Chúng ta

Nguyễn Đỗ Đức Anh: Từ 'Mr chuẩn chỉnh' đến Hoa hậu FHM

Thứ hai, 25/1/2021 | 14:54 GMT+7

Ẩn sau vẻ ngoài giản dị, hiền lành, Nguyễn Đỗ Đức Anh là một giám đốc tài giỏi luôn truyền lửa cho anh em nhân viên, khát khao xây tập thể vững mạnh như một gia đình, cùng cái tâm lớn đặt vào từng con người, từng nhiệm vụ.

Khoảnh khắc Nguyễn Đỗ Đức Anh giành danh hiệu Hoa hậu Đơn vị phần mềm chiến lược phía Nam (FHM, FPT Software) đậm chất F: anh mặc áo cam, đeo thẻ nhân viên, mắt gắn chiếc kính cận gọng to và cười sảng khoái hết cỡ trong tiếng vỗ tay của đồng nghiệp. Đức Anh của ngày vinh danh y hệt ngày thường, khác chăng ở dải ruy băng và chiếc vương miện đội hơi lệch. Tay trái ôm hoa run run, tay phải vụng về giơ chào đồng nghiệp. Cả khán phòng cười vang mừng danh hiệu lớn đầu tiên của Giám đốc FHM.GHS - đơn vị chuyên mảng phần mềm y khoa.

Dưới sự dẫn dắt của anh, FHM.GHS vươn mình trở thành đơn vị đẳng cấp thế giới (world-class) với nhiều dự án triệu USD theo hướng dịch vụ trọn gói (full life-cycle). Sở hữu thành tích đáng nể: doanh số hơn 11 triệu USD, tăng trưởng 40%, nhưng trước khi kết quả được công bố, Đức Anh không tự tin mình sẽ giành giải cao nhất buổi vinh danh bởi FHM còn những cá nhân nổi bật khác.

“Khi biết tin tôi hơi bất ngờ, vì tự thấy chưa làm tốt hơn các quản lý khác”, Đức Anh bật mí và phỏng đoán ngoài thành tích kinh doanh, danh hiệu còn hướng đến những yếu tố khác, như hoạt động phong trào, đào tạo thế hệ kế cận. “Tổng hòa các yếu tố, tôi cảm thấy mình rất may mắn”.

rsz-hung2179-6535-1611559406.jpg

Nguyễn Đỗ Đức Anh "đăng quang" Hoa hậu FHM trong niềm hân hoan chung của đồng nghiệp. Ảnh: ĐVCC

May mắn không tự nhiên đến. Tốt nghiệp xuất sắc Đại học Tổng hợp Saint-Petersburg năm 2007, chỉ 1-2 ngày sau khi về nước, Đức Anh dự phỏng vấn để vào FPT Software. Thời đó, với một du học sinh như Đức Anh, thông tin về thị trường việc làm trong nước không nhiều, trong khi danh tiếng của FPT đã được khẳng định. Bởi thế, khi được nhận vào làm việc, chàng trai trẻ đầy háo hức.

“Phi vụ” đầu tiên Đức Anh tham gia là một dự án với khách hàng Nhật Bản về phát triển ứng dụng trên hệ thống dẫn đường của ô tô đời mới. Đức Anh theo dự án được một năm thì khủng hoảng kinh tế thế giới nổ ra. Khách hàng bị ảnh hưởng nhiều, còn anh được chuyển qua một nhóm dự án khác, phát triển phần mềm trên thiết bị y tế. Duyên bỗng khởi, Đức Anh gắn bó với khách hàng, dòng dự án đó từ bấy đến nay.

Khác với các danh hiệu hoa hậu thông thường, Hoa hậu FPT hay Hoa hậu các đơn vị thành viên là những người có nhiều thành tích trong năm kinh doanh của công ty, không phân biệt là nam hay nữ.

14 năm tại FPT Software TP HCM, anh kinh qua đủ vai trò từ lập trình viên, giám sát kỹ thuật, quản lý dự án, quản lý cấp cao, lãnh đạo đơn vị kinh doanh. Chinh chiến nhiều dự án trong mảng y tế, chăm sóc sức khỏe, chàng trai phố núi Pleiku thấy lĩnh vực này đã trở thành “một thứ như máu thịt của mình”. Anh được tận hưởng ý nghĩa của công việc hằng ngày.

Từ cuối 2018, Đức Anh đảm nhiệm vai trò Giám đốc FHM.GHS. Có tuổi đời gần 14 năm, đơn vị đã qua nhiều lần đổi tên và được gây dựng bởi những giám đốc dày dạn kinh nghiệm. “Nhiều anh chị tiền bối giỏi như vậy, nên ngày đầu tiên nhận nhiệm vụ mình đã cảm thấy sứ mệnh phải làm sao để duy trì được bản sắc của đơn vị, tình yêu của từng nhân viên trong đơn vị với mảng y tế và chăm sóc sức khỏe”, Đức Anh tâm sự.

Anh dẫn dắt FHM.GHS suôn sẻ được hơn một năm thì Covid-19 ập tới. Nghe về con virus từ trước khi nghỉ Tết Canh Tý vài ngày, Đức Anh nghĩ đơn giản nCoV chỉ như những bệnh dịch thường xảy ra trên toàn cầu và tin “kiểu gì nó cũng nhanh chóng bị dập tắt”. Nhưng thực tế - ai cũng biết - nghiêm trọng hơn rất nhiều.

rsz-anhndd-8924-1611559406.jpg

Từ những kinh nghiệm lâu năm trong mảng y khoa, Đức Anh tự nhủ phải có trách nhiệm cống hiến để mở rộng và xây dựng được đội ngũ IT có năng lực giỏi trong lĩnh vực này ở cả FPT Software và FPT. Ảnh: Hà Tiểu Mai

FPT Software triển khai làm việc tại nhà. Đơn vị hơn 400 nhân sự của Đức Anh cũng không ngoại lệ. Từ diễn tập trước, lên kịch bản cho mọi tình huống, phân chia ca làm việc, phân công người túc trực… Đội ngũ FHM.GHS đều chuyên nghiệp thực hiện. 

Tuy nhiên, những ngày đầu tiên, chàng giám đốc cảm thấy khá căng thẳng vì năng suất của đơn vị không đảm bảo, các nhóm làm việc với nhau chưa mượt mà. Không quản ngày đêm, Đức Anh trò chuyện, chia sẻ với hàng loạt quản lý và các đầu mới để gỡ khó.

Đơn giản và hiệu quả là hai từ khóa mà Đức Anh luôn tâm niệm trong thời gian mà hàng trăm kỹ sư GHS phải làm việc trực tuyến cùng nhau. Vô số thử thách đã được hóa giải khi tất cả cùng đồng lòng chung hướng.

Quy trình mượt mà sau vài ngày. Giám đốc đơn vị và các quản lý cũng coi trọng việc chia sẻ với đồng nghiệp và nhận phản hồi để hoàn thiện cách làm việc hiệu quả hơn nữa trong khoảng thời gian đặc biệt có thể kéo dài. “Anh em hiểu được tình hình, cảm thông, hợp tác để cùng nhau vượt qua khó khăn nên việc triển khai ở đơn vị khá mượt mà”, Đức Anh kể.

Giữa tháng 4 khi Covid-19 lên cao điểm, GHS lại thắng được hai dự án triệu USD quan trọng. Hai khách hàng này, GHS và đội kinh doanh của FPT Japan đã theo từ cuối năm 2019. “Thời điểm quyết định thắng bại rơi vào giai đoạn đại dịch bùng phát, nên khi đó anh em cũng khá lo lắng”, Đức Anh chia sẻ. “Khó khăn nhất lúc đó là tâm lý của các bạn đang onsite ngắn hạn ở Nhật Bản, nên cũng động viên anh em, đưa ra phương án linh động, như làm việc, họp từ xa với khách hàng”.

Cuối cùng, Đức Anh và đơn vị cũng thành công. GHS kết thúc năm 2020 với doanh số hơn 11 triệu USD, tăng trưởng 40% so với 2019. Một con số ngoạn mục trong năm thế giới “tiêu điều” vì đại dịch.

Mát tay với phong trào và xây dựng thế hệ trẻ

Năm 2020 đáng nhớ với GHS không dừng lại ở đó. Đội thi SAM-2 của đơn vị đã giành chức Vô địch PM Contest - cuộc đấu trí bền bỉ giữa những nhà quản trị dự án của FPT Software. Đức Anh chính là người hướng dẫn và huấn luyện các PM của đội.

