Chúng ta

Người F miền Trung căng mình vượt cơn lũ lịch sử

Thứ hai, 17/10/2022 | 10:53 GMT+7

Người F Đà Nẵng vừa phải đối mặt với trận lũ lịch sử, cả thành phố chìm trong biển nước khiến nhiều người trắng đêm tìm đường về nhà, nhiều CBNV cũng phải vượt lũ ứng cứu hạ tầng, đảm bảo vận hành, sản xuất. Trong nguy nan, người F vẫn cho thấy những nghĩa cử cao đẹp khi sẵn sàng tạm dừng công việc, kịp thời cứu người thoát cơn lũ dữ.

Chật vật tìm đường về nhà

17h30 ngày 14/10, rời F-Complex trong cơn mưa xối xả, anh Nguyễn Hữu Phong, Trưởng Ban Văn hoá - Đoàn thể FPT Software, không dám tin khi tuyến đường nối liền Khu công nghệ F-City và trung tâm thành phố có nhiều điểm nước đã phủ trắng. Bao nhiêu năm đi làm trên tuyến đường này, anh chưa lần nào thấy ngập nặng như vậy.

Cũng hoà vào dòng xe hối hả chạy lũ, cô nàng Tán Thị Hà (FPT Software) phải mất hơn 2 giờ cho quãng đường chưa đầy 10km. Hà rời công ty thì được gia đình báo tin nước sông khu vực gần nhà đã dâng cao, cô nàng quyết định rẽ sang ở nhờ nhà bạn tránh lũ.

Trời mưa như trút, chiếc xe máy như chỉ chờ đổ nhào trước những cơn mưa xối xả. Xung quanh nước ngập, xe cộ chen chúc. Nước lên quá bất ngờ khiến mọi người đều không kịp trở tay. Để về tới nhà, Hà phải chạy vòng mấy lượt mới tìm được con đường ở khu vực cao, rồi liều mạng rồ ga qua vùng nước ngập. “Lúc đó chỉ biết vặn hết ga rồi cứ thế mà lao về phía trước. Nước đã ngập quá ống xả xe máy, nếu dừng lại là xe tắt máy luôn”.

-4595-1665978244.jpg

Phố bỗng biến thành sông, con đường từ công ty về nhà do anh Nguyễn Hữu Phong chụp lại.

Rời công ty chỉ sau Hà khoảng chừng 15 phút, anh Nguyễn Quang Kiên (FPT Software) đã không thể về được nhà. Nút giao tại cầu Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ nước lên quá nhanh, chẳng mấy chốc đã bao trùm lấy cả con đường. Nước tràn cả vào nhà dân, chảy xiết, Kiên chỉ biết dừng xe giữa đường rồi chờ đợi.

18h30, mưa ngày một nặng hạt, không ngớt. Tuyến đường giờ như một cơn lũ dữ, cuồn cuộn cuốn trôi tất cả mọi thứ. Cả người anh giờ ướt nhẹp, lạnh và run bần bật. Thấy tình hình có vẻ không ổn, Kiên quyết định quay xe trở về công ty xin tá túc.

Cũng mất hơn 2 giờ không thể về đến nhà, Nguyễn Thế Khôi, cán bộ Trường THPT FPT Đà Nẵng, đành quay về campus và ngủ lại trường.

Tại F-Complex, khá đông nhân viên cũng gặp tình cảnh tương tự. Công ty đã nhanh chóng hỗ trợ túi ngủ, bố trí nơi nghỉ qua đêm và các vật dụng cần thiết giúp CBNV.

Anh Nguyễn Lê Hưng (FPT Software) còn nhanh trí liên hệ với các đồng nghiệp tại chung cư FPT Plaza để xin tá túc. Anh cho hay, không chỉ được chỗ ngủ mà còn được gia đình đồng nghiệp nhiệt tình mời cơm tối thịnh soạn. FPT Plaza cũng đón nhiều đồng nghiệp tới ngủ nhờ, tạo sự gắn kết, gần gũi.

Vượt lũ đảm bảo vận hành, sản xuất

19h, mưa liên tục nhiều giờ khiến mực nước lên đỉnh điểm. Căn nhà của anh Nguyễn Hữu Phong nước đã tràn vào, ngập lênh láng cả tầng 1. Cả nhà chỉ kịp di tản những đồ dùng quan trọng còn đâu đành chịu cảnh ngâm nước. Anh cho hay, lịch sử từ nhỏ đến lớn ở Đà Nẵng, anh chưa bao giờ thấy cảnh ngập khủng khiếp như vậy. Khắp thành phố là xe cộ ngổn ngang, chết máy, nước tràn vào nhà. Thậm chí những vùng trũng nước ngập tới cả nóc nhà. Trên các trang Facebook, bài đăng cầu cứu liên tục xuất hiện.

-7100-1665978245.jpg

Hình ảnh do một nhân viên kỹ thuật FPT Telecom Đà Nẵng trong lúc vượt lũ đi ứng cứu hạ tầng.

