 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid, thêm nhiều ca nhiễm mới được phát hiện trong cộng đồng; đồng thời thực hiện chỉ thị mới nhất của TGĐ FPT, nhà Hệ thống sẽ tiếp tục áp dụng hình thức luân phiên làm việc từ xa (Work from home: WFH) bắt đầu từ ngày 28/7.

TGĐ FPT IS Nguyễn Hoàng Minh cho biết, việc WFH được chia theo nhóm A-B-C như trước đây và sẽ áp dụng trong toàn đơn vị cho đến khi có thông báo tiếp theo.

IMG-8269-1580692239-860x0-6909-159599036

Từ sáng nay (ngày 29/7), tòa nhà FPT Tân Thuận thực hiện việc đo thân nhiệt với nhân viên. Ảnh: Trần Vũ.

Cụ thể, nhóm A, B: luân phiên làm việc theo tuần, trong đó tuần từ 28-31/7 nhóm A làm việc tại công ty/địa điểm onsite, nhóm B làm việc tại nhà. Nhóm C bắt buộc phải có mặt tại văn phòng/địa điểm onsite của dự án hàng ngày. Danh sách phân chia theo nhóm sẽ được trưởng bộ phận/đơn vị quyết định. Cán bộ khi làm việc từ xa thực hiện check in/check out trên ứng dụng FIS Insight.

Đối với cán bộ thuộc nhóm đến văn phòng làm việc cần tuân thủ các quy định nhằm bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng: mang khẩu trang khi di chuyển ở khu vực đông người, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, giãn cách 2m tại nơi làm việc. Người nhà Hệ thống được yêu cầu thường xuyên khai báo y tế, lịch trình đi lại trên ứng dụng FIS Insight.

Riêng CBNV có thời gian lưu trú (công tác hoặc du lịch) tại Đà Nẵng từ ngày 12/7 đến nay cần thông báo cho cán bộ quản lý trực tiếp và bộ phận hành chính đơn vị, đồng thời nghiêm túc thực hiện việc cách ly và làm việc tại nhà trong 14 ngày (tính từ ngày rời khỏi Đà Nẵng). Nhân sự rời Đà Nẵng trước ngày 12/7 không bắt buộc cách ly tại nhà nhưng cần thông báo tới cán bộ quản lý nếu có những diễn biến không tốt về sức khoẻ.

Tương tự, FPT Software Đà Nẵng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng, chống Covid-19 cũng như đảm bảo tuân thủ chỉ thị số 11 ban hành từ Tập đoàn.

Theo đó, ngay khi nhận được thông tin về ca nhiễm số 416 xuất hiện tại thành phố, Trung tâm dịch vụ chia sẻ (SSC Đà Nẵng) đã tiến hành phun khử trùng toàn bộ các khu vực trong và xung quanh tòa nhà F-Complex, Massda vào ngày 25/7, và sẽ thực hiện phun thuốc định kỳ trong suốt thời gian đến.

Tại các khu vực bên trong hai tòa nhà như pantry, quầy lễ tân, thang máy đều được trang bị dung dịch sát khuẩn cho CBNV. Các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn thiết bị, vật dụng hay tiếp xúc tay người (buồng thang máy, bàn phím vi tính, tay nắm cửa, lan can thang bộ, nút ấn bồn cầu, tay nắm bồn cầu…) được đơn vị triển khai thực hiện hàng ngày.

Chị Võ Thị Thanh Hoa (SSC.DN) cho biết từ 25/7, Phần mềm Đà Nẵng đã bố trí lại bàn ghế khu vực ăn uống, tạo khoảng cách an toàn cho người sử dụng. Đồng thời, chia giờ ăn phù hợp, khuyến khích CBNV đặt đồ ăn tại quầy mang đi nhằm giảm tối đa việc tập trung đông người tại nhà ăn.

IMG-9308-JPG-6341-1585227949-8467-159599

Người F được yêu cầu đeo khẩu trang nơi làm việc. Ảnh: Trần Vũ.

Hoạt động đo thân nhiệt cũng được triển khai trở lại tại hai tòa nhà F-Complex và Massda từ ngày 25/7. Với những CBNV đi xe bus, hiện công ty đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa như thường xuyên khử khuẩn, lau chùi sát khuẩn bằng cồn trên xe. Toàn bộ CBNV được kiểm tra thân nhiệt tại các điểm đón và được yêu cầu đeo khẩu trang trước khi lên xe.

Ngoài việc đo thân nhiệt, CBNV cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang vải/y tế tại nơi làm việc; đảm bảo giãn cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc gần; hạn chế sử dụng thang máy; thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn để tự bảo vệ sức khoẻ; tránh lây lan dịch bệnh; bắt buộc thực hiện khai báo y tế hàng ngày thông qua ứng dụng myFPT.

Các trường hợp xác định từ F2 trở lên không đến công ty làm việc vào tuần sau thực hiện cách ly tại nhà hoặc các cơ sở y tế, trường hợp nào bắt buộc phải đến, liên hệ SSC.DN để thảo luận và ra quyết định.

Bên cạnh đó, toàn đơn vị cũng đang gấp rút xây dựng kịch bản ứng phó rủi ro ở tất cả các cấp, từ mức FSU đến từng dự án, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất cho các tình huống làm việc tại nhà nhằm duy trì việc vận hành kinh doanh liên tục, đảm bảo sự an toàn tối đa của CBNV, và không làm ảnh hưởng đến khách hàng.