“Hầu hết các thành viên trong SAM-2 đều giữ vị trí chủ chốt và rất bận rộn. Nhiều thời điểm các bạn đã có ý định bỏ cuộc vì mệt mỏi, áp lực”, Đức Anh nhớ lại. Nhưng điều đáng quý, theo Giám đốc FHM.GHS, là sau lưng SAM-2 luôn có anh em GHS hỗ trợ, cổ vũ. “Đỉnh điểm là việc SAM-2 giành giải đội được yêu thích nhất với số lượng bình chọn kỷ lục. Có lẽ chiến thắng phụ này tạo động lực rất to lớn cho team thăng hoa ở trận chung kết”.

Có được sự cổ vũ, đoàn kết ấy không phải điều dễ dàng. Yếu tố này được Đức Anh kỳ công vun đắp như chất keo giúp đơn vị gặt hái nhiều thành tựu trong năm qua.

“Sếp không biết đùa. Sếp không hiểu tiếng Việt. Sếp lạnh lùng thiếu cảm xúc. Đó là một vài câu nói tôi nghe về sếp, nhưng 5 năm làm việc với sếp tôi nhận ra sếp mỗi ngày đều học cách hiểu mọi người”, Phạm Thị Tuyết Mai, thành viên SAM-2, xúc động nói. "Anh ấy là Mr chuẩn chỉnh, cả trong công việc, xây dựng phong trào và đào tạo thế hệ trẻ".

Thành viên đội Vô địch PM Contest nhà Phần mềm kể, Đức Anh có thể học từ đọc rap đến “đu trend” để vui cùng anh em. “Sếp tỏ ra không hiểu vì muốn mọi người tự nghĩ để nhận ra điều sai, sếp lạnh lùng là vì sếp muốn mọi người thấy đó là chuyện không quá to tát để đặt nhiều cảm xúc như thế”. Với Mai, lời sếp quyết “như búa tạ nghìn cân đè bẹp mọi khó khăn” để cô và đồng đội “cứ thế xông lên”.

rsz-hung1832-7470-1611559406.jpg

Đức Anh (đeo kính, áo cam, hàng dưới) cùng các đồng nghiệp tại FHM Awards 2020. Ảnh: ĐVCC

Cái tâm của Đức Anh, không chỉ các PM và thành viên GHS cảm nhận rõ ràng. “Có tâm trong công việc, với anh em, tổ chức, luôn giúp đỡ mọi người vô điều kiện” là những nhận xét về Đức Anh của Giám đốc FHM Trần Văn Dũng. Theo anh Dũng, ngoài kết quả kinh doanh ấn tượng của GHS, Đức Anh còn hỗ trợ FHM rất nhiều trong việc đóng góp nguồn lực cho các trận đánh lớn như Flagship1, C99, và đặc biệt là trận CLS. Không những thế, Đức Anh đã “xây dựng tập thể GHS như một gia đình với anh em gắn kết yêu thương hỗ trợ nhau, các hoạt động vận hành sản xuất rất chỉn chu cẩn thận, cùng tinh thần OKR lan tỏa tới từng dự án, từng thành viên”.

Dưới góc nhìn của Giám đốc FHM.GHS, OKR phải truyền cảm hứng, do cả tập thể cùng xây và mỗi cấp dùng ngôn ngữ khác nhau để truyền tải mục tiêu. Đức Anh “thiết kế” OKR cho đơn vị dựa trên nguyên tắc đó. Khép lại năm 2020, OKR của GHS đạt level 3 mức Tập đoàn ở tất cả tiêu chí.

Đức Anh tiết lộ, 2021 là năm cuối cùng trong kế hoạch 3 năm của GHS - giai đoạn nền tảng gây dựng đơn vị chuyên về y tế có bản sắc, có nghề, có vũ khí riêng, quy trình kinh doanh ổn định và tạo tiền đề cho một hình thái tổ chức mới sẽ ra đời vào năm 2022. Anh không giấu ước mong góp phần xây dựng một FPT tự tin làm chủ những giải pháp CNTT xuất sắc, giải quyết được những bài toán khó trên thế giới trong mảng chăm sóc sức khỏe và y tế.

Với Đức Anh, chẳng có gì là không tưởng. “Tôi nghĩ rất đơn giản, thay vì chúng ta nằm mơ, hãy lao động cật lực và chăm chỉ, thành quả ắt không bao giờ phụ mình”.

>> FPT Software lập mới đơn vị Automotive ‘xây’ giấc mơ 200 triệu USD

Hoa Hạ

Ý kiến

()