Chúng ta

Người nhà F phía Nam 'chất vấn' CEO Bùi Quang Ngọc

Thứ sáu, 30/3/2018 | 15:19 GMT+7

Phát hành cổ phiếu cho nhân viên xuất sắc, chính sách thu hút nhân tài, tầm nhìn FPT 10 năm tới hay cách giữ 'chất nhà F'... được CBNV đặt câu hỏi thẳng thắn tới TGĐ FPT trong buổi chia sẻ với người FPT Sài Gòn.

DSC-6323-JPG-4572-1522382010.jpg

Nằm trong chuỗi Open Talk phía Nam, sáng ngày 30/3, CEO FPT Bùi Quang Ngọc đã có buổi gặp gỡ, chia sẻ với khoảng 400 người nhà F Sài Gòn trong hội trường chật kín không còn chỗ trống. "Rất lâu rồi, từ khi nhậm chức CEO (năm 2013) đến hôm nay tôi mới có cơ hội chia sẻ với đồng nghiệp phía Nam", anh Ngọc bắt đầu câu chuyện. Anh mong muốn giao lưu và tương tác qua các câu hỏi thảo luận mở về nhiều vấn đề giúp cho CBNV nhà F có thêm những bài học kinh nghiệm từ thực tế.

DSC-6306-JPG-9709-1522382010.jpg

Theo format chuỗi chương trình từng diễn ra tại Đà Nẵng và Cần Thơ, để giúp thần dân FPT tại thành phố phương Nam hiểu hơn về 30 năm qua của tập đoàn, CEO FPT lần lượt điểm lại những dấu mốc quan trọng trên chặng đường tiên phong trong Chuyển đổi số. Anh Ngọc cho rằng, 3 thập kỷ qua, FPT đã trải qua rất nhiều giai đoạn phát triển, thay đổi và mở rộng để trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam. "Tròn 30 năm là nguyên cớ rất thú vị để chúng ta nhìn lại và cùng hướng đến tương lai", anh Ngọc kỳ vọng.

DSC-6322-JPG-2198-1522382010.jpg

Người điều hành FPT trầm tư, sự kiện 30 năm nhắc nhở người nhà F hướng đến tương lai, bởi "chúng ta phải sống cho tương lai", anh Ngọc khẳng định và lấy dẫn chứng về Amazon - hãng thương mại điện tử có sự thay đổi chóng mặt khi lấn sân dịch vụ đám mây. "Tương tự, FPT  luôn hướng đến công nghệ mới".

"FPT thành công được như hôm nay không thể không nhắc đến FPT HCM", anh Ngọc nói và nhắc đến những cá nhân mở mang và dẫn dắt FPT phía Nam như chị Trương Thanh Thanh và anh Hoàng Minh Châu cùng rất nhiều thế hệ đồng nghiệp. “Cảm ơn các bạn đã đóng góp rất nhiều cho FPT”.

DSC-6337-JPG.jpg

CEO tập đoàn khẳng định: "Trong những mốc ghi dấu ấn của FPT, việc thành lập FPT HCM là một trong những dấu son đầu tiên và quan trọng nhất. Sau nhiều cân nhắc, FPT chọn anh Hoàng Minh Châu là Giám đốc đầu tiên bởi anh ấy thành thạo CNTT nhất", anh Ngọc trải lòng. "Dù ngày hôm nay, anh Châu không còn làm việc toàn thời gian nữa nhưng anh vẫn luôn đau đáu mỗi khi nghĩ về FPT. Nhiều anh chị quản lý cấp cao ngồi đây từng được học hỏi, từng được lớn lên dưới sự dẫn dắt của anh Châu".

DSC-6338-JPG.jpg

Quay lại câu chuyện lịch sử, năm 1994 chính là giai đoạn bùng nổ các trung tâm kinh doanh, tạo nên vị thế cho FPT tiến đến thành lập các đơn vị thành viên, ví dụ như FPT Telecom trước đây chỉ là trung tâm dịch vụ mạng (FOX)... Năm 1998, FPT kỷ niệm 10 năm thành lập. Vào thời điểm đó, lãnh đạo FPT xuống Đồ Sơn tổ chức Hội nghị Chiến lược đầu tiên.

“Đây là quyết định sáng suốt vào thời điểm đó, mở ra nhiều cơ hội thuận lợi tạo đà phát triển cho FPT”, anh Ngọc nhấn mạnh. "Hội nghị chiến lược đầu tiên ghi dấu ấn đáng nhớ là quyết định sẽ xuất khẩu phần mềm. Và đây là một trong những điểm sáng của FPT hiện nay".

DSC-6351-JPG.jpg

“Tôi vẫn có niềm tin mạnh mẽ vào tương lai, vào sự phát triển của FPT. Biến niềm tin thành hiện thực là công việc của tôi và của tất cả các bạn”, TGĐ Bùi Quang Ngọc chia sẻ cùng các cấp cán bộ nhân viên và quản lý.