Đối với FPT Education, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ sở giảng dạy trên địa bàn TP Đà Nẵng đều triển khai giãn cách xã hội. Các cơ sở giảng dạy, làm việc khác như Hà Nội, TP HCM đều triển khai on-campus. Tuy nhiên, đơn vị vẫn tuân theo chỉ thị số 10, 11 của TGĐ FPT, đơn vị thực hiện đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay thường xuyên. Đặc biệt, đơn vị tạm ngưng các sự kiện, hoạt động đông người và khuyến khích CBNV làm việc từ xa nếu không nhất thiết đến trường.

Trong khi đó, FPT Telecom phân tầng kịch bản ứng phó với diễn biến mới của Covid thành 3 phần. Đối với các chi nhánh tại các địa bàn đang có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận, đơn vị thực hiện 30%-50% quân số làm việc tại nhà, phân tán, chia đều quân lực. Nhóm nhân sự chủ yếu thuộc các khối dịch vụ, hỗ trợ, kinh doanh để dự phòng phong toả tại một số vùng nguy hiểm. Bên cạnh đó, nguồn vật lực dự phòng, vật tư… luôn sẵn sàng cho việc triển khai dịch vụ, bảo trì, hỗ trợ khách hàng, thu ngân, đảm bảo công việc sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn.

Đối với khối văn phòng tại HN/TP HCM và các chi nhánh tại hơn 50 tỉnh thành khác chuẩn bị phương án WFH theo kịch bản, quy trình làm việc cũng như kinh nghiệm từ đợt dịch cao điểm trước đó. Đồng thời đơn vị dự kiến tổ chức một đợt diễn tập WFH toàn quốc để đảm bảo năng lực, năng suất lao động, khả năng đáp ứng yêu cầu làm việc từ xa đạt hiệu quả năng suất cao nhất.

Hiện tại, một số bộ phận, như Trung tâm Đảm bảo Dịch vụ (SCC), đã triển khai làm việc từ xa 100%. Các đơn vị còn lại áp dụng quy tắc 50%. Riêng khối Văn phòng vẫn triển khai đi làm và thực hiện giãn cách cùng các biện pháp phòng chống dịch như khuyến cáo, chỉ thị 10, 11 của TGĐ FPT. “Với kinh nghiệm từ lần WFH từ trước và sự sẵn sàng của hệ thống thì việc tái khởi động WFH tại FPT Telecom không gặp quá nhiều vấn đề”, chị Nguyễn Khoa Diệu Hiền - Chánh Văn phòng nhà ‘Cáo’ - nhận định.

Bên cạnh đó, đối với CBNV FPT Telecom trở về từ TP Đà Nẵng từ ngày 10/7 trở đi, đơn vị cũng yêu cầu làm việc tại nhà để cách ly 14 ngày theo chỉ thị của TGĐ FPT và khuyến cáo từ Bộ Y tế. Công tác làm việc tại nhà được ghi nhận trên hệ thống FoxPro.

Với nhà Phân phối, đơn vị áp dụng luân phiên 50% nhân sự từ xa. Để đảm bảo giãn cách 2m tại văn phòng, khối kinh doanh hay back-office đều phải chia 50% nhân sự. Các quản lý phòng ban gửi danh sách Văn phòng để tập hợp quản lý.

“Quy tắc quản lý công việc hằng ngày được áp dụng gồm: video call điểm danh đầu ngày, báo cáo check-out trên Workchat cuối ngày song song với khai báo y tế bắt buộc hàng ngày. Mỗi tuần gửi các đơn vị cập nhật phân công 1 lần (nếu có)”, đại diện Synnex FPT cho hay.

>> Người FPT khai báo y tế và làm việc tại nhà theo chỉ thị phòng dịch mới

Tối ngày 26/7, chỉ thị số 11 được FPT ban hành với yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên toàn tập đoàn và các công ty thành viên (CTTV). 

Cụ thể, chỉ thị yêu cầu toàn bộ CBNV FPT tuân thủ các chỉ thị Thủ tướng chính phủ, hướng dẫn của các cơ quan nhà nước về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và chỉ thị số 10 của CEO FPT.

Trong đó, dừng việc di chuyển đến và đi khỏi TP Đà Nẵng từ ngày 27/7 đến khi có chỉ thị tiếp theo. Các trường hợp đặc biệt cần được CEO CTTV phê duyệt. Những CBNV có thời gian lưu trú (công tác hoặc du lịch) tại Đà Nẵng từ ngày 12/7 cần thông báo cho cán bộ quản lý trực tiếp và bộ phận hành chính CTTV; đồng thời bắt buộc cách ly và làm việc tại nhà trong 14 ngày trước khi quay lại văn phòng làm việc.

CBNV bắt buộc thực hiện khai báo y tế hằng ngày qua ứng dụng myFPT và tuân thủ kế hoạch làm việc tại nhà, giãn cách 2m tại nơi làm việc theo yêu cầu của Ban điều hành CTTV.

Chỉ thị cũng nêu rõ Ban điều hành các CTTV có trách nhiệm triển khai kế hoạch làm việc tại nhà từ ngày 27/7 theo mức 2 trong kế hoạch kinh doanh liên tục, áp dụng cho toàn bộ CBNV FPT (trừ những trường hợp: trực hệ thống quan trọng, trực cơ quan và các nhiệm vụ cấp bách khác theo yêu cầu của Ban Điều hành CTTV phải đến trụ sở/văn phòng/khách hàng làm việc). Các trường hợp bắt buộc đến văn phòng làm việc cần đảm bảo giãn cách 2m. Các trường hợp làm việc với khách hàng cần đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên, giãn cách phù hợp trong quá trình làm việc.

An Hà

Ý kiến

()