Nhìn dòng nước lũ ngày một dâng cao, anh Phan Phúc Đạt (FPT Software Đà Nẵng) chỉ kịp về nhà lấy vội vài bộ quần áo, đưa những vật dụng quan trọng lên cao rồi dặn dò vợ con phòng tránh cẩn thận. Thêm một lần nữa, anh vắng mặt ở nhà lúc thiên tai. Anh Đạt xung phong trên tuyến đầu phòng chống bão lũ của FPT Software Đà Nẵng. Đêm nay, anh sẽ ở lại công ty để túc trực và hỗ trợ CBNV đảm bảo vận hành, sản xuất.

Để đảm bảo hệ thống vận hành xuyên suốt, nhân viên FPT Telecom Đà Nẵng thậm chí còn phải vượt lũ để ứng cứu hạ tầng. Anh Châu Ngọc Vinh, Trưởng Phòng kỹ thuật chi nhánh Đà Nẵng, cho hay đơn vị đã gấp rút lên kế hoạch “giải cứu hạ tầng”, tổ chức trực chiến ngay trong đêm. 100% CBNV chi nhánh sẵn sàng để thực hiện khôi phục kết nối cho khách hàng, các phòng ban cũng liên tục hỗ trợ từ xa. Các trạm/tập điểm đều được ứng cứu kịp thời, trên tinh thần phải đảm bảo an toàn cho CBNV làm nhiệm vụ.

Cứu người trong cơn lũ dữ

Ngay khi đang ứng cứu hạ tầng, anh Nguyễn Mậu Nhật Khánh, Giám đốc FPT Telecom Huế, đã cùng các cộng sự gác lại công việc, kịp thời cứu một gia đình trong cơn lũ dữ.

Anh Khánh cho biết, các thành viên đội hạ tầng đang di chuyển bằng xuồng ứng cứu các tập điểm thì nhận thông tin một gia đình có em bé đang sốt cao, gia đình đang hoảng loạn vì khu vực này nước ngập sâu, không thể di chuyển. Các thành viên chi nhánh Huế đã nhanh chóng vượt nước lớn, đưa xuồng vào tận nhà, đón gia đình ra ngoài và phối hợp cùng công an địa phương chuyển cháu bé đến bệnh viện. Cũng theo anh Khánh, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về vật chất như xuồng, áo phao và nhiều lần diễn tập, lên kế hoạch phòng chống nên FPT Telecom Huế đã ứng cứu kịp thời, đảm bảo vận hành hệ thống.

-9237-1665978245.jpg

FPT Telecom Huế dùng xuống vừa ứng cứu hạ tầng, vừa giúp dân vùng trũng di tản. Ảnh: ĐVCC

Trong lúc ngồi lướt Facebook, thấy nhiều người sống tại những khu vực bị ngập lên mạng xã hội cầu cứu nên Nguyễn Minh Đức, sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng, nhanh chóng chạy đến đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) - nơi đang có những ngôi nhà bị ngập nước sâu đến ngang ngực, để cứu người. Nhận thấy tình hình đang cấp bách nên chỉ huy tại hiện trường đã đồng ý.

Chàng sinh viên nhà F nhiều giờ dầm mình trong nước lũ lạnh buốt, cùng lực lượng chức năng cứu thành công rất nhiều người dân tại đây.

-7002-1665978245.png

Nguyễn Minh Đức (mang áo phao trong ảnh) đang cùng lực lượng chức năng tham gia ứng cứu. Ảnh: Hà Nam

Chia sẻ về việc làm của mình, Đức cho biết, do sinh ra tại vùng quê có lũ lụt quanh năm nên hơn ai hết, Đức rất hiểu việc mưa lũ lớn như thế này là rất nguy hiểm với những người dân không biết bơi, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Nếu họ không được ứng cứu kịp thời thì có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

"Nói thật, lúc đó cúp điện trời tối như mực, nước dâng cao tới ngực, lại chảy rất xiết nhưng các anh bộ đội đã trang bị áo phao cho em và đi cùng có các anh nên em cũng khá yên tâm. Khi cứu được người dân ra ngoài an toàn, em mừng lắm”.

Người dân TP Đà Nẵng vừa trải qua một trận ngập lụt lịch sử. Nhiều khu vực nằm giữa trung tâm thành phố chìm trong biển nước. Các tuyến đường bỗng chốc thành sông, nước chảy cuộn siết, cuốn trôi nhiều vật dụng, hàng hóa của người dân. “Chưa từng thấy” và “khủng khiếp” là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong đêm 14/10/2022.

Từ đêm 14/10/2022 đến rạng sáng 15/10/2022, nơi nào nước lên là nơi đó không ai dám chợp mắt. Cả thành phố phải thức trắng đêm để “canh” nước và ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Trong đêm tối như mực (vì mất điện), nhiều người thất thần chạy lụt. Hàng loạt ô tô, xe máy chết máy, bỏ lại đầy đường. Tiếng kêu cứu diễn ra khắp nơi. Kêu cứu xung quanh không được, nhiều người lên mạng xã hội cầu cứu. Người leo lên cây, người bám nóc nhà… 

Người F Đà Nẵng an toàn vượt lũ, tuy nhiên nhiều gia đình ghi nhận thiệt hại về tài sản, đặc biệt là đồ điện tử và các vật dụng trong nhà. 

Sơn Trà

Ý kiến

()