DSC-6346-JPG.jpg

Theo người điều hành FPT, 30 năm qua, các thế hệ người nhà F đã xây dựng tập đoàn với nhiều thành tựu, đặc biệt là chúng ta xây dựng và xuyên suốt vận hành triết lý con người là cốt lõi. "Chúng ta có sự hài hòa giữa lãnh đạo - quản lý và nhân viên với môi trường minh bạch, dân chủ, sáng tạo", anh Ngọc nhấn mạnh và bổ sung, "có sáng tạo mới phát triển về công nghệ".

CEO FPT cho rằng, khẩu quyết “Sâu - Sáng - Tuyệt - Thông - Phong” tạo nên bộ GEN FPT như một hành trang quý giá nhất của mình để đi vào tương lai, như một quyền năng đặc biệt cho thành công và trường tồn của FPT.

DSC-6365-JPG_1522386768.jpg

Phần giao lưu và tương tác qua các câu hỏi thảo luận mở về nhiều vấn đề giúp cho CBNV nhà F có thêm những bài học kinh nghiệm bổ ích từ thực tế và đây cũng là cơ hội để tháo gỡ những băn khoăn còn chưa tìm ra lời giải.

Anh Lâm Khánh Phương, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 10, đặt câu hỏi về việc tập đoàn phát hành cổ phiếu cho CBNV xuất sắc là thành viên công ty cổ phần như FPT Telecom. Theo CEO Bùi Quang Ngọc, cổ đông lớn nhất của FPT Telecom không đồng ý pha loãng cổ phiếu bằng cách phát hành thêm.

DSC-6367-JPG_1522386768.jpg

Anh Nguyễn Phú Trung, Trưởng phòng Kinh doanh - Truyền hình FPT, đặt câu hỏi về vấn đề chảy máu chất xám ở nhà F và công ty thành viên cũng như cơ chế thu hút du học sinh muốn trở về Việt Nam làm việc. 

CEO FPT cho rằng, suy cho cùng, làm việc có 3 yếu tố: thu nhập, tính chất công việc, môi trường làm việc (đồng nghiệp - quản lý). "Và đây là câu chuyện chung của mỗi doanh nghiệp", anh Ngọc chia sẻ. "Về thu nhập, chúng ta có khái niệm GPP (quy đổi theo sức mua) và các đơn vị cần có chính sách phù hợp để thu hút nhân tài. FPT đã thành công, đặc biệt là FPT Software khi liên tục tìm kiếm nhân tài ở từng quốc gia có mặt để kinh doanh".

DSC-6372-JPG.jpg

Phụ trách việc livestream để phục vụ đông đảo người nhà F theo dõi sự kiện qua Workplace, anh Phan Phước Nhật, Trưởng phòng Văn hóa - Đoàn thể FPT Telecom, còn hỗ trợ một đồng nghiệp gửi câu hỏi đến diễn giả về việc FPT hiện có nhiều công ty con, vậy Ban lãnh đạo có hành động nào để giữ lại những nét ban đầu?

"Đây là sự so sánh khập khiễng giữa câu chuyện 13 người và 33.000 người. Và chúng ta cần xây dựng hệ thống quản trị FPT cụ thể, những lãnh đạo cần để tâm và thấm nhuần hệ thống để lan tỏa tinh thần đến khắp mọi nơi", anh Ngọc giải đáp ngắn gọn.

DSC-6373-JPG.jpg

"Năm nay FPT 30 năm với độ tuổi trưởng thành nhất địnhh, vậy FPT 40 tuổi sẽ như thế nào?", Phó TGĐ FPT IS ERP Bùi Triệu Anh Tuấn trăn trở. 

Anh Bùi Quang Ngọc cho rằng, khi 40 tuổi, chúng ta sẽ có nhiều sản phẩm hơn, tỷ tọng toàn cầu hóa nhiều hơn, góp phần nhiều hơn trong nền giáo dục nước nhà. "Ba đơn vị được trông đợi nhiều nhất là FPT Software, Tổ chức Giáo dục và FPT Retail sẽ đóng góp rất nhiều cho sự tăng trưởng của FPT. Câu chuyện 10 năm tới sẽ giúp vị thế và hình ảnh FPT tăng hơn rất nhiều".


DSC-6378-JPG.jpg

Đồng hồ chỉ 12h15 nhưng người nhà F phía Nam vẫn nhiệt tình đặt câu hỏi và chăm chú lắng nghe phản hồi của CEO tập đoàn.

DSC-6382-JPG.jpg

Anh Nguyễn Khoa, FPT IS, đặt câu hỏi về việc marketing các sản phẩm của FPT IS ra nước ngoài. Theo anh Bùi Quang Ngọc, tập đoàn sẵn sàng hỗ trợ các sản phẩm của đơn vị ra thị trường quốc tế. 

DSC-6320-JPG-5004-1522395555.jpg

"Tôi rất vui khi hơn 12h rồi nhưng các bạn vẫn còn đông đủ và nhiệt tình đặt câu hỏi. Hy vọng sẽ sớm gặp lại người FPT phía Nam trong dịp gần nhất. Mong các bạn yêu FPT hơn, làm việc hăng say hơn sau buổi chia sẻ hôm nay”, CEO Bùi Quang Ngọc khép lại chương trình Open Talk.

>> FPT bắt tay GeoPost 'nắm' cơ hội mang về nhiều triệu USD

Đan Nguyên An

Ý kiến